Ai trong chúng ta cũng đều gặp phải tình trạng lo âu vào một thời điểm nào đó trong đời. Khi người mà bạn quan tâm đang đối mặt với những cảm xúc khó khăn, chắc hẳn bạn sẽ muốn giúp họ cải thiện tâm trạng. Thật may mắn khi một tin nhắn quan tâm có tạo ra ảnh hưởng to lớn. Bất kể người quen của bạn đang trải qua quãng thời gian cực kỳ căng thẳng hay đang sống trong sự lo âu, bài viết này sẽ gợi ý cho bạn một số tin nhắn bày tỏ sự quan tâm. Hãy tham khảo nội dung dưới đây để biết cách an ủi ai đó qua tin nhắn để họ biết rằng bạn luôn bên họ.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 12:
“Bạn luôn được yêu thương.”

  1. 1
    Yêu thương vô điều kiện là cách giúp người khác cảm nhận được sự quan tâm của bạn. Trấn an rằng họ không cần che giấu điều gì cả. Trân trọng mọi điều thuộc về họ và công nhận lo lắng của họ là hợp lý. Ngợi khen nét độc đáo và điểm mạnh của họ. Đón nhận những thay đổi đối với sức khỏe tinh thần của họ bằng cách nói rằng bạn sẽ luôn bên họ khi vui lẫn khi buồn.[1]
    • “Sự lo lắng của bạn không khiến mình thay đổi cảm nhận về bạn. Đó chỉ là một phần con người của bạn.”
    • “Em vẫn là cô người yêu vui vẻ, cởi mở và sáng tạo mà anh đã phải lòng. Anh yêu em.”
    • “Em ngưỡng mộ tâm trí của anh. Em luôn muốn biết anh thường nghĩ gì”.
    Quảng cáo

Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 12:
“Mọi chuyện quả là khó khăn.”

  1. 1
    Công nhận cảm xúc khó khăn để họ có cảm giác được lắng nghe. Bạn có thể lắng nghe chủ động kể cả khi nhắn tin. Gợi mở để họ nói rõ hơn về sự lo lắng và vấn đề tâm lý đang gặp phải. Phản hồi trực tiếp khi nghe họ kể về những thử thách và sự bất mãn. Nói về cảm xúc của bạn nếu gặp phải tình huống tương tự như họ. Sự đồng cảm của bạn cho thấy bạn là “đồng minh” và bạn xem trọng cảm xúc của họ.[2]
    • “Em nói đúng. Các kỳ hạn nộp báo cáo luôn khiến chúng ta căng thẳng. Em đã phải làm rất nhiều việc.”
    • “Mình cũng sẽ cảm thấy tổn thương nếu người khác nói điều đó với mình. Việc bạn cảm thấy lo lắng khi phải gặp lại họ cũng là điều dễ hiểu.”
    • “Chị cảm thấy em đã trải qua một ngày vô cùng khó khăn. Em có muốn tâm sự cùng chị không?”

Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 12:
“Bạn an toàn. Mình sẽ luôn bên bạn.”

  1. 1
    Động viên và ủng hộ để xoa dịu nỗi sợ và sự căng thẳng của họ. Tạo cảm giác an toàn trong cuộc trò chuyện qua tin nhắn sao cho họ cảm thấy được công nhận và an ủi. Tập trung thể hiện niềm tin của bạn đối với tương lai của họ. Cho họ biết rằng bạn tự hào về họ. Việc quan trọng hơn hết là giúp họ loại bỏ sự nghi ngờ về bản thân bằng việc nói rằng bạn sẽ không rời bỏ họ.[3]
    • “Bạn có thể kể mọi chuyện với mình. Mình sẽ không phán xét bạn đâu.”
    • “Việc cảm thấy không chắc chắn là hoàn hoàn bình thường, nhưng chị vẫn tin tưởng em.”
    • “Em biết anh sẽ thành công. Em luôn là fan hâm mộ số 1 của anh.”
    Quảng cáo

Phương pháp 4
Phương pháp 4 của 12:
“Nguyên nhân gốc rễ của chuyện này là gì?”

  1. 1
    Hỏi về vấn đề họ đang gặp phải để hai người có thể chầm chậm gỡ nút thắt. Liệt kê những trở ngại khiến họ căng thẳng. Nói về vấn đề mà họ đang gặp phải. Đó là vấn đề liên quan đến công việc, gia đình, tình bạn, sức khỏe hay nhà ở? Cùng nhau lập ra mục tiêu quan trọng nhất. Trao đổi về cảm xúc của họ sau khi giải quyết hết mâu thuẫn đang diễn ra.[4]
    • “Em bắt đầu cảm thấy lo lắng từ khi nào? Có phải khi em vô tình gặp người yêu cũ?”
    • “Có phải bạn vừa nói chuyện điện thoại với mẹ không? Bạn đang cảm thấy rất áp lực phải không?”
    • “Em vừa trả xong hóa đơn điện nước phải không? Em nghĩ sao về ngân sách hàng tháng của mình?”
    • Khi chúng ta nhìn rõ nguyên nhân gây ra tình trạng lo âu, các rắc rối sẽ dần tan biến.

Phương pháp 5
Phương pháp 5 của 12:
“Mình có thể làm gì để giúp bạn?”

  1. 1
    Đưa ra giải pháp và chia nhỏ công việc để kiểm soát sự lo âu. Hỏi xem sự hỗ trợ nào là tốt nhất cho họ. Họ chỉ muốn một cái ôm hay họ muốn cùng bạn xem thông tin về sức khỏe tinh thần? Nếu vấn đề có vẻ quá sức với họ, hãy thử hỏi thăm xem họ có muốn bạn giúp chia nhỏ sự việc không. Trao đổi về các bước mà họ có thể thực hiện mỗi lần.[5]
    • “Bạn có thích lập danh sách việc cần làm không? Chúng ta có nên lập danh sách này không?”
    • “Cách nào sẽ giúp em cảm thấy tốt hơn? Tâm sự hay chỉ chia sẻ ảnh chế hài hước?”
    • “Anh nghĩ sao về việc gặp chuyên gia trị liệu vào cuối tuần này?”
    Quảng cáo

Phương pháp 6
Phương pháp 6 của 12:
“Hãy hít thở sâu.”

  1. 1
    Hướng dẫn họ tạm dừng mọi việc và thả lỏng với các bài tập giúp lấy lại cân bằng. Giúp họ giải tỏa căng thẳng và trao đổi về các hoạt động tĩnh tâm. Thử hỏi xem hoạt động nào giúp họ dừng nghĩ về các vấn đề hoặc cảm thấy cân bằng. Họ thích chuyển động cơ thể hay sự tĩnh lặng? Có lẽ họ thích mùi nến thơm hoặc ngâm mình trong bồn tắm xà phòng là cách giúp họ giảm căng thẳng. Tìm hiểu xem điều gì khiến họ hạnh phúc hoặc cảm thấy trọn vẹn.[6]
    • “Chúng ta cùng hít thở 10 lần nhé. Bây giờ bạn cảm thấy thế nào?”
    • “Sao em không thử thắp nến mùi vani mà chúng ta đã mua ở siêu thị? Đó là mùi hương yêu thích của em mà.”
    • “Trời vẫn chưa tối, và nơi anh sống có khung cảnh tuyệt vời. Sao anh không thử ra ngoài đi dạo và bổ sung vitamin D?”

Phương pháp 7
Phương pháp 7 của 12:
“Mình nghĩ chúng ta đều có thể nghỉ ngơi.”

  1. 1
    Chỉ ra rằng mọi người đều cần thư giãn để giúp họ hiểu ý của bạn. Chia sẻ về thời điểm mà bạn bận rộn hoặc quá tải, rồi rủ họ tham gia một số hoạt động mà cả hai bạn có thể thả lỏng hoặc tận hưởng niềm vui. Bằng việc tâm sự về những cảm xúc khó khăn và lợi ích của việc nghỉ ngơi, bạn cho họ biết rằng tình trạng căng thẳng quá mức và việc tạm thời bỏ lại công việc hoặc tình huống căng thẳng là hoàn toàn bình thường.[7]
    • “Mình cũng cần tạm gác công việc. Bạn có muốn đi biển không?”
    • “Anh đang cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức. Hay là chúng ta tạm dừng mọi việc và chỉ xem phim thôi?”
    • “Bây giờ em không muốn nghĩ đến chuyện khác. Em chỉ đang nghĩ đến việc tham gia hoạt động thiện nguyện tại nhà bảo trợ động vật. Chị có tin ôm mèo cũng là 'công việc' thật sự tại đó? Chị có muốn thử không?”[8]
    Quảng cáo

Phương pháp 8
Phương pháp 8 của 12:
“Bạn có ngủ đủ giấc không?”

  1. 1
    Tìm hiểu xem họ có bị thiếu ngủ, quên tập luyện hoặc quên ăn uống đầy đủ. Cùng họ xem lại lịch trình thường ngày và giới thiệu một số thói quen tốt giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của họ. Gợi ý một số hoạt động chăm sóc bản thân như ngủ đúng giờ, vận động thể chất đầy đủ, và chuẩn bị các món ăn bổ dưỡng và dễ chế biến. Bạn cũng có thể chia sẻ về việc bạn muốn theo dõi sức khỏe để họ cảm thấy cả hai bạn đều có cùng chí hướng.[9]
    • “Mình chỉ làm tốt công việc khi ngủ đủ 8 tiếng. Còn bạn thì sao?”
    • “Tối qua, vlogger mà em thích vừa đăng video hướng dẫn bài tập thể dục mới. Em có muốn thử không?”
    • “Hôm nay anh đã ăn sáng chưa? Anh ăn gì? Ngày nào em cũng ăn yến mạch.”

Phương pháp 9
Phương pháp 9 của 12:
“Mình có đặt thức ăn cho bạn.”

  1. 1
    Thực hiện hành động tử tế giúp họ cảm thấy được xoa dịu trong giai đoạn khó khăn. Nhắn tin rằng bạn sẽ đem thức ăn đến gặp họ, đặt thức ăn giao đến tận nhà của họ, hoặc chuẩn bị giỏ quà với các món ăn vặt mà họ thích. Hãy đảm bảo họ ăn uống đầy đủ kể cả khi họ không có tâm trạng nấu ăn. Tin nhắn của bạn sẽ khiến họ cảm thấy ấm áp và biết rằng bạn thật sự quan tâm đến họ.[10]
    • “Mình đang nấu món mì Ý cho bạn. Món khoái khẩu của bạn đó!”
    • “Để anh đặt món hoành thánh tại quán ăn mà em thích. Chắc 30 phút nữa thức ăn sẽ được giao đến.”
    • “Chị đang chuẩn bị giỏ quà yêu thương cho em đây. Nào là phô mai, thịt nguội và mứt! Toàn những món ngon đấy”.
    Quảng cáo

Phương pháp 10
Phương pháp 10 của 12:
“Bạn có muốn mình đến gặp bạn không?”

  1. 1
    Cho họ biết bạn sẵn lòng dành thời gian cho họ và để họ quyết định nên tâm sự như thế nào. Bạn sẽ thể hiện sự hào hứng với việc đi chơi với họ và chờ xem họ muốn tương tác ra sao. Có thể họ chỉ muốn tiếp tục nhắn tin. Vào lúc khác, có lẽ họ muốn cùng bạn xem một bộ phim. Cho họ biết rằng bạn thoải mái với việc trò chuyện qua điện thoại hoặc cùng thực hiện hoạt động nào đó. Giữ sự linh động trong việc tương tác với họ. Việc này cho thấy rằng bạn quan tâm đến sự thay đổi nhu cầu của họ.[11]
    • “Mình nên ghé qua gặp bạn hay là chúng ta sẽ gọi video?”
    • “Anh sẵn sàng cùng em thực hiện việc gì đó để thư giãn. Em nghĩ sao về việc này?”
    • “Em biết anh phải giải quyết nhiều việc và tuần này anh rất bận. Anh định làm gì vào thứ năm?”

Phương pháp 11
Phương pháp 11 của 12:
“Mình cũng từng gặp khó khăn như vậy.”

  1. 1
    Chia sẻ về khó khăn của bạn để giúp họ thoải mái nói về tình trạng sức khỏe tinh thần. Nói rõ về hành trình cải thiện sức khỏe tâm lý hoặc cảm xúc. Tiết lộ việc bạn cũng từng sống trong lo âu hoặc kiểm soát triệu chứng nào đó. Sự cởi mở và chân thành của bạn có thể giúp họ cảm thấy được xoa dịu để tiếp tục yên tâm chia sẻ cùng bạn và những người có cùng trải nghiệm.[12]
    • “Mình thường lo lắng trong các tình huống giao tiếp. Việc tham gia các bữa tiệc thật sự khó khăn. Mình có gặp chuyên gia tư vấn để giúp mình cảm thấy thoải mái trong các tình huống đó.”
    • “Chị hiểu mà. Chị gặp phải tình trạng mệt mỏi kéo dài trong 10 năm. Có những ngày chị hoàn toàn kiệt sức.”
    • “Em đang cùng bác sĩ theo dõi những triệu chứng này. Em đang học cách cân bằng và sống lành mạnh. Chúng ta có thể cùng nhau tìm hiểu thêm.”
    Quảng cáo

Phương pháp 12
Phương pháp 12 của 12:
“Bạn không phải đối mặt với chuyện này một mình.”

  1. 1
    Cho họ biết rằng có nhiều người đồng cảm và quan tâm đến họ. Chia sẻ toàn bộ nguồn lực có thể hỗ trợ cho bất kỳ ai đang gặp khó khăn. Nhắc họ nhớ rằng họ không chỉ nhận được lợi ích từ tình bạn giữa hai người, mà còn từ chuyên gia sức khỏe tinh thần và các nhóm hỗ trợ. Trấn an rằng họ có sự hỗ trợ từ cộng đồng.[13]
    • “Mình quan tâm đến bạn và nhiều người khác cũng vậy. Bạn có tìm đến ai đó để chia sẻ chưa?”
    • “Chị biết 5 nhóm hỗ trợ gần đây. Có rất nhiều người trải qua tình trạng tương tự như em. Có lẽ em sẽ học được nhiều điều từ những gì đã giúp họ vượt qua khó khăn.”
    • “Anh nghĩ việc gặp chuyên gia sức khỏe tinh thần rất quan trọng. Cách nào sẽ giúp em cảm thấy thoải mái để chia sẻ cùng họ?”

Bài viết wikiHow có liên quan

Trả lời tin nhắn của một cô gái hỏi bạn đang làm gìTrả lời tin nhắn của một cô gái hỏi bạn đang làm gì
Biết liệu một cô gái có thích bạn khôngBiết liệu một cô gái có thích bạn không
Khiến chàng "Phát điên" vì bạnKhiến chàng "Phát điên" vì bạn
Cô ấy sẽ dùng biểu tượng cảm xúc nào khi thích bạnCô ấy sẽ dùng biểu tượng cảm xúc nào khi thích bạn
Có Bạn GáiCó Bạn Gái
Liên hệ với Elon MuskLiên hệ với Elon Musk
Che giấu cảm xúc hoàn toànChe giấu cảm xúc hoàn toàn
Trở nên vô cảmTrở nên vô cảm
Bày tỏ tình cảm với người mà bạn yêuBày tỏ tình cảm với người mà bạn yêu
Trả lời khi ai đó hỏi bạn có khỏe khôngTrả lời khi ai đó hỏi bạn có khỏe không
Quan tâm bạn trai có tâm trạng chán nảnQuan tâm bạn trai có tâm trạng chán nản
Bế một cô gáiBế một cô gái
Thể hiện sự tôn trọngThể hiện sự tôn trọng
Biết Chàng có Thực sự Yêu BạnBiết Chàng có Thực sự Yêu Bạn
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Jessica George, MA, CHt
Cùng viết bởi:
Huấn luyện viên cuộc sống chuyên nghiệp
Bài viết này đã được cùng viết bởi Jessica George, MA, CHt. Jessica George là huấn luyện viên cuộc sống chuyên nghiệp kiêm nhà đồng sáng lập Evolve Therapy Coaching tại Glendale, California. Với hơn 20 năm kinh nghiệm, bà chuyên kết hợp các dịch vụ trị liệu và huấn luyện, tư vấn cặp đôi, và thôi miên lâm sàng. Jessica có bằng cử nhân của Đại học California, Santa Barbara và bằng thạc sĩ Tư vấn Tâm lý và Liệu pháp trò chuyện của Đại học Ryokan. Bà cũng có chứng nhận Huấn luyện viên Cuộc sống Chuyên nghiệp của Viện Fowler và chứng nhận Khả năng Vô hạn trong mối quan hệ. Jessica là thành viên của Hội đồng Quốc tế dành cho Huấn luyện viên và Người thực hành (IBCP).
Chuyên mục: Mối quan hệ
Trang này đã được đọc 228 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo