Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Nếu bạn có tử cung thì kinh nguyệt sẽ là một hiện tượng xảy ra rất bình thường và tự nhiên. Những ngày này hẳn là chẳng vui gì, thế nên cũng dễ hiểu vì sao bạn muốn càng kết thúc sớm càng tốt. Một kỳ kinh nguyệt trung bình kéo dài từ 2 đến 7 ngày và không phải lúc nào cũng đều đặn như vậy – một số kỳ có thể lâu hơn và kinh nguyệt ra nhiều hơn những kỳ khác.[1] Ở đây chúng tôi đã thu thập một số phương pháp có hiệu quả đã được khoa học kiểm chứng mà bạn có thể thử áp dụng để những ngày "đèn đỏ" sớm hết hơn và nhẹ nhàng hơn.

Phương pháp 1 của 15:
Uống thuốc tránh thai chứa hoóc môn

  1. 1
    Hỏi bác sĩ về thuốc tránh thai chứa hoóc môn. Trái với suy nghĩ của nhiều người, không phải chỉ có những người có quan hệ tình dục mới dùng thuốc tránh thai. Nhiều phụ nữ uống thuốc tránh thai để các rút ngắn kỳ kinh nguyệt và giảm đau. Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ khuyến nghị loại thuốc tránh thai phù hợp nhất với bạn dựa trên tình trạng sức khoẻ và lý do bạn muốn uống thuốc.[2] [3]
    • Một số thuốc tránh thai thậm chí còn khiến cho các kỳ kinh nguyệt biến mất hoàn toàn. Nhiều loại thuốc uống theo chu kỳ 21 ngày với các viên chứa hoóc môn và 7 ngày với các viên giả dược. Tuy nhiên, bạn có thể uống toàn bộ các viên chứa hoóc môn nếu muốn ngừng hẳn kinh nguyệt.[4]
    • Nếu bạn sống ở Mỹ và lo rằng cha mẹ không cho phép bạn uống thuốc tránh thai vì bạn chưa đủ tuổi thành niên, hãy tìm hiểu về quy định ở nơi bạn đang sống (hoặc hỏi một người lớn đáng tin cậy). Luật ở nhiều tiểu bang ở Hoa Kỳ cho phép bạn uống thuốc tránh thai mà không cần sự đồng ý của cha mẹ.[5]

Phương pháp 2 của 15:
Uống một hoặc hai cốc trà thảo mộc để giảm lượng kinh nguyệt

  1. 1
    Trà lá mâm xôi, gừng và cỏ thi có thể giúp bạn rút ngắn những ngày “đèn đỏ”. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên uống 2 cốc trà nóng mỗi này, bắt đầu trước kỳ kinh nguyệt vài ngày. Các loại trà này giúp giảm co thắt và các triệu chứng khác liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt, đồng thời cải thiện tuần hoàn máu. Các nghiên cứu khoa học chưa khẳng định rằng trà thảo mộc có tác dụng rút ngắn kỳ kinh, nhưng nếu bạn muốn thử thì cũng tốt.[6]
    • Một nghiên cứu cũng cho thấy hoa cúc La Mã có tác dụng giảm lượng máu kinh, nhờ đó kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ nhẹ hơn và có thể ngắn hơn. [7]

Phương pháp 3 của 15:
Dùng phương pháp bấm huyệt để giảm đau bụng kinh tức thì

  1. 1
    Bấm huyệt Tam Âm Giao ở bắp chân để giảm co thắt nhanh chóng. Để xác định huyệt này, bạn sẽ bắt đầu từ xương mắt cá chân bên trong. Đặt bốn ngón tay lên bắp chân, bên trên xương mắt cá chân (trên xương mắt cá khoảng 7,5 cm). Tại điểm này, bạn sẽ thấy một huyệt mềm ở phía sau xương mắt cá. Dùng một ngón tay ấn chặt và đều vào huyệt cho đến khi cơn đau thuyên giảm.[8]
    • Phương pháp bấm huyệt Tam Âm Giao (SP6) đã được kiểm chứng y khoa về tác dụng giảm đau bụng kinh. Bạn có thể thử dùng phương pháp này 2 lần mỗi ngày trong 1-3 ngày của kỳ kinh hoặc bất cứ khi nào bị đau bụng.[9]

Phương pháp 4 của 15:
Chườm nóng để làm dịu đau bụng kinh

  1. 1
    Sử dụng tấm sưởi hoặc túi chườm nước nóng để làm dịu các cơn co thắt.[10] Nhiệt có hai tác dụng chính. Thứ nhất, nó có thể giảm tình trạng căng cứng ở các cơ bụng, nhờ đó các cơn co thắt đau đớn cũng giảm. Thứ hai, nó giúp cảii thiện tuần hoàn máu, chống sưng (và đau) do các dây thân kinh bị chèn ép.[11]
    • Nhiệt độ lý tưởng khi chườm nóng là vào khoảng 40 – 45 độ C.

Phương pháp 5 của 15:
Đẩy nhanh kỳ kinh nguyệt bằng cảm giác cực khoái

  1. 1
    Cảm giác cực khoái có thể giúp máu kinh thoát ra ngoài nhanh hơn. Chưa có nhiều nghiên cứu về hiện tượng này, nhưng cảm giác cực khoái sẽ khiến tử cung co thắt. Nếu bạn đạt cực khoái khi đang có kinh, các cơn co thắt sẽ giúp đẩy máu và mô ra ngoài nhanh hơn.[12]
    • Nếu sợ vấy bẩn, bạn có thể cân nhắc “làm chuyện ấy” dưới vòi tắm hoa sen.
    • Lưu ý rằng, trái với quan niệm thông thường, bạn vẫn có thể thụ thai trong ký kinh nguyệt (tuy rằng khả năng là rất thấp so với các khoảng thời gian khác trong chu kỳ). Dùng bao cao su nếu bạn giao hợp với dương vật qua đường âm đạo và không uống thuốc tránh thai.

Phương pháp 6 của 15:
Dùng xi rô myrtle fruit để rút ngắn kỳ kinh nguyệt

  1. 1
    Mua xi rô myrtle fruit trên mạng hoặc ở các cửa hàng thực phẩm chăm sóc sức khoẻ. Đây là một liệu pháp dân gian có từ xưa của người Iran để rút ngắn các kỳ kinh nguyệt đã được các nghiên cứu khoa học chứng minh là có hiệu quả. Uống 15 ml xi rô, 3 lần một ngày trong 7 ngày, bắt đầu từ ngày đầu tiên của kỳ kinh.[13]
    • Một nghiên cứu cho biết, liệu pháp này có thể giúp rút ngắn kỳ kinh nguyệt ít nhất 2 ngày.
    • Mặc dù xi rô myrtle fruit đã được sử dụng hàng trăm năm qua, nhưng đến nay chưa có nghiên cứu nào về các tác dụng phụ hoặc tính an toàn của liệu pháp này khi sử dụng lâu dài. Bạn cần thận trọng và theo dõi các tác dụng phụ khi sử dụng.

Phương pháp 7 của 15:
Sử dụng cốc kinh nguyệt để có thê rút ngắn kỳ kinh nguyệt

  1. 1
    Nhiều người cho biết các kỳ kinh của họ được rút ngắn khi sử dụng cốc kinh nguyệt. Bạn có thể mua cốc kinh nguyệt trên mạng hoặc ở những nơi bán sản phẩm vệ sinh phụ nữ. Bạn chỉ cần bóp dẹt cốc và đưa vào âm đạo. Cốc sẽ tự mở ra khi đã vào vị trí để hứng máu kinh. Đọc hướng dẫn sử dụng của sản phẩm để biết bạn có thể để cốc trong cơ thể bao lâu. Lấy cốc ra trên bồn cầu để hạn chế vấy bẩn.[14]
    • Không có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh hiệu quả của liệu pháp này, nhưng nếu bạn thấy thoải mái khi sử dụng cốc kinh nguyệt thì cũng đáng thử!
    • Nếu sợ bị tràn, bạn có thể dùng thêm băng vệ sinh hàng ngày hoặc “quần lót nguyệt san” – đây là các giải pháp đơn giản giúp bạn yên tâm là không bị rò rỉ ra quần áo.[15]

Phương pháp 8 của 15:
Uống ibuprofen để giảm lượng máu kinh

  1. 1
    Ibuprofen giúp giảm co thắt và có thể giảm lượng máu mất đi trong kỳ kinh.[16] Bắt đầu uống ibuprofen theo liều lượng ghi trên lọ thuốc vào ngày đầu tiên của kỳ kinh và tiếp tục uống trong vài ngày tiếp theo. Không uống nhiều hơn liều khuyến nghị ghi trên nhãn thuốc, trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ.[17]
    • Các tác dụng phụ bao gồm các vấn đề ở dạ dày, buồn nôn, nôn, đau đầu và buồn ngủ. Nếu gặp phải các tác dụng phụ này, bạn nên ngừng uống ibuprofen. Tuy nhiên, nói chung thì thuốc có thể sử dụng an toàn trong mỗi kỳ kinh nguyệt.
    • Tránh các thuốc có axit acetylsalicylic (như aspirin), có tác dụng chống đông máu và có thể làm tăng lượng máu mất đi trong kỳ kinh nguyệt.

Phương pháp 9 của 15:
Giữ thói quen tập thể dục đều đặn

  1. 1
    Việc tập thể dục 20-30 phút một ngày sẽ giúp bạn nâng cao sức khoẻ tổng thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các bài tập thể dục cường độ trung bình có thể giảm các cơn đau do co thắt trước và sau kỳ kinh nguyệt. Bạn cũng có thể giúp cho kỳ kinh nguyệt hết sớm hơn hoặc ra máu ít hơn. Lưu ý rằng kinh nguyệt sẽ không ngưng hoàn toàn như tình trạng thỉnh thoảng vẫn xảy ra với các vận động viên chuyên nghiệp khi tập luyện cường độ cao. Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn là dấu hiệu cho thấy bạn có sức khoẻ tốt – nếu kinh nguyệt ngưng hẳn thì có thể là bạn không nạp đủ chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.[18]
    • Chọn một hoạt động mà bạn thích để khỏi có cảm giác như bị bắt buộc. Đặt mục tiêu tập luyện sao cho bạn cảm thấy khoẻ khoắn thay vì chỉ để cải thiện ngoại hình. Độ dài của kỳ kinh nguyệt phụ thuộc vào sức khoẻ tổng thể chứ không phải là cân nặng của bạn.

Phương pháp 10 của 15:
Cung cấp nước cho cơ thể để rút ngắn kỳ kinh nguyệt

Phương pháp 11 của 15:
Giảm ăn đường để giảm nhẹ các triệu chứng tiền kinh nguyệt

  1. 1
    Đường gây viêm và có thể làm trầm trọng hơn hội chứng tiền kinh nguyệt. Nếu bạn dễ bị mệt mỏi và bứt rứt trong kỳ kinh nguyệt thì nồng độ insulin tăng vọt do nạp nhiều đường (sau đó là hạ đường huyết đột ngột) có thể khiến các tirệu chứng nặng thêm. Hãy tránh chế độ ăn có nhiều đường vì nó có thể thay đổi tỷ lệ của estrogen và progesterone trong cơ thể, từ đó dẫn đến tâm trạng thất thường, thậm chí mất ngủ.[20]
    • Đặc biệt, bạn cần tránh ăn đường vào bữa sáng. Việc tiêu thụ đường vào đầu ngày sẽ khiến đường huyết trong cơ thể thay đổi thất thường.
    • Ăn các thực phẩm giàu chất xơ như hoa quả, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu để giúp cho cơ thể no lâu và chống chọi với các cơn thèm ăn.

Phương pháp 12 của 15:
Ngủ nhiều để ngăn ngừa tâm trạng thay đổi thất thường

  1. 1
    Tình trạng mất ngủ trước và trong kỳ kinh nguyệt xảy ra khá phổ biến. Sự dao động hoóc môn đột ngột trước kỳ kinh nguyệt có thể khiến bạn khó ngủ hơn bởi não phải trải qua các giai đoạn của giấc ngủ một cách bất thường. May mắn là một vài thay đổi trong nếp sinh hoạt có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon trong những “ngày ấy”.[21] Hãy ngừng uống caffeine từ buổi chiều, tắt các thiết bị điện tử trước khi ngủ 1 tiếng và sử dụng các phương pháp thư giãn như hít thở sâu hoặc thiền.[22]
    • Trước kỳ kinh nguyệt: Tiếp tục tập thể dục như thường lệ, hạn chế chợp mắt vào ban ngày, viết ra những ý nghĩ gây căng thẳng và gạt qua một bên trước khi ngủ.
    • Trong kỳ kinh nguyệt: Dùng băng vệ sinh ban đêm hoặc tấm lót bảo vệ nệm để không phải lo lắng về hội chứng sốc nhiễm độc hoặc rò rỉ làm bẩn ga trải giường.[23]

Phương pháp 13 của 15:
Thử dùng vòng tránh thai để làm mỏng lớp niêm mạc tử cung

  1. 1
    Vòng tránh thai (IUD) có chứa progestin có thể giúp giảm lượng máu trong kỳ kinh nguyệt hiệu quả. IUD là một dụng cụ được bác sĩ đặt vào tử cung, có thể sử dụng được đến 5 năm. Lượng máu kinh trong thời gian đặt vòng tránh thai sẽ giảm đáng kể.[24]
    • Nếu kinh nguyệt của bạn vốn đã ít, bạn có thể thấy kinh nguyệt ngưng hẳn khi đặt vòng tránh thai.
    • Các tác dụng phụ thường gặp của vòng tránh thai có thể bao gồm: mụn trứng cá, ra máu nhỏ giọt, tâm trạng thất thường và đau vú. Đôi khi vòng tránh thai dẫn đến hình thành các u nang lành tính ở buồng trứng, nhưng tình trạng này không có hại và sẽ thường tự khỏi trong vòng 1 năm.
    • Trao đổi với bác sĩ nếu bạn quan tâm đến vòng tránh thai. Các tác dụng phụ và biến chứng nghiêm trọng rất hiếm, nhưng có thể bạn không đủ điều kiện đặt vòng nếu có bệnh lây truyền qua đường tình dục, viêm vùng chậu, ung thư cổ tử cung hoặc ung thư tử cung.[25]

Phương pháp 14 của 15:
Tiêm thuốc tránh thai có progestin để giảm lượng máu kinh

  1. 1
    Depo-Provera là thuốc tiêm tránh thai mà bạn có thể tiêm 3 tháng một lần. Thuốc có chứa progestin có tác dụng ngăn rụng trứng. Thuốc có thể giúp giảm đau bụng kinh và lượng máu kinh. Một số người còn ngưng hẳn kinh nguyệt.[26]
    • Không phải ai cũng thích hợp để tiêm Depo-Provera. Thuốc có thể giảm mật độ xương và chống chỉ định với người bị ung thư vú, có tiền sử bệnh trầm cảm, loãng xương, và một số bệnh khác.

Phương pháp 15 của 15:
Thử cấy que tránh thai (Nexplanon) để ngưng kỳ kinh nguyệt

  1. 1
    Que tránh thai được cấy dưới da ở cánh tay. Các que nhựa nhỏ tránh thai do bác sĩ cấy vào cơ thể bạn sẽ tiết hoóc môn progestogen giúp ngăn ngừa mang thai trong 3 năm. Một số người cấy que tránh thai có thể có kinh nguyệt không đều và ra máu nhỏ giọt, một số người khác mất kinh hoàn toàn.[27]
    • Thủ thuật cấy que tránh thai chỉ mất vài phút và có cảm giác như tiêm.
    • Bác sĩ hoặc điều dưỡng có thể lấy que tránh thai ra bất cứ lúc nào.

Cảnh báo

Bài viết wikiHow có liên quan

Khẩu dâmKhẩu dâm
Ngừng thói quen thủ dâmNgừng thói quen thủ dâm
Ngăn băng vệ sinh bị tràn trong kỳ kinh nguyệtNgăn băng vệ sinh bị tràn trong kỳ kinh nguyệt
Tăng cường xuất tinhTăng cường xuất tinh
Quan hệ Lần đầu Không bị đauQuan hệ Lần đầu Không bị đau
Xác định kích cỡ bao cao suXác định kích cỡ bao cao su
Giấu kín sự cương dươngGiấu kín sự cương dương
Cởi quần áo thật quyến rũCởi quần áo thật quyến rũ
Giúp một cô gái cảm thấy khá hơn trong kì "đèn đỏ"Giúp một cô gái cảm thấy khá hơn trong kì "đèn đỏ"
Nhận biết Dấu hiệu Dậy thì (dành cho Nam giới)Nhận biết Dấu hiệu Dậy thì (dành cho Nam giới)
Sờ Cổ tử cungSờ Cổ tử cung
Tinh trùng sản sinh nhiều hơnTinh trùng sản sinh nhiều hơn
Đối phó với những ngày "đèn đỏ" khi ở trườngĐối phó với những ngày "đèn đỏ" khi ở trường
Nhận biết khi có kinh nguyệtNhận biết khi có kinh nguyệt
  1. https://www.nhs.uk/conditions/period-pain/
  2. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6214933/
  3. https://thefemedic.com/menstruation/can-sex-period-help-period-pain/
  4. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4079189/
  5. https://www.vice.com/en/article/jgxppd/how-menstrual-cups-change-periods
  6. https://www.plannedparenthood.org/learn/health-and-wellness/menstruation/how-do-i-use-tampons-pads-and-menstrual-cups
  7. Rebecca Levy-Gantt, MPT, DO. Bác sĩ sản phụ khoa. Phỏng vấn chuyên gia. 3 April 2020.
  8. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK279293/
  9. https://www.womenshealth.gov/getting-active/physical-activity-menstrual-cycle
  10. https://bmcwomenshealth.biomedcentral.com/articles/10.1186/s12905-021-01184-w
  11. https://www.nutritionist-resource.org.uk/memberarticles/how-sugar-affects-your-period
  12. https://www.sleepfoundation.org/insomnia/pms-and-insomnia
  13. https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/adult-health/in-depth/sleep/art-20048379
  14. https://www.sleepfoundation.org/insomnia/pms-and-insomnia
  15. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK279293/
  16. https://www.plannedparenthood.org/learn/birth-control/iud/how-safe-is-the-iud
  17. https://www.mayoclinic.org/tests-procedures/depo-provera/about/pac-20392204
  18. https://www.nhs.uk/conditions/contraception/contraceptive-implant/
  19. Rebecca Levy-Gantt, MPT, DO. Bác sĩ sản phụ khoa. Phỏng vấn chuyên gia. 3 April 2020.
  20. https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/womens-health/in-depth/menstrual-cycle/art-20047186

Về bài wikiHow này

Rebecca Levy-Gantt, MPT, DO
Cùng viết bởi:
Bác sĩ sản phụ khoa
Bài viết này đã được cùng viết bởi Rebecca Levy-Gantt, MPT, DO. Rebecca LevyGantt là bác sĩ sản phụ khoa điều hành doanh nghiệp tư nhân tại Napa, California. Bác sĩ LevyGantt chuyên về mãn kinh, tiền mãn kinh và quản lý hóc môn, bao gồm điều trị bằng hóc môn sinh học và hóc môn hỗn hợp và điều trị thay thế. Bà cũng là bác sĩ chuyên về mãn kinh được chứng nhận trên toàn quốc và có tên trong danh sách quốc gia các bác sĩ chuyên về quản lý tình trạng mãn kinh. Bà đã nhận bằng thạc sĩ vật lý trị liệu của Đại học Boston và bằng bác sĩ về y học chỉnh hình của Đại học Y khoa Chỉnh hình New York. Bài viết này đã được xem 39.846 lần.
Chuyên mục: Giới tính
Trang này đã được đọc 39.846 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?