Cách để Sống bình thường

Đồng tác giả: Paul Chernyak, LPC

Trong bài viết này:Tự tin vào bản thânĐiều chỉnh môi trường xung quanhCó kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ tốtTrở nên sạch sẽ và gọn gàng12 Tham khảo

Khái niệm điều bình thường luôn thay đổi theo thời gian và tùy thuộc vào vị trí của bạn. Không có một tập hợp các yếu tố cơ bản để khiến bạn là người bình thường. Tuy nhiên, có một vài cách để giúp bạn tiếp tục phù hợp với môi trường xung quanh nếu gặp phải vấn đề gì đó. Trước tiên hãy tập trung tự tin vào bản thân, và rồi điều tốt đẹp sẽ đến.

Phần 1
Tự tin vào bản thân

  1. 1
    Quan tâm đến ý kiến của người khác. Nếu bạn có thể giảm mức độ lo lắng về điều mà người khác nghĩ về mình, thì bạn sẽ hạnh phúc hơn và bớt căng thẳng. Bạn cũng trông có vẻ bình thường hơn vì bạn tự tin hơn vào bản thân. Càng ít lo lắng về việc trở nên bình thường, bạn sẽ trông càng tự tin hơn.
  2. 2
    Dùng ngôn ngữ cơ thể để truyền đạt sự tự tin. Ngôn ngữ cơ thể có thể khiến bạn trông có vẻ tự tin và chắc chắn ngay cả khi bạn đang cảm thấy xấu hổ và lạc lõng. Nghiên cứu mới chứng minh rằng gây ấn tượng với một "tư thế quyền lực" thực sự có thể thay đổi chất hóa học có trong não bộ, giải phóng chất testosterone (hóc môn nam), khiến bạn cảm thấy mạnh mẽ và giảm chất cortisol, một hóc môn có liên quan đến cảm giác căng thẳng.[1]
    • Ngôn ngữ cơ thể tự tin nghĩa là bạn "mở" lòng mình. Không khoanh tay và bắt chéo chân, nên đẩy vai ra phía sau – đừng có dáng điệu gập mình xuống hoặc khó gần vì nó tăng lượng hóc môn căng thẳng.[2]
    • Trước khi bước vào một tình huống mà khiến bạn lo lắng (bối cảnh xã hội mới, lớp học, sự tương tác với những người đã chế nhạo bạn), hãy đến nơi nào đó riêng tư và tạo ấn tượng với tư thế mạnh mẽ trong ít nhất 2 phút.[3]
    • Thử tư thế "Wonder Woman": đẩy vai về phía sau và chống tay ngay hông, chân rộng bằng vai, và ngẩng cao đầu.
    • Thậm chí việc tưởng tượng chính bạn với tư thế tự tin, mạnh mẽ có thể tạo sự khác biệt. Hình dung chính mình đang ngồi chân gác lên bàn, dựa lưng vào ghế và đặt tay phía sau đầu.
    • Thử đứng với vai thẳng và một tay đặt lên hông.[4]
  3. 3
    Làm cho lựa chọn phù hợp với lẽ phải. Chẳng hạn, bạn có thể thấy chính mình đang tự hỏi liệu bao da điện thoại của bạn trông có khác thường không, hãy nhìn lại và đánh giá. Nếu đó là một thứ cần phải có cho công việc hoặc lối sống, thì có thể đó là một phụ kiện hợp lý. Nếu bạn có thể dễ dàng cất điện thoại trong túi, thì không cần phải đặt nó ra ngoài để mọi người đánh giá. Những giải thích hợp lý này sẽ giúp bạn có suy nghĩ cân nhắc hơn trong thói quen và hành động, và vì thế bạn tự tin hơn.
  4. 4
    Thoải mái trong cách giao tiếp. Bạn cần biết cách tương tác với người khác, song nên hiểu rằng người khác ít nhận ra được xu hướng mang phong cách riêng của bạn. Khi đang giao tiếp, cố gắng đặt câu hỏi và để người khác trả lời. Điều chỉnh chủ để trò chuyện theo hướng khiến bạn thoảI mái, nhờ đó bạn cảm thấy ít bối rối.[5]
  5. 5
    Chăm sóc cơ thể. Thật ra bạn không cần phải cao và gầy để có thân hình đẹp. Tuy nhiên, chế độ ăn và tập thể dục có thể góp phần cải thiện cách mà cơ thể bạn cảm nhận và hoạt động. Sự tự tin đến từ cảm giác khỏe mạnh hơn sẽ giúp bạn chấp nhận bản thân và có vẻ ngoài trông tự tin khi tiếp xúc với mọi người xung quanh.
    • Ăn uống lành mạnh. Cố gắng ăn hỗn hợp lành mạnh với các chất protein, tinh bột, trái cây, rau củ và chất béo mỗi ngày. Bạn không cần phải là người luôn nghĩ đến vấn đề sức khỏe để trở nên khỏe mạnh – thỉnh thoảng chỉ ăn một cây kem ốc quế hoặc một túi khoai tây chiên thì không sao. Chỉ cần cố gắng không ăn quá nhiều. Các bữa ăn vào dịp đặc biệt sẽ có ý nghĩa hơn nếu bạn thưởng thức chúng một cách thanh đạm.
    • Tập thể dục nhiều. Nếu bạn dành nhiều thời gian để xem tivi, hãy ra khỏi ghế sofa và hít thở không khí trong lành! Hãy đạp xe, bơi lội hoặc đi bộ. Hoạt động thể chất sẽ giúp bạn khỏe mạnh và có vóc dáng đẹp.
  6. 6
    Thường xuyên thử điều mới mẻ. Nhiều người chống lại sự thay đổi. Tuy nhiên, thử một vài điều mới lại cần thiết để mở rộng chân trời. Cho dù cuối cùng bạn có thích hay không, bạn cũng sẽ học điều gì đó về bản thân và hoạt động. Hãy thử một sở thích mới với bạn bè để có cảm giác thoải mái hơn.

Phần 2
Điều chỉnh môi trường xung quanh

  1. 1
    Tìm người giống với bạn. Nhất là nếu bạn đến từ nền văn hóa khác, có thể sẽ gặp khó khăn để thiết lập kênh hỗ trợ khi bạn là người mới tại một khu vực. Tìm một vài người đến từ môi trường tương tự với bạn. Trong khi bạn thích nghi với môi trường mới, sẽ có ích khi ở bên cạnh những người biết rõ bạn đến từ đâu. Điều này giúp bạn có cuộc sống bình thường, được hỗ trợ và được người khác thấu hiểu.[6]
    • Thử tìm kiếm các nhóm gặp mặt trực tuyến, một số nhóm tại trung tâm cộng đồng địa phương, nhóm văn hóa tại trường đại học hoặc hỏi về điều này tại nơi bạn sinh hoạt tôn giáo.
  2. 2
    Phản ánh trang phục của những người xung quanh. Cố gắng không để nổi bật theo hướng tiêu cực liên quan đến quần áo. Ngoài việc mặc trang phục của nền văn hóa nơi bạn sống, cố gắng để bạn không trông như là quá bình thường hoặc là kém bình thường hơn so với mọi người xung quanh. Điều này đặc biệt quan trọng tại nơi làm việc, song cũng có thể là lời khuyên hữu ích trong vòng tròn xã hội.[7]
    • Phản ánh có thể giúp bạn xây dựng lòng tự trọng – khi bạn thấy chính mình được phản chiếu lại qua trang phục hoặc thái độ của ai đó mà bạn thích hoặc ngưỡng mộ, điều đó có thể tăng sự tự tin và giảm bớt sự bất an.[8]
    • Cho tới khi bạn bắt đầu cảm thấy tự tin và thoải mái chấp nhận rủi ro từ quần áo, sự khẳng định được đưa ra bằng việc phản ánh có thể giúp bạn cảm thấy ít bị tổn thương và kết nối nhiều hơn với người cùng trang lứa.[9]
  3. 3
    Tìm hiểu môi trường của bạn theo ngữ cảnh. Điều chỉnh môi trường xung quanh không chỉ áp dụng cho nền văn hóa mới, mà còn cho tình huống mỗi ngày. Khi bước vào một căn phòng, hãy quan sát những người khác trong phòng. Nếu mọi người có vẻ như đang trải qua một cảm xúc mãnh liệt, đừng làm điều gì liên quan đến cảm xúc trái ngược. Bạn có thể khiến mọi người buồn bực hơn và cả căn phòng sẽ xa lánh bạn, la hét khi bạn kể một câu chuyện hài bựa.
    • Để ý ngôn ngữ cơ thể và biểu hiện của mọi người trong căn phòng. Họ có cởi mở và mỉm cười không? Hay họ dè dặt và cau mày? Họ trông thoải mái và dễ chịu, hay cứng nhắc và căng thẳng?
    • Có ai đang nói với giọng trầm tĩnh, bình thường, hét to hoặc cười lớn?
  4. 4
    Tham gia nhiều hành vi và hoạt động tương tự như những người xung quanh. Một phần của việc khiến mọi người cảm thấy bạn là "một trong số họ" chỉ đơn giản là cư xử giống với họ. Mặc dù vậy, hãy thận trọng với điều này. Khi một hành động là tiêu chuẩn bình thường, nó không có nghĩa là tất cả mọi người không sai. Tránh xa hành vi không an toàn và không lành mạnh, như là uống rượu say, hoặc dùng thuốc cấm, ngay cả khi điều đó chỉ ra rằng bạn không phù hợp với nhóm nào đó.[10]
    • Nếu tất cả mọi người trong nhóm đam mê bóng đá, bạn cũng nên thử chia sẻ sở thích đó. Tham gia một vài trò chơi và tìm hiểu điều cơ bản. Nếu nó thực sự khiến bạn chán, thì bạn không cần phải theo đuổi nó nữa, song điều này cũng cần có sự nỗ lực.

Phần 3
Có kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ tốt

  1. 1
    Tham gia hoạt động xã hội. Nghịch lý thay, bạn có thể khiến mình nổi bật (không bình thường) qua việc tránh một số hoạt động xã hội. Cố gắng không đánh mất bạn bè hoặc xa lánh đồng nghiệp bằng cách từ chối lời mời của họ lần này tới lần khác. Các cuộc đi chơi mang tính xã hội có thể đáng sợ, nhất là nếu họ đi cùng những người mà bạn không biết rõ. Không phải lúc nào bạn cũng được mời để cùng góp ý tưởng cho một buổi tối hoàn hảo. Tuy nhiên, khả năng tham gia vào một loạt các hoạt động xã hội sẽ khiến bạn có cuộc sống bình thường và dễ tiếp cận hơn.
  2. 2
    Nuôi dưỡng đời sống xã hội tích cực. Cách dễ nhất để làm điều này là cởi mở để kết bạn bất cứ nơi đâu bạn đến. Cố gắng không lo lắng quá nhiều về chuyện bè phái, hay liệu ai mới là kiểu người hợp với bạn. Nếu bạn chơi thân với họ, tình bạn sẽ hoàn toàn tự nhiên và bình thường. Có bạn bè sẽ khiến bạn trông thân thiện hơn.
  3. 3
    Hãy lịch sự và có cách cư xử tốt. Xã hội thường tôn vinh những người vui vẻ và tỏ ra tích cực. Đùa giỡn với người bạn thân thiết cùng là điều tự nhiên. Tuy nhiên, khi nhằm mục đích tạo ấn tượng tốt, hãy cố gắng lịch sự hơn.
  4. 4
    Đừng sớm chia sẻ quá nhiều thứ. Gặp một người mới là điều thú vị, nhưng nên có một khoảng thời gian tự nhiên để có câu chuyện "xã giao" trước khi bạn cảm thấy thoải mái trò chuyện cùng nhau. Đừng nói tới những chủ đề thân mật, cá nhân (như vấn đề sức khỏe, sở thích tình dục, sự kiện chấn thương tâm lý, và một số điều khác) trong cuộc trò chuyện cho tới khi bạn thực sự hiểu về ai đó. Khi đang cảm nhận về một người bạn mới, hãy chọn lọc ngôn ngữ để tránh cảm giác xa lạ.
  5. 5
    Kiểm soát cảm xúc. Cảm xúc mãnh liệt là điều bình thường, thậm chí là như mong muốn. Tuy nhiên, thể hiện cảm xúc lớn, quá nhiều (đặc biệt là giận và buồn) có thể khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái. Cố gắng điều chỉnh phản ứng cảm xúc với những vấn đề nhỏ và thể hiện cảm xúc theo hướng xây dựng. Đừng la hét, ném đồ, chửi rủa, hoặc trở nên bạo lực. Bất cứ khi nào có thể, hãy bày tỏ sự không hài lòng một cách bình tĩnh, lặng lẽ và lịch sự.
    • Nếu bạn dễ nổi giận hoặc có lý do để nghĩ rằng bạn đang trầm cảm, đừng ngại liên lạc với bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên gia tư vấn. Bạn không phải là một kẻ "điên rồ" cần phải nói chuyện với một bác sĩ chuyên nghiệp. Họ chỉ là nguồn giúp đỡ để tư vấn, hỗ trợ bạn vượt qua khó khăn, hoặc là điều nào đó có tầm quan trọng hơn thế.
  6. 6
    Điều chỉnh ý kiến ở mức vừa phải. Có một số ý kiến mãnh liệt về điều nào đó là việc bình thường - chẳng hạn như, vấn đề chính trị. Thậm chí cũng bình thường khi tham gia tranh luận có lý lẽ, hợp lý với những người khác về chủ đề này. Tuy nhiên, nếu bạn thường chế giễu hoặc tấn công mọi người bởi vì ý kiến của họ khác so với ý kiến của bạn, thì bạn có thể nhanh chóng nhận thấy bản thân có một chút gì đó là người sống ngoài lề xã hội. Thay vào đó, ít nhất là nên cố gắng lắng nghe ý kiến của người khác và hãy cởi mở.

Phần 4
Trở nên sạch sẽ và gọn gàng

  1. 1
    Giữ cho nhà hoặc căn hộ của bạn sạch và gọn. Nhà có bụi hoặc bừa bộn với giấy gói kẹo sẽ khiến khách có ấn tượng xấu. Hầu hết mọi người đều tự hào khi thể hiện một vẻ ngoài tương đối sạch sẽ, chỉnh chu. Cho khách thấy rằng bạn có khả năng làm một số việc nhà cơ bản.
  2. 2
    Cố gắng giữ gọn gàng chung. Là người sống bừa bộn ở một nơi nào khác, không phải ở nhà bạn. Tuy vậy, đây là một hành động cân bằng, bởi vì nó dễ bùng phát thành điều bực bội. Hãy cố gắng tìm sự thỏa hiệp giữa ám ảnh về sự ngăn nắp và việc hoàn toàn phớt lờ nó.[11]
  3. 3
    Dành thời gian để ăn mặc chỉnh tề và vệ sinh cá nhân. Người ta đã tìm ra lý do con người phát triển thói quen vệ sinh hằng ngày. Thực hành vệ sinh thường xuyên và ăn mặc chỉnh tề là điều quan trọng đối với diện mạo cũng như sức khỏe tinh thần và thể chất. Thói quen vệ sinh là cách dễ dàng để bạn luôn trông có vẻ sạch sẽ – và những người xung quanh sẽ đánh giá cao nổ lực đó.
    • Chải răng và dùng chỉ nha khoa. Thêm việc dùng chỉ nha khoa vào thói quen chăm sóc răng miệng hàng ngày của bạn sẽ giúp có hàm răng đẹp về lâu dài.
    • Dùng khử mùi trước khi rời khỏi nhà. Mùi cơ thể khó chịu là cách nhanh chóng để lại ấn tượng xấu trong mắt mọi người xung quanh. Nếu bạn có mùi cơ thể nặng, hãy gặp bác sĩ để được kê toa thuốc giúp khử mùi.[12]
    • Thậm chí nếu có tóc dài, hãy thường xuyên cắt tóc. Cũng không hẳn là thường xuyên, nhưng chăm sóc tóc tốt sẽ gây ấn tượng với những người xung quanh.

Cảnh báo

  • Đừng để bất cứ ai thay đổi con người bạn! Tránh thay đổi lối sống trừ phi bạn xác định chúng hoàn toàn bình thường sau khi suy nghĩ kỹ.
  • Tham gia hoạt động xã hội không có nghĩa là tạo ra áp lực cạnh tranh với những người cùng trang lứa. Tránh xa các nhóm xã hội hoặc chuyến đi chơi mà cố ép buộc bạn phải làm gì đó để phù hợp hoặc tham gia vào các hành vi không an toàn. Người bạn đúng nghĩa sẽ không ép buộc bạn làm những việc khiến bạn không thoải mái.
  • Đến gặp bác sĩ chuyên khoa hoặc bạn bè tin cậy để thảo luận với họ về trạng thái bình thường của bạn. Họ có thể sẽ cho bạn lời khuyên về điều cần làm trong một số tình huống nhất định.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Paul Chernyak, LPC. Paul Chernyak là cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép tại Chicago. Ông tốt nghiệp Trường Tâm lý học Chuyên nghiệp Hoa Kỳ năm 2011.

Chuyên mục: Hoạch định và Lối sống

Ngôn ngữ khác:

English: Be Normal, Español: ser normal, Français: être normal, 中文: 做一个正常人, Italiano: Essere Normale, Português: Ser Normal, Deutsch: Normal sein, Русский: быть нормальным человеком, Bahasa Indonesia: Menjadi Normal, Nederlands: Normaal zijn, 한국어: 정상적인 사람이 되는 법, العربية: أن تكون طبيعيًا, ไทย: เป็นคนปกติ

Trang này đã được đọc 660 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?