Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Đã bao giờ bạn tự hỏi mình làm sao để sắp xếp lại cuộc sống sau khoảng thời gian đầy những biến cố và xáo trộn? Hẳn là rất nhiều người trong số chúng ta sẽ đối phó bằng thái độ giận dữ thay vì mạnh mẽ đứng dậy và làm lại từ đầu. Chúng ta thường chỉ biết ngồi than thân trách phận và buông xuôi trước hoàn cảnh hoặc khiến tình hình càng trầm trọng hơn bằng những hành vi tự hủy hoại bản thân. Dẫu vậy, điều cốt yếu của cuộc sống, như Einstein từng nói, cũng như đi xe đạp vậy; hãy giữ thăng bằng, và bạn sẽ tiến về phía trước.

Phần 1 của 3:
Kiểm soát lại thời gian

  1. 1
    Đánh giá cách sử dụng thời gian của bạn. Trừ khi đó là khoảnh khắc thư giãn mà bạn đặt ra, còn lại tất cả các hoạt động không đem lại kết quả hữu hình nào hoặc không dẫn bạn đến thành công hầu như đều là lãng phí, nhưng không kể đến khoảng thời gian hữu ích dành để suy ngẫm vốn là điều then chốt để bạn sắp xếp lại cuộc sống. Bạn chỉ cần chọn ra những thứ quan trọng và không quan trọng trong cuộc sống của mình. Việc đầu tiên là liệt kê những việc bạn thường làm hàng ngày hoặc hàng tuần và ghi lại khoảng thời gian dành cho từng hoạt động đó. Tiếp theo, bạn hãy chọn và gạch đi các mục vô bổ và chiếm quá nhiều thời gian trong danh sách. Lập một bản danh sách những việc cần làm và không cần làm.
  2. 2
    Giảm bớt những hoạt động không cần thiết. Nhìn vào những mục bạn đã gạch đi và những mục còn lại trong danh sách. Bản danh sách còn lại có hợp lý không? Mục đích chính ở đây là giúp bạn không tốn quá nhiều thời gian cho những thứ vô ích. Khi đã biết mình cần tránh những gì, bạn có thể thay thế bằng những hoạt động khác hữu ích hơn.
    • Ví dụ, việc giảm một nửa thời gian đi xem phim và lướt web sẽ giúp bạn có nhiều thời gian hơn. Hoặc giả sử mỗi ngày bạn dành ra 5 tiếng xem ti vi thì chắc chắn là bạn đã phung phí thời gian của mình.
  3. 3
    Đóng mạng xã hội. Nhiều người thích mở thật nhiều cửa sổ trên máy tính và cho rằng việc này sẽ giúp họ khỏi quên các nhiệm vụ quan trọng và bám sát kế hoạch. Nếu điều này nghe có vẻ giống trường hợp của bạn, có lẽ bạn sẽ nhận thấy rằng các thông báo cứ liên tục nhấp nháy, và trước khi nhận ra điều này thì bạn đã bị xao lãng vì những dòng tweet dẫn bạn đến một bài viết thú vị, những bộ ảnh cập nhật về các bữa ăn tối và những cuộc tranh luận hấp dẫn khó cưỡng nhưng vô bổ trên mạng. Bạn hãy đóng các trang xã hội này và lấy lại quyền kiểm soát.[1]
    • Định ra khoảng thời gian trong ngày để kiểm tra mạng xã hội. Bạn hãy tận dụng các công cụ quản lý thời gian hữu ích để đặt ra thời gian cập nhật thông tin trong ngày. Chẳng mấy chốc bạn sẽ bận rộn với những việc quan trọng đến mức không nhận ra rằng cộng đồng xã hội mà trước đây bạn chìm đắm trong đó nay đã biến đi đâu mất.
  4. 4
    Dậy sớm và dùng thời gian quý giá này để tập trung. Hãy tận dụng nguồn năng lượng của buổi sớm mai khi mặt trời vừa lên. Khoảng thời gian nhiều người còn chưa tỉnh giấc và khiến cả thế giới náo động chính là lúc tuyệt vời để bạn có thể tăng năng suất làm việc. Hãy để lại những trang mạng xã hội và các email cá nhân để xem sau. Bắt đầu bằng một bài thiền ngắn buổi sáng để tập trung vào bản thân, sau đó là lập một danh sách những nhiệm vụ mà bạn muốn hoàn thành và bắt tay ngay vào những công việc giúp bạn từng bước đi tới các mục tiêu của mình. Hãy tin rằng hôm nay sẽ là một ngày tốt đẹp.[2]
    • Bạn cũng có thể sử dụng một phần trong khoảng thời gian này để thiền hoặc tập thể dục. Những bài tập thiền có thể giúp bạn thanh lọc tâm trí, cho bạn cảm giác khỏe khoắn và thư giãn trở lại.
    • Nếu dành ra khoảng thời gian từ 5 giờ 30 đến 7 giờ 30 mỗi buổi sáng cho hoạt động này, bạn sẽ có trọn 2 tiếng đồng hồ để làm việc. Bạn sẽ kinh ngạc vì những việc mình đạt được.
  5. 5
    Hãy từ chối nếu cần thiết và nếu không cảm thấy áy náy. Có những giai đoạn trong cuộc đời mà chúng ta gần như không thể ôm đồm hết mọi thứ. Những cuộc gặp gỡ, hẹn hò ăn tối, tiệc tùng, hội nghị và đủ mọi tình huống khác đòi hỏi sự hiện diện của bạn. Cảm giác được quý mến thật là tuyệt, nhưng cái giá của nó là gì? Việc cố gắng tham gia mọi hoạt động gần như chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất làm việc của bạn. Hãy nói không với những thứ hoàn toàn không cần thiết. Như thế, bạn sẽ mở ra cánh cửa ưu tiên cho các cơ hội quan trọng khác.[3]
    • Bạn hãy tự hỏi mình: Bạn sẽ cải thiện được những mặt quan trọng nào trong cuộc sống nếu nhận lời? Nếu câu trả lời là không, hãy từ chối lời mời.
    Quảng cáo

