Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Người thô lỗ là người không thể hiện sự quan tâm hoặc lòng tôn trọng đối với quyền lợi và cảm giác của người khác. Sự thô lỗ thường diễn ra một cách bất ngờ theo cách khó chịu hoặc gây sốc cho đối phương [1] . Học được cách để phản ứng một cách bình tĩnh và cảm thông với sự khiếm nhã là một kỹ năng đáng giá, đặc biệt nếu bạn thường xuyên phải giao tiếp với những người này. Làm chuyển biến sự thô lỗ là một việc khó khăn, nhưng may mắn thay, có những kỹ thuật mà bạn có thể sử dụng để làm dịu người thô lỗ, bảo vệ bản thân, và thậm chí là cứu vãn mối quan hệ đang bị trục trặc. Việc chịu đựng sự khiếm nhã sẽ ảnh hưởng to lớn đến sức khỏe của bạn, vì vậy, bạn nên khám phá các lựa chọn khác nhau cho mình khi đối phó với vấn đề này để xây dựng cuộc sống hạnh phúc và ít căng thẳng hơn.[2]

Phần 1 của 3:
Thiết lập ranh giới

  1. 1
    Lựa chọn xem liệu bạn có nên phản ứng. Không phải người nào có thái độ thô lỗ với bạn cũng xứng đáng nhận được sự phản hồi từ bạn. Nếu người đó rõ ràng đang lôi kéo bạn vào một cuộc chiến bằng cách nổi giận, bạn đừng để bản thân bị kéo vào cuộc chiến không mục đích. Cưỡng lại phút phản xạ tự vệ nhất thời là cách bảo vệ bản thân mạnh mẽ nhất.[3] Bạn sẽ dễ thực hiện phương pháp này với người quen hơn là đồng nghiệp hoặc người nhà, nhưng bạn vẫn có quyền phớt lờ người đang khiếm nhã với bạn.
    • Nếu người khác chen ngang trước mặt bạn khi bạn đang xếp hàng, đây là hành động thô lỗ. Bạn có thể phớt lờ nó, hoặc thể hiện sự quyết đoán, tùy bạn thấy chuyện đó gây phiền hà cho mình đến mức nào. Tuy nhiên, nếu một người nào đó không xin lỗi khi họ ợ hơi, bạn không cần thiết phải phản ứng, dù đây cũng có thể cọi là không lịch sự.
  2. 2
    Lên tiếng một cách quyết đoán. Sự quyết đoán nằm giữa hung hăng và thụ động. Trong khi phản ứng hung hăng thường được thể hiện thông qua hành động bắt nạt và sự thụ động sẽ mời gọi sự bắt nạt, phản ứng quyết đoán sẽ giúp bạn duy trì sự cứng rắn trong phản ứng của mình mà vẫn cho phép đối phương có không gian riêng[4] .
    • Một trong những phương pháp giúp bạn luyện tập cách trở nên quyết đoán là rèn luyện cách nói chuyện một cách rõ ràng và thận trọng. Duy trì giọng điệu kiên quyết và điềm tĩnh nhưng chân thành[5] .
    • Nếu có một người chen ngang trước mặt bạn khi đang xếp hàng và bạn muốn lên tiếng, bạn có thể nói: "Xin lỗi Ông/Bà. Có lẽ là ông/bà không trông thấy tôi, nhưng tôi đang đứng xếp hàng trước ông/bà".
  3. 3
    Diễn đạt cảm giác của bạn. Ngoài kỹ thuật giao tiếp quyết đoán, việc diễn đạt cảm giác một cách rõ ràng sẽ khá hữu ích nếu đối phương không hiểu rằng họ đang làm sai do nhiều yếu tố, chẳng hạn như bệnh tâm thần như rối loạn lo âu xã hội, hoặc tự kỷ.[6] Bạn sẽ không thể nào biết được khi người khác có nhận ra điều họ đang làm hay không, vì vậy, việc thể hiện rõ cảm giác của bạn là hành động hữu ích.
    • Cố gắng nói theo kiểu "Tôi cảm thấy bị tổn thương khi anh gọi tôi là kẻ phiền toái vì nó khiến tôi có cảm giác như mình bị xem thường".
  4. 4
    Hãy rõ ràng về hành vi có thể chấp nhận. Ngoài việc nói rõ về cảm xúc của bản thân, bạn cũng cần phải nêu lên hành vi mà bạn có thể chấp nhận và ngược lại. Người đó sẽ không biết về tiêu chuẩn hành vi có thể chấp nhận của bạn trong tình huống xã hội. Có lẽ họ trưởng thành trong một gia đình mà lời lăng mạ thường được nói ra tại bàn ăn tối. Nếu bạn không sẵn sàng chịu đựng hành vi thô lỗ tương tự, bạn nên cho đối phương biết.[7]
    • Bạn có thể nói "Tôi cảm thấy bị tổn thương khi anh gọi tôi là kẻ phiền toái vì nó khiến tôi có cảm giác như mình bị xem thường. Mong anh để ý đến cách nói chuyện với tôi."
  5. 5
    Bảo vệ bản thân. Điều quan trọng là bạn cần phải tách bản thân khỏi hành vi thô lỗ và độc hại. Không may mắn thay, một vài người khiếm nhã nhất thường tấn công người nhạy cảm nhất.[8] Bạn nên nhớ rằng bạn không phải là người có lỗi khi người khác hành động một cách thô lỗ, ngay cả khi họ nói rằng lỗi lầm thuộc về bạn. Mỗi người sẽ phải chịu trách nhiệm cho cách hành xử của mình, và bạn không chịu trách nhiệm cho hành vi thô lỗ của người khác. Tuy nhiên, có nhiều phương pháp để bảo vệ bản thân khỏi ảnh hưởng của sự khiếm nhã như:
    • Chia sẻ với bạn bè và gia đình. Nếu người khác nói lên một điều gì đó gây tổn thương cho bạn, bạn nên trò chuyện với người thân yêu của mình về nó để họ có thể cùng bạn vượt qua.
    • Lắng nghe tiếng nói của bản thân. Đừng cho phép bản thân chấp nhận điều mà người khác nói về bạn hoặc với bạn là luôn có lý. Thay vào đó, bạn nên lùi lại và xem xét bản thân mình.[9]
    Quảng cáo

Phần 2 của 3:
Hiểu rõ về sự thô lỗ

  1. 1
    Tìm hiểu để xác định thế nào là hành vi thô lỗ.[10] Tương tự như ý nghĩa của nó, đôi khi bạn khó xác định được khi người khác đang có thái độ khiếm nhã, trêu chọc cho vui với thái độ thân thiện, hoặc một điều gì khác. Việc tìm cách để nhận biết sự thô lỗ sẽ giúp bạn đối phó với nó theo cách giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại về mặt cảm xúc. Một vài yếu tố mà bạn nên xem xét bao gồm:
    • La hét và có hành vi bạo lực khác, như đập phá đồ đạc.
    • Không quan tâm hoặc không thể hiện sự quan tâm hoặc lòng tôn trọng đối với quyền lợi và cảm giác của bạn.
    • Nhắc đến tình dục hoặc chức năng của cơ thể theo cách xúc phạm đến người khác.
    • Thực hiện hành vi vượt quá giới hạn được xem là khiếm nhã. Trong trường hợp này, bạn nên cân nhắc xem liệu bạn có đang bị bạo hành về lời nói hay không. Liệu bạn có cảm giác như thể bạn thường xuyên phải cẩn thận để không xúc phạm đến người khác? Bạn có phải là mục tiêu của trò cười khiến bạn cảm thấy tồi tệ? Lòng tự trọng của bạn có liên tục bị hạ thấp?[11] . Nếu có, bạn nên cân nhắc viết đơn khiếu nại với bộ phận nhân sự nếu người đó là đồng nghiệp hoặc rời bỏ người đó nếu họ là người yêu của bạn.
  2. 2
    Tìm hiểu nguyên nhân hình thành hành vi thô lỗ.[12] Có vô vàn lý do vì sao người khác lại trở nên khiếm nhã với bạn, ngoài việc trả thù cho điều mà bạn đã làm. Hiểu rõ lý do vì sao con người lại thực hiện hành vi thô lỗ sẽ giúp bạn hiểu được vấn đề chung, và phản ứng mộtt cách có ý thức cũng như ít gượng ép hơn.
    • Người khác có thể "so sánh theo chiều đi xuống" để tự cảm thấy mình ưu việt hơn . Đây là chiến thuật điều chỉnh vị thế xã hội, nếu họ có cảm giác có thể bắt nạt bạn bằng sự thô lỗ và lăng mạ, họ sẽ tự cảm thấy mình đang ở vị thế cao hơn. Tất nhiên là nó xuất phát từ sự bất an hơn là tự tin.
    • Nghiên cứu đã chỉ ra rằng đôi khi, con người sẽ áp đặt điều mà họ không muốn thừa nhận về bản thân lên người khác. Ví dụ, nếu trong lòng người đó nghĩ rằng ngoại hình của mình không hấp dẫn, người đó sẽ chê bai người khác xấu xí. Đây là hành động tạm thời chuyển vấn đề cho người khác.
    • Một người nào đó cũng có thể phản ứng bằng sự khiếm nhã khi họ có cảm giác bị đe dọa. Không nhất thiết bạn phải có đe dọa họ thực sự hay không; họ có thể có cảm giác này chỉ đơn giản vì sự hiện diện của bạn, nếu bạn là người tự tin hoặc sở hữu phẩm chất đáng khao khát.
  3. 3
    Khám phá động cơ tiềm ẩn. Bạn nên tự hỏi bản thân xem liệu yếu tố nào buộc người đó tiếp cận bạn như cách họ đang thực hiện. Có lẽ họ chưa bao giờ được học về cách cư xử? Hoặc có thể họ có cảm giác bị đe dọa, sợ hãi hoặc buồn bực về vấn đề nào đó hoàn toàn không liên quan đến bạn? Bạn nên suy nghĩ về sự tương tác gần đây của mình và tìm hiểu xem liệu bạn có thể nêu lên lý do khả thi hay không, vì điều này sẽ giúp bạn phản ứng một cách phù hợp.
    • Nếu người đó là đồng nghiệp, liệu bạn có quên mất phải thực hiện nhiệm vụ nào đó mà sau đó chúng được giao lại cho họ hay không?
    • Nếu người đó là người thân, liệu có phải bạn đã đứng về phía một người nào đó trong cuộc tranh cãi?
    • Người đó thậm chí có thể cố gắng giúp đỡ theo cách vòng vo, hoặc muốn kết nối nhưng không biết cách.[13]
    • Có thể họ vô tình khiến bạn buồn bực mà không biết rằng họ đang xử sự thô lỗ.
  4. 4
    Tìm hiểu về tác động của sự thô lỗ. Nếu muốn biết có nên tránh xa người khiếm nhã hoặc xoa dịu sự thô lỗ hay không thì bạn nên quan sát tác động của sự thô lỗ đến bản thân mình. Tiếp nhận sự khiếm nhã từ phía người khác sẽ làm suy yếu mọi thứ từ khả năng sáng tạo và năng lực trí tuệ cho đến mức độ mà chúng ta muốn giúp đỡ người khác. Khiếm nhã có vẻ như chỉ là một vấn đề nhỏ nhặt dễ bỏ qua mà không có tác hại gì, nhưng kết quả nghiên cứu lại cho thấy điều đó không đúng.[14]
    Quảng cáo

Phần 3 của 3:
Phản ứng một cách cảm thông

  1. 1
    Xin lỗi khi phù hợp. Có phải sự khiếm nhã bắt nguồn từ một vấn đề khác? Có phải bạn đã góp phần hình thành nó hoặc thậm chí là bắt đầu gây thù oán vì điều mà bạn đã làm? Nếu vậy, một lời xin lỗi chân thành sẽ tạo nên sự khác biệt hoặc xoa dịu người đang giận dữ. Nếu người đó không chấp nhận lời xin lỗi của bạn, ít ra bạn cũng sẽ cảm thấy thanh thản trong tâm trí vì biết rằng bạn đã nhận lỗi và cố gắng sửa chữa tình hình.[15] Nếu bạn không rõ mình đã làm gì, bạn vẫn có thể xin lỗi theo cách chung chung:
    • Ví dụ: "Tôi xin lỗi nếu tôi đã có hành động xúc phạm đến bạn. Tôi không cố ý".
  2. 2
    Sử dụng ngôn ngữ không phán xét, không bạo lực. Bạn có thể dễ bị nhấn chìm trong vòng xoáy của sự thô lỗ, lời lăng mạ giận dữ, nhưng nếu bạn muốn phản ứng một cách hiệu quả và cảm thông hơn, bạn nên hít thở sâu và thay đổi cách phàn nàn của mình.
    • Ví dụ không tốt: "Bạn thật sự rất thô lỗ với tôi!"
    • Ví dụ tốt: "Tôi cảm thấy bị tổn thương vì lời bạn nói".
  3. 3
    Hỏi thăm về nhu cầu của người đó. Bạn không thể luôn là người đáp ứng cho người khiếm nhã, nhưng bạn có thể hỏi thăm xem liệu bạn có thể giúp gì cho họ hay không. Cử chỉ tử tế này sẽ đem lại thành công cho bạn.[16]
    • Ví dụ: "Tôi rất lấy làm tiếc khi thấy bạn buồn bực. Liệu tôi có thể giúp gì hoặc chúng ta có thể cùng nhau làm gì để bạn cảm thấy vui hơn không?".
  4. 4
    Nêu lên yêu cầu riêng của bạn. Một cách để kết thúc tình huống khi một người nào đó đang trở nên khiếm nhã với bạn là giúp họ hiểu rõ quan điểm cũng như nhu cầu của bạn, theo cách cứng rắn nhưng lịch sự. Có nhiều bước để thực hiện quá trình này:
    • Xác định cảm giác của bạn. Cố gắng xác định xem điều gì đang diễn ra trong lòng bạn và yếu tố nào sẽ khiến bạn cảm thấy tốt hơn.
    • Giải thích với đối phương về lý do khiến bạn có cảm giác như vậy. Diễn đạt từ ngữ dựa trên nhu cầu của bạn thy vì dựa trên hành động sai trái của đối phương. Ví dụ: "Xin lỗi, nhưng tôi đã có một ngày khó khăn và tôi đang rất nhạy cảm. Chúng ta có thể dời lại cuộc trò chuyện này không?".
    • Yêu cầu thực hiện một điều nào đó khác đi. Không có gì phải ngượng ngùng khi bạn yêu cầu người khác thực hiện hành vi hoặc hành động cụ thể nào đó, sau khi giải thích quan điểm của bạn.
  5. 5
    Nuôi dưỡng lòng trắc ẩn. Trắc ẩn có nghĩa là "đồng cam cộng khổ".[17] Nếu bạn có thể cho người khác biết rằng bạn quan tâm đến cảm giác đau khổ của họ, rằng bạn muốn giúp đỡ họ, bạn có thể dễ vun đắp lòng nhân ái và sự cảm thông một cách hiệu quả với người khác hơn, để từ đó chấm dứt mối bất hòa. Tất cả chúng ta đều phải chịu đựng và cảm nhận nỗi đau, vì vậy đâu có gì khó khi biết đặt mình vào vị trí của người khác để thử hiểu vì sao họ lại trở nên thô lỗ như vậy. Cách thấu hiểu và ứng xử đầy cảm thông là rất hữu ích, vì sự cảm thông đem lại rất nhiều điều lợi, như làm tăng cảm giác thư thái cho tâm trí, gia tăng sự sáng tạo cũng như xây dựng sự tương tác lành mạnh.[18]
    • Đôi khi, hành vi khiếm nhã xảy ra vì chỉ đơn giản là người đó gặp phải một ngày không vui. Có lẽ bạn sẽ nhận thấy rằng sau khi nói ra được nhu cầu của mình và giải tỏa được sự buồn bực, họ sẽ xin lỗi bạn vì đã có hành vi không tốt.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Hít thở sâu và đếm đến 10 trước khi phản ứng trong lúc nóng giận. Phương pháp này sẽ kích hoạt phần nghỉ ngơi-và-lĩnh hội của hệ thần kinh, giúp bạn thư giãn và phản ứng theo cách ít gượng ép hơn.[19]

Khuyến cáo

  • Nếu người đó trở nên bạo lực, bạn nên nhớ bảo vệ bản thân, cho dù là bằng cách tránh xa họ hoặc gọi điện cho cảnh sát.

Bài viết wikiHow có liên quan

Khiến người yêu cũ quay về bên bạnKhiến người yêu cũ quay về bên bạn
Quên một NgườiQuên một Người
Chia tay Một cách Êm đẹpChia tay Một cách Êm đẹp
Khiến một chàng trai hết giận sau trận cãi vãKhiến một chàng trai hết giận sau trận cãi vã
Quên đi tình cũ mà bạn còn yêuQuên đi tình cũ mà bạn còn yêu
Bắt đầu mối quan hệ "friends with benefits"Bắt đầu mối quan hệ "friends with benefits"
Trò chuyện với người yêu cũTrò chuyện với người yêu cũ
Đối phó với kẻ nói xấu sau lưngĐối phó với kẻ nói xấu sau lưng
Đối phó với Kẻ Bắt nạtĐối phó với Kẻ Bắt nạt
Nhận biết liệu người yêu cũ có mong nhớ bạnNhận biết liệu người yêu cũ có mong nhớ bạn
Nhận ra một người bạn xấuNhận ra một người bạn xấu
Nhắn tin lấy lại tình cảm khi một chàng trai giận bạnNhắn tin lấy lại tình cảm khi một chàng trai giận bạn
Từ bỏ Người mà Bạn từng Yêu Sâu đậmTừ bỏ Người mà Bạn từng Yêu Sâu đậm
Vượt qua các vấn đề về lòng tin trong mối quan hệVượt qua các vấn đề về lòng tin trong mối quan hệ
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Tami Claytor
Cùng viết bởi:
Giáo viên dạy nghi thức xã giao
Bài viết này đã được cùng viết bởi Tami Claytor. Tami Claytor là giáo viên dạy nghi thức xã giao, chuyên gia tư vấn hình ảnh và chủ sở hữu của Always Appropriate Image và Etiquette Consulting tại thành phố New York, New York. Với hơn 20 năm kinh nghiệm, Tami chuyên tổ chức các lớp học nghi thức xã giao cho cá nhân, sinh viên, công ty và tổ chức cộng đồng. Tami đã có hàng chục năm nghiên cứu văn hóa thông qua các chuyến đi trên khắp năm châu và tổ chức các buổi hội thảo về đa dạng văn hóa để thúc đẩy công bằng xã hội và nhận thức giữa các nền văn hóa. Cô có bằng cử nhân kinh tế với chuyên ngành quan hệ quốc tế của Đại học Clark. Tami học tại trường Ophelia DeVore và Viện Thời trang Công nghệ, tại đây cô lấy được chứng chỉ chuyên gia tư vấn hình ảnh. Bài viết này đã được xem 8.202 lần.
Trang này đã được đọc 8.202 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo