Mái tóc dài, chắc khỏe là kết quả của quá trình kiên nhẫn chăm sóc tóc. Mặc dù bạn có thể làm những việc như mát xa da đầu và bổ sung biotin để kích thích mọc tóc, nhưng thử thách lớn nhất vẫn là ngăn ngừa tình trạng tóc hư tổn và gãy rụng. Việc tỉa tóc thường xuyên, sử dụng sản phẩm tóc phù hợp, tránh xử lý và tạo kiểu có tác động mạnh lên tóc sẽ giúp bạn giữ được mái tóc chắc khỏe. Những thay đổi trong lối sống như chọn chế độ ăn tốt cho tóc cũng rất quan trọng. Chắc chắn bạn sẽ mất thời gian và công sức, nhưng bằng sự quyết tâm, bạn sẽ sở hữu mái tóc dài, đẹp mắt mà mình hằng ao ước.

Phương pháp 1 của 3:
Kích thích mọc tóc

  1. 1
    Mát xa da đầu mỗi ngày. Mái tóc chắc khỏe bắt nguồn từ da đầu. Việc mát xa da đầu 5 phút mỗi ngày giúp kích thích lưu thông máu và quá trình mọc tóc. Bạn có thể mát xa da đầu trong khi gội đầu hoặc mỗi khi có thời gian rảnh.[1]
    • Dùng đầu ngón tay thay vì móng tay để mát xa da đầu. Móng tay có thể gây khó chịu hoặc xước da khi bạn mát xa quá mạnh.
  2. 2
    Thoa 3-4 giọt dầu bạc hà lên da đầu mỗi ngày. Tinh dầu bạc hà khi được thoa trực tiếp lên da đầu sẽ kích thích mọc tóc. Hãy thoa vài giọt dầu lên da đầu và mát xa bằng đầu ngón tay. Bạn cần thực hiện quy trình này ít nhất một lần mỗi ngày trong suốt 4 tuần để kích thích mọc tóc.[2]
    • Để đạt kết quả tốt nhất, bạn dùng vài giọt tinh dầu bạc hà nguyên chất với 1 thìa canh dầu dừa. Không dùng dầu có hương bạc hà vì sản phẩm này mặc dù có mùi thơm, nhưng không đem đến hiệu quả như loại dầu nguyên chất.
  3. 3
    Dùng sản phẩm kích thích mọc tóc. Một số dầu gội và dầu xả giúp đẩy nhanh quá trình mọc tóc. Vì vậy, hãy chọn dầu gội kích thích mọc tóc và chứa các thành phần như:[3]
    • Biotin
    • Minoxidil
    • Niacin
    • Dầu tràm trà
    • Vitamin E
  4. 4
    Bổ sung một viên biotin 5.000mg mỗi ngày. Bition hay còn gọi là vitamin B7 là một loại vitamin B thiết yếu. Từ lâu, thành phần này đã được dùng để kích thích mọc tóc và thường là nguyên liệu cơ bản trong các loại thuốc dưỡng tóc. Hãy dùng ít nhất một viên biotin 5.000mg mỗi ngày để kích thích tóc mọc dài và dày.[4]
    • Viên bổ sung biotin có bán ở hầu hết các hiệu thuốc và cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe. Bạn cũng có thể tìm mua vitamin dưỡng tóc, da và móng có chứa biotin.
    • Biotin cũng có bán ở dạng thuốc thoa lên da. Nếu bạn chọn loại này, hãy thực hiện theo hướng dẫn trên bao bì.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Ngăn ngừa hư tổn cho tóc

  1. 1
    Gội đầu 3-4 lần mỗi tuần. Nhiều người cho biết tóc mọc dài hơn sau khi giảm số lần gội đầu với dầu gội và dầu xả. Hãy cân nhắc việc gội đầu sau mỗi 2-3 ngày. Vào những ngày không gội đầu, bạn sẽ đội mũ tắm khi tắm và dùng dầu gội khô để kiểm soát lượng dầu trên tóc.[5]
    • Nếu tóc dễ rối, bạn sẽ cần gội đầu thường xuyên hơn. Việc sử dụng dầu xả hằng ngày hoặc cách một ngày sẽ giúp bạn tránh được tình trạng tóc rối dẫn đến gãy rụng.
  2. 2
    Cắt tóc sau mỗi 8-12 tuần. Hư tổn thường bắt đầu từ ngọn tóc và tăng dần lên chân tóc. Việc cắt tóc thường xuyên sẽ chặn quá trình hình thành hư tổn, giúp bảo vệ tóc về lâu dài. Hãy đến tiệm làm tóc sau mỗi 2-3 tháng và nhờ họ cắt đuôi tóc không quá 15mm để hư tổn không tiếp tục lan rộng.[6]
    • Nếu tóc hư tổn do tai nạn xảy ra với thiết bị nóng hoặc trong quá trình xử lý với hóa chất, bạn nên đến tiệm làm tóc càng sớm càng tốt.
    • Nếu không có thời gian hoặc điều kiện để đến tiệm làm tóc thường xuyên, bạn cũng có thể tự cắt tóc. Hãy tậu một cây kéo cắt tóc “xịn” nếu chọn cách này vì bạn sẽ nhận được kết quả rất khác so với khi dùng kéo thông thường.
  3. 3
    Sử dụng mặt nạ dưỡng tóc chuyên sâu mỗi tuần để cấp ẩm cho tóc. Liệu trình dưỡng ẩm chuyên sâu giúp bảo vệ sợi tóc và ngăn chặn tình trạng xơ rối. Hãy chọn mặt nạ tóc có công thức dành riêng cho mái tóc của bạn (chẳng hạn như dày, mỏng, xoăn, khô, nhuộm màu, v.v.). Bạn có thể nhờ thợ làm tóc tư vấn sản phẩm phù hợp nếu không chắc sản phẩm nào hiệu quả với mình.[7]
    • Thoa mặt nạ lên tóc sau khi gội đầu và ủ tóc trong khoảng thời gian được ghi trên bao bì sản phẩm. Một số loại mặt nạ cần được ủ 3-5 phút, còn số khác sẽ mất 10-15 phút. Sau khi ủ tóc, bạn chỉ cần xả sạch mặt nạ.
    • Bạn có thể tìm mặt nạ tóc tại hầu hết cửa hàng mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp, cũng như tại các siêu thị và trung tâm mua sắm.
  4. 4
    Hạn chế số lần chải tóc. Việc chải tóc có thể khiến những sợi tóc chắc khỏe gãy rụng; vì vậy, bạn nên giảm thói quen này. Chỉ chải tóc nếu bạn muốn gỡ tóc rối sau khi gội hoặc khi tạo kiểu.[8]
    • Bạn nhớ chọn lược phù hợp khi chải tóc. Các loại lược răng thưa thích hợp với việc chải tóc ướt và khô, giúp gỡ rối mà không khiến tóc rụng nhiều. Lược lông heo rừng cũng hiệu quả nhưng thích hợp để dùng cho tóc khô.
  5. 5
    Hạn chế sử dụng thiết bị tạo kiểu bằng nhiệt. Nhiệt gây hư tổn cho mái tóc, từ biểu bì đến ngọn tóc. Đó là lý do vì sao tốt nhất bạn nên tránh dùng các thiết bị nhiệt, chẳng hạn như máy sấy, máy duỗi, máy uốn, lược điện, máy bấm và lô cuốn điện.[9]
    • Nếu phải sấy khô tóc, bạn chỉ dùng chế độ nhiệt thấp và đặt máy sấy cách xa tóc.
    • Dùng sản phẩm bảo vệ tóc khỏi tác động nhiệt nếu bạn thực sự phải dùng thiết bị nhiệt để xử lý tóc. Hãy đặt sản phẩm xịt cách tóc nửa sải tay và xịt tóc trước khi sử dụng thiết bị nhiệt.
  6. 6
    Lau tóc ướt bằng khăn vi sợi thay cho khăn bông thông thường. Một số chất liệu như khăn bông thông thường có thể gây hư tổn cho tóc ướt. Vì vậy, bạn nên tránh dùng khăn bông thông thường để làm khô tóc. Thay vào đó, hãy hong khô tóc thường xuyên hơn. Nếu bạn cần lau khô tóc sau khi gội, hãy dùng khăn vi sợi. Không bao giờ dùng khăn quấn tóc và để yên trên đầu. Bạn nên dùng khăn bóp nhẹ để giảm bớt nước trên tóc.[10]
  7. 7
    Bỏ qua các cách xử lý tóc bằng hóa chất để ngăn ngừa hư tổn. Các cách xử lý tóc như nhuộm, highlight, uốn, duỗi và làm sáng màu tóc đều có thể gây hư tổn cho tóc. Nếu muốn mái tóc dài, đẹp mắt, bạn cần loại bỏ những cách này ra khỏi thói quen chăm sóc tóc của mình.[11]
    • Nếu tóc bạn đã có màu hoặc được xử lý với hóa chất, bạn cần trao đổi với thợ làm tóc để tìm ra cách thay đổi kiểu hiệu quả nhất.
  8. 8
    Chọn những kiểu tóc nhẹ nhàng như cột đuôi ngựa thấp hoặc búi tóc rối. Nhiều kiểu tóc có thể gây áp lực cho da đầu và sợi tóc. Những kiểu đòi hỏi tóc phải được buộc chặt như đuôi ngựa cột cao hoặc chải ngược và một số kiểu tết tóc sẽ khiến tóc gãy rụng. Vì vậy, hãy tránh gây hư tổn cho tóc bằng cách xõa tóc hoặc tạo kiểu nhẹ nhàng như cột tóc thành đuôi ngựa thấp và tạo búi tóc rối thường xuyên hơn.[12]
    • Tóc trông đẹp sau khi được nối, nhưng tình trạng của tóc sẽ tồi tệ hơn khi bạn gỡ phần nối. Hãy tránh những kiểu này khi có thể, hoặc dùng kẹp nối tóc để giảm rủi ro gây hư tổn cho tóc.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Thay đổi lối sống

  1. 1
    Ngủ trên bao gối lụa hoặc satin để tránh gây hư tổn tóc. Lụa và satin được cho là mềm hơn cho tóc so với chất liệu cotton. Những chất liệu này giúp ngăn tình trạng rối tóc, vốn là nguyên nhân gây gãy rụng. Hãy đầu tư vài chiếc bao gối lụa hoặc satin chất lượng tốt để giữ cho tóc dài và đẹp.[13]
    • Bạn có thể tìm được các bao gối lụa với mức giá phải chăng ở các cửa hàng bán chăn nệm, hoặc tìm mua trên mạng. Chất liệu satin thường rẻ tiền hơn lụa.
  2. 2
    Chọn chế độ ăn kích thích mọc tóc. Để có mái tóc như ý, bạn cần nuôi dưỡng tóc đúng cách và uống nhiều nước. Hãy chọn chế độ ăn ưu tiên chất đạm với lượng chất đạm không béo chiếm 15-25% lượng calo hằng ngày.[14] Bên cạnh đó, tóc của bạn cũng được hưởng lợi từ việc bổ sung chất sắt, omega 3, kẽm và bitoin.[15]
    • Nuôi dưỡng tóc bằng thực phẩm giàu chất sắt như rau chân vịt, đậu và thịt nạc đỏ với lượng vừa phải.
    • Các loại ngũ cốc nguyên cám, hào, bơ lạc và hạt mầm đều là nguồn cung cấp chất kẽm tốt cho sức khỏe.
    • Thêm rau củ và hoa quả vào chế độ ăn của bạn vì chúng có chứa vitamin A, C và E giúp nuôi dưỡng da đầu và mái tóc chắc khỏe.
    • Trứng, thịt, hạt, hạt mầm, cá hồi, sản phẩm từ sữa và bơ đều chứa nhiều biotin tốt cho tóc.[16]
    • Cá hồi, hạt lanh, hạt chia và hạt óc chó điều có nhiều omega 3.[17]
  3. 3
    Kiểm soát căng thẳng. Việc ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc là những yếu tố chính giúp bạn đẩy lùi căng thẳng. Tình trạng căng thẳng cao độ có thể gây ra nhiều triệu chứng cho cơ thể, bao gồm giảm hoặc dừng quá trình mọc tóc.[18]
    • Cố gắng vận động với cường độ vừa phải ít nhất 30 phút mỗi ngày và 5 ngày mỗi tuần. Cường độ vận động vừa phải là khi bạn vẫn có thể trò chuyện, nhưng không nhiều. Việc này không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn thả lỏng đầu óc.
    • Hãy thử thiền hoặc thực hành hít thở sâu để tâm trí được tĩnh lặng khi bạn cảm thấy căng thẳng.
  4. 4
    Trao đổi với bác sĩ khi bạn phát hiện tình trạng rụng tóc. Nếu bạn nhận thấy tóc mọc chậm hoặc rụng tóc, có lẽ bạn đang gặp phải tình trạng bệnh nào đó. Hãy gặp bác sĩ để trao đổi về các triệu chứng và thực hiện các xét nghiệm cần thiết.[19]
    • Di truyền hoặc tiền sử bệnh của gia đình cũng có thể ảnh hưởng đến độ chắc khỏe và khả năng mọc tóc.
    • Phụ nữ thường dễ rụng tóc khi lượng androgen trong cơ thể tăng cao. Điều này thường xảy ra với người mắc hội chứng buồng trứng đa nang.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Việc sử dụng dầu xả sau khi gội sẽ giúp gỡ tóc rối và ngăn gãy rụng.
  • Dùng nước lạnh xả tóc sau khi gội để nang tóc khép lại, giúp cho mái tóc chắc khỏe và bóng mượt.
  • Không phải ai cũng có thể sở hữu mái tóc dài ngang eo thướt tha. Nhiều người có tóc dễ gãy do di truyền và khó nuôi tóc dài. Điều đó hoàn toàn tự nhiên và không có nghĩa là bạn gặp phải vấn đề khác thường.

Bài viết wikiHow có liên quan

Cách để

Chăm sóc tóc uốn

Cách để

Giúp móng chân mọc lại nhanh chóng

Cách để

Xác định tóc mái có hợp với bạn

Cách để

Uốn tóc xoăn vĩnh viễn

Cách để

Nuôi móng tay trong vòng 5 ngày

Cách để

Tẩy màu thuốc nhuộm tóc trên bàn tay

Cách để

Đối phó với mái tóc lỡ cắt quá ngắn

Cách để

Gội đầu mà không dùng dầu gội

Cách để

Tẩy sơn móng tay không cần dung dịch tẩy sơn móng tay

Cách để

Điều trị tóc thưa mỏng

Cách để

Tẩy keo dán móng trên móng tay

Cách để

Sử dụng dầu gội tím
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Nhân viên của wikiHow
Cùng viết bởi:
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Nhóm Quản lý Nội dung của wikiHow luôn cẩn trọng giám sát công việc của các biên tập viên để đảm bảo rằng mọi bài viết đều đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Bài viết này đã được xem 13.539 lần.
Chuyên mục: Móng và Tóc
Trang này đã được đọc 13.539 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo