Ôi rượu bia! Nhiều người vẫn đi tiệc mà không đụng đến rượu, nhưng đôi khi một chút cồn sẽ giúp bạn thả lỏng và hoạt bát hơn. Mặt khác, rượu cũng có thể mạnh, khó chịu hoặc thậm chí nguy hiểm hơn bạn nghĩ. Nhưng đừng lo - bạn chỉ cần cẩn thận làm theo hướng dẫn cách tiêu thụ cồn đúng cách là có thể tham gia cuộc vui một cách an toàn vui vẻ.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 11:
Ăn trước và sau bữa tiệc

  1. 1
    Thức ăn giàu đạm là lựa chọn tốt trước khi đi nhậu. Cồn sẽ thấm nhanh hơn nếu bạn để bụng trống. Nếu trước đó bạn đã ăn một bữa đầy thì sẽ dễ kiểm soát tình trạng say xỉn. Thức ăn giàu đạm như thịt, đậu hũ, phô mai, các loại hạt là tốt nhất. Hãy ăn nhẹ chút gì đó trong bữa tiệc nữa.[1]
    • Nếu không có thời gian, hãy mang theo vài thanh protein để ăn trên đường đến bữa tiệc.
    • Ăn mặn sẽ khiến bạn mau khát. Nếu bạn giải khát bằng nước khoáng, không phải rượu thì cũng ổn.
    Quảng cáo

Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 11:
Uống chậm rãi, nhất là với cocktail và thức uống ngọt

  1. 1
    Nhấp đồ uống chậm rãi cho dù bạn không quen vị rượu. Bia rượu có thể có vị hơi ghê nếu lần đầu uống, nên bạn sẽ thích cocktail hơn. Cocktail là nước trái cây hoặc soda hòa với rượu mạnh như rum. Nhưng đừng vội nốc nhiều nhé - dù ngon nhưng nó vẫn chứa nhiều cồn. Bạn nên nhâm nhi ly cocktail trong vòng 1 tiếng để cơ thể có thể chuyển hóa lượng cồn.[2]
    • Đừng cảm thấy áp lực phải uống cùng nhịp với người khác. Một hay hai ly là đủ vui rồi. Bạn cũng nên nghĩ đến "một ly thôi" có thể là cả một lon bia - một ly cocktail hay một cốc bia lớn, vốn có thể bằng hai hoặc ba ly thường, nên hãy chậm lại.[3]
    • Rượu có ga và ngọt như alcopop và rượu trái cây thường có độ cồn yếu hơn cocktail (khoảng 5% cồn như bia), nhưng sẽ khiến bạn nốc nhanh và nhiều vì vị dễ uống.
    • Lần đầu đi nhậu, nên tránh uống "shot". Đây thường dùng rượu mạnh, nhanh say và khó chịu nếu chưa quen.

Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 11:
Vừa uống vừa chú ý cảm giác

  1. 1
    Cồn giúp bạn thư giãn, hứng khởi và chao đảo. Thậm chí trước khi uống xong một ly, bạn đã thấy hơi "chếnh choáng", trong khi người khác thấy thư giãn, tự tin và vui vẻ. Nếu cứ uống tiếp, bạn sẽ nhận thấy những ảnh hưởng mạnh hơn nên cơ thể - nói, nghe, nhìn trở nên khó khăn hơn.[4]
    • Uống chậm rãi và nghỉ cách quãng giúp bạn tỉnh táo lâu hơn. Đa số người thường uống 1 ly trong 1 tiếng, nên nếu bạn chờ 1 tiếng sau mỗi ly rượu, thì sẽ ít bị say hơn.[5]
    • Nếu mặt và cổ bạn bắt đầu ấm và đỏ lên sau khi uống, có thể bạn mắc chứng không dung nạp cồn. Đây là hội chứng thường gặp, nhất là ở gen người Đông Nam Á. Tốt nhất là ngưng uống ngay và quan sát phản ứng, bởi thêm một lượng cồn nhỏ thôi cũng gây tác dụng phụ như buồn nôn, tim đập nhanh.[6]
    Quảng cáo

Phương pháp 4
Phương pháp 4 của 11:
Thay đổi giữa đồ uống có cồn và không cồn

  1. 1
    Hãy uống một ly nước lọc, nước trái cây, hay soda sau mỗi ly đồ uống cồn. Mỗi khi uống xong một ly rượu, hãy uống thêm một đồ uống khác không cồn. Điều này giúp cơ thể chuyển hóa lượng cồn nạp vào, bạn có thể kiểm soát cảm giác trước khi quyết định uống nhiều hơn. Các này cũng giúp bạn được cấp đủ nước, khỏi phải nốc bia chỉ vì khát.[7]

Phương pháp 5
Phương pháp 5 của 11:
Tránh uống nếu không biết trong ly có gì

  1. 1
    Các vại rượu và đồ uống bí ẩn có thể chứa quá nhiều cồn hoặc tệ hơn. Ly rượu đó có vị như dứa và nước tăng lực? Bạn không biết đó là gì nhưng dám cá là nó mạnh đấy. Lần đầu nhậu nhẹt bạn có thể ham vui nhưng nên cẩn thận, tức là phải biết mình đang uống gì, chứ không phải nốc cho đến khi ói vì đó là nước cam hết hạn trộn với gin Bathtub.[8]
    • Không may là, nhiều người cũng hay thả ma túy vào đồ uống của người khác khi họ không chú ý, thường xuyên đến nỗi không ai xem là hiểm họa. Bạn chỉ nên nhận đồ uống được pha ngay trước mắt mình.[9]
    Quảng cáo

Phương pháp 6
Phương pháp 6 của 11:
Học cách pha đồ uống nhẹ

  1. 1
    Dùng muỗng hay vạch trên cốc nhựa để đong cocktail. Nhiều chủ tiệc sẽ pha đồ uống mạnh hơn khả năng uống của bạn. Hãy tự pha cho mình một đồ uống nhẹ hơn. Cách làm rất dễ nếu bạn có một chiếc cốc nhựa - chỉ cần đổ rượu (đó có thể là vodka) đến đường kẻ thấp nhất của cốc, sau đó cho thêm nước trái cây hay soda lên tới nửa cốc. Nếu không có cốc thì hãy tìm muỗng - chỉ cần một đến hai thìa rượu là đủ pha ra cho nhẹ đô.[10]
    • Nếu không có thìa, bạn có thể xử lý bằng nắp chai. Không có kích thước chuẩn cho nắp chai nhưng khoảng 2 nắp đầy rượu (hoặc ít hơn) là đủ.

Phương pháp 7
Phương pháp 7 của 11:
Học cách nói không khi bị mời uống thêm

  1. 1
    Nếu lịch sự từ chối không hiệu quả, thì hãy chọn đồ uống không cồn. Biết cách đối mặt với áp lực từ bạn bè là một cách để giữ thân ở một buổi tiệc. Bạn luôn có quyền từ chối "không, cảm ơn" khi có người mời uống và đừng bao giờ uống vì cả nể. Nếu ai đó cứ ép bạn, thì hãy viện cớ "Mai tớ nhiều việc lắm" hoặc "Để tớ tự đi lấy đồ uống" và tự rót cho mình một lý nước trái cây.[11]
    • Điều này cũng áp dụng khi có người muốn "rót thêm" cho bạn dù bạn chưa uống xong, khiến khó kiểm soát được lượng uống vào.[12]
    • Nếu ai đó uống rất nhiều và cứ cố rủ mọi người tham gia cùng họ, thì mục tiêu của họ là say xỉn thôi chứ không quan tâm tới bạn. Bạn chỉ cần làm lơ kiểu "ừ, để lát nữa" thì họ sẽ không rủ rê nữa.
    • Nếu ai đó nhắm thẳng vào bạn và không chấp nhận lời từ chối, đừng để họ bắt nạt bạn. Hãy nhờ một người bạn hộ tống và thay đổi chủ đề, phớt lờ người đó, hoặc có thể chỉ thẳng vấn đề cho họ biết.[13]
    Quảng cáo

Phương pháp 8
Phương pháp 8 của 11:
Tránh xa caffeine, thuốc lá và các thuốc khác

  1. 1
    Lần đầu nhậu mà trộn rượu với các chất khác sẽ mang nhiều rủi ro. Rượu vốn đã khiến bạn khó đưa ra quyết định đúng và kiểm soát bản thân rồi. Cần sa và những thứ ảnh hưởng tâm trí khác sẽ khiến vấn đề thêm tệ, gây tác dụng phụ nguy hiểm.[14] Thậm chí uống cà phê và cồn vào cùng một đêm cũng nguye hiểm, bởi cảm giác tràn đầy năng lượng sẽ thúc đẩy bạn uống quá chén.[15]
    • Nicotine cũng hoạt động tương tự caffeine, loại bỏ cơn chếnh choáng do rượu gây ra. Nếu bạn là người hay hút thuốc, hãy cố nhịn và đừng uống nhiều hơn dự định chỉ vì không cảm thấy say.[16]
    • Nếu quyết đâm đầu vào các chất kích thích khác, hãy chắc chắn có một người bạn kề bên (vẫn còn tỉnh táo) để kiểm soát thứ bạn tiêu thụ. Người này sẽ chăm sóc bạn khi có chuyện khẩn cấp xảy ra.

Phương pháp 9
Phương pháp 9 của 11:
Cẩn thận với trò chơi uống rượu

  1. 1
    Nếu thật sự muốn chơi, hãy dùng thức uống không cồn. Ném bóng, lật bài, hay mọi game uống rượu khác đều chỉ có một mục tiêu: làm bạn xỉn. Khi một bàn đầy những người bạn hò reo thúc giục bạn uống, sẽ thật khó từ chối - nên không lạ gì khi những trò chơi này thường "vô tình" dẫn đến quá chén. Nếu thật sự muốn chung vui, hãy chơi một cách thông minh:[17]
    • Chơi bằng soda hay nước, hoặc chí ít cũng là bia nhẹ.
    • Khi nhà cái yêu cầu bạn uống, thì chỉ nhấp môi thôi, đừng nốc ngụm lớn.
    • Rủ một người bạn uống giỏi hơn vào chung đội để chia sẻ đồ uống với bạn.
    • Kiểm soát lượng rượu và cảm giác của bạn. Hãy ngưng chơi nếu thấy hơi quá chén.
    Quảng cáo

Phương pháp 10
Phương pháp 10 của 11:
Chuẩn bị phương tiện về nhà an toàn

  1. 1
    Đừng uống cho đến khi bạn tính được cách về nhà an toàn. Uống rượu và lái xe sẽ rất nguy hiểm. Thậm chí trước khi đến buổi tiệc, hãy đảm bảo bạn có thể về nhà bằng cách đi bộ, dùng phương tiện công cộng, đi chung xe, taxi, hoặc có bạn tỉnh táo chở về.[18]
    • Dù bạn có định say xỉn hay không, hãy luôn sắp xếp kế hoạch cho lượt về. Đừng lái xe mà hãy nhờ một người bạn đi chung nếu bạn đi bộ về. Cồn có thể nguy hiểm cho dù bạn đi bộ.[19]
    • Nếu đi học đại học, hãy xem trường bạn có dịch vụ đưa đón sinh viên không.

Phương pháp 11
Phương pháp 11 của 11:
Bảo vệ bản thân khỏi quan hệ không an toàn

  1. 1
    Tình dục sẽ càng liều lĩnh hơn nếu có chút cồn. Người say xỉn có máu liều hơn người tỉnh táo, bao gồm quan hệ tình dục không an toàn. Rượu có thể khiến bạn hoặc bạn tình không đủ sáng suốt để đồng thuận, dẫn đến hậu quả nghiệm trọng sáng hôm sau. Lần đầu nhậu nhẹt, bạn không nên để mình vướng vào bãi mìn này.[20]
    • Cưỡng bức vẫn có thể xảy ra với mối quan hệ lâu dài. Người ấy không nên quan hệ với bạn nếu bạn quá say để đưa ra quyết định.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Cồn có thể ảnh hưởng đến người này nhiều hơn người kia.Hãy chú ý đến cảm giác bản thân và dừng uống ngay khi thấy lạ hoặc say hơn mong đợi. Nói chung, rượu tác động tùy theo cân nặng, phần trăm mỡ và hormone nữ bạn có. Tâm trạng, mức năng lượng, chu kỳ hormone cũng ảnh hưởng, nên có khi lần nhậu này khiến bạn say hơn lần nhậu khác.[21]

Cảnh báo

  • Rượu có thể khiến thuốc mất tác dụng hoặc phản ứng với chúng gây vấn đề sức khỏe. Nếu bạn phải uống thuốc kê đơn hoặc không kê đơn, hãy tra cứu phản ứng của chúng với rượu. Kháng sinh, thuốc trầm cảm, thuốc chống dị ứng, thuốc cảm, giảm đau (thậm chí những thứ như Tylenol) là vài ví dụ cho thuốc phản ứng xấu với rượu.[22]
  • Nếu bị bắt tội uống rượu khi chưa đủ tuổi hoặc uống rượu gần người chưa đủ tuổi, bạn cũng có thể bị phạt hoặc tước bằng lái. Hãy cẩn thận tìm hiểu luật trong bang hoặc nước bạn.[23]

Về bài wikiHow này

Nhân viên của wikiHow
Cùng viết bởi:
wikiHow Staff Writer
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Nhóm Quản lý Nội dung của wikiHow luôn cẩn trọng giám sát công việc của các biên tập viên để đảm bảo rằng mọi bài viết đều đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.
Trang này đã được đọc 207 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo