Cách để Phục hồi mái tóc hư tổn

Đồng tác giả: Laura Martin

Trong bài viết này:Bắt đầu thói quen mớiĐem lại sức sống cho mái tócNuôi dưỡng mái tóc khỏe mạnh7 Tham khảo

Mái tóc của bạn dạo này cứ xù lên và khô như rơm? Đã đến lúc bạn cần phải hành động để phục hồi lại mái tóc. Bằng cách bắt đầu thói quen mới trong việc chăm sóc tóc, dưỡng tóc và bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể với các vitamin tốt cho sức khỏe, bạn sẽ giúp mái tóc của mình lấy lại được vẻ óng ả trước đây.

Phần 1
Bắt đầu thói quen mới

  1. 1
    Nhẹ nhàng khi xử lý tóc. Tóc hư tổn rất giòn và cẩn phải cẩn thận khi đụng chạm vào. Nếu bạn mạnh tay, sợi tóc có thể bị chẻ ngọn hoặc gãy, và mái tóc của bạn trông sẽ bù xù hơn bao giờ hết. Bắt đầu từ bây giờ, bạn hãy thật nhẹ tay với mái tóc, dù là tóc ướt hay khô. Sau đây là việc bạn cần làm:
    • Khi xoa dầu gội đầu và các sản phẩm khác lên tóc, bạn hãy dùng ngón tay vuốt nhẹ sợi tóc từ chân tóc đến ngọn tóc. Không chà xát tóc.
    • Xả tóc bằng nước ấm, không dùng nước nóng.
    • Không vắt tóc hoặc dùng khăn lau mạnh. Bạn chỉ nên bóp nhẹ vào tóc để nước chảy bớt, sau đó thấm khô bằng áo thun cũ hoặc khăn tắm mềm.
  2. 2
    Gội đầu ít hơn. Khi bạn gội dầu, chất dầu tự nhiên có vai trò bảo vệ tóc khỏi khô giòn sẽ bị mất đi. Nếu bạn gội đầu quá thường xuyên, mái tóc sẽ xù lên và hư tổn. Hãy giảm tần suất gội đầu còn một hoặc hai lần mỗi tuần để tóc có thời gian phục hồi. Chỉ sau khoảng một tuần, bạn sẽ nhận thấy có sự thay đổi tích cực trong kết cấu tóc.[1]
    • Khi gội đầu, bạn chỉ nên dùng một lượng sản phẩm vừa đủ. Lượng dầu gội bằng cỡ đồng xu là vừa. Không nên để xà phòng trên tóc nhiều đến mức nhỏ giọt xuống.
    • Nếu thấy chân tóc có vẻ nhờn dầu giữa mỗi lần gội, bạn có thể dùng dầu gội khô. Sau vài tuần hạn chế gội đầu, bạn sẽ càng ngày càng ít phải xử lý chân tóc. Cần hiểu rằng việc lạm dụng dầu gội khô có thể làm khô tóc và gây hư tổn cho tóc.
  3. 3
    Để tóc khô tự nhiên mỗi khi có thể. Có lẽ bạn cũng từng nghe nói việc sử dụng máy sấy tóc có thể gây hại cho tóc, nhất là khi tóc đã sẵn bị hư tổn. Hãy đặt máy sấy tóc xuống và để cho tóc khô tự nhiên. Chấp nhận kết cấu tóc tự nhiên của bạn; nếu bạn biết yêu quý và nâng niu mái tóc, nó sẽ bớt xù và bớt khô hơn.
    • Bạn cũng cần tránh cả các dụng cụ tạo kiểu tóc. Nếu cần dùng máy uốn tóc và máy ép tóc, bạn chỉ nên sử dụng thật hạn chế.
    • Nếu thực sự cần sấy tóc, bạn hãy dùng chế độ mát nhất phù hợp với loại tóc của bạn, tóc sợi mỏng thường phải dùng nhiệt độ thấp hơn. Khi sấy xong, bạn hãy để lại chế độ mát.
  4. 4
    Chải tóc bằng lược, không dùng bàn chải tóc. Bàn chải tóc có lông bằng nhựa sẽ kéo sợi tóc, giật mạnh những chỗ tóc rối khiến tóc bị chẻ và gãy. Lược thưa là dụng cụ thích hợp hơn để nhẹ nhàng gỡ tóc rối mà không gây hư tổn. Bắt đầu chải từ ngọn tóc trước, sau đó di chuyển lên mỗi lần vài cm cho đến khi toàn bộ mái tóc được gỡ rối từ gốc đến ngọn.[2]
  5. 5
    Ngừng sử dụng các phương pháp tạo kiểu gây hư tổn tóc. Nhuộm tóc, tẩy tóc, uốn tóc và duỗi thẳng tóc bằng hóa chất đều là kẻ thù của mái tóc khỏe mạnh. Không có cách nào hoàn toàn vô hại để thay đổi vĩnh viễn màu sắc hoặc kết cấu tóc, vì vậy tốt nhất là bạn nên chấm dứt hẳn việc này.
    • Nếu bạn thực sự muốn nhuộm tóc, hãy thử dùng màu trà hoặc màu henna dịu nhẹ để làm sáng màu hoặc sẫm màu tóc.
    • Bạn có thể áp dụng các phương pháp duỗi thẳng tóc và uốn tóc không dùng nhiệt.

