Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Sống một cuộc đời bình thường dường như một mục tiêu đơn giản, nhưng đây thực sự là khái niệm phức tạp. Một điều bình thường đối với người này có thể không bình thường đối với người khác, đặc biệt trong nền văn hóa hay xã hội khác nhau. Đồng thời, khái niệm về trạng thái bình thường luôn thay đổi liên tục không ngừng. Để có một cuộc sống bình thường, bạn cần phải xác định điều gì là bình thường đối với mình. Trong khi một số người thích độc đáo và cá tính, thì số khác lại hình thành thói quen và khuôn khổ.[1] Đọc bài viết này và xác định điều gì là bình thường cũng như tạo thói quen thường ngày phù hợp với bản thân.

Phần 1
Phần 1 của 2:
Tìm hiểu khái niệm về trạng thái bình thường

  1. 1
    Chấp nhận bản thân. Việc thay đổi chính mình là điều không hề đơn giản, cho nên đầu tiên bạn cần hiểu rõ mình là ai.[2] Xã hội được tạo thành từ mỗi cá nhân với những đặc điểm tính cách khác nhau. Bạn cần phải quyết định điều gì là bình thường đối với mình. Liệu nó có nghĩa là phá vỡ khuôn mẫu hay tuân theo quy tắc trong xã hội nghiêm ngặt? Để xác định khái niệm trạng thái bình thường, bạn nên tự hỏi bản thân rằng:
    • Bạn cảm thấy hoàn toàn thoải mái khi làm theo lệnh và duy trì cơ cấu xã hội cứng nhắc?
    • Bạn thích sự độc lập khi tìm ra những điều phù hợp cho chính mình?
    • Bạn hạnh phúc nhất khi mọi người xung quanh bạn dường như chấp nhận hành động của bạn?
    • Bạn có thử nghiệm phong cách sống mới cùng với những người không theo xu hướng chủ đạo?
  2. 2
    Suy nghĩ về những điều được xem là bình thường trong xã hội. Dù là một cá nhân riêng biệt, bạn vẫn phải sống trong một xã hội, có thể là khu phố, cộng đồng, hoặc khu vực. Mỗi xã hội đặt ra chuẩn mực và giá trị nhằm xác định khái niệm bình thường. Bạn có thể suy nghĩ về thông lệ và thể chế trong xã hội tạo nên ý tưởng về trạng thái bình thường là gì. Điều này sẽ giúp bạn thể hiện bản sắc riêng của mình thông qua tương tác với người khác.[3]
    • Ví dụ, bạn có thể sống ở một nơi chấp nhận kiểu nói chuyện nhanh và gay gắt. Nhưng nếu ở vùng khác thì hành vi này có thể khiến bạn trở thành kẻ ngoài lề xã hội. Việc nhận thức được điều này sẽ giúp bạn củng cố hình tượng của bản thân.
  3. 3
    Tìm sự cân bằng về mặt tinh thần và cảm xúc. Tất cả mọi người đều phải trải qua thăng trầm về mặt cảm xúc. Bạn nên chuẩn bị cho điều này và biết cách chăm sóc bản thân trong lúc khó khăn. Ví dụ, nếu đang tham gia thảo luận nóng với một người về ý kiến cá nhân, bạn nên biết cách phản ứng thật bình thường và phù hợp. Ngoài ra bạn cũng nên nhận thức rằng phản ứng thái quá sẽ làm vấn đề trở nên trầm trọng hơn và khó giải quyết.
    • Bạn sẽ có được tinh thần minh mẫn và thân thể tráng kiện nếu sống một cuộc đời theo niềm tin và cảm xúc của riêng mình thay vì để người khác áp đặt những điều mà họ cho là phù hợp hoặc bình thường.[4]
  4. 4
    Vượt qua sự kiện sang chấn đang cản trở bạn. Nếu bạn đã phải trải qua đau thương tại một số thời điểm trong cuộc sống, thì cảm giác bị cô lập hoặc khác biệt là điều bình thường. Chấn thương có thể gây ảnh hưởng lâu dài lên các chất hoá học trong cơ thể, vĩnh viễn tác động đến cách mà bạn nhìn nhận chính mình và môi trường xung quanh.[5] Có thể bạn không xem bản thân là bình thường, nhưng việc kết nối với những người đã trải qua chấn thương tâm lý có thể giúp bạn nhận ra rằng bạn có thể vượt qua và sống một cuộc đời bình thường. Thêm vào đó, bạn cũng nên tìm nhóm hỗ trợ điều trị chấn thương tâm lý.[6] Những trải nghiệm này sẽ tiếp thêm lòng dũng cảm và sức mạnh cho bạn nếu bạn có thể đưa ảnh hưởng của chúng vào trong cuộc sống thay vì tránh né.
    • Một khi đã hình thành thói quen hay nhịp điệu thoải mái, bạn có thể bắt đầu thử nghiệm cảm xúc bình thường. Điều này giúp bạn thể hiện tình cảm sâu sắc và chân thực nhất.[7]
    Quảng cáo

