Cách để Rút ngắn kỳ kinh nguyệt

Trong bài viết này:Tập thói quen giúp dừng kỳ kinh nguyệtThay đổi chế độ ăn uốngDùng thuốc

Kinh nguyệt là cách cơ thể cho thấy hệ sinh sản đang hoạt động đúng cách và không có kinh nguyệt thường là dấu hiệu của bệnh tật hoặc lối sống không khỏe mạnh. Mặt khác, có nhiều cách giúp rút ngắn thời gian của kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh, bình thường. Để giúp kỳ kinh nguyệt diễn ra nhanh hơn, bạn có thể chườm nhiệt, tập thể dục hoặc tập thói quen giúp tăng lưu thông máu, đồng thời thay đổi chế độ ăn để bổ sung đủ nước và tăng cường bổ sung vitamin C. Một số loại thuốc như thuốc ngừa thai cũng có thể làm thay đổi chu kỳ và rút ngắn kỳ kinh nguyệt.

Phần 1
Tập thói quen giúp dừng kỳ kinh nguyệt

  1. 1
    Tận dụng phương pháp nhiệt. Chườm miếng giữ nhiệt lên khung xương chậu hoặc tắm nước ấm có thể giúp thư giãn cơ vùng chậu và giãn mạch máu, nhờ đó tăng tốc độ của kỳ kinh nguyệt.[1]
    • Cân nhắc lợi ích của phương pháp này và thử ngâm mình trong bồn nước ấm. Cơn đau bụng sẽ giảm bớt, kỳ kinh nguyệt diễn ra nhanh hơn và bạn cũng có thời gian để thư giãn.
  2. 2
    Tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục trong kỳ kinh nguyệt có thể giúp giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt như chướng bụng, mệt mỏi và thay đổi tâm trạng.[2] Nhiều người nhận thấy hoạt động thể chất đều đặn còn giúp kiểm soát tình trạng xuất huyết quá nhiều và rút ngắn thời gian của kỳ kinh nguyệt.
    • Trên thực tế, tập luyện quá mức hoặc tập nhiều hơn bình thường có thể thay đổi hoàn toàn chu kỳ kinh nguyệt. Người tập thể hình và những thứ tương tự thường không có kinh nguyệt vì họ tập luyện quá nhiều. Tập thể dục đều đặn mang lại nhiều lợi ích nhưng bạn không nên tập quá nhiều đến mức khiến cơ thể mệt mỏi.
  3. 3
    Thử châm cứu. Châm cứu là một trong những phương pháp chữa bệnh lâu đời nhất trên thế giới và được dùng để điều trị nhiều vấn đề về sức khỏe bằng cách bấm lên các huyệt thay vì dùng thuốc. Châm cứu thường xuyên có thể giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và cải thiện tình trạng thay đổi tâm trạng, đau thắt bụng và các triệu chứng tiền kinh nguyệt khác.[3]
    • Châm cứu cũng giúp giải tỏa căng thẳng. Tuy nhiên, một số người cho rằng châm cứu sẽ khiến kinh nguyệt biến mất hoàn toàn. Vì vậy, bạn nên trao đổi kỹ với bác sĩ trước khi muốn thử châm cứu.
  4. 4
    Quan hệ tình dục. Khoa học hiện đại cho rằng cực khoái có thể giúp rút ngắn kỳ kinh nguyệt.[4] Cảm giác cực khoái tạo ra các cơn co thắt cơ giúp máu tuần hoàn từ tử cung lưu thông ra ngoài nhanh hơn. Nếu vượt qua được cảm giác hơi “ghê và khó chịu” thì bạn có thể thử phương pháp này.
    • Hầu hết mọi người đều có nhu cầu “quan hệ” cao hơn trong kỳ kinh nguyệt. Bạn nên chờ đến khoảng ngày thứ 3 (hay bất kỳ khi nào kinh nguyệt đã ít đi) và thử “quan hệ”. Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên và thấy thích thú.
    • Mặc dù khả năng thấp nhưng bạn vẫn có thể thụ thai trong kỳ kinh nguyệt.[5] Vì vậy, nên dùng phương pháp bảo vệ cho an toàn.

Phần 2
Thay đổi chế độ ăn uống

  1. 1
    Uống nhiều nước. Mất nước trong kỳ kinh nguyệt có thể gây đầy bụng và các triệu chứng tiền kinh nguyệt khó chịu khác. Bạn nên uống nhiều nước hơn bình thường trong kỳ kinh nguyệt để chống lại các triệu chứng này.
    • Giảm tiêu thụ caffeine, cồn và natri (muối) trong kỳ kinh nguyệt vì các chất này gây mất nước. Nếu tiêu thụ các chất này, bạn nên bù nước bằng cách uống thêm nhiều nước.
  2. 2
    Uống nhiều trà. Bạn muốn tránh xa soda, cà phê nhưng vẫn thèm caffeine? Vậy thì trà sẽ là lựa chọn cho bạn. Không những giúp bạn vượt qua cơn thèm mà nghiên cứu còn cho thấy trà giúp giảm cơn đau bụng kinh. [6]
    • Trà là thức uống tuyệt vời thứ hai sau nước. Nếu không thể uống nước, bạn nên chọn uống trà. Không những cung cấp nước cho cơ thể, trà còn giúp chống lại ung thư, bệnh tim mạch và tiểu đường; kích thích giảm cân; hạ cholesterol; và giúp tinh thần tỉnh táo.[7]
  3. 3
    Bổ sung vitamin C. Bổ sung nhiều vitamin C có thể giúp giảm progesterone trong tử cung, nhờ đó phá vỡ thành tử cung và giúp kỳ kinh nguyệt diễn ra nhanh chóng hơn.[8] Dưới đây là một số thực phẩm giàu vitamin C: [9]
    • Dưa vàng
    • Hoa quả và nước ép hoa quả họ Cam, ví dụ như cam và bưởi
    • Quả Kiwi
    • Xoài
    • Đu đủ
    • Dứa
    • Dâu tây, phúc bồn tử, nam việt quất, việt quất
    • Dưa hấu
  4. 4
    Ăn siêu thực phẩm có ích trong kỳ kinh nguyệt. Chế độ ăn có thể giúp chống lại cơn đau bụng kinh và các vấn đề trong kỳ kinh nguyệt. Những thực phẩm sau rất giàu vitamin, khoáng chất, axit béo omega-3 và chất chống oxy hóa giúp giảm đau, đồng thời rút ngắn kỳ kinh nguyệt:[10]
    • Thìa là
    • Cần tây
    • Hạt vừng (mè)
    • Cá hồi
    • Sôcôla đen
    • Rau mùi tây
    • Sốt Hummus
  5. 5
    Tránh tiêu thụ sữa động vật, caffeine, đường, cồn và thịt đỏ. Những thực phẩm này gây co thắt và đau bụng, ngoài ra còn gây căng thẳng và lo lắng (ví dụ như caffeine).[11] Để an toàn, bạn nên tránh tiêu thụ những thực phẩm này trong kỳ kinh nguyệt.
    • Nếu thực sự muốn ăn ngọt, bạn có thể ăn một miếng sôcôla đen và uống một ly rượu vang. Sôcôla đen chứa đường nhưng là đường tự nhiên giúp giảm cơn thèm ngọt; rượu vang đỏ tốt cho tim mạch và giàu chất chống oxy hóa có lợi.

Phần 3
Dùng thuốc

  1. 1
    Cân nhắc việc dùng thuốc ngừa thai. Thuốc ngừa thai hoạt động bằng cách ức chế khả năng sinh sản của cơ thể và tạm thời giúp ngăn kỳ kinh nguyệt. Một số người uống thuốc ngừa thai để rút ngắn thời gian và tần suất của kỳ kinh nguyệt.[12] Bạn nên trao đổi với bác sĩ để biết việc dùng thuốc ngừa thai có an toàn hay không.
    • Số lần xuất hiện kỳ kinh nguyệt trong mỗi năm sẽ tùy thuộc vào loại thuốc ngừa thai mà bạn uống.
    • Trong một số trường hợp, thuốc ngừa thai có thể gây xuất huyết không mong muốn giữa các kỳ kinh nguyệt.
  2. 2
    Cân nhắc các phương pháp ngừa thai khác. Mọi phương pháp ngừa thai khác (đặt vòng tránh thai, que cấy, thuốc tiêm, viên uống, miếng dán, vòng tránh thai) đều giúp kỳ kinh nguyệt diễn ra nhẹ nhàng hơn. Phương pháp ngừa thai không khiến kỳ kinh nguyệt biến mất ngay nhưng có thể giúp ngăn chặn các vấn đề phát sinh. Nên trao đổi với bác sĩ xem có thể sử dụng các phương pháp ngừa thai hay không.
    • Nhiều người báo cáo rằng kỳ kinh nguyệt của họ biến mất sau khi tiêm thuốc ngừa thai khoảng 1 năm. Nếu vì lý do nào đó và không muốn có kinh nguyệt, bạn có thể thử.[13]
  3. 3
    Cân nhắc cẩn thận việc bỏ qua bước uống viên ngừa thai không hoạt chất. Việc bỏ qua viên uống không hoạt chất để uống thẳng viên hoạt chất được xem là tương đối an toàn. Bằng cách này, kỳ kinh nguyệt sẽ không xuất hiện.
    • Phương pháp này an toàn nếu có sự đồng ý của bác sĩ. Tuy nhiên, lưu ý rằng bạn có thể bị xuất huyết đột ngột nếu dựa vào phương pháp này quá lâu hoặc quá thường xuyên. Thuốc cũng có thể gây ra triệu chứng co giật và ảnh hưởng đến độ chính xác của xét nghiệm thử thai.[14]
    • Có nhiều loại thuốc ngừa thai trên thị trường mà bạn cần uống viên hoạt chất trong vòng 12 tuần, tức thời gian 3 tháng. Nếu cảm thấy quy trình này phù hợp, bạn có thể trao đổi với bác sĩ để được kê đơn một trong các thuốc như Seasonale, Jolessa and Quasense, Seasonique and Camrese, Lybrel.
  4. 4
    Uống thuốc giảm đau. Bên cạnh tác dụng giảm đau và cảm giác khó chịu trong kỳ kinh nguyệt, thuốc kháng viêm không steroid như Ibuprofen hoặc Naproxen có thể giúp giảm tình trạng xuất huyết lên đến 20-50%.[15] Bạn có thể uống 1 viên trước khi đi ngủ để ngủ ngon hơn.
    • Tuân thủ hướng dẫn về liều lượng trên bao bì. Liều uống Ibuprofen và Motrin được khuyến nghị cho người trưởng thành là 200-400 mg mỗi 4-6 tiếng. [16]
  5. 5
    Bổ sung canxi và vitamin D để giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt. Một số chuyên gia y tế cho rằng thiếu hụt canxi và vitamin D có thể khiến triệu chứng tiền kinh nguyệt trở nặng hơn. Nếu lo lắng chưa bổ sung đủ các dưỡng chất này, bạn có thể uống viên vitamin tổng hợp hàng ngày hoặc tăng cường thực phẩm giàu vitamin D, canxi trong chế độ ăn.
    • Sữa, cải rổ, sữa chua, đậu phụ, đại hoàng và cá mòi đều giàu canxi.
    • Để bổ sung thêm vitamin D, bạn nên ăn nhiều cá (đặc biệt là cá tươi), trứng, chế phẩm từ sữa động vật, hàu, nấm và ngũ cốc tăng cường. [17]
    • Ngoài ra, có thể uống thực phẩm chức năng từ dầu gan cá, chứa cả vitamin A và vitamin D.[18]
  6. 6
    Trao đổi với bác sĩ về tình trạng chảy máu kinh nguyệt nhiều (rong kinh).[19] Ai cũng muốn kỳ kinh nguyệt ngắn và đôi khi kinh nguyệt quá nhiều và kỳ kinh nguyệt quá dài có thể là vấn đề y tế. Rong kinh là tình trạng liên quan đến sự kéo dài và/hoặc chảy máu nhiều bất thường trong kỳ kinh nguyệt. Chảy máu quá nhiều do rong kinh có thể gây thiếu máu, thở gấp, mệt mỏi và giấc ngủ gián đoạn.[20] Phương pháp điều trị sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây xuất huyết bất thường. Phương pháp điều trị bao gồm dùng thuốc kháng viêm không steroid như Ibuprofen, liệu pháp hormone hoặc thuốc thúc đẩy đông máu.[21]
    • Để xác định xem tình trạng xuất huyết có nhiều một cách bất thường không, bạn nên quan sát các triệu chứng sau:
      • Xuất huyết nhiều làm ướt băng vệ sinh (dạng que hoặc dạng miếng) mỗi tiếng[22]
      • Kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày[23]
      • Đi ra cục máu đông trong kỳ kinh nguyệt [24]
    • Đi khám bác sĩ nếu có các triệu chứng kể trên. Bạn có thể uống uống ngay để kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường và khỏe mạnh hơn.

Cảnh báo

  • Thuốc ngừa thai không bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Bạn vẫn phải sử dụng biện pháp quan hệ tình dục an toàn ngay cả khi đã uống thuốc ngừa thai.
  • Trao đổi với bác sĩ trước khi muốn bổ sung một loại vitamin hoặc sử dụng thực phẩm chức năng từ thảo mộc, đặc biệt là nếu đang uống thuốc chữa bệnh.
  • Thuốc ngừa thai có thể gây nhiều tác dụng phụ tiềm ẩn, bao gồm tăng cân và tăng huyết áp.[25] Vì vậy, trước khi muốn uống (dù vì bất kỳ lý do gì), bạn cũng cần cân nhắc xem lợi ích có nhiều hơn nguy cơ tiềm ẩn không.

Tham khảo

  1. http://youqueen.com/life/health/how-to-speed-up-your-period/
  2. http://www.shape.com/lifestyle/mind-and-body/exercise-and-your-menstrual-cycle-what-your-period-means-your-workout-schedu
  3. http://youqueen.com/life/health/how-to-speed-up-your-period/
  4. http://www.therotundaonline.com/features/article_c2ee1fe8-892d-11e3-aca1-001a4bcf6878.html
  5. http://www.health.com/health/gallery/0,,20307293_4,00.html
  6. http://www.huffingtonpost.ca/2012/07/26/foods-for-cramps-10-foods_n_1701837.html
  7. http://www.webmd.com/diet/features/tea-types-and-their-health-benefits
  8. http://youqueen.com/life/health/how-to-speed-up-your-period/
  9. http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/002404.htm
Hiển thị thêm... (16)

Thông tin Bài viết

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 15 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.

Chuyên mục: Giới tính

Ngôn ngữ khác:

English: Make Your Period Go Away, Português: Acabar Com a Sua Menstruação, Italiano: Far Cessare il Ciclo Mestruale, Español: acortar la duración del periodo, Deutsch: Deine Periode verschwinden lassen, Français: raccourcir la durée de vos règles, Русский: сделать, чтобы месячные ушли, 中文: 摆脱月经困扰, Bahasa Indonesia: Mengusir Haid, Nederlands: Je ongesteldheid laten verdwijnen, Čeština: Jak zkrátit menstruaci, العربية: إنهاء الدورة الشهرية, 日本語: 生理をはやく終わらせる, 한국어: 생리 기간을 줄이는 방법

Trang này đã được đọc 4.020 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?