Phần 2
Đem lại sức sống cho mái tóc

  1. 1
    Dưỡng tóc chuyên sâu mỗi tuần một lần. Một loại dầu xả dưỡng tóc chuyên sâu tốt có thể phục hồi lại sức sống cho mái tóc. Nó sẽ đem lại vẻ đẹp nhất cho kết cấu tự nhiên của mái tóc, dù là tóc thẳng mượt hay quăn và đàn hồi. Bạn có thể dùng dầu dưỡng tóc chuyên sâu mua ở cửa hàng và làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc dưỡng tóc với sản phẩm tự làm theo cách dưới đây:[3]
    • Làm ẩm tóc.
    • Xoa 1 hoặc 2 thìa canh dầu dừa hoặc dầu ô liu lên tóc. Chải suốt sợi tóc để phân phối đều dầu trên tóc.
    • Trùm mũ tắm hoặc dùng màng bọc bao bọc tóc.
    • Để cho dầu ngấm ít nhất một tiếng hoặc qua đêm.
    • Gội đầu bằng dầu gội như thường lệ. Có thể bạn cần gội hai lần hoặc hơn để xả sạch dầu.
  2. 2
    Tự làm mặt nạ dưỡng tóc phù hợp với loại tóc của bạn. Mặt nạ dưỡng tóc có thể làm từ các nguyên liệu tự nhiên thường có sẵn trong căn bếp của bạn. Sản phẩm này giúp dưỡng tóc và cải thiện vẻ ngoài của tóc mà bạn mong muốn. Bạn có thể thoa mặt nạ dưỡng tóc khi đứng dưới vòi sen, sau khi làm ướt tóc. Để nguyên như vậy trong 5 phút rồi gội bằng dầu gội. Sau đây là vài loại mặt nạ tuyệt vời mà bạn có thể thử:
    • Với tóc xù: dùng một quả trứng đánh bông
    • Với tóc khô: dùng 2 thìa canh sữa nguyên kem hoặc sữa chua
    • Với tóc mất cân bằng: dùng 2 thìa canh mật ong
    • Với tóc xỉn màu: dùng hỗn hợp 1 thìa canh giấm trắng và 1 thìa canh nước
  3. 3
    Thoa dầu dưỡng bóng tóc lên tóc ướt hoặc khô. Dầu dưỡng bóng tóc tương tự như dầu xả khô, nhưng nó không làm cho tóc bạn trĩu nặng hoặc xỉn màu. Bạn hãy thoa một lượng dầu nhỏ hơn đồng xu giữa hai lòng bàn tay. Dùng các ngón tay vuốt đều dầu lên tóc, tập trung vào chân tóc. Sau đây là vài loại dầu mà bạn có thể chọn:
    • Dầu dừa (dùng cho tóc rất khô)
    • Dầu argan
    • Dầu jojoba
    • Dầu hạnh nhân
    • Dầu ô liu
  4. 4
    Thử dùng bàn chải tóc lông heo rừng. Loại bàn chải tóc đặc biệt này được dùng để phân phối chất dầu tự nhiên từ chân tóc xuống ngọn tóc. Chất dầu này có tác dụng dưỡng tóc tuyệt vời. Nếu tóc bạn bị hư tổn thì đây là loại bàn chải tóc duy nhất an toàn. Lông heo rừng là một loại sợi tự nhiên có kết cấu gần giống như tóc người. Cách sử dụng như sau:
    • Vài tiếng trước (hoặc đêm hôm trước) khi định gội đầu, bạn hãy chải tóc từ gốc đến ngọn. Ấn sát lông bàn chải vào da đầu và chải xuống nhẹ nhàng.
    • Chải từng phần tóc nhiều lần để phân phối dầu thật đều.
    • Gội đầu bằng dầu gội như bình thường.
  5. 5
    Chỉ dùng các sản phẩm hoàn toàn tự nhiên. Các thành phần phổ biến có trong hầu hết các loại dầu gội, dầu xả và sản phẩm tạo kiểu tóc bán trên thị trường thường gây hại cho tóc. Khi bạn đang cố gắng phục hồi lại mái tóc, một việc xứng đáng cần làm là đổi sang dùng các sản phẩm hoàn toàn tự nhiên mà bạn biết là không làm tóc bị hư tổn thêm. Kiểm tra nhãn sản phẩm và tránh mua nếu có các thành phần sau:[4]
    • Sulfate: Thường có trong dầu gội đầu; chất này sẽ lấy đi chất dầu tự nhiên trên tóc.
    • Silicone: Thường có trong dầu xả; chất này sẽ tích tụ trên tóc và khiến tóc xỉn màu.
    • Cồn: Thường có trong keo xịt tóc, gel và các sản phẩm khác: chất này sẽ làm khô tóc.

Phần 3
Nuôi dưỡng mái tóc khỏe mạnh

  1. 1
    Mát-xa da đầu. Liệu pháp mát-xa da đầu giúp cải thiện sự lưu thông máu lên da đầu, kích thích mọc tóc mới khỏe mạnh. Bạn hãy tập thói quen mát-xa đầu mỗi lần tắm. Dùng đầu ngón tay mát-xa da đầu với động tác xoay những vòng tròn nhỏ, nhớ mát-xa mọi điểm trên da đầu.
    • Để mát-xa dưỡng tóc, bạn hãy chấm các đầu ngón tay vào dầu hạnh nhân, dầu jojoba, dầu ô liu hoặc dầu dừa trước khi bắt đầu mát-xa.
    • Dầu tràm trà được cho là có tác dụng kích thích mọc tóc; bạn có thể thử pha loãng 5 giọt dầu tràm trà vào một thìa canh dầu ô liu và mát-xa dầu vào da đầu.
  2. 2
    Áp dụng chế độ ăn cân bằng. Thức ăn bạn ăn vào có tác động rất lớn lên tóc. Nếu bạn không nạp đủ vitamin và dưỡng chất, mái tóc của bạn sẽ trông sẽ không khỏe mạnh, xỉn màu hoặc trở nên khô giòn. Cách tốt nhất để tránh thiếu hụt chất là áp dụng chế độ ăn đa dạng bao gồm protein, hoa quả, ngũ cốc, rau củ và một lượng chất béo tốt. Bạn cũng nên hiểu rằng tình trạng thiếu dinh dưỡng ảnh hưởng đến tóc có thể là do chế độ ăn kiêng cấp tốc hoặc rối loạn ăn uống như chứng biếng ăn và chứng cuồng ăn.[5][6]
    • Các axit béo omega 3 có trong cá hồi, cá mòi, hạt lanh và quả bơ
    • Protein có trong thịt, cá, trứng, các loại đậu và đậu phụ
    • Các thực phẩm khác mà bạn có thể thử bao gồm nghêu/hàu, lạc, ớt, sữa chua Hy Lạp, đu đủ và các loại hoa quả khác giàu vitamin C như cam quýt.
    • Nếu cho rằng mình thiếu một loại vitamin hoặc chất khoáng gây ra các vấn đề về tóc, bạn hãy xét xem trong chế độ ăn có đủ sắt, kẽm, biotin và vitamin B12 không (Nếu ăn chay, bạn sẽ phải dùng thực phẩm bổ sung B12). Trao đổi với bác sĩ về những lo ngại của bạn.[7]
  3. 3
    Duy trì đủ nước cho cơ thể. Mất nước là một thủ phạm khác rất phổ biến khiến tóc khô và hư tổn. Bạn cần uống nhiều nước suốt ngày. Khi thấy khát, bạn hãy uống nước thay vì uống cà phê hay nước ngọt, những chất đóng vai trò như chất lợi tiểu và làm mất nước.
    • Cồn có thể khiến bạn nhanh chóng mất nước. Khi uống một ly rượu, bạn hãy uống thêm một cốc nước lớn.
    • Thử đem chai nước theo mình suốt ngày để không bao giờ bị thiếu nước.
  4. 4
    Bảo vệ tóc khỏi các yếu tố môi trường. Tóc dễ bị hư tổn bởi ánh nắng mặt trời, không khí cực lạnh và ô nhiễm không khí. Bạn hãy đội mũ có thiết kể chống lại các yếu tố môi trường vốn có thể làm hại tóc. Bạn cũng nên đội mũ bơi khi đi bơi trong hồ để tóc khỏi tiếp xúc với clo. Ngoài ra còn có nhiều sản phẩm chống nhiệt và các sản phẩm dành riêng cho tóc nhuộm có thể bảo vệ bạn dưới ánh nắng mặt trời và có tác dụng chống nắng. Các sản phẩm này có thể giúp ích cho tóc hư tổn, ngay cả khi bạn không dùng nhiệt hoặc nhuộm tóc.
  5. 5
    Cắt tỉa tóc thường xuyên. Việc cắt tỉa tóc thường xuyên sẽ làm mới lại mái tóc và bắt đầu thay thế các phần tóc hư tổn bằng tóc mới. Bạn nên cắt tỉa tóc cách 6-8 tuần một lần, bất kể tóc ngắn hay dài. Dù chỉ tỉa đi vài cm thì mái tóc của bạn cũng sẽ tươi mới lại sau mỗi lần tỉa.
    • Khi đến tiệm làm tóc, bạn nên nói với thợ làm tóc là bạn chỉ dùng các sản phẩm tự nhiên.
    • Không để thợ làm tóc sấy tóc hoặc duỗi tóc khi bạn đang cố gắng phục hồi mái tóc hư tổn.

Lời khuyên

  • Vitamin không phải là thứ thay thế lý tưởng cho chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng bao gồm hoa quả và rau củ.
  • Để tránh tình trạng tóc chẻ ngọn, tốt nhất là bạn nên làm các kiểu tóc an toàn trong môi trường, chẳng hạn như thử buộc cao tóc, nhất là khi thời tiết quá nóng hoặc có gió.
  • Bạn có thể thử thoa dầu thầu dầu lên tóc khoảng 1 tiếng trước khi gội đầu. Làm ấm dầu một chút trước khi thoa lên tóc khô. Nhiều người cũng thích dùng một chút dầu dừa, nhưng bạn có thể chỉ cần dầu thầu dầu nếu muốn.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Laura Martin. Laura Martin là chuyên gia thẩm mỹ được cấp phép tại Georgia. Cô là nhà tạo mẫu tóc từ năm 2007 và là giáo viên thẩm mỹ từ năm 2013.

Chuyên mục: Móng và Tóc

Ngôn ngữ khác:

English: Make Your Hair Healthy Again, Español: recuperar la salud del cabello, Italiano: Rinvigorire i Capelli, Русский: вернуть здоровье волосам, Deutsch: Deine Haare wieder gesund machen, Français: retrouver des cheveux sains, Čeština: Jak dodat svým vlasům zdraví, Nederlands: Je haar weer gezond maken, Bahasa Indonesia: Menyehatkan Rambut Kembali, ไทย: ทำให้ผมมีสุขภาพดีอีกครั้ง, हिन्दी: अपने बालों को फिर से स्वस्थ बनाएँ, 日本語: 髪の健康を取り戻す, العربية: جعل شعرك صحيا مرة أخرى, 中文: 让头发恢复健康

Trang này đã được đọc 201 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?