Phần 2 của 3:
Thiết lập lại những thói quen lành mạnh

  1. 1
    Lập một chế độ ăn lành mạnh, chú trọng vào các nguồn ngũ cốc nguyên hạt, rau củ, hoa quả và protein. Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh có thể có tác động to lớn đến mức năng lượng tổng thể và tâm trạng của bạn. Dù chỉ một hoặc hai ngày ăn các thực phẩm lành mạnh cũng có thể giúp bạn lấy lại sự cân bằng trong cơ thể và có cảm giác như đã kiểm soát lại được cuộc sống.
  2. 2
    Bổ sung vitamin vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Một số loại thực phẩm bổ sung vitamin có ảnh hưởng đáng kể trong việc giảm căng thẳng mà có lẽ bạn đã trải qua trong thời kỳ đầy xáo động vừa qua trong cuộc đời. Dù có ăn uống lành mạnh đến đâu thì bạn vẫn có thể thiếu một số loại dưỡng chất cần thiết do căng thẳng và lo âu. Các vitamin hiệu quả nhất để hạ mức stress là vitamin C và các vitamin nhóm B. Dầu cá omega cũng tốt cho sự cân bằng trí não và cơ thể.
  3. 3
    Tập thiền hoặc hít thở sâu. Như đã đề cập ở trên, stress có thể ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất làm việc của chúng ta. Khi cảm thấy có quá nhiều gánh nặng trên vai, thỉnh thoảng bạn có thể quên hít thở đúng cách. Vì thế, hãy hít thở sâu và dài để cải thiện tức thì dòng oxy lên não.
  4. 4
    Dành nhiều thời gian sống với thiên nhiên. Những khoảng thời gian tuyệt vời ở ngoài trời sẽ không bao giờ lãng phí. Thiên nhiên có khả năng xua đi những ý nghĩ và xoa dịu tâm trí đang xáo động của chúng ta. Một buổi leo núi hoặc dạo chơi trong rừng sẽ khiến đầu óc bạn sáng suốt trở lại để xác định điều gì là quan trọng và cho bạn cảm giác kết nối với thế giới. Tận hưởng thiên nhiên xung quanh mình là một cách tuyệt vời để duy trì sự cân bằng và khôi phục năng lượng tích cực. [4]
  5. 5
    Dành thời gian thư giãn các cơ bắp. Lên lịch mát-xa để cải thiện lưu thông máu, thư giãn cơ bắp và loại bỏ các độc tố. Đăng ký học một lớp yoga – có vô số các lớp học và giáo viên dạy yoga, vì vậy chắc chắn sẽ có một lớp và một huấn luyện viên phù hợp với bạn. Có thể bạn phải học vài lớp mà bạn không thích lắm; nhưng không sao, vì khi bạn đã tìm được một lớp thích hợp thì điều này rất xứng đáng.
  6. 6
    Giảm hút thuốc lá, uống rượu bia và các thói quen có hại khác. Rõ ràng là những chỗ dựa độc hại này và một số thói quen xấu có thể che mờ khả năng suy xét và quyết định của bạn. Số tiền mà bạn tiết kiệm được và sức khỏe được cải thiện khi từ bỏ một hoặc nhiều trong số các thói quen có hại này có thể là phần thưởng bên cạnh những hoạt động thú vị hơn như gia nhập hội những người thích đi dã ngoại hoặc mua vé spa cả tuần. Cũng như đoạn đường khó khăn mà bạn vừa trải qua, sẽ có những lúc mọi thứ dường như vượt khỏi tầm kiểm soát. Nhưng giờ đây, khi mọi việc đã lắng xuống, bạn đã có thể tập trung lại vào cơ thể vô giá của mình. Ngoài ra, hành vi tự hủy hoại bản thân sẽ là tấm gương xấu cho những người xung quanh bạn, và nó cũng thu hút những người không thích hợp tìm đến đúng lúc bạn đang cố gắng đưa mọi thứ trở về quỹ đạo.
    Quảng cáo

Phần 3 của 3:
Sắp xếp lại đồ đạc

  1. 1
    Sắp xếp trước, mua sắm sau. Đơn cử một vấn đề thường gặp – những cuốn tạp chí chất đống khắp nhà từ tháng này qua tháng nọ. Bạn bảo rằng phải thu xếp lại đống tạp chí đó và vội vàng chạy tới cửa hàng mua hàng chục giá đựng tạp chí. Thế nhưng, có lẽ tốt hơn là bạn nên ngồi xuống và nghĩ xem những cuốn tạp chí nào nên giữ và những cuốn nào nên bỏ đi. Đừng quên rằng đôi khi đơn giản lại hiệu quả hơn.
  2. 2
    Ghé những phiên chợ đồ cũ. Đôi khi bạn có thể tìm được những thứ quý giá trong số các món đồ cũ bày bán trước sân nhà của các gia đình. Nhiều món đồ được bán rẻ như cho vì người bán phải dọn nhà đi và những món đồ trong nhà không còn dùng được nữa, chẳng hạn như chiếc giá sách rất hợp với không gian trước đây nay trở nên quá cồng kềnh trong ngôi nhà mới. Vì thế sự mất mát của họ lại là cơ hội của bạn để sắp xếp lại mọi thứ mà không tốn kém là bao. Hãy đến với cộng đồng và tìm thứ gì đó cho mình!
  3. 3
    Cất mọi thứ vào chỗ của nó. Điều đơn giản nhất mà bạn có thể làm để giữ ngăn nắp là đặt mọi thứ về chỗ cũ ngay sau khi sử dụng, dù là lược chải tóc, túi xách, quần áo, dụng cụ hoặc bất cứ vật nào khác. Căn bản là bạn cần phải biết vât nào đang ở đâu để không bao giờ phải mất thời gian đi tìm. Hãy tự hỏi mình câu này: Bạn có thể chỉ chỗ cho một người lạ tìm bất cứ thứ gì trong nhà bạn không? Nếu không, có lẽ bạn cần phải ngăn nắp hơn.[5]
  4. 4
    Sử dụng thùng rác/thùng đựng vật liệu tái chế. Việc sắp xếp những thứ bạn không cần đến chỉ làm mất thời gian quý giá của bạn. Cảm giác kiểm soát được cuộc sống sẽ tăng lên đáng kể khi bạn loại bỏ được những bài viết đã lỗi thời mà bạn định “ngày nào đó” sẽ đọc hoặc những trang ghi chép những việc cần làm mà bạn đã hoàn thành. Với nhiều người trong số chúng ta, việc tích trữ đồ chẳng qua là do chúng ta không muốn giải quyết chúng. Tuy nhiên đây cũng là thói quen học được, và do đó có thể thay đổi.
    • Bạn sẽ nhận thấy rằng nhiều vật trong số đó là những thứ mà bây giờ bạn có thể bỏ đi, thế nên đừng tiếc những món đồ tích lại từ bao giờ. Bạn sẽ cảm thấy chủ động hơn, và do đó cũng ngăn nắp hơn.
  5. 5
    Tìm một cuốn lịch, một tờ giấy và một tấm bảng trắng. Bạn sẽ viết danh sách những việc cần làm trong ngày lên tờ giấy và giữ bên cạnh mình cả ngày. Đến cuối ngày, nếu có việc nào đó chưa làm xong, hãy ghi việc đó lên tờ lịch. Tấm bảng là chỗ để bạn ghi chú nhanh khi cần.[6]
  6. 6
    Viết ra ba nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn. Chúng ta rất dễ bị choáng ngợp trước mọi thứ mà ta tự cho rằng mình phải làm, nhưng bạn hãy xem xét những nhiệm vụ cần thiết và những việc không cần thiết lắm. Đôi khi chúng ta tưởng rằng mình cố gắng xoay như chong chóng thì công việc sẽ có năng suất hơn, nhưng kết quả thường sẽ ngược lại.
    • Khi bạn chỉ tập trung vào vào ba nhiệm vụ quan trọng nhất, con đường phía trước sẽ rõ ràng và dễ đạt được hơn.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Trò chuyện với bạn bè và các liệu pháp thảo mộc là các giải pháp hoàn hảo để giảm căng thẳng.
  • Dành ra 10—20 phút mỗi ngày suy ngẫm về những việc bạn đã làm, đang làm và sẽ làm. Hãy nghĩ về những cách để tiết kiệm tiền, cải thiện sức khỏe, hoàn thiện bản thân và xây dựng cộng đồng. Tuy nhiên, thời gian suy ngẫm không nên quá 20 phút, vì khi đó bạn có thể rơi vào trạng thái trì trệ. Bạn hãy cố gắng suy nghĩ trong thời gian chết, chẳng hạn như khi đứng xếp hàng hoặc chờ xe buýt.
  • Chỉ dành 20 phút (thời gian giới hạn) để bắt tay vào nhiệm vụ khó khăn nhất.

Cảnh báo

  • Đừng bao giờ viện BẤT CỨ lý do nào để biện minh cho bản thân, vì làm như vậy là bạn đang tự lừa dối mình.
  • Đừng đặt ra những kỳ vọng viển vông. Một lịch trình dày đặc với những mục tiêu bất khả thi sẽ chỉ dẫn đến tai họa.
  • Thứ duy nhất đáng sợ chính là nỗi sợ. Hãy ngừng sợ hãi và bắt tay vào hành động. Nỗi sợ sẽ không thể khiến vấn đề biến mất hoặc ngăn chặn sự việc xảy ra mà còn làm tình hình xấu đi.
  • Nhớ rằng mỗi người một khác. Không ai có thể chắc chắn bất cứ việc gì ngoài những việc họ làm cho bản thân.
  • Đừng nản lòng quá sớm. Quá trình thay đổi trong lối sống có thể bắt đầu sau một đêm nhưng lại mất nhiều thời gian để hoàn thành. Tuy là vậy, nhưng từng bước nhỏ sẽ dẫn bạn đi được đường dài.
  • Đừng áp dụng những gợi ý trong bài viết này một cách cực đoan. Hãy dùng óc suy xét của bạn.

Bài viết wikiHow có liên quan

Tập Thiền cho Người mới bắt đầuTập Thiền cho Người mới bắt đầu
Bỏ Chứng nghiện Xem SexBỏ Chứng nghiện Xem Sex
Vượt qua Ham muốn Dục vọngVượt qua Ham muốn Dục vọng
Tránh nóng Mùa hè Không cần Điều hòaTránh nóng Mùa hè Không cần Điều hòa
Vượt qua Cơn nghiện Sử dụng Điện thoại Di đôngVượt qua Cơn nghiện Sử dụng Điện thoại Di đông
Trở nên Mạnh mẽ Sau khi Chia tayTrở nên Mạnh mẽ Sau khi Chia tay
Kiềm chế Cơn đói Nhanh chóngKiềm chế Cơn đói Nhanh chóng
Sử dụng Bao cao su
Có đường viền hàm rõ nétCó đường viền hàm rõ nét
Ngừng Suy nghĩ về Tình dụcNgừng Suy nghĩ về Tình dục
Sống Thoải máiSống Thoải mái
Xác định Niềm đam mêXác định Niềm đam mê
Uống 8 cốc Nước Mỗi ngàyUống 8 cốc Nước Mỗi ngày
Đối phó với việc không có bạn bèĐối phó với việc không có bạn bè
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Tracey Rogers, MA
Cùng viết bởi:
Huấn luyện viên cuộc sống
Bài viết này đã được cùng viết bởi Tracey Rogers, MA. Tracey L. Rogers là huấn luyện viên cuộc sống và nhà chiêm tinh học sống tại khu vực trung tâm Washington, DC. Tracey có hơn 10 năm kinh nghiệm huấn luyện cuộc sống và chiêm tinh. Công việc của cô đã được đăng trên đài phát thanh toàn quốc, cũng như trên các nền tảng trực tuyến như Oprah.com. Cô được chứng nhận bởi Viện Life Purpose và có bằng MA về Giáo dục Quốc tế của Đại học George Washington.
Trang này đã được đọc 799 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo