Kết thúc một cuộc tình chưa bao giờ là điều dễ dàng, và nếu người cũ đã lừa dối tình cảm để lợi dụng bạn thì cú sốc này lại càng khiến bạn đau đớn và mất tự tin. Khi bạn lấy lại tinh thần sau cuộc chia tay, hãy nhớ rằng bạn không có lỗi – hành vi tồi tệ của kẻ lừa dối hoàn toàn là lỗi của anh ta. Ở đây chúng tôi đã tập hợp được một danh sách những lời khuyên để giúp bạn bước tới trước và bỏ lại người đàn ông đó sau lưng mãi mãi.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 9:
Cắt đứt mọi liên lạc với anh ta.

  1. 1
    Nếu cứ giữ liên lạc thì vết thương của bạn sẽ lâu lành. Buông bỏ không phải là việc dễ làm, nhất là nếu bạn đã từng rất thích người đàn ông đó, nhưng đừng quên rằng anh ta đã đùa giỡn với tình cảm của bạn và lợi dụng bạn. Anh ta không xứng đáng với tình bạn và sự quan tâm của bạn! Hãy ngừng theo dõi người đó trên mạng xã hội, phớt lờ mọi email và chặn tin nhắn của anh ta. Nếu bạn tình cờ gặp anh ta ngoài đường, hãy cố gắng tránh cả những lời chào hỏi xã giao.[1]
    • Hai người sau này vẫn có thể làm bạn bè, nhưng hiện giờ thì bạn cần tập trung chữa lành vết thương tinh thần.
    Quảng cáo

Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 9:
Xử lý cảm xúc của bạn.

  1. 1
    Cảm giác buồn phiền, tức giận và cạn kiệt sức lực sau khi chia tay là bình thường. Bạn không cần phải cố tỏ ra mạnh mẽ hay vờ như mình vẫn ổn mà thực ra thì không. Hãy cho bản thân một khoảng thời gian (một tuần, một tháng hay một thời hạn nào đó mà bạn cho là đủ) để cảm nhận những gì bạn cần cảm nhận. Khi thời hạn đã hết, bạn hãy tự hứa với mình là phải bắt đầu tập trung vào tương lai.[2]
    • Tìm một nơi riêng tư và an toàn mà bạn có thể khóc, gào thét hoặc nghe nhạc buồn. Cảm xúc của bạn là điều tự nhiên và bạn có quyền có các cảm xúc đó.[3]
    • Nếu bạn vẫn còn tình cảm dành cho người cũ thì cũng không sao. Người đàn ông đó đã từng là một phần quan trọng trong đời bạn, mặc dù anh ta không đáp lại tình cảm của bạn. [4]
    • Đừng cố phân tích quá kỹ mọi thứ. Xét cho cùng thì người cũ của bạn có vấn đề, và đó là lý do vì sao anh ta lại lừa gạt bạn. Bạn không gây ra điều này và cũng không thể làm gì để thay đổi.

Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 9:
Tha thứ cho bản thân.

  1. 1
    Anh ta là kẻ thao túng, và đó không phải là lỗi của bạn. Bạn đến với mối tình này với một trái tim và tâm hồn rộng mở đúng với bản tính của bạn. Như vậy chẳng phải là tốt sao? Bạn không việc gì phải xấu hổ và không cần phải thay đổi bản thân.[5]
    • Bạn có thể cảm thấy như mình không bao giờ có thể tin tưởng lại nữa, nhưng hãy tự nhủ rằng bạn sẽ không luôn luôn có cảm giác như vậy. Những hy vọng và ước mơ mới sẽ thay thế những chuyện buồn đã qua.[6]
    Quảng cáo

Phương pháp 4
Phương pháp 4 của 9:
Vứt bỏ mọi thứ nhắc nhớ đến anh ta.

  1. 1
    Bạn sẽ rất khó vượt qua nếu cứ sống mãi với những vật nhắc nhớ về người cũ. Người ta nói "xa mặt cách lòng" là có lý do! Những món quà nhỏ, cuống vé, chiếc áo khoác yêu thích của người cũ – tất cả đều phải bỏ đi hết. Thường thì bạn không cần phải trả lại cho người cũ. Hãy cất tất cả vào hộp hoặc vứt vào sọt rác.[7]
    • Nếu bạn chưa có can đảm vứt bỏ mọi thứ, hãy nhờ một người bạn giữ hộ một thời gian.

Phương pháp 5
Phương pháp 5 của 9:
Viết một lá thư trút giận (nhưng không gửi đi).

  1. 1
    Hãy xem đây là một nghi thức thanh tẩy để khép lại quá khứ. Liệt kê những điều tồi tệ nhất của người cũ. Ghi lại từng việc gây thất vọng mà anh ta đã làm. Chế nhạo mái tóc hoặc gu thời trang kỳ quặc của anh ta. Trút toàn bộ năng lượng độc hại đó vào những dòng chữ trên giấy và đừng giữ lại điều gì! Sẽ chẳng ai đọc được lá thư này, thế nên bạn hãy cho phép mình xả ra hết![8]
    • Bạn có thể đốt lá thư khi viết xong. Đôi khi những hành động tượng trưng có thể giúp khép lại những chuyện bạn muốn quên đi.[9]
    Quảng cáo

Phương pháp 6
Phương pháp 6 của 9:
Đốt cháy năng lượng tiêu cực vào hoạt động thể chất.