Phần 2
Phần 2 của 2:
Hình thành thói quen nhằm thiết lập trạng thái bình thường

  1. 1
    Xây dựng thói quen hàng ngày. Bắt đầu từ từ bằng cách tạo dựng dựa trên các thói quen hàng ngày trước đó. Thói quen có thể giúp thiết lập trạng thái bình thường và tự kỷ luật. Điều này có thể giúp bạn cảm thấy có năng lực hơn và có thể giải quyết các trở ngại phát sinh. Ví dụ, bạn có thể tập thói quen thức dậy vào một thời điểm nhất định hoặc chuẩn bị bữa sáng. Đây chỉ là những điều nhỏ nhặt, nhưng lại mang đến cho bạn ý thức nhịp điệu riêng hoặc trạng thái bình thường trong cuộc sống.[8]
    • Tránh áp đặt khuôn mẫu quá nhiều với tốc độ quá nhanh, vì việc buộc phải tuân theo các hành vi lặp đi lặp lại có thể ngăn cản bạn phát triển.[9]
    • Việc áp dụng thói quen hàng ngày hoặc kiểu mẫu hành vi phù hợp với bản thân có thể giúp bạn giảm căng thẳng và tăng cường sự tự tin để thể hiện chính mình.
  2. 2
    Học hỏi. Giáo dục kết nối bạn với con người, ý tưởng và các nguồn không thể tiếp cận. Đại học hay trường lớp có nhiều loại bằng cấp khác nhau. Bạn cần xác định xem chúng có phù hợp với cảm giác bình thường mà bạn đang cố gắng trau dồi không. Nếu không, bạn nên bứt phá bằng cách đăng ký vào trường dạy nghề hoặc học nghề trong khu vực. Đừng giới hạn bản thân trong khuôn khổ bình thường của những người khác.
    • Mặc dù tỷ lệ người tốt nghiệp trung học và học đại học ở mức cao hơn bao giờ hết [10] , nhưng tình trạng không được chuẩn bị đầy đủ để làm việc trong lĩnh vực chuyên ngành sau khi tốt nghiệp cũng phổ biến hơn.[11]
  3. 3
    Làm công việc mà bạn đam mê. Có thể bạn cần phải làm việc để chăm sóc bản thân. Bạn cũng nên có kế hoạch phù hợp, vì có thể bạn cần phải lo cho không chỉ bản thân bạn. Tránh lựa chọn nghề nghiệp theo trào lưu, vì nó chưa chắc mang lại niềm hạnh phúc cho bạn.[12] Thay vào đó, bạn nên tự hỏi rằng mình muốn tiếp xúc hàng ngày với loại người hoặc môi trường nào. Nếu công việc không phù hợp và không làm bạn vui vẻ, bạn nên tìm công việc khác tốt hơn để thể hiện con người thật của mình.
    • Những người cảm thấy vui vẻ ở nơi làm việc thường thích tương tác với đồng nghiệp hàng ngày.[13]
  4. 4
    Nỗ lực hướng tới xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa. Kết hôn có thể là bình thường đối với nhiều người, nhưng không phải ai cũng nghĩ như vậy. Thay vào đó, bạn hãy phát triển các mối quan hệ có ý nghĩa với những người thuộc nhiều nhóm xã hội. Việc giao lưu rộng rãi với nhiều loại người khác nhau có thể giúp bạn tìm thấy một người thật sự phù hợp với mình.
    • Bất kể tương tác với nhóm người nào, bạn vẫn cần sự hỗ trợ từ những người xung quanh. Đây là điều cần thiết để bạn có được trạng thái bình thường trong cuộc sống hàng ngày.[14]
  5. 5
    Nuôi thú cưng. Việc chăm sóc những con vật cần tình yêu và sự quan tâm hàng ngày có thể tạo nên cảm giác bình thường theo nhiều cách khác nhau. Nó giúp bạn thiết lập thói quen và mang lại niềm vui trong các hoạt động hàng ngày. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng người có nuôi thú cưng thường khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.[15] Và nếu chưa sẵn sàng cho mối quan hệ lâu dài hoặc có con, bạn có thể bắt đầu bằng việc nuôi thú cưng nhằm chuyển hướng tới xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa với những người khác.
    • Hãy nhớ rằng việc lựa chọn vật nuôi phù hợp với không gian sống và lịch trình hàng ngày đóng vai trò rất quan trọng. Nếu bạn không đủ thời gian hay không gian, thì việc chăm sóc thú cưng có thể làm gia tăng căng thẳng và đau tim về lâu về dài.
  6. 6
    Du lịch. Tuy rằng nghe có vẻ vô lý, nhưng việc tiếp xúc với nhiều người, phong tục và văn hóa có thể giúp bạn cảm thấy bình thường hơn thay vì chỉ so sánh mình với người dân ở nơi bạn sinh sống. Những chuyến đi sẽ cho bạn thấy rằng thế giới này rộng lớn và đa dạng đến nhường nào. Bạn càng đi nhiều thì càng nhận ra rằng có bao nhiêu người trên thế giới có cùng những điểm chung. Hơn nữa, bạn cũng sẽ nhận ra rằng sự khác biệt là một phần của mỗi nền văn hóa.
    • Đừng đi du lịch chỉ để thoát khỏi hoàn cảnh hiện tại. Thay vào đó, bạn nên đi du lịch để tìm hiểu thêm về bản thân, những người khác cũng như những gì mà bạn thích.[16]
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Giúp đỡ người khác khi có thể. Việc ra khỏi vỏ ốc của bản thân và giúp đỡ người khác sẽ giúp bạn duy trì một cuộc sống cân bằng.
  • Ngay cả những người lập dị hoặc vĩ đại cũng cần hình thành thói quen hàng ngày để đạt được mục tiêu của mình.[17]
  • Khái niệm 'bình thường' không đồng nghĩa với 'hạnh phúc'

Bài viết wikiHow có liên quan

Ngừng thói quen thủ dâmNgừng thói quen thủ dâm
Trưởng thànhTrưởng thành
Động viên bản thân học tập nghiêm túcĐộng viên bản thân học tập nghiêm túc
Khắc phục thói Lười biếngKhắc phục thói Lười biếng
Cười một cách tự nhiênCười một cách tự nhiên
Đối phó với Kẻ Bắt nạtĐối phó với Kẻ Bắt nạt
Trở nên Tự tinTrở nên Tự tin
Trở nên Hài hướcTrở nên Hài hước
Xác định Điểm mạnh và Điểm yếu của Bản thânXác định Điểm mạnh và Điểm yếu của Bản thân
Trở nên Mạnh mẽTrở nên Mạnh mẽ
Lấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu íchLấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu ích
Trở thành người Hiểu biếtTrở thành người Hiểu biết
Trở nên Trầm tĩnhTrở nên Trầm tĩnh
Tạo Động lực cho Bản thânTạo Động lực cho Bản thân
Quảng cáo

Tham khảo

  1. http://www.psychiatrictimes.com/major-depressive-disorder/association-between-major-mental-disorders-and-geniuses
  2. Sparrow, T. (2011). Quy luật Sinh thái. Bản chất Tư duy, 1. Lấy từ http://issuu.com/naughtthought/docs/ecological_necessitybytomsparrow
  3. Richardson, C., & Skott-Myhre, H. A. (Eds.). (2012). Thói quen của Hàng xóm. Bristol: Intellect Ltd.
  4. http://c.ymcdn.com/sites/www.nationalwellness.org/resource/resmgr/docs/sixdimensionsfactsheet.pdf
  5. Van der Kolk, B. (2014). Cơ thể Giữ lại Vết thương: Não bộ, Tinh thần, Cơ Thể trong việc Chữa lành Chấn thương Tâm lý (Phiên bản 1). New York: Viking.
  6. http://www.traumasurvivorsnetwork.org/pages/peer-support-groups
  7. Malabou, C. (2012). The New Wounded: From Neurosis to Brain Damage. (S. Miller, Trans.) (1 edition). New York: Fordham University Press.
  8. Sparrow, T., & Malabou, C. (2015). Bộ phận Thẩm mỹ: Tái thiết lập Cảm giác Sau Hiện tượng luận. Ann Arbor: Báo chí Nhân văn Mở rộng.
  9. https://www.psychologytoday.com/blog/changepower/201009/routines-comforting-or-confining
  1. http://www.ed.gov/news/press-releases/us-high-school-graduation-rate-hits-new-record-high
  2. http://www.insidehighered.com/sites/default/server_files/files/Bridge%20That%20Gap-v8.pdf
  3. Kim, J., Heo, J., Lee, I. H., & Kim, J. (2014). Dự báo Phát triển Cá nhân và Hạnh phúc bằng cách Sử dụng Mô hình Giải trí Nghiêm túc. Nghiên cứu các Chỉ số Xã hội, 122(1), 147–157. http://doi.org/10.1007/s11205-014-0680-0
  4. Bélanger, J. J., Pierro, A., Kruglanski, A. W., Vallerand, R. J., De Carlo, N., & Falco, A. (2015). Về cảm giác thoải mái ở nơi làm việc: vai trò của chế độ pháp lý và niềm đam mê trong điều chỉnh tâm lý. Tạp chí Tâm lý học Xã hội Ứng dụng, 45(6), 319–329. http://doi.org/10.1111/jasp.12298
  5. Lin, N., Dean, A., & Ensel, W. M. (2013). Hỗ trợ Xã hội, Sự kiện Đời sống, và Suy thoái. Báo chí Hàn lâm.
  6. https://www.psychologytoday.com/blog/the-mindful-self-express/201208/do-pets-help-or-hurt-our-health-look-the-research
  7. http://observer.com/2014/02/a-month-at-a-time-why-i-quit-travelling-and-started-living-mini-lives/
  8. http://mentalfloss.com/article/12500/11-historical-geniuses-and-their-possible-mental-disorders

Về bài wikiHow này

William Gardner, PsyD
Cùng viết bởi:
Nhà tâm lý học lâm sàng
Bài viết này đã được cùng viết bởi William Gardner, PsyD. Tiến sĩ tâm lý William Gardner là nhà tâm lý học lâm sàng tốt nghiệp trường Stanford tại quận tài chính của San Francisco. Ông cung cấp liệu pháp tâm lý được điều chỉnh phù hợp cho từng bệnh nhân bằng kỹ thuật hành vi nhận thức, để làm giảm triệu chứng và cải thiện chức năng tổng quát. Ông có hơn 10 năm kinh nghiệm điều trị lâm sàng. Bài viết này đã được xem 7.619 lần.
Chuyên mục: Phát triển cá nhân
Trang này đã được đọc 7.619 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo