Sẽ tuyệt vời thế nào nếu mỗi sáng ta đều nhảy ra khỏi giường với tâm hồn tràn đầy quyết tâm và hứng khởi? Vậy còn mỗi đêm đi ngủ với nụ cười mãn nguyện thì sao? Điều này có vẻ như chỉ khả thi với những người khác, nhưng bản thân bạn cũng có thể sống trọn vẹn như vậy. Đầu tiên, bạn cần tìm hiểu vì sao bản thân không vui với cuộc sống của mình. Sau đó, hãy cải thiện thói quen mỗi ngày để có thể đạt được mục tiêu và phát triển bản thân. Đừng quên: bạn khó có được cuộc sống trọn vẹn nếu không có sức khỏe tốt về thể chất cũng như tâm lý, cảm xúc và xã hội, vậy nên hãy rèn luyện thói quen sống tích cực hơn để đem lại sức khỏe và hạnh phúc cho bản thân.

Phương pháp 1 của 4:
Xác định những điểm chưa hài lòng trong cuộc sống

  1. 1
    Xác định vấn đề. Để có một cuộc sống trọn vẹn hơn, bạn cần biết được những phần nào trong cuộc sống của mình vẫn còn rắc rối hay chưa hài lòng. Hãy xem xét lại mọi khía cạnh đời mình để xác định điều gì khiến bạn phiền muộn nhất.[1]
    • Nhắm mắt lại và đặt câu hỏi "Điều gì trong cuộc sống khiến tôi chưa thỏa mãn?". Bất kỳ điều gì bạn nghĩ tới đầu tiên đều có thể là thứ đáng xem xét trước.
    • Ví dụ, bạn có thể nghĩ ngay đến công việc hay mối quan hệ hay tình bạn. Nếu những thứ đó nảy ra đầu tiên, thì chắc hẳn chúng có gì khiến bạn trăn trở nhiều nhất.
  2. 2
    Lập kế hoạch hành động với chiến lược SMART. Hãy tập trung vào vấn đề tức thời nhất mà bạn muốn thay đổi và lập ra mục tiêu hành động để phát triển. Hãy sử dụng chiến lược SMART - tức là lập mục tiêu phải cụ thể (Specific), đo lường được (Measurable), đạt được (Attainable), thực tế (Realistic), và trong thời gian nhất định (Time-bound).[2]
    • Ví dụ, nếu công việc là điều khiến bạn phiền muộn, bạn có thể quyết định nghỉ việc, quay lại học một ngành khác, hoặc sáng tạo cách nào đó để công việc đỡ nhàm chán.
    • Nếu quyết định thay đổi sự nghiệp, bạn sẽ cần lập ra nhiều mục tiêu, như đảm bảo tình hình tài chính và được nhận vào một chương trình học mong muốn.
    • Hãy chia nhỏ mục tiêu ra để có thể thực hiện chúng từng bước một. Đồng thời, hãy cho bản thân một hạn chót hợp lý để hoàn thành mục tiêu.
  3. 3
    Theo dõi tiến trình thường xuyên. Khi bắt tay vào thực hiện mục tiêu, bạn nhớ theo dõi quá trình. Việc kiểm tra tiến trình xem bản thân đã đi được bao xa sẽ giúp bạn có thêm động lực. Nhờ đó bạn còn xác định được mức độ hài lòng với mục tiêu đề ra và liệu đã đến lúc thực hiện kế hoạch khác chưa.
    • Bạn có thể theo dõi tiến trình bằng cách viết ra các bước tiến tới mục tiêu lên bảng hoặc giấy rồi kiểm tra từng bước khi thực hiện.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 4:
Xây dựng thói quen tốt

  1. 1
    Thách thức bản thân mỗi ngày. Một trong những cách hay để xây dựng thói quen tốt có thể khiến cuộc sống trọn vẹn hơn đó là tự thách thức bản thân. Hãy xác định một điều bạn muốn hành động mà có thể đẩy bạn khỏi vùng an toàn.[3]
    • Trước khi bắt đầu một ngày, hãy hỏi bản thân “Mình có thể làm gì hôm nay để thách thức bản thân?”. Câu trả lời sẽ rất khác nhau. Ví dụ, có những ngày bạn muốn ra khỏi nhà để giao thiệp với mọi người. Những ngày khác, bạn lại muốn chia sẻ ý tưởng với sếp dù ngày thường bạn khá dè dặt.
    • Mỗi cuối ngày, hãy xem xét lại những thử thách mà bạn đã thực hiện. Hãy thử viết ra suy nghĩ của bạn trong nhật ký và nhớ ghi chép lại những gì đạt được trong một ngày.
  2. 2
    Thay thế thói quen xấu bằng thói quen tốt. Rà soát lại những lĩnh vực đời sống nào có dấu hiệu chậm phát triển và trì trệ nhất để loại bỏ những thói quen không lành mạnh. Sau đó, thay thế chúng bằng những thói quen tốt hơn, lành mạnh hơn.[4]
    • Ví dụ, nếu bạn muốn giảm cân, nhưng lại dành nhiều thời gian nằm dài trên ghế, thì hãy giảm thời gian xem TV hoặc vừa xem phim vừa tập thể dục.
    • Hãy thử thay thế một thói quen xấu bằng một thói quen tốt trong một thời gian để tránh bản thân bị quá tải.
  3. 3
    Động viên bản thân mỗi ngày. Một cuộc sống trọn vẹn là cuộc sống đầy trách nhiệm và hứng khởi, nên hãy tìm nguồn cảm hứng mỗi ngày cho bản thân. Bạn có thể xem lại mục tiêu đã lập, làm bảng hoạch định tương lai, nghe podcast hay sách nói, hoặc đọc các câu trích dẫn hay mỗi ngày.[5]
    • Cho dù hiện tại bạn không vui với bản thân mình đi nữa, thì hãy tự tạo động lực mỗi ngày để bản thân được nạp năng lượng cho hành trình thay đổi và đạt được mục tiêu.
  4. 4
    Giữ trách nhiệm. Hãy cho người thân và bạn bè của bạn biết để họ giúp bạn gắn bó với mục tiêu và xây dựng thói quen tốt. Đăng bài trên Facebook để nhiều người biết, chia sẻ kế hoạch với gia đình hay bạn bè, làm việc với bạn thân, hoặc tạo một hệ thống phần thưởng để không dám bỏ cuộc giữa chừng.[6]
    • Ví dụ, nếu bạn định quay lại trường học thêm, thì hãy đăng một bài nói rằng "Cuối cùng thì tớ cũng đã có thể quay lại trường. Tớ cảm kích sự hỗ trợ và ủng hộ của mọi người trên hành trình này!"
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 4:
Sống đúng với giá trị bản thân

  1. 1
    Hãy xác định điều gì quan trọng đối với bạn. Có những nguyên tắc chủ đạo và niềm tin giúp điều hướng cuộc sống của bạn, như sự thành thật và luôn hướng về gia đình. Nếu bạn chưa xác định được giá trị bản thân, thì hãy hỏi bản thân vài câu:[7]
    • "Đặc điểm nào ở bản thân mà tôi đánh giá cao nhất? Đặc điểm nào ở người khác tôi thấy cảm kích nhất?”
    • "Thành tích nào khiến tôi hạnh phúc nhất? Những thành tích này có điểm chung gì?”
    • "Điều gì tôi muốn thay đổi ở cộng đồng, khu vực, quốc gia tôi?”
    • "Nếu nhà bị cháy, tôi sẽ cứu gì trước trong điều kiện mọi sinh vật sống đã an toàn ra khỏi nhà?”
    • Bạn cũng có thể viết ra những giá trị cốt lõi trong nhật ký, hoặc lập sơ đồ.
  2. 2
    Hãy xác định những thứ không thể thỏa hiệp và gắn bó với chúng. Chìa khóa cho một cuộc sống trọn vẹn đó là sống theo giá trị bản thân, điều này cũng có nghĩa là không thỏa hiệp với những con người, cách thức, hay tình cảnh gây tổn hại tới giá trị của bạn. Hãy dành thời gian để vạch ra ranh giới, những điều bạn sẽ không thỏa hiệp.[8]
    • Ví dụ, nếu bạn trân trọng sự thành thật, thì một điều không thể thỏa hiệp là tránh những mối quan hệ mà những con người trong đó thường xuyên nói dối và lừa gạt nhau.
    • Lập ra danh sách những điều không thể thỏa hiệp và luôn giữ chúng bên mình để đảm bảo không có gì vượt quá giới hạn.
  3. 3
    Tìm những công việc khiến bạn tạo ra ảnh hưởng. Bạn có thể tận hưởng cuộc sống trọn vẹn bằng những công việc phù hợp với giá trị bản thân. Hãy đảm bảo bạn có thể cống hiến sức lực một cách ý nghĩa - cho dù đó là công việc toàn thời gian, việc làm thêm, một sở thích, hay việc tình nguyện.[9]
    • Đối với một số người, công việc ý nghĩa có thể là bắt đầu việc kinh doanh hay một sự nghiệp có thể phục vụ nhân dân. Đối với người khác, công việc ý nghĩa lại là thứ giúp họ chia sẻ niềm đam mê với mọi người bên cạnh công việc toàn thời gian, chẳng hạn như làm nghệ thuật hoặc thể hiện tài năng.
    • Không phải ai cũng có được công việc toàn thời gian lý tưởng - điều đó ổn thôi! Nhưng hãy đảm bảo thể hiện tài năng bản thân theo cách khác trong các hoạt động thường ngày hay dịp cuối tuần.
  4. 4
    Hãy tập hợp một nhóm những người có tư tưởng giống nhau để giúp bạn giữ thái độ tích cực. Bạn nên xem xét lại các mối quan hệ xã hội và đặt câu hỏi liệu chúng có lợi ích và tích cực không. Nếu không, hãy loại bỏ chúng đi nếu cần. Đừng cảm thấy tội lỗi về việc đó. Bạn phải biết loại trừ những mối quan hệ nặng nề và độc hại để có thể tiến bước, cũng như tạo không gian cho những mối liên kết lành mạnh hơn.[10]
    • Nếu vòng tròn xã hội của bạn cần một cuộc đại tu, thì cũng đừng sợ. Hãy tạo ra những thay đổi nhỏ để kết nối với những người bạn mới trước, như mời một đồng nghiệp thú vị đi ăn trưa hay tham gia một câu lạc bộ trên Meetup.
  5. 5
    Tham gia hoạt động tình nguyện để giúp đỡ những ai đang cần. Một cuộc sống viên mãn, trọn vẹn bao gồm những hành động hướng thiện, nên hãy tìm cách để trao tấm lòng thiện nguyện cho những người xung quanh. Điều này có thể chỉ đơn giản là giúp đỡ người hàng xóm hay bạn bè khi khó khăn hoặc làm tình nguyện vài giờ mỗi tuần.[11]
    • Bạn sẽ cảm thấy thỏa mãn hơn nếu cho đi theo những cách có thể phát huy giá trị bản thân, nên hãy dành thời gian và tiền bạc cho những dự án và tổ chức mà bạn tin tưởng.
    Quảng cáo

Phương pháp 4 của 4:
Có sức khỏe tốt và hạnh phúc

  1. 1
    Dành thời gian cho bản thân. Bạn sẽ không cảm thấy hạnh phúc nếu năng lượng chỉ đi một chiều ra ngoài. Mỗi khi trao đi yêu thương và ủng hộ đối với người khác, bạn cũng nên dành tình yêu ấy cho chính mình. Hãy dành thời gian nuôi dưỡng bản thân với sự đam mê, tự chăm sóc, hay các hoạt động hướng tới mục tiêu.[12]
    • Dành ra 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày để làm điều gì đó cho bản thân. Hãy dùng khoảng thời gian này theo cách tích cực, như viết nhật ký, đi dạo ngoài trời, hay đọc sách về cải thiện bản thân.
  2. 2
    Dành 30 phút mỗi ngày để vận động cơ thể. Cuộc sống trọn vẹn phải bao gồm một thân thể khỏe mạnh và một trí óc minh mẫn, thế nên hãy dành thời gian để tập thể dục thường xuyên. Bạn nên lên lịch từng ngày. Bằng cách đó, tập luyện sẽ trở thành một nhiệm vụ trong danh sách việc cần làm.[13]
    • Nhắm đến mục tiêu 30 phút tập thể dục mỗi ngày. Hãy làm những hoạt động ưa thích như bơi lội, nhảy múa, hay đạp xe.
  3. 3
    Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để nạp năng lượng. Thực phẩm độc hại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần, tiêu hao năng lượng và sự minh mẫn tinh thần. Hãy cung cấp năng lượng cho cơ thể với thực phẩm lành mạnh như trái cây, rau, đạm nạc, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt.[14]
    • Tránh thực phẩm thiếu dinh dưỡng chứa nhiều đường, được chế biến sẵn và nhiều calo.
    • Hạn chế caffeine và đồ có cồn, những thứ làm suy giảm năng lực tinh thần và thể chất.
  4. 4
    Kiểm soát căng thẳng theo cách lành mạnh. Biết cách nhận ra những dấu hiệu căng thẳng đang gia tăng như khó ngủ, khó tập trung, hay những cơ đau nhức không lý giải được và thực hiện những biện pháp nhằm giảm bớt căng thẳng.[15]
    • Bạn có thể giảm căng thẳng bằng cách không quá ôm đồm nhiều trách nhiệm hay lấp kín lịch trình, tránh xa những người tiêu cực hay đang hút cạn năng lượng của bạn, và luyện tập những liệu pháp thư giãn.
    • Xây dựng thói quen chăm sóc bản thân để kiểm soát căng thẳng.
  5. 5
    Kết nối với khía cạnh tâm linh. Tâm linh là một khía cạnh quan trọng cho cuộc sống trọn vẹn vì nó là nguồn dinh dưỡng cho thời điểm khó khăn, giữ vững ý chí cho bạn. Hãy kết nối với phần tâm linh sâu sắc trong con người mình để cảm thấy gắn kết với vũ trụ và có thể xử lý các tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống.[16]
    • Thường xuyên thực hiện nghi lễ tâm linh, như thiền, cầu nguyện, tụng kinh, yoga, hay đi dạo giữa thiên nhiên.
    Quảng cáo

Bài viết wikiHow có liên quan

Cách để

Tập Thiền cho Người mới bắt đầu

Cách để

Bỏ Chứng nghiện Xem Sex

Cách để

Vượt qua Ham muốn Dục vọng

Cách để

Trở nên Mạnh mẽ Sau khi Chia tay

Cách để

Vượt qua Cơn nghiện Sử dụng Điện thoại Di đông

Cách để

Tăng chiều cao nhanh

Cách để

Đối phó với việc không có bạn bè

Cách để

Có đường viền hàm rõ nét

Cách để

Xác định Niềm đam mê

Cách để

Ngừng Suy nghĩ về Tình dục

Cách để

Dứt Cơn buồn ngủ mà Không cần Ngủ

Cách để

Kiềm chế Cơn đói Nhanh chóng

Cách để

Sống Thoải mái

Cách để

Nhận biết Tính ích kỷ
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Klare Heston, LCSW
Cùng viết bởi:
Nhân viên công tác xã hội y tế
Bài viết này đã cùng viết bởi Klare Heston, LCSW. Klare Heston là nhân viên xã hội lâm sàng độc lập được cấp phép tại Ohio. Cô đã nhận bằng Thạc sĩ Công tác Xã hội của Đại học Khối thịnh vượng chung Virginia năm 1983. Bài viết này đã được xem 1.242 lần.
Trang này đã được đọc 1.242 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo