Cách để Quên người yêu cũ

Đồng tác giả: Nhân viên của wikiHow

Trong bài viết này:Xử lý cảm xúcĐối mặt với cuộc sống hậu chia tayXóa dấu vết của người cũ khỏi cuộc sống của bạnQuay về với bản thân

Việc quên đi người yêu cũ có thể khiến bạn cảm thấy như là “nhiệm vụ bất khả thi”, nhưng đừng vội nản lòng! Có lẽ lúc này bạn đang cảm thấy đau đớn vì mối quan hệ cũ từng là nguồn cung cấp dopamine - một loại hooc-môn khiến bạn hạnh phúc. Từ khi bạn chia tay người ấy, nguồn hạnh phúc đó cũng không còn. Mặc dù vậy, bạn luôn có thể vượt qua cảm giác đau khổ và trở nên mạnh mẽ hơn trước đây!

1
Xử lý cảm xúc

  1. 1
    Rung lắc cơ thể giải tỏa năng lượng. Khi bạn cảm nhận những cảm xúc mạnh mẽ như buồn bã, giận dữ và lo lắng, cơ thể sẽ sản sinh nguồn năng lượng tiêu cực như một phần của phản ứng tồn tại. Tuy nhiên, năng lượng tiêu cực này có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ nếu không được giải tỏa. Cách đơn giản nhất để giải tỏa năng lượng là rung lắc cơ thể. Hãy bắt đầu lắc từ phần vai rồi di chuyển dần xuống chân và tưởng tượng như nguồn năng lượng tiêu cực đang thoát khỏi cơ thể của bạn.
    • Nếu bạn không thích việc rung lắc cơ thể, hãy thử giải tỏa năng lượng bằng cách vận động mạnh.
  2. 2
    Tìm ai đó đáng tin cậy để trút bầu tâm sự. Việc nói về cảm xúc của mình có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng. Hãy tìm người khiến bạn cảm thấy tin tưởng khi chia sẻ cảm xúc để kể cho họ nghe chuyện gì đã xảy ra, bạn đang cảm thấy như thế nào và đừng quên nói về nỗi lo của mình.
    • Cho người nghe biết bạn chỉ muốn được lắng nghe thay vì được khuyên bảo. Hãy nói rằng: "Chia tay đối với tớ là việc hết sức khó khăn. Cậu có thể dành một chút thời gian nghe tớ trút bầu tâm sự không?"

    Cách xử lý khác: Viết cảm xúc của bạn ra giấy khi bạn không muốn chia sẻ với ai khác. Thậm chí ngay sa ó bạn có thể “thủ tiêu” những gì đã viết. Hãy xé, vứt hoặc đốt mẩu giấy sau khi bạn đã trút hết tâm sự của mình.

  3. 3
    Tìm hiểu vì sao người cũ không phù hợp với bạn. Đừng lý tưởng hóa người cũ sau khi chia tay. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào những đặc điểm khiến họ và bạn xa rời nhau. Hãy nghĩ về những lần họ khiến bạn thất vọng hoặc những phẩm chất mà họ không có để bạn nhận ra hai người vốn không phải dành cho nhau.[1]
    • Nghĩ về những điều mà bạn mong muốn ở người yêu. Về sau, bạn có thể dùng danh sách này để chọn người bạn đời phù hợp với mình.
  4. 4
    Thay đổi niềm tin rằng bạn sẽ không thể yêu một lần nữa, nếu bạn có nghĩ đến điều đó. Việc chia tay có thể khiến bạn đau đớn hơn nếu bạn cho rằng người cũ là “lý tưởng nhất”. Bạn sẽ khó mà tưởng tượng được việc sẽ yêu một ai khác, nhưng đó là việc sẽ xảy ra trong tương lai. Hãy dừng ngay việc cho rằng ngoài kia chỉ có một người phù hợp với bạn. Ngược lại, bạn nên tự nhủ bản thân sẽ lại yêu thêm một lần nữa.
    • Cuộc sống không chỉ sắp đặt cho bạn gặp một người duy nhất. Mỗi người đều sẽ gặp được nhiều đối tượng tiềm năng, nên việc kết thúc một mối quan hệ không hề thảm hại như bạn nghĩ.
  5. 5
    Viết nhật ký biết ơn để nhận ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn. Việc tập trung vào những điều tích cực trong cuộc sống có thể giúp bạn cân bằng cảm xúc tiêu cực. Bên cạnh đó, thể hiện lòng biết ơn với những điều đẹp đẽ trong cuộc sống cũng là một cách suy nghĩ tích cực! Trong nhật ký biết ơn của mình, bạn sẽ viết ra 3-5 điều mà bạn biết ơn mỗi ngày, bất kể đó là điều quan trọng hay nhỏ nhặt! Khi bạn xuống tinh thần, hãy đọc lại những gì đã viết để cải thiện tâm trạng.
    • Ví dụ, bạn có thể viết “Những điều mà mình biết ơn hôm nay là bạn bè, mèo con và thời tiết mát mẻ”.

2
Đối mặt với cuộc sống hậu chia tay

  1. 1
    Trở nên bận rộn trong 2-3 tuần sau chia tay. Chia tay là một trải nghiệm đau khổ vì tình cảm và sự quan tâm của người yêu đã không còn. Cuộc sống hiện tại của bạn đã thiếu vắng người ấy, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy trống trải. Để cải thiện tâm trạng, hãy làm cho bạn bận rộn hơn với việc chăm sóc bản thân và các hoạt động thú vị bên bạn bè cùng người thân. Một số cách chăm sóc bản thân như sau:
    • Dành 15-60 phút mỗi buổi sáng để tập trung vào các dự định của bạn.
    • Chọn hình thức vận động thú vị như khiêu vũ hoặc kickboxing.
    • Quan tâm đến các nhu cầu cơ bản của chính mình như ăn uống, tắm gội và dọn dẹp không gian sống.
    • Tự thưởng cho bản thân như chăm sóc da tại spa hoặc mua một cốc cà phê đặc biệt.
    • Đi làm hoặc đi học.
    • Dành thời gian thực hiện mục tiêu hoặc sở thích cá nhân.
  2. 2
    Thiết lập lịch trình giúp bạn ưu tiên cho những nhu cầu của bản thân. Khi còn ở bên người yêu, trò chuyện và gặp người ấy là một phần trong lịch trình của bạn. Việc thay đổi lịch trình sinh hoạt sẽ giúp bạn tập trung cho tương lai. Hãy thiết lập thời gian biểu mới để bạn có thể dành toàn bộ tâm trí cho cuộc sống mà mình ao ước. Đừng quên thực hiện những nhiệm vụ cơ bản như thanh toán hóa đơn, giặt giũ và ăn uống lành mạnh.
    • Sau khi chia tay, chăm sóc bản thân có thể là một thử thách. Việc thực hiện theo lịch trình sẽ giúp bạn duy trì thói quen lành mạnh!

    Sau đây là lịch trình gợi ý dành cho bạn:


    6:00: Thức dậy, tắm gội và chuẩn bị cho ngày mới


    7:00: Suy nghĩ về những dự định tích cực


    7:30: Ăn bữa sáng tốt cho sức khỏe


    8:00 - 17:00: Đi làm/đi học


    17:30: Ăn bữa tối lành mạnh


    18:00 - 21:00: Dành thời gian cho bạn bè hoặc thực hiện sở thích nào đó


    21:00: Thư giãn trước khi ngủ.

  3. 3
    Tìm thứ gì đó khiến bạn phân tâm để không nghĩ đến người cũ trong vài ngày đầu tiên. Vì mối quan hệ cũ đã từng khiến bạn hạnh phúc, hẳn nhiên bạn vẫn sẽ thèm khát cảm giác đó hậu chia tay. Tuy nhiên, việc nghĩ về người cũ và nhớ về chuyện tình cũ sẽ khiến bạn đau khổ hơn. Thay vào đó, hãy thực hiện hoạt động giúp bạn tập trung vào hiện tại để tạm quên nỗi buồn sau chia tay. Bạn có thể chọn hoạt động đem đến niềm vui và giúp bạn tận hưởng cảm giác vui vẻ mà không cần người cũ!
    • Chẳng hạn như mời bạn bè đến tham gia trò chơi tổ chức tại nhà, đi bộ khám phá thiên nhiên, chơi trò đi tìm đồ vật, tham gia lớp học vẽ với bạn bè, đọc một quyển sách thú vị hoặc gặp gỡ những người có cùng sở thích.
    • Mặc dù vậy, đừng làm những việc này để trốn tránh cảm xúc của bạn. Đến một lúc nào đó, bạn vẫn phải đối mặt với cảm giác đau khổ mà mình đang trải qua.
  4. 4
    Tham gia các hoạt động khiến bạn vui để cơ thể sản sinh dopamine. Việc thay thế nguồn dopamine mà bạn từng có từ mối quan hệ cũ sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn sau khi chia tay. Mỗi ngày, hãy thực hiện ít nhất một hoạt động khiến bạn cảm thấy vui. Bạn nên chọn những gì lành mạnh và giúp ích cho mục tiêu trong cuộc sống của mình thay vì chọn cách đối mặt thiếu lành mạnh. Sau đây là một vài gợi ý dành cho bạn:
    • Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.
    • Tham gia một lớp mỹ thuật hoặc nấu ăn.
    • Tham gia đội thể thao giải trí.
    • Nuôi thú cưng nếu bạn luôn muốn điều đó.
    • Tham gia một câu lạc bộ liên quan đến sở thích của bạn.
    • Tham gia hoạt động tình nguyện mà bạn quan tâm.
  5. 5
    Ở bên bạn bè và người thân để được hỗ trợ. Sau khi chia tay, bạn cần trở thành một phần của cộng đồng. Hãy liên lạc với gia đình và bạn bè để được giúp đỡ trong khoảng thời gian này. Bạn nên bày tỏ mong muốn được ở bên họ và trò chuyện hoặc nhắn tin với họ mỗi ngày. Đây là cách nhắc nhở bản thân rằng bạn luôn được yêu thương.[2]
    • Có lẽ bạn sẽ chẳng muốn gặp ai sau khi chia tay, nhưng bạn nên ở cạnh những người quan tâm đến mình. Nếu bạn không muốn ra ngoài, hãy rủ bạn bè hoặc người thân cùng bạn làm việc gì đó thú vị tại nhà như xem phim hoặc làm thủ công.

3
Xóa dấu vết của người cũ khỏi cuộc sống của bạn

  1. 1
    Bỏ những vật khiến bạn nhớ người cũ. Việc nhìn thấy những thứ gợi nhắc về người cũ sẽ khiến bạn mắc kẹt trong vòng xoáy mong mỏi tình cảm của họ. Hãy xem lại không gian sống của bạn và bỏ đi bất kỳ thứ gì khiến bạn nhớ đến người cũ, chẳng hạn như dẹp bỏ các khung ảnh, quà tặng hoặc vật kỷ niệm. Bạn có thể quyên góp hoặc vứt các vật dụng đó để chúng không làm bạn nhớ lại quá khứ.[3]
    • Nếu bạn không muốn vứt các món đồ, hãy xếp chúng vào thùng và đưa cho một người bạn. Khi bạn sẵn sàng, người bạn ấy có thể vứt hoặc trả chiếc thùng đó cho bạn.
  2. 2
    “Tổng vệ sinh” thế giới ảo để tránh nhớ lại kỷ niệm xưa. Thế giới ảo chắc hẳn vẫn còn lưu trữ nhiều điều gợi nhớ đến mối quan hệ cũ và việc nhìn thấy chúng sẽ rất đau đớn. Đừng lướt xem ảnh của bạn và người cũ lúc còn mặn nồng vì việc này sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian để quên họ. Sau đây là một vài việc mà bạn nên làm khi “tổng vệ sinh” thế giới ảo:[4]
    • Bỏ theo dõi toàn bộ các tài khoản mạng xã hội của họ
    • Xóa tất cả tin nhắn hoặc email liên quan đến người cũ.
    • Lưu ảnh chụp hai người vào thư mục mà bạn có thể truy cập sau, rồi xóa sạch.
    • Chặn số điện thoại của họ.
    • Không dùng mạng xã hội trong những ngày đầu sau chia tay.

    Lời khuyên: Trong khoảng một tuần sau chia tay, tốt nhất bạn nên tránh xa mạng xã hội. Việc thấy người khác đăng các bài viết về mối quan hệ vui vẻ của họ sẽ khiến bạn nhớ đến nỗi buồn chia tay của mình. Thay vì so sánh bản thân với người khác, bạn nên dành thời gian xây dựng cuộc sống theo ý thích.

  3. 3
    Tập trung vào bản thân thay vì lo nghĩ người cũ đang làm gì. Có lẽ bạn sẽ muốn biết người cũ đang gặp gỡ những ai, làm gì hoặc họ cảm thấy thế nào về chuyện đã xảy ra. Đừng dành thêm thời gian cho họ, dù chỉ là một giây! Thay vì lo nghĩ về họ, bạn nên tập trung vào nhu cầu và mong muốn của mình.
    • Khi bắt gặp bản thân đang nghĩ về người cũ, bạn sẽ chuyển hướng sự tập trung sang sở thích hoặc mối quan tâm của mình.
  4. 4
    Không quan hệ tình dục với người cũ hậu chia tay. Có thể bạn vẫn còn mong muốn được trải qua những phút giây mặn nồng bên người cũ, nhưng việc này chỉ khiến nỗi đau trở nên tồi tệ hơn. Não bộ được lập trình để hình thành kết nối cảm xúc trong khi quan hệ tình dục, và kết nối đó sẽ mạnh mẽ hơn khi bạn làm tình với người mà mình từng yêu. Đừng gặp riêng người cũ sau chia tay để tránh cám dỗ.
    • Nếu bạn phải gặp họ, hãy rủ ai đó đi cùng để bạn không phải gặp riêng họ.

4
Quay về với bản thân

  1. 1
    Tập trung vào các mối quan hệ đang tồn tại và kết bạn. Những mối quan hệ lành mạnh với bạn bè và người thân có thể giúp bạn trở thành người mạnh mẽ và độc lập hơn. Hơn nữa, họ cũng giúp bạn nhận ra bạn không cần người cũ! Hãy dành thời gian bên những người quan trọng để bạn ngày càng gắn bó hơn với họ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đến các sự kiện, câu lạc bộ, các buổi gặp gỡ hoặc lớp học tại địa phương để làm quen với nhiều người mới.[5]
    • Giữ liên lạc với bạn bè bằng việc trò chuyện hoặc nhắn tin mỗi ngày.
    • Cùng bạn bè đi cà phê, ăn tối và chơi game.
  2. 2
    Theo đuổi sở thích mà bạn đã trì hoãn vì chuyện tình cảm. Khi còn ở bên người cũ, có thể bạn đã hy sinh phần nào đó của bản thân để trở thành người yêu của họ. Bây giờ khi hai người đã chia tay, việc lấy lại những gì đã mất có thể giúp bạn tận hưởng khoảng thời gian độc thân! Hãy nghĩ về những điều mà bạn từng thích thú trước khi gặp người cũ và thêm chúng vào lịch trình sinh hoạt của mình.
    • Ví dụ, bạn đã không dùng thẻ hội viên phòng tập vì không có thời gian cho việc đó. Bây giờ là lúc để đăng ký lại!
    • Một ví dụ khác nữa là bạn đã dừng vẽ hoặc chụp ảnh vì muốn dành thời gian cho người yêu. Đây là lúc lôi “đồ nghề” của bạn ra và quay về với sở thích của mình!
  3. 3
    Bắt đầu một đam mê mới để trở nên trọn vẹn. Hãy chọn mục tiêu mà bạn luôn muốn đạt được hoặc thứ gì đó mà bạn luôn thích thú. Tiếp theo, liệt kê các bước mà bạn có thể thực hiện để bắt đầu ngay. Bạn cần dành ra một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày để tiến gần đến mục tiêu và cố gắng hoàn thành các bước trong danh sách. Đây là cách giúp bạn ngừng nghĩ về người cũ và trở nên độc lập.
    • Ví dụ, bạn sẽ chọn học cao hơn hoặc bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh.

    Lưu ý: Trong khi nỗ lực cho đam mê của mình, hãy nhắc nhở bản thân rằng bạn đang xây dựng cho chính mình một tương lai không phụ thuộc vào chuyện tình cảm.

  4. 4
    Thử những điều mới mẻ mà người cũ từ chối thực hiện cùng bạn. Hãy nghĩ về những lần người cũ nói “không” với điều gì đó mà bạn muốn thực hiện, chẳng hạn như thử món ăn tại một quán ăn mới hoặc tham quan viện bảo tàng địa phương. Bây giờ là lúc để bạn lên kế hoạch cho những việc cần hoàn thành hậu chia tay. Bạn có thể rủ thêm một người bạn hoặc một mình thực hiện những việc đã đặt ra. Mỗi lần làm việc gì đó, hãy nói với bản thân rằng người cũ đã trì hoãn kế hoạch của bạn.
    • Ví dụ, cùng một người bạn thử món ăn Ấn Độ tại nhà hàng mà người cũ không muốn đến, trang trí đồ gốm cùng một nhóm bạn, chơi bóng chuyền, đi dã ngoại ở công viên, tham quan cung thiên văn, đến một buổi đọc thơ.
  5. 5
    Lên kế hoạch tương lai cho bản thân. Hãy hình dung bạn sau 1 năm, 5 năm và 10 năm, rồi nghĩ về cuộc sống mà bạn mong muốn và những gì bạn muốn làm. Việc tiếp theo là liệt kê ước nguyện mà bạn muốn đạt được trong tương lai để bạn có thể nỗ lực hoàn thành mục tiêu. Đây là cách giúp bạn xây dựng cuộc sống yêu thích trong khi cố quên người cũ.
    • Ví dụ, bạn muốn mua nhà, xây dựng sự nghiệp và trải nghiệm kỳ nghỉ đáng mơ ước.
    • Tương tự như vậy, có thể bạn sẽ nhận ra mình muốn một cuộc sống đầy sáng tạo hoặc muốn chuyển đến sống ở một vùng đất khác.

Lời khuyên

  • Tập trung tạo ra những kỷ niệm mới cùng bạn bè để thay thế cho cảm giác tồi tệ về người cũ.
  • Đừng vội bắt đầu một mối quan hệ mới. Bạn không nên kéo theo một túi cảm xúc cũ vào cuộc sống của người khác để rồi nhận ra bản thân không hiểu rõ người mới hoặc không có gắn kết sâu sắc với họ. Hãy tập trung vào việc cải thiện cảm xúc của chính mình.

Cảnh báo

  • Đừng lãng phí năng lượng cho việc quay về với người cũ. Cách “trả thù” tốt nhất là tạo ra cuộc sống mà bạn yêu thích và theo đuổi hạnh phúc của chính mình!
  • Đảm bảo bạn không chọn ở bên một người khác để khiến người cũ ghen. Việc này không hiệu quả và bạn sẽ gây tổn thương cho chính mình lẫn người kia.
  • Bỏ ngoài tai tất cả tin đồn và những điều liên quan đến bạn và người cũ vì chúng không đáng để bạn quan tâm.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Chuyên mục: Tình yêu

Ngôn ngữ khác:

English: Get Over Your Ex, Português: Superar o Fim de um Relacionamento, Italiano: Dimenticare un Ex, Français: oublier votre ex, Español: superar a tu ex, Deutsch: Über den Ex hinwegkommen, Русский: забыть бывшего партнера, 中文: 忘记前任, Bahasa Indonesia: Melupakan Mantan, Nederlands: Over je ex heen komen, العربية: نسيان أمر شريكك السابق, ไทย: ลืมแฟนเก่า, 한국어: 전 애인 잊는 법, 日本語: 元恋人を忘れる

Trang này đã được đọc 5.976 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?