Nếu bị ai đó chê xấu, hẳn bạn sẽ bắt đầu tự vấn về sự thật. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bạn cảm thấy bản thân mình thế nào, bất chấp điều người khác nói hay nghĩ. Nếu ai đó chê bạn xấu, đừng nổi giận hay buồn bực mà hãy tìm cách bình tĩnh đáp lại. Sau đó bắt đầu hành trình chấp nhận và xây dựng lòng tự tin. Bạn có thể tìm thấy vẻ đẹp bản thân mà không cần tập trung vào vẻ ngoài. Ngoài ra đừng ngại tìm kiếm hỗ trợ từ bạn bè, người lớn hoặc chuyên gia tâm lý nếu cảm thấy khó khăn trong việc yêu thương bản thân.

Phần 1
Phần 1 của 3:
Đáp lại lời bình luận

  1. 1
    Kìm hãm cơn giận. Nếu việc bị chê xấu chạm trúng dây của bạn, hẳn bạn sẽ thấy buồn bực và tổn thương. Cố gắng đừng bị căng thẳng ngay lập tức. Thay vào đó hãy quản lý cảm xúc một cách trưởng thành.[1] Cố gắng kiểm soát cảm xúc trước khi đáp trả. Nếu nhận thấy bản thân đang nổi giận hay bực tức, hãy hít thở sâu. Chậm rãi kéo dài từng hơi thở, thở từng hơi dài, căng đầy.
    • Hít thở từ bụng chứ không phải từ ngực.
    • Đếm nhịp thở. Ví dụ, hít vào trong 4 giây, rồi thở ra trong 4 giây.
  2. 2
    Mặc kệ họ. Không để lời nói người khác ảnh hưởng đến mình thể hiện năng lực kiểm soát tình huống của bạn. Khi lời nói một người ảnh hưởng và tổn thương bạn, họ đã áp đặt quyền lực lên bạn. Đừng cho người khác quyền năng đó. Hãy mặc kệ mọi bình phẩm và đừng phản ứng cảm xúc. Phẩm chất của bạn nói lên nhiều điều hơn vẻ ngoài.[2]
    • Mặc kệ người đời nghe có vẻ nói dễ hơn làm, bạn sẽ cần luyện tập một chút.
    • Hãy tự lặp lại, “Lời nói và ý kiến của người này không thể thay đổi cảm giác của mình về bản thân”.
  3. 3
    Bảo vệ bản thân. Hãy đứng lên bảo vệ bản thân và đừng lùi bước. Nếu đã quyết định lên tiếng, bạn nên nói một cách tự tin.[3] Bạn có thể bảo vệ bản thân mình bằng cách nói rằng bình luận của họ thật xấu tính và không phản ánh đúng con người bạn.
    • Ví dụ, hãy nói, “Tôi biết tại sao bạn chê tôi xấu. Nhưng ý kiến của bạn chẳng thay đổi được con người của tôi”.
    • Bạn cũng có thể nói, “Bạn đâu phải quan tòa thẩm mỹ. Tự tôi biết mình đẹp vì đã sống tử tế với mọi người là được”.
  4. 4
    Biến lời phán xét của họ thành khẳng định. Có thể họ chê bạn xấu vì mũi to, tóc xoăn, chân to. Đây là những đặc điểm tự nhiên và tự nó không mang tính tiêu cực. Có lẽ bạn mang những đặc điểm này và người ta thấy không đẹp. Chẳng sao cả. Hãy nhớ đó là người ưa phán xét và bạn không cần tiếp nhận năng lượng tiêu cực đó.
    • Ví dụ, “Ừ, mũi tôi to. Mắt bạn tinh ghê á”.
    • Bạn cũng có thể nói, “Vẻ ngoài quan trọng thế sao. Ừ, tay tôi rậm lông thì sao”.
  5. 5
    Dùng khiếu hài hước. Hài hước có thể làm giãn bầu không khí căng thẳng. Tuy nhiên, đừng dùng khiếu dài để đáp trả lời xúc xiểm. Khiếu hài là cách hay để thể hiện lời nói của họ chẳng thể tổn thương bạn.[4]
    • Cường điệu thêm câu nhận xét. Ví dụ, “Gì? Tôi thấy mình cũng thuộc hàng khá… Khá xấu mà haha. Biết đâu một ngày vịt con hóa thành thiên nga thì sao!”.
    Quảng cáo

Phần 2
Phần 2 của 3:
Chấp nhận bản thân và xây dựng lòng tự tin

  1. 1
    Xem trọng ý kiến bản thân hơn mọi người. Cuối cùng, cảm giác bạn thấy về bản thân mình vẫn quan trọng hơn cách người ngoài nhìn bạn. Chín người vạn ý, nhưng ý kiến quan trọng nhất là ý kiến của chính bạn về bản thân. Hãy học cách ưu tiên quan điểm bản thân hơn lời đàm tiếu của người ngoài.[5]
    • Nếu có người chê bạn xấu, hãy nhắc bản thân nhớ rằng quan điểm của bạn quan trọng hơn của họ và họ chẳng thể khiến bạn thấy xấu xí.
  2. 2
    Nhìn vào điểm tốt, đừng chỉ tìm khuyết điểm. Nhiềuu người tự đánh giá bản thân bằng cặp mắt khắt khe. Nếu bạn có thể dễ dàng viết ra một danh sách những điểm “sai sai” về mình hoặc điểm không thấy thích, thì hãy thử đổi lại thành danh sách những điều bạn “thích” ở bản thân. Hãy nhìn vào gương và thay vì tập trung vào những chỗ không thích, hãy tìm những điểm bạn thích ở mình. Đó có thể là màu mắt, tông da, môi, tay, bất cứ thứ gì!
    • Lập danh sách những điều bạn thích ở bản thân và nhắc nhở mình những điều này mỗi khi cảm thấy thiếu tự tin.
    • Bạn cũng có thể bao gồm những điều cơ thể bạn làm được. Ví dụ, “Tôi thích cơ thể linh hoạt của mình và tôi có thể nhảy đẹp”.
  3. 3
    Chấp nhận bản thân. Không ai có thể định nghĩa thế nào là đẹp, bình thường hay đáng yêu. Người ta thường nói, “Cái đẹp nằm trong mắt người nhìn” và điều này áp dụng cho sự lôi cuốn. Nếu thấy tự ti về vẻ ngoài hoặc điều người khác nói về mình, hãy học cách chấp nhận bản thân. Bao dung với bản thân. Hãy nhìn nhận bản thân là một thể bất toàn vào bao dung cho những điều chưa hoàn hảo ở bạn.[6]
    • Ví dụ, bạn có thể tự nhủ, “Mình không hoàn hảo về mặt con người hay ngoại hình. Mình chấp nhận bản thân mặc cho những khuyết điểm”.
    • Nếu có người thấy bạn không đẹp, thì sao? Điều đó không có nghĩa ai cũng sẽ thấy như vậy. Hãy chấp nhận chính con người mình và nhớ rằng bạn không thể làm hài lòng tất cả.
  4. 4
    Khẳng định tích cực. Nếu bị chê xấu ảnh hưởng đến cách bạn nhìn nhận bản thân, thì đây là lúc thay đổi điều đó. Hãy tập trung nói về bản thân bằng những điều có thể vực bạn dậy hoặc giúp gieo mầm tích cực trong tâm trí. Hãy nghĩ đến những câu khẳng định cho hiện tại và lặp lại chúng mỗi ngày. Ban đầu có thể bạn sẽ không tin những lời đó, nhưng hãy tiếp tục để xem bản thân cảm thấy thế nào.[7]
    • Ví dụ, hãy nói (hoặc viết ra) “Tôi xinh đẹp” hoặc “Giá trị của tôi cao hơn vẻ bề ngoài”.
    • Viết lên gương phòng tắm những câu khẳng định để mỗi sáng đều thấy. Bạn có thể đính giấy ghi chú có màu sắc ưa thích hoặc dùng bút lông.
  5. 5
    Trở nên tự tin trong mọi việc mình làm. Nếu không biết cách để tự tin hoặc cảm thấy không thể tự tin, hãy hành động như thể bạn là người tự tin. Ví dụ, hãy tự hỏi, “Một người tự tin sẽ là gì ngay lúc này? Họ sẽ đáp lại ra sao?”. Bạn nên bắt đầu tự xem mình là người tự tin, cho dù không tin chắc lắm. Khi mọi người thấy sự tự tin nơi bạn, họ sẽ không dám đùa cợt hoặc xúc phạm bạn.[8]
    • Người ta thường nói “Biến giả thành thật”. Dần dà bạn sẽ thấy cảm giác tự tin ấy thật sự là của mình.
    • Ví dụ, nếu nghe ai đó chế nhạo khi mình đi ngang, hãy cứ ngẩng cao đầu, cho họ thấy bạn tự tin là chính mình.
  6. 6
    Làm những việc khiến bản thân vui. Nếu cảm thấy tệ khi bị ai đó chê xấu, hãy thử làm gì đó để cảm thấy hài lòng với bản thân trở lại. Bạn không thể ngay lập tức thay đổi ngoại hình, nhưng bạn có thể chuyển hướng chú ý sang những việc khiến bản thân hạnh phúc, bình an, thư thái hoặc dễ chịu. Điều này giúp bạn giải thỏa căng thẳng và thấy khá hơn.[9]
    • Ví dụ, bạn có thể tản bộ, tắm bồn, viết nhật ký hoặc nghe nhạc.
    • Tham gia những hoạt động bạn thích. Đó có thể là võ thuật, thể thao, âm nhạc hoặc nấu ăn.
  7. 7
    Chăm sóc cơ thể. Hãy nỗ lực chăm sóc bản thân một chút. Ví dụ, giữ vệ sinh cá nhân như thay đồ (bao gồm đồ lót và vớ), tắm rửa thường xuyên, đánh răng, khử mùi. Bạn nên tập thói quen chăm sóc bản thân để cảm thấy tự tin hơn, như dành thời gian buổi sáng để chỉnh trang đầu tóc, mặc đồ sạch sẽ đúng phong cách và tạo ra vẻ ngoài bạn thích.[10]
    • Chọn phong cách cá nhân phản ánh con người bạn. Hãy vận những bộ đồ thoải mái, khiến bạn cảm thấy hài lòng với bản thân.
    • Bị chê "xấu" khác với bị chê là "không biết chăm sóc bản thân". Hãy chịu trách nhiệm cho hình ảnh của mình và những thứ bạn có thể thay đổi.
    Quảng cáo