  1. 1
    Đến phòng tập gym hoặc đăng ký lớp học võ. Nếu bạn tức giận vì bị lợi dụng thì đó cũng là điều bình thường! Quan trọng là bạn cần tìm những cách lành mạnh để xả hết các năng lượng tiêu cực đó. Các bài tập thể dục sẽ giúp bạn chuyển những cảm xúc của mình vào những điều tích cực, cảm thấy phấn chấn và tự tin hơn. Thêm nữa, nếu lâu nay bạn khó ngủ thì những bài tập này sẽ khiến bạn mệt nhoài và có giấc ngủ ngon.[10] Hãy thử các lựa chọn như:
    • Các lớp võ tự do, kickboxing hoặc quyền Anh[11]
    • Đạp xe trong nhà hoặc các bài tập kết hợp rèn sức mạnh
    • Chạy bộ hoặc bơi lội

Phương pháp 7
Phương pháp 7 của 9:
Khám phá những mối quan tâm mới.

  1. 1
    Các hoạt động mới có thể giúp bạn tập trung vào hiện tại thay vì quá khứ. Có thể sẽ khó khăn lúc ban đầu, nhưng bạn hãy cố gắng bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Thử tìm vài sở thích mới, làm những việc lâu nay vẫn muốn làm hoặc đăng ký một lớp học online. Bất cứ thứ gì buộc tâm trí bạn phải tập trung vào hiện tại thay vì chìm trong quá khứ đều có tác dụng chữa lành và tiếp thêm sức sống cho bạn.[12]
    • Ví dụ, bạn có thể học chơi một nhạc cụ, tham gia một câu lạc bộ hoặc đội thể thao, hoặc thử trải nghiệm lặn với bình khí.
    Quảng cáo

Phương pháp 8
Phương pháp 8 của 9:
Dành thời gian cho những người tích cực.

  1. 1
    Họ sẽ giúp bạn bận rộn và nạp lại năng lượng cho bạn. Nếu cần trút bầu tâm sự để giải toả cảm xúc, bạn nhớ chọn những người bạn đáng tin cậy và những người thân thực sự biết lắng nghe. Nhưng hãy cố gắng đừng suốt ngày nói về người cũ! Hãy nói ra cho hả rồi quên anh ta đi. Tập trung vào những niềm vui mới và lên kế hoạch cho những hoạt động lý thú phía trước.[13]

Phương pháp 9
Phương pháp 9 của 9:
Nói chuyện với chuyên gia trị liệu nếu bạn vẫn gặp khó khăn.

  1. 1
    Đừng ngại tìm sự giúp đỡ khi cần. Chia tay là trải nghiệm không dễ dàng. Nếu bạn chìm trong phiền muộn, tự cô lập mình hoặc không thể vực dậy thì một chuyên gia trị liệu có thể là nơi bạn cần tìm đến. Họ sẽ cho bạn các lời khuyên và dạy bạn các chiến lược đối phó lành mạnh để giúp bạn vượt qua.[15]
    • Nếu bạn phải mượn đến rượu, chất kích thích hoặc thức ăn để đối phó với cảm xúc thì cũng không có gì phải xấu hổ, nhưng quan trọng là phải tìm sự giúp đỡ trước khi các thói quen này vượt khỏi tầm kiểm soát.
    Quảng cáo

Bài viết wikiHow có liên quan

Biến ước mơ thành sự thật sau một đêmBiến ước mơ thành sự thật sau một đêm
Cầm Nước mắtCầm Nước mắt
Vượt qua Sự nhút nhátVượt qua Sự nhút nhát
Giữ Bình tĩnh khi Cha mẹ Bạn đang La mắng BạnGiữ Bình tĩnh khi Cha mẹ Bạn đang La mắng Bạn
Vượt qua Sự tự tiVượt qua Sự tự ti
Khóc và Giải toả Áp lựcKhóc và Giải toả Áp lực
Hết Buồn bãHết Buồn bã
Trở nên Vui vẻ Ngay cả khi Bạn Chỉ có Một mìnhTrở nên Vui vẻ Ngay cả khi Bạn Chỉ có Một mình
Tự Thôi miênTự Thôi miên
Ngừng Khóc khi Buồn bãNgừng Khóc khi Buồn bã
Bình tĩnh trong tình huống căng thẳngBình tĩnh trong tình huống căng thẳng
Trở nên vô tìnhTrở nên vô tình
Trở nên Vui vẻ khi Buồn bãTrở nên Vui vẻ khi Buồn bã
Vượt qua tính nhạy cảmVượt qua tính nhạy cảm
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Erika Kaplan
Cùng viết bởi:
Người mai mối
Bài viết này đã được cùng viết bởi Erika Kaplan. Erika Kaplan là chuyên gia tư vấn tình cảm và người mai mối cho Three Day Rule, một công ty mai mối độc quyền tại chín thành phố của Mỹ. Với hơn sáu năm kinh nghiệm, Erika chuyên giúp những người độc thân tìm thấy một nửa còn lại thông qua dịch vụ tư vấn tình cảm và ghép đôi. Erika tốt nghiệp trường Penn State với tấm bằng cử nhân quan hệ công chúng. Cô làm việc cho Rolling Stone, Us Weekly và Men’s Journal trước khi bỏ nghề xuất bản để theo đuổi đam mê về kết nối con người. Erika đã xuất hiện trên các tạp chí và kênh truyền hình như Lifetime, Philadelphia Inquirer, CBS, Thrillist, Elite Daily, Men’s Health, Fast Company và Refinery29.
Trang này đã được đọc 188 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo