Cách để Nhịn ăn khô

Đồng tác giả: Alyssa Chang

Trong bài viết này:Lên kế hoạch nhịn ăn khôHoàn thành quá trình nhịn ănKết thúc đợt nhịn ăn8 Tham khảo

Nhịn ăn khô là phương pháp loại bỏ mọi thức ăn và nước khỏi chế độ ăn để thanh lọc cơ thể. Chế độ nhịn ăn khô kéo dài 1 ngày sẽ giúp đào thải một lượng nước và độc tố tương đương với chế độ nhịn ăn có uống nước 3 ngày.[1] Tuy nhiên, việc cắt hết thức ăn và nước uống khỏi chế độ ăn cũng tiềm ẩn nguy hiểm, vì nó có thể gây kiệt sức và mất nước. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn trước khi bắt đầu!

Phần 1
Lên kế hoạch nhịn ăn khô

  1. 1
    Thử áp dụng chế độ nhịn ăn có uống nước hoặc nước quả trước để chuẩn bị cho đợt nhịn ăn khô. Cơ thể có thể bị sốc nếu bạn đột ngột nhịn ăn khô ngay. Chế độ nhịn ăn có uống nước cho phép uống nước cả ngày, còn chế độ nhịn ăn với nước quả cho phép uống nước quả hoặc nước ép rau. Bạn hãy chọn một ngày để thực hiện chế độ nhịn ăn nhưng uống nước hoặc nước quả để xem cơ thể phản ứng ra sao, sau đó ăn uống bình thường 1 ngày. Bạn cũng có thể thay thế những ngày ăn uống bình thường bằng những ngày nhịn ăn. Sau 4-5 ngày nhịn ăn có uống nước hoặc nước quả, bạn có thể bắt đầu nhịn ăn khô nếu cảm thấy dễ chịu.[2]
    • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu nhịn ăn để biết liệu nó có ảnh hưởng đến vấn đề khác về sức khỏe mà có thể bạn đang mắc phải không.
  2. 2
    Chọn chế độ nhịn ăn khô ít nghiêm ngặt nếu đây là lần đầu tiên bạn nhịn ăn khô. Chế độ này cho phép bạn tiếp xúc với nước, chẳng hạn như tắm, rửa tay và đánh răng. Hãy bắt đầu với chế độ nhịn ăn khô ít nghiêm ngặt nếu bạn chưa thực hiện bao giờ. Như vậy, bạn sẽ ít có nguy cơ bị mất nước hơn, vì da của bạn vẫn hấp thụ độ ẩm.
    • Nếu trước đây đã từng áp dụng chế độ nhịn ăn khô ít nghiêm ngặt, bạn có thể áp dụng chế độ nhịn ăn khô nghiêm ngặt, nghĩa là hoàn toàn không được tiếp xúc với nước. Chỉ áp dụng chế độ này nếu bạn cảm thấy thoải mái.
  3. 3
    Ăn thức ăn có chứa các axit béo omega và muối trước khi bắt đầu nhịn ăn. Chọn các thực phẩm có chất béo omega 3 lành mạnh, chẳng hạn như cá thu, cá hồi và quả bơ. Các thực phẩm này phân hủy chậm, do đó bạn sẽ không cảm thấy đói khi bắt đầu nhịn ăn. Thêm 1 thìa cà phê (5 g) muối vào bữa ăn cuối cùng trước khi nhịn ăn để giúp cơ thể giữ các vitamin và muối khoáng, giúp tăng cường các chức năng của cơ thể. Nếu không, cơ thể bạn có thể đào thải chúng một cách tự nhiên trong khi bạn nhịn ăn.
    • Bạn cũng có thể thử uống viên dầu cá ngay trước khi nhịn ăn để cơ thể bắt đầu phân giải trong khi nhịn ăn.

    Lời khuyên: Bắt đầu nhịn ăn sau bữa tối để bạn có thể trải qua vài giờ đầu tiên nhịn ăn trong lúc ngủ.

Phần 2
Hoàn thành quá trình nhịn ăn

  1. 1
    Ngừng ăn uống trong 16-24 tiếng. Chế độ nhịn ăn khô có thể ảnh hưởng xấu đến cơ thể, vì bạn sẽ không được cung cấp năng lượng từ thức ăn và nước uống. Nếu muốn nhịn ăn khô, bạn chỉ nên thử áp dụng 1 ngày mỗi đợt, sau đó là 2 ngày ăn uống bình thường. Điều này sẽ giúp bạn đặt ra một mục tiêu dễ đạt được và bảo vệ cơ thể khỏi bị mất nước quá nhiều.
    • Mặc dù có người nhịn ăn khô đến 3 ngày hoặc hơn, nhưng bạn nên tránh nhịn quá 24 tiếng để tránh nguy cơ mất nước.
  2. 2
    Chọn các hoạt động ít tốn năng lượng. Vì không ăn uống gì trong thời gian này, bạn có thể cảm thấy thiếu năng lượng hơn bình thường. Hãy chọn các hoạt động nhẹ như yoga, thiền, hoặc chỉ cần thư giãn ở nhà để đánh lạc hướng cơn đói và khát. Bạn có thể vận động nhẹ nhàng như đi bộ quanh khu phố hoặc tập bài tập cuốn tạ đôi với tạ nhẹ nếu cần thiết.[3]
    • Thử viết nhật ký về cảm giác của cơ thể khi trải qua đợt nhịn ăn như một cách để đánh lạc hướng.

    Lời khuyên: Tránh các bài tập nặng, vì bạn sẽ đổ mồ hôi và có thể mất nước dễ dàng.

  3. 3
    Nghỉ ngơi nếu cảm thấy mệt. Cơ thể mệt mỏi trong thời gian nhịn ăn khô là bình thường, vì vậy bạn hãy ngủ để giết thời gian. Giấc ngủ có thể hạn chế cơn thèm ăn uống và giữ năng lượng. Khi thức dậy và bước ra khỏi giường, bạn hãy thử làm vài động tác giãn cơ nhẹ nhàng và đi bộ quanh nhà để tỉnh táo hơn. Thỉnh thoảng chợp mắt trong ngày nếu bạn cảm thấy quá mệt.[4]
    Alyssa Chang
    Alyssa Chang

    Đừng quên ưu tiên sức khỏe. Não bộ cần nhiên liệu lấy từ thức ăn, đặc biệt nếu bạn có cuộc sống hối hả và căng thẳng. Nếu trong thời gian nhịn ăn khô mà thấy kiệt sức hoặc không khỏe, hãy tạm ngừng nhịn ăn trước khi tiếp tục.

  4. 4
    Uống nước nếu cảm thấy chóng mặt hoặc váng vất. Chóng mặt và váng vất là hai dấu hiệu thường gặp của tình trạng mất nước, lâu dần sẽ có hại cho các chức năng của cơ thể. Nếu bạn nhận thấy mất thăng bằng hoặc mất phương hướng khi thực hiện các nhiệm vụ đơn giản, hãy ngừng nhịn ăn ngay lập tức và uống nước để bù lại lượng nước đã mất.[5]
    • Các triệu chứng mất nước khác bao gồm (nhưng không giới hạn): ít đi tiểu, da khô, huyết áp thấp và tim đập nhanh. Bạn cần ngừng nhịn ăn ngay nếu thấy xuất hiện bất cứ triệu chứng nào như vậy.

Phần 3
Kết thúc đợt nhịn ăn

  1. 1
    Uống 470 ml nước ngay sau khi hết thời gian nhịn ăn. Ngay khi hoàn thành đợt nhịn ăn, bạn hãy từ từ uống 470 ml nước. Uống từng ngụm nhỏ để cơ thể không bị quá tải. Súc miệng để làm ướt miệng trước khi nuốt. Khi đã uống hết cốc nước, bạn nên tránh ăn hay uống trong 1 tiếng đồng hồ tiếp theo.
    • Bạn có thể bị đầy hơi nếu uống nước quá nhanh ngay sau khi nhịn ăn.
  2. 2
    Uống 470 ml nước cách mỗi tiếng một lần sau khi kết thúc đợt nhịn ăn. Dần dần đưa nước trở lại chế độ ăn để bù nước và ngăn ngừa đầy hơi. Uống từng ngụm nhỏ và thưởng thức trong khi uống nước. Tiếp tục uống 470ml nước trong vài giờ đầu sau đợt nhịn ăn. Khi uống nước, bạn sẽ cảm thấy năng lượng quay trở lại.
    • Sau 3-4 tiếng, bạn có thể uống nước bình thường nếu không nhịn ăn.
  3. 3
    Thử ăn từng lượng nhỏ thức ăn lành mạnh trong ngày đầu tiên kết thúc đợt nhịn ăn. Chọn hoa quả khô, chẳng hạn như nho khô, sung và đào làm món ăn nhẹ. Nhớ ăn đúng khẩu phần ghi trên bao bì thực phẩm để tránh ăn quá nhiều sau khi nhịn ăn. Tiếp tục chỉ ăn các món ăn nhẹ, chẳng hạn như các loại quả hạch không chứa muối hoặc một miếng hoa quả trong thời gian còn lại của ngày đầu tiên.[6]
    • Bạn có thể ăn lại bình thường sau 1 ngày.
  4. 4
    Tránh các thức ăn có hàm lượng cao carbs và natri trong ít nhất 2 ngày. Natri và carbs có thể trữ nước và trọng lượng mà bạn đã giảm được khi nhịn ăn sẽ nhanh chóng trở lại. Không ăn thịt ướp muối, súp, đồ ngọt hoặc ngũ cốc. Bạn nên chọn các thực phẩm có hàm lượng thấp natri, carbs và chất béo trong các bữa ăn đầu tiên. Chỉ ăn thức ăn ít gia vị hoặc không nêm gia vị khi bạn bắt đầu ăn lại bình thường.
    • Ví dụ, một miếng ức gà nhạt với rau xanh sẽ là bữa ăn phù hợp sau khi kết thúc đợt nhịn ăn.

Cảnh báo

  • Luôn luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu đợt nhịn ăn khô để biết liệu có an toàn với bạn không.
  • Nếu bạn bắt đầu nhận thấy các triệu chứng mất nước, chẳng hạn như chóng mặt, váng vất hoặc sốt, hãy uống nước và ngừng nhịn ăn ngay.[7]
  • Đừng cố gắng nhịn ăn lâu hơn 24 tiếng.
  • Chế độ nhịn ăn khô không được khuyên dùng như một phương pháp giảm cân lâu dài, vì nó chỉ loại bỏ trọng lượng nước.[8]

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Alyssa Chang, một trong những đồng tác giả viết bài của chúng tôi. Các đồng tác giả viết bài của wikiHow phối hợp chặt chẽ với đội ngũ biên tập viên để đảm bảo nội dung được chính xác và toàn diện nhất có thể.

Chuyên mục: Giảm cân

Ngôn ngữ khác:

English: Do a Dry Fast, Italiano: Fare un Digiuno Secco (Dry Fasting), Русский: проводить сухое голодание, Français: faire un jeûne à sec, Deutsch: Trockenfasten, Español: hacer un ayuno seco, العربية: الصيام الجاف, Nederlands: Droogvasten, 日本語: ドライファスティング(断食)に取り組む, 中文: 进行干禁食, Bahasa Indonesia: Melakukan Puasa Kering, ไทย: อดอาหารแบบงดทั้งน้ำและอาหาร (Dry Fast), हिन्दी: ड्राई फ़ास्ट करें (Do a Dry Fast), 한국어: 건조 단식 하는 방법

Trang này đã được đọc 82 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?