Dù các ấn phẩm khiêu dâm đôi khi có thể mang lại vài lợi ích tích cực, nhưng chúng cũng dễ trở thành chứng nghiện thiếu lành mạnh. Nếu sản phẩm khiêu dâm đang ảnh hưởng xấu đến đời sống của bạn, thì hãy nghĩ cách loại bỏ chúng. Nếu muốn cai nghiện khiêu dâm, thì sau đây là một số chiến lược bạn có thể thử.

Phần 1 của 2:
Ngăn chặn mọi cách tiếp cận

  1. 1
    Chịu trách nhiệm với bản thân. Trước khi xóa hết nội dung khiêu dâm khỏi ổ cứng, hãy thông báo cho nửa kia, bạn bè, hoặc thành viên trong cộng đồng về kế hoạch loại bỏ văn hóa phẩm đồi trụy ra khỏi cuộc đời mình.[1] Có ai đó hỗ trợ bạn vượt qua những thăng trầm sẽ giúp nỗ lực từ bỏ dễ dàng hơn.Hiện có nhiều cộng đồng hỗ trợ trực truyến giúp bạn hạn chế tiêu thụ sản phẩm khiêu