Phần 3
Phần 3 của 3:
Nhận hỗ trợ từ người khác

  1. 1
    Trò chuyện với một người lớn. Dù bạn cần hỗ trợ hay ai đó để tâm sự, trò chuyện với người lớn luôn là cách hay. Đó có thể là thầy cô, cha mẹ, huấn luyện viên, người chỉ dẫn tâm linh. Họ có thể lắng nghe và cho bạn lời khuyên cách để xử lý tình hình, khi có người muốn tổn thương bạn. Thậm chí họ có thể giúp bạn can thiệp hoặc đối đầu với kẻ bắt nạt bạn.[11]
    • Người lớn có kinh nghiệm từ thời trẻ và có thể đưa ra lời khuyên dựa theo đó. Bạn sẽ ngạc nhiên vì khả năng thấu hiểu và hữu ích của họ.
  2. 2
    Ở bên những người bạn thật sự. Nếu ‘những người bạn’ đó chọc ghẹo và chê bạn xấu, hãy cân nhắc những người bạn xem là bạn bè. Một người bạn thật sự sẽ ủng hộ và quan tâm đến ta, còn bè thì chỉ muốn dìm hoặc chế nhạo bạn thôi. Hãy ở bên những người khiến bạn thấy tích cực về bản thân. Sau cùng, dù có đánh bại được những người được cho là ‘ngầu’ nhưng xấu tính ấy cũng không khiến bạn vui hơn được.[12]
    • Cho dù dành thời gian với những người ít ‘ngầu’, thì cũng nên chọn những người đối xử tốt, tôn trọng và không khiến bạn thấy tồi tệ về bản thân.
    • Hãy ở bên những người tôn trọng con người thật của bạn chứ không vì bạn ‘ngầu’ hay đẹp. Họ nên là những người chống đỡ và thích chính con người bạn, không phải vì vẻ ngoài.
  3. 3
    Gặp chuyên gia tâm lý. Nếu đang khổ sở bì bị bắt nạt, vấn đề về tự tôn, một chuyên gia tâm lý có thể giúp bạn.[13] Bạn có thể học cách đối phó với các cảm xúc và xây dựng lòng tự tôn. Nếu đang bị lo âu hoặc trầm cảm vì bị bắt nạt và xúc phạm, chuyên gia tâm lý sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn về bản thân.
    • Tìm một chuyện gia tâm lý bằng cách gọi (hoặc nhờ cha mẹ gọi) phòng khám tâm lý hoặc bên cung cấp bảo hiểm. Bạn cũng có thể tìm gợi ý từ bác sĩ hoặc bạn bè.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Luôn cân nhắc nguồn cơn. Nếu thấy kẻ bắt nạt bạn hành xử như thế với tất cả mọi người hoặc họ luôn thô lỗ như thế, thì đừng phí thời gian và năng lượng với họ. Những người như thế không bao giờ nói được điều gì có tính xây dựng hoặc ảnh hưởng hình ảnh cá nhân của bạn.
  • Nếu những bình luận tiêu cực đó đến từ chính bạn chứ không bản người khác, thì bạn đang có cái nhìn tiêu cực về chính mình. Hãy tìm ai đó tin cậy để tâm sự và giúp bạn xây dựng lại niềm tin bản thân.

Về bài wikiHow này

Klare Heston, LCSW
Cùng viết bởi:
Nhân viên công tác xã hội y tế
Bài viết này đã được cùng viết bởi Klare Heston, LCSW. Klare Heston là nhân viên xã hội lâm sàng độc lập được cấp phép tại Ohio. Cô đã nhận bằng Thạc sĩ Công tác Xã hội của Đại học Khối thịnh vượng chung Virginia năm 1983.
Chuyên mục: Bài viết Nổi bật
Trang này đã được đọc 234 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo