Cách để Nhớ những giấc mơ

Trong bài viết này:Trước khi đi ngủSáng hôm sauThời gian còn lại trong ngàyTham khảo

Có vô số những giả thuyết giải thích vì sao chúng ta mơ, mơ như thế nào, và liệu chúng ta có thể diễn giải ý nghĩa của những giấc mơ ra sao. Nhiều người tin rằng những giấc mơ có thể đem đến cái nhìn thấu đáo về cuộc sống và cảm xúc của chúng ta, nhưng ai cũng biết rằng quả là khó để nhớ được những giấc mơ. Tuy nhiên, với sự nỗ lực một cách có ý thức, bạn có thể nhớ được những giấc mơ của mình nhiều hơn và hồi tưởng lại chi tiết hơn.

1
Trước khi đi ngủ

  1. 1
    Chuẩn bị cho một đêm ngon giấc. Chúng ta sẽ dễ nhớ những giấc mơ hơn khi chúng xảy ra vào giai đoạn gọi là giấc ngủ REM, viết tắt của cụm từ Rapid Eye Movement (Mắt chuyển động nhanh). Cơ thể chúng ta đang ngủ nhưng trí não lại hoạt động với những giấc mơ. Nếu bạn không ngủ đủ giấc ban đêm hoặc giấc ngủ bị đứt quãng nhiều lần, giấc ngủ REM cũng ít hơn và bạn cũng ít mơ hơn. Thử đi ngủ vào cùng giờ mỗi đêm và thức dậy cùng giờ mỗi sáng để đảm bảo bạn có giấc ngủ đúng kiểu.
    • Hầu hết mọi người cần ngủ 7-9 tiếng mỗi đêm để đảm bảo đủ thời gian nghỉ ngơi. Những người ngủ ít hơn 6 tiếng sẽ khó nhớ được những giấc mơ, vì những giấc mơ dài và sống động hơn thường xảy ra vào giai đoạn sau của chu kỳ giấc ngủ.
    • Tạo môi trường thuận lợi cho giấc ngủ. Loại bỏ mọi tiếng ồn và những thứ gây xao lãng vốn khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Dùng nút bịt tai nếu cần thiết, treo rèm cửa dày để chắn ánh sáng từ bên ngoài chiếu vào.
  2. 2
    Để một cuốn sổ và bút trong tầm tay bên cạnh giường. Tốt nhất là nên sử dụng giấy trắng, không có hình vẽ hay kiểu cách gì làm bạn phân tâm. Dành riêng cuốn sổ này chỉ để ghi lại những giấc mơ. Trước khi đi ngủ, bạn nhớ mở sẵn sang trang mới để có thể viết ngay mà không phải lật giở tìm trang trống khi thức giấc.
    • Bạn cũng nên luôn để bút cùng một chỗ để không phải đi tìm. (Bạn có thể ghi ra nơi đặt bút hoặc các thứ khác trước khi đi ngủ để sau đó tìm được).
    • Một cách khác để ghi lại những giấc mơ là đặt máy ghi âm gần giường hoặc dưới gối để bạn có thể thu âm lời kể về những chi tiết xảy ra trong giấc mơ.
  3. 3
    Đặt đồng hồ báo thức ở gần giường. Nếu phải ra khỏi giường để tắt báo thức, bạn sẽ dễ quên giấc mơ. Đặt giờ báo thức reo sau một thời gian bạn đã ngủ đủ giấc. Không nên dùng đồng hồ báo thức kèm radio, vì những mẩu quảng cáo và trò chuyện trong các chương trình buổi sáng sẽ khiến bạn phân tâm.
    • Nếu có thể thức giấc mà không cần chuông báo thức, bạn sẽ không phải lo đến việc tắt chuông.
    • Nếu có thể, bạn hãy thử dùng một cách nhẹ nhàng hơn để thức giấc. Nhờ ai đó khẽ đánh thức bạn mà không nói chuyện, hoặc kết nối đồng hồ bấm giờ với đèn trong phòng. Nhiều người thấy rằng họ có thể nhớ lại những giấc mơ tốt hơn nếu họ không dùng đồng hồ báo thức.
    • Dán tờ ghi chú trên đồng hồ báo thức với dòng chữ “Bạn đã mơ thấy gì?” hoặc một câu nào đó tương tự bằng chữ viết to, sao cho đó là thứ đầu tiên bạn nhìn thấy khi mở mắt ra (và tắt chuông báo thức).

  4. 4
    Không ăn, uống rượu hoặc uống thuốc trước khi đi ngủ. Các hóa chất trong thuốc hoặc đồ ăn thức uống có thể ảnh hưởng đến khả năng nhớ những giấc mơ của bộ não. Cố gắng không ăn gì ít nhất vài tiếng trước khi đi ngủ để không có yếu tố nào có thể cản trở trí nhớ hoặc xáo trộn nếp ngủ của bạn.
  5. 5
    Thư giãn tâm trí và cơ thể trước khi đi ngủ. Có phải tâm trí bạn thường rối bời trước khi đi ngủ? Những ý nghĩ căng thẳng trong đầu có thể khiến bạn khó nhớ được các giấc mơ, một việc đòi hỏi sự tập trung sâu. Trước khi đi ngủ, bạn hãy để cho đầu óc thư giãn, thoát khỏi các ý nghĩ nặng nề và êm đềm trôi vào giấc ngủ.
    • Tránh đem điện thoại hoặc máy tính vào giường. Việc kiểm tra email và tin nhắn ngay trước khi ngủ sẽ không giúp đầu óc có thời gian để thanh lọc.
    • Thử tập thiền hoặc sử dụng các phương pháp cổ điển như đếm cừu để giải phóng tâm trí.
  6. 6
    Dùng ý thức để nhớ những giấc mơ. Bạn sẽ có nhiều khả năng nhớ được những giấc mơ hơn nếu thực sự muốn như vậy. Hãy tỏ ra rằng bạn muốn nhớ giấc mơ, tự nhủ với mình rằng bạn sẽ nhớ giấc mơ và hết sức cố gắng thực hiện các bước để biến mong muốn của bạn thành hiện thực.[1]
  7. 7
    Nghĩ về một vấn đề lớn, một cảm xúc nào đó mà bạn đang bận tâm hoặc đọc sách ngay trước khi đi vào giấc ngủ. Bạn hãy suy nghĩ sâu về tình huống đó mà không ép buộc mình phải tìm ra giải pháp hoặc rút ra kết luận. Việc bạn chỉ đơn thuần nghĩ về vấn đề đó sẽ giúp mở cánh cửa ý thức để những giấc mơ được nhớ lại một cách sống động hơn, và giấc mơ đó sẽ cho bạn có cái nhìn thấu đáo hơn về vấn đề trước mắt.[2]

2
Sáng hôm sau

  1. 1
    Tập trung vào việc hồi tưởng lại giấc mơ ngay sau khi thức dậy. Thông thường bạn có thể nhớ được giấc mơ sau cùng trước khi tỉnh giấc. Đừng cử động và đừng làm bất cứ việc gì. Nằm yên ở tư thế khi bạn thức giấc và cố nhớ lại về giấc mơ càng nhiều càng tốt trước khi bạn nghĩ về bất cứ việc gì khác. Hồi tưởng lại giấc mơ từ đầu đến cuối.
    • Trong lúc nhớ lại giấc mơ, bạn hãy tập trung nhìn vào vật đầu tiên bạn trông thấy khi vừa mở mắt. Nhìn vào vật đó; tập trung vào nó. Thông thường thì vật đó sẽ đưa những ký ức mơ hồ của bạn về giấc mơ đến một nơi đặc biệt trong ký ức có thể giúp bạn dễ dàng hồi tưởng một cách chi tiết hơn. Ví dụ như tay nắm cửa, bóng đèn hoặc chiếc đinh trên tường sẽ giúp đưa giấc mơ mà bạn đã trải qua trong giấc ngủ vào trí nhớ.
  2. 2
    Viết nhật ký giấc mơ.. Viết nhanh càng nhiều càng tốt về giấc mơ, bắt đầu bằng việc phác thảo những nét cơ bản như địa điểm trong giấc mơ, cốt truyện chính, các nhân vật và cảm xúc chung trong giấc mơ (tức là giấc mơ khiến bạn sợ hãi hay hạnh phúc?) và bất cứ hình ảnh nổi bật nào mà bạn còn nhớ được.
    • Nếu nhớ được cuộc đối thoại nào, bạn nên viết ra trước, vì lời nói trong giấc mơ thường dễ bị quên. Ghi lại bất cứ chi tiết nào mà bạn có thể nhớ được, cho dù đó chỉ là một hình ảnh. Khi bạn đã ghi lại những điều cơ bản, những chi tiết khác trong giấc mơ có thể sẽ hiện về.
    • Nếu không thể nhớ được bất cứ chi tiết nào về giấc mơ, bạn hãy viết ra điều đầu tiên hiện lên trong đầu khi bạn tỉnh giấc. Nó có thể liên quan đến giấc mơ theo một cách nào đó và khơi gợi về những ký ức. Bạn cũng nên ghi lại cảm giác của mình khi thức giấc. Cảm xúc mà bạn trải qua trong giấc mơ thường vẫn còn lưu lại, ít nhất là trong thời gian ngắn khi bạn tỉnh giấc; vì vậy khi tỉnh dậy với sự hồi hộp hoặc phấn chấn, bạn hãy tự hỏi vì sao.

  3. 3
    Tăng số lượng những giấc mơ mà bạn nhớ được bằng cách thức dậy nhiều hơn vào ban đêm. Chúng ta trải qua nhiều chu kỳ giấc ngủ REM trong một đêm, và càng về sáng thì chúng càng dài hơn. Nếu chỉ ghi lại giấc mơ cuối cùng trước khi thức dậy vào buổi sáng thì sẽ còn nhiều giấc mơ mà bạn không thể nhớ được. Mặc dù rất dễ bị cám dỗ ngủ lại ngay sau khi thức giấc giữa đêm, nhưng bạn nên tranh thủ nhớ những gì bạn vừa mơ trước khi ngủ lại – vì những giấc mơ này gần như sẽ bị quên khi bạn thức dậy vào buổi sáng.
    • Người ta thường chỉ nhớ được giấc mơ sau cùng trước khi thức giấc, do đó bạn có thể nhớ được nhiều giấc mơ hơn bằng cách thức dậy nhiều lần trong đêm. Cứ mỗi 90 phút chúng ta sẽ trải qua đủ một chu kỳ giấc ngủ, vì vậy bạn có thể thấy rằng sẽ có hiệu quả khi đặt chuông báo thức sau những khoảng thời gian là bội số của 90 (ví dụ như 4,5, 6, hoặc 7 tiếng) sau giờ ngủ đã định. Những giấc mơ xảy ra vào nửa đêm gần sáng thường dài hơn những giấc mơ xảy ra ngay sau khi bạn đi vào giấc ngủ, vì vậy có lẽ bạn nên chờ cho đến khi đã ngủ được ít nhất 4,5 tiếng mới tự đánh thức.
    • Cách này chỉ được khuyên áp dụng đối với những người ngủ đủ giấc và dễ ngủ lại. Nếu không, bạn hãy bỏ qua bước này.

3
Thời gian còn lại trong ngày

  1. 1
    Luôn để một cuốn sổ ghi chép hoặc máy thu âm bên cạnh. Thường thì một điều gì đó bạn trông thấy hoặc nghe thấy sau đó sẽ khơi lại những ký ức về giấc mơ đêm hôm trước. Đừng trì hoãn ghi lại những ký ức đó và suy nghĩ về chúng và thử nhớ xem nó khớp như thế nào với phần còn lại của giấc mơ. Điều này cũng sẽ giúp bạn tiếp tục suy nghĩ về những giấc mơ trong suốt cả ngày.
  2. 2
    Trở lại giường và nằm xuống. Đôi khi ký ức có thể được khơi lại khi bạn nằm giống hệt như khi đang mơ trước đó. Cố gắng đặt đầu lên gối đúng vào vị trí cũ, nằm đúng tư thế như trước và nhắm mắt. Nếu giấc mơ hiện lên trong đầu, bạn hãy nghĩ về nó thật kỹ trước khi ngồi dậy và ghi lại.
    • Mở mắt và nhìn vào một vật mà bạn trông thấy đầu tiên khi thức giấc cũng là điều hữu ích.
    • Thử tạo môi trường tương tự trong phòng – kéo rèm cửa xuống, tắt đèn và loại bỏ những tiếng ồn.
  3. 3
    Thực hành lại vào đêm hôm sau. Việc nhớ lại những giấc mơ cần sự nỗ lực và tập luyện. Càng ý thức về những giấc mơ của mình, bạn sẽ càng có nhiều khả năng nhớ được chúng. Hãy tập thói quen nhớ lại những giấc mơ vào ban đêm và ghi lại ngay khi thức dậy. Dần dần quá trình này sẽ trở nên dễ dàng hơn.
  4. 4
    Chú ý đến những quy luật. Cuối cùng bạn sẽ nhận ra những nhân tố giúp mình nhớ lại những giấc mơ. Bạn hãy cố gắng để ý những quy luật thường đi kèm vào thời gian bạn đi ngủ và thức dậy mỗi sáng, nhiệt độ trong phòng, những món ăn của bữa tối hôm trước. Liệu có những thay đổi nào có vẻ như ảnh hưởng đến khả năng nhớ lại giấc mơ của bạn không?

Lời khuyên

  • Ghi lại chính xác những chi tiết trong giấc mơ và không cố gắng làm cho nó hợp lý. Ví dụ, nếu giấc mơ bắt đầu với khung cảnh trong nhà nhưng sau đó bạn lại nhận ra mình đang ở trong rừng thì đừng mặc nhiên cho rằng mình đã đi ra khỏi nhà. Những giấc mơ khác lạ với những trải nghiệm hàng ngày có thể sẽ biến mất nếu bạn cố gắng áp dụng tính logic vào những sự kiện trong mơ.
  • Khi ghi lại những giấc mơ, bạn hãy nhớ rằng những ghi chép đó là riêng tư. Đừng diễn giải để nó có vẻ hợp lý đối với những người khác, vì bạn có thể nhận thấy mình thay đổi sự việc để cho người ngoài dễ hiểu hơn. Luôn ghi lại những điều mà bạn tin rằng đó là sự thật thay vì những điều hợp lý.
  • Nếu đêm sau hay tuần sau mơ lại cùng giấc mơ đó, bạn cũng hãy ghi lại. Giấc mơ lặp lại là một điều rất quan trọng, vì nó có thể mang ý nghĩa đặc biệt nào đó.
  • Khi nằm mơ, bạn đang ở trong một tư duy hoàn toàn khác. Hãy thử mơ giấc mơ tỉnh. Khi đang ở trong kiểu tư duy này và có giấc mơ tỉnh, đôi khi bạn sẽ có khả năng nhớ lại những giấc mơ trong quá khứ. Hãy nghĩ về nó như thể bạn có một vùng não lưu giữ những giấc mơ, và bạn chỉ có thể tiếp cận nơi đó qua giấc mơ.
  • Có một số bài hát thực sự giúp cho những giấc mơ có thể được lưu lại trong óc lâu hơn. Bạn có thể thử nghe nhạc trước khi ngủ.
  • Khi ghi lại giấc mơ, có thể bạn sẽ dễ nhớ hơn nếu bạn viết (hoặc nói) trong thời hiện tại (ví dụ “Tôi đang đi” thay vì “Tôi đã đi”).
  • Bạn có thể thay thế đèn bàn bằng một chiếc đèn pin nhỏ để ghi lại giấc mơ vào ban đêm. Che phần ống kính bằng ba lớp băng dính giấy để bạn có thể dễ dàng nhìn thấy cuốn sổ trong đêm nhưng không quá sáng khiến bạn muốn nhắm mắt lại.
  • Tuy nhiên, vẫn là tốt hơn nếu bạn không dùng bất cứ ngọn đèn nào, vì ánh sáng có thể khiến bạn khó nhớ hơn. Bạn chỉ nên để giấy bút ở nơi dễ lấy, thậm chí không cần mở mắt (cẩn thận đừng để mình ngủ thiếp đi). Nếu tập luyện nhiều, bạn sẽ có khả năng viết tốt hơn mà không nhìn vào giấy.
  • Nếu hay nói mê trong khi ngủ, bạn có thể dùng máy quay hoặc điện thoại di động để quay phim khi bạn đang ngủ. Xem lại đoạn phim sau khi bạn viết ra những gì còn nhớ. Cách này có thể khơi gợi ký ức về những giấc mơ mà bạn không thể nhớ được khi mới thức dậy.
  • Uống một viên vitamin B6 trước khi đi ngủ. Nó sẽ khiến giấc mơ của bạn sống động hơn.
  • Nếu bạn nhớ một giấc mơ nào đó mà bạn không thích và thường mơ lại nhiều lần, có lẽ bạn nên đến gặp chuyên gia trị liệu hoặc nhà tâm linh.
  • Một số loại thức ăn như hạnh nhân hoặc quả anh đào có thể giúp cho giấc mơ thêm sống động. Giấc mơ càng sống động, bạn sẽ càng dễ nhớ.[3]

Cảnh báo

  • Nếu bạn có vấn đề về giấc ngủ hoặc gặp khó khăn trong việc ngủ đủ giấc thì đừng cố gắng ghi lại những giấc mơ trong đêm. Bạn nên ngủ lại.
  • Cẩn thận khi diễn giải những giấc mơ. Thuật đoán mộng không mang tính khoa học, vì vậy bạn đừng vội vã đi đến kết luận, và đừng xem giấc mơ là quá quan trọng. Ví dụ, giấc mơ thấy cái chết không có nghĩa là có ai đó sẽ chết hoặc sẽ có điều xấu xảy ra.
  • Đừng cố gắng nhớ lại những giấc mơ đáng sợ, vì chúng sẽ làm bạn sợ hãi một thời gian dài.

Những thứ bạn cần

  • Giấy bút để ghi lại giấc mơ
  • Phương tiện đánh thức (kiểu nhẹ nhàng thì tốt hơn)
  • Máy ghi âm (tùy ý)

Tham khảo

  1. Dreams and Nightmares: The Origin and Meaning of Dreams, By Ernest Hartmann, p142, ISBN 0738203599
  2. Dreams and Nightmares: The Origin and Meaning of Dreams, By Ernest Hartmann, p142, ISBN 0738203599
  3. Food For Vivid Dreams http://amycope.com/foods-for-vivid-dreams/

Thông tin Bài viết

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 131 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.

Chuyên mục: Giấc ngủ và mộng mị

Ngôn ngữ khác:

English: Remember Dreams, Español: recordar los sueños, Deutsch: Sich an Träume erinnern, Português: se Lembrar de Seus Sonhos, Italiano: Ricordare i Sogni, Français: se souvenir de ses rêves, Русский: запоминать сны, Nederlands: Dromen onthouden, 中文: 记住做过的梦, Bahasa Indonesia: Mengingat Mimpi, Čeština: Jak si pamatovat sny, العربية: تذكر الأحلام, हिन्दी: सपनों को याद करें, ไทย: จำความฝัน, 한국어: 꿈을 기억하는 방법, 日本語: 夢を思い出す

Trang này đã được đọc 1.720 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?