Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Móng tay hay móng chân có tốc độ phát triển khá chậm – trung bình mỗi tháng chỉ mọc thêm 3,5 mm![1] Nếu bạn đang muốn nhanh chóng có bộ móng dài và lộng lẫy thì điều này nghe thật là nản. Tuy là bạn không thể làm gì nhiều để đẩy nhanh quá trình mọc tự nhiên của móng, nhưng, nếu bạn biết cách ngăn ngừa hư tổn và giữ cho móng chắc khoẻ, móng tay của bạn sẽ đạt được độ dài tối đa trong một tuần.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 2:
Tăng cường sức khoẻ của móng

  1. 1
    Ăn thực phẩm giàu canxi. Không có nhiều bằng chứng cho thấy canxi có thể giúp móng chắc khoẻ, nhưng nhiều người bị thiếu hụt canxi và mắc các bệnh liên quan có thể nhận thấy móng của họ mọc không bình thường.[2] Bất kể có giúp móng mọc khoẻ hay không, một chế độ ăn giàu canxi là điều thiết yếu cho sức khoẻ tổng thể của bạn.
    • Các nguồn cung cấp canxi dồi dào bao gồm các sản phẩm sữa (chẳng hạn như sữa, phô mai và sữa chua), cá hộp có xương (như cá mòi và cá hồi), các sản phẩm đậu nành tăng cường canxi và các loại rau xanh như bông cải xanh, cải xoăn và lá củ cải.[3]
  2. 2
    Tăng cường protein trong chế độ ăn. Móng tay được cấu thành chủ yếu từ keratin, một loại protein. Chế độ ăn đầy đủ protein sẽ giúp tăng cường sức khoẻ của móng.[4] Protein cũng cần thiết cho sức khoẻ của hầu như tất cả các mô khác trong cơ thể, bao gồm tóc, xương, cơ và da. Các nguồn thực phẩm giàu protein bao gồm:[5]
    • Protein nạc, chẳng hạn như cá và thịt gia cầm trắng
    • Trứng
    • Các sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai và sữa chua
    • Đậu, quả hạch và các loại hạt
  3. 3
    Thử uống thực phẩm bổ sung biotin để giúp móng chắc khoẻ hơn.[6] Mặc dù chưa rõ biotin (còn được biết với tên gọi vitamin B-7) thực sự có thể giúp móng mọc nhanh hơn hay không, nhưng nó có thể giúp móng khoẻ hơn nếu móng bị yếu hoặc giòn.[7] Hãy hỏi bác sĩ xem thực phẩm bổ sung biotin có tốt cho bạn không.
    • Bạn có thể uống biotin dưới dạng thực phẩm bổ sung, nhưng biotin cũng có trong nhiều nguồn thực phẩm khác, chẳng hạn như gan bò và thịt nội tạng, lòng đỏ trứng, cá hồi, men bia, quả bơ, khoai lang, nhiều loại quả hạch và hạt.[9]

    Cảnh báo: Luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống biotin hoặc bất cứ loại thực phẩm bổ sung nào. Thực phẩm bổ sung biotin có thể tương tác với một số thuốc, vì vậy bạn cần cho bác sĩ biết về bất cứ loại thuốc nào bạn đang uống.[8]

  4. 4
    Xét nghiệm tình trạng thiếu vitamin. Tình trạng thiếu hụt một số vitamin có thể khiến móng yếu, giòn, hoặc biến dạng. Nếu móng của bạn vẫn yếu dù bạn đã cố công nuôi móng, hãy đến gặp bác sĩ để xét nghiệm định lượng vitamin. Nếu thực sự bị thiếu vitamin, bạn có thể uống thực phẩm bổ sung để móng tay mọc nhanh hơn, dài hơn và khoẻ hơn.[10]
    • Ví dụ, thiếu sắt có thể khiến móng tay giòn hoặc biến dạng. Nếu bác sĩ chẩn đoán bạn bị thiếu máu do thiếu sắt, viên uống bổ sung sắt có thể giúp móng tay của bạn chắc khoẻ hơn bên cạnh các lợi ích khác về sức khoẻ.
    Quảng cáo

Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 2:
Bảo vệ móng tay khỏi hư tổn

  1. 1
    Tránh cắn móng tay. Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng điều này rất quan trọng. Móng tay của bạn chắc chắn sẽ không thể mọc dài và khoẻ được nếu bạn hay cắn móng tay. Nếu bạn có tật cắn móng tay, hãy thử áp dụng vài mẹo sau đây để kìm chế thói quen này và để cho móng mọc:[11]
    • Sử dụng sơn móng tay đắng. Bạn có thể mua sơn chống cắn móng tay ở nhiều hiệu thuốc hoặc mua trên mạng.
    • Đánh lạc hướng bản thân bằng một thói quen hoặc hoạt động khác. Ví dụ, khi cảm thấy muốn cắn móng tay, bạn có thể thử chơi quả bóng giảm stress hoặc nhai một thanh kẹo cao su không đường.
    • Tránh các nhân tố kích thích cắn móng tay hết sức có thể. Ví dụ, cứ mỗi khi buồn chán hoặc căng thẳng là bạn lại bất giác cắn móng tay, vậy thì bạn hãy thử làm việc gì đó thư giãn hoặc thú vị trong vài phút nếu cảm thấy muốn cắn móng tay.
  2. 2
    Giữ móng tay khô ráo để tránh làm yếu móng tay. Móng tay sẽ trở nên mềm và yếu khi bị ướt. Trong khi nuôi móng tay dài, bạn nên cố gắng giữ cho móng tay khô hết sức có thể để giảm rủi ro móng bị rách khi ướt.[12]
    • Ví dụ, sau khi tắm hoặc đi bơi, bạn nhớ lau khô móng ngay.
    • Thử đeo găng tay khi rửa bát, cọ rửa hoặc làm công việc lau rửa phải nhúng nước.
  3. 3
    Dưỡng ẩm biểu bì móng. Mặc dù giữ cho móng không bị ướt là điều quan trọng, nhưng móng cũng có thể bị giòn và nứt nếu quá khô. Bạn hãy cung cấp nước cho vùng da quanh móng bằng cách dưỡng ẩm bàn tay và biểu bì hàng ngày.[13]
    • Kem dưỡng ẩm có thành phần sáp dầu, chẳng hạn như Vaseline và Aquaphor, là một số sản phẩm dưỡng ẩm tay hiệu quả nhất.
    • Bạn cũng có thể bảo vệ và dưỡng ẩm phần biểu bì mỏng manh bằng dầu dưỡng biểu bì gốc thực vật, chẳng hạn như dầu quả mơ, bơ ca cao hoặc dầu hạnh nhân ngọt.
    • Đặc biệt nhất là chú ý dưỡng ẩm trong mùa đông, hay sau khi sử dụng các sản phẩm mạnh hoặc gây khô da, chẳng hạn như dung dịch tẩy sơn móng.
  4. 4
    Giũa móng theo hình dạng tự nhiên. Giũa móng tay đúng cách có thể giúp ngăn ngừa xước móng, gãy móng và rách móng. Dùng giũa để tạo hình tròn hoặc vuông.[14]
    • Để móng tay khỏi bị lởm chởm, bạn cần giũa bằng động tác mượt mà theo một chiều. Bắt đầu bằng cách di chuyển giũa từ một bên cạnh móng vào giữa, sau đó từ giữa móng sang cạnh bên kia.[15]
    • Giũa thuỷ tinh hoặc giũa pha lê sẽ nhẹ nhàng hơn cho móng so với giũa kim loại hoặc bìa giũa móng.[16]
  5. 5
    Giãn thời gian làm móng. Việc sử dụng quá nhiều sản phẩm bất cứ loại nào – kể cả sơn dưỡng chắc khoẻ móng – có thể làm khô móng hoặc khiến móng giòn hơn.[17] Bên cạnh đó, nếu đến tiệm làm móng quá thường xuyên, bạn có nguy cơ nhiễm vi khuẩn hoặc nấm làm yếu móng.[18] Trong thời gian móng mọc dài ra, bạn hãy để móng được thở và để móng tay tự nhiên.
    • Dung dịch tẩy sơn móng tay đặc biệt khô. Nếu cần tẩy sơn móng tay, bạn hãy tìm sản phẩm không chứa a-xê-tôn và có thành phần giữ ẩm.

    Cảnh báo: Dù là ở nhà hay ở tiệm làm móng, bạn nên tránh cắt hoặc đẩy lớp biểu bì. Lớp biểu bì giúp bảo vệ móng và giữ cho móng chắc khoẻ.[19]

  6. 6
    Kiểm soát các bệnh lý có thể ảnh hưởng đến móng. Một số bệnh lý, chẳng hạn như tiểu đường hoặc vảy nến, có thể làm tổn thương và làm yếu móng. Nếu bạn được chẩn đoán một trong các bệnh trên, hãy giữ liên lạc chặt chẽ với bác sĩ để đảm bảo bệnh của bạn được kiểm soát. Việc điều trị các bệnh tiềm ẩn có thể giúp ngăn ngừa hư tổn móng.[20]
    • Uống thuốc được kê toa và đi khám thường xuyên theo khuyến cáo của bác sĩ.
    • Nếu bạn có bệnh ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, chẳng hạn như tiểu đường, liệu pháp mát-xa tay có thể giúp cải thiện lưu thông máu và tăng cường sức khoẻ của móng tay.
    Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Mia Rubie
Cùng viết bởi:
Nghệ sĩ làm móng
Bài viết này đã được cùng viết bởi Mia Rubie. Mia Rubie là nghệ sĩ làm móng và chủ sở hữu của Sparkle San Francisco, một tiệm làm móng tại San Francisco, California. Cô có hơn tám năm kinh nghiệm làm móng và quản lý, nổi tiếng với các thiết kế vượt qua giới hạn thông thường và có con mắt nghệ thuật trọng việc sử dụng màu. Khách hàng của cô gồm có Sephora, Target và Vogue. Công việc của cô đã được đăng trên San Francisco Chronicle và StyleCaster. Cô có bằng BBA về hoạt động của doanh nghiệp mới thành lập và doanh nghiệp nhỏ do Đại học Bang San Francisco cấp. Bạn có thể tìm hiểu về công việc của cô trên tài khoản Instagram @superflynails.
Chuyên mục: Móng và Tóc
Trang này đã được đọc 515 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo