Cách để Nhận biết khi có kinh nguyệt

Đồng tác giả: Nhân viên của wikiHow

Trong bài viết này:Theo dõi chu kỳ kinh nguyệtHiểu cơ thể của bạn7 Tham khảo

Kinh nguyệt bình thường vốn đã gây phiền toái, và nếu nó đến bất ngờ thì bạn còn căng thẳng hơn nữa. Tuy chưa có phương pháp khoa học nào xác định chính xác được thời gian xảy ra kinh nguyệt, nhưng những cách sau sẽ giúp bạn ước tính độ dài chu kỳ kinh và có sự chuẩn bị cho kỳ kế tiếp. Mang theo băng vệ sinh bên mình mọi lúc là cách đơn giản nhưng rất hiệu quả để không bao giờ bị bối rối nếu nguyệt san đến bất ngờ.

Phần 1
Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt

  1. 1
    Biết kinh nguyệt như thế nào là bình thường. Một kỳ kinh nguyệt có thể kéo dài dao động từ 2 ngày đến một tuần, trung bình khoảng 4 ngày.[1] Vài giọt máu xuất hiện trước kỳ kinh không được xem như một phần của nguyệt san, mà thời gian có kinh chỉ tính khi máu bắt đầu chảy thực sự.
    • Đây là điều bình thường ở thiếu nữ đến tuổi dậy thì, đến độ tuổi ngoài 20, kỳ kinh sẽ kéo dài hơn một chút, độ tuổi 30 kỳ kinh sẽ ngắn hơn một chút và từ 40 đến 50 tuổi kỳ kinh sẽ rất ngắn.[2] Nếu kỳ kinh của bạn quá thất thường và bạn đã có kinh nguyệt được 2 đến 3 năm, hãy đến bác sĩ để xem liệu bạn có bị mất cân bằng nội tiết tố không.
  2. 2
    Đếm ngày. Tính số ngày từ ngày đầu tiên của kỳ kinh này tới ngày đầu tiên của kỳ kình tiếp theo. Đó chính là độ dài chu kỳ kinh nguyệt. Đối với hầu hết phụ nữ, độ dài này thường là 28 ngày, nhưng một chu kỳ thông thường có thể kéo dài từ 25 đến 35 ngày.[3]
  3. 3
    Ghi chép lại. Đánh dấu ngày đầu tiên và ngày cuối cùng của chu kỳ kinh trên lịch. Bằng cách này, bạn có thể ước lượng khi nào kỳ kinh tiếp theo sẽ đến.[4] Hầu hết kỳ kinh sẽ đến sau 28 ngày nhưng bạn có thể xác định chính xác độ dài chu kỳ của mình nếu giữ một quyển sổ nhỏ để ghi chú.
  4. 4
    Sử dụng công cụ. Cân nhắc dùng các ứng dụng như Lịch kinh nguyệt, Lady Timer hoặc Clue... có sẵn trên App Store và Google Play. Tiện ích này sẽ giúp bạn theo dõi kỳ kinh trên điện thoại một cách dễ dàng.
  5. 5
    Sử dụng lịch online. Cài đặt lịch Google và thêm ghi chú nhắc nhở về kỳ kinh nguyệt sắp tới. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ về chu kì bình thường của cơ thể cũng như nhắc nhở bạn chú ý khi kỳ kinh gần đến.

Phần 2
Hiểu cơ thể của bạn

  1. 1
    Nhận biết các dấu hiệu. Tìm hiểu những biểu hiện thông thường theo kinh nghiệm của phụ nữ trong và ngay trước kỳ kinh. Những dấu hiệu sau là kinh nghiệm của phụ nữ rút ra được từ chu kỳ kinh nguyệt của họ:[5]
    • Cáu gắt
    • Tâm trạng khó chịu
    • Đau đầu
    • Đau dạ dày
    • Đau nhức ở bụng, chân hoặc lưng
    • Thay đổi thói quen ăn uống
    • Thèm ăn những thức ăn có vị lạ
    • Nổi mụn
    • Đau vú
    • Luôn trong tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ
    • Nhức lưng hoặc vai
  2. 2
    Nhận biết những dấu hiệu của riêng bạn. Chu kỳ kinh của mỗi phụ nữ mỗi khác. Bạn có thể dự đoán chu kỳ kế tiếp bằng cách nhận biết những dấu hiệu trước và sau kỳ kinh. Những dấu hiệu cảnh báo thường xảy ra trước khi kì kinh đến. Ghi chú lại những dấu hiệu và mức độ nghiêm trọng của nó mỗi ngày.
  3. 3
    Đến bác sĩ khám nếu kinh nguyệt không đều. Kinh nguyệt không đều có thể là một triệu chứng của nhiều bệnh lý cần được điều trị. Một số vấn đề phổ biến nhất khiến kinh nguyệt không đều bao gồm:
    • Vấn đề về cơ quan vùng chậu như màng trinh không thủng hoặc hội chứng buồng trứng đa nang.[6]
    • Hội chứng ruột kích thích
    • Bệnh gan
    • Bệnh tiểu đường
    • Rối loạn ăn uống như chán ăn và cuồng ăn
    • Béo phì
    • Bệnh lao
  4. 4
    Điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Nếu kinh nguyệt không đều, bạn nên đi khám. Đảm bảo rằng bác sĩ phải khiến bạn cảm thấy thoải mái khi nói chuyện, vì đây là vấn đề khá nhạy cảm đối với một số người. Đôi khi, chỉ do một vấn đề bình thường có thể khiến kinh nguyệt không đều; còn lại, kinh nguyệt không đều có thể do thay đổi cách sống như giảm cân hoặc sử dụng các biện pháp tránh thai.[7]

Lời khuyên

  • Nếu kinh nguyệt xảy ra bất ngờ, bạn có thể lót khăn giấy bên trong quần lót hoặc hỏi bạn bè xem có băng vệ sinh không.
  • Cất băng vệ sinh trong phòng, túi xách, trong ví hoặc bất cứ nơi nào bạn có thể dễ dàng lấy được trong trường hợp bất ngờ có sự cố.
  • Khi bạn có kỳ kinh nguyệt đầu tiên, hãy hỏi mẹ, chị gái, bà hay bất kỳ phụ nữ lớn tuổi nào bạn biết để họ cho bạn lời khuyên. Đừng xấu hổ.
  • Đừng khó chịu. Hiểu rằng đó chỉ là một phần của cuộc sống và đừng hành động gì bất thường. Nếu tâm trạng bị ảnh hưởng, bạn hãy suy nghĩ tích cực và cười thật nhiều.
  • Bạn hoàn toàn có thể hỏi một người lớn đáng tin cậy nào đó, dù người đó là nam hay nữ. Có thể là mẹ, bố, cô, chú, ông bà… Điều quan trọng là bạn cho mọi người biết rằng bạn đã bắt đầu trưởng thành.

Cảnh báo

  • Nếu bị đau tại vùng bụng bên trái rốn, bạn cần đi khám ngay. Đó không phải là biểu hiện của kinh nguyệt mà là dấu hiệu bệnh viêm ruột thừa.
  • Nếu không tìm ra quy luật của chu kỳ kinh nguyệt của mình sau vài tháng theo dõi, hãy cân nhắc đi khám xem liệu bạn có bị mất cân bằng nội tiết tố hay không.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Chuyên mục: Giới tính

Ngôn ngữ khác:

English: Know when Your Period Is Coming, Italiano: Sapere Quando ti Verrà il Ciclo, Español: saber si estás a punto de tener tu menstruación, Deutsch: Erkennen wann die Periode kommt, Português: Saber Quando Vai Menstruar, Français: savoir que l'on va avoir ses règles, Русский: узнать о приближении месячных, Bahasa Indonesia: Mengetahui Haid Anda akan Datang, Nederlands: Weten of je ongesteld gaat worden, Čeština: Jak poznat, kdy dostanete menstruaci, 中文: 预测生理期, العربية: معرفة اقتراب موعد الدورة الشهرية, ไทย: รู้ตัวว่ากำลังจะมีเมนส์, 日本語: 次の生理日を予測する, 한국어: 생리의 시작 시기를 알 수 있는 방법

Trang này đã được đọc 76.971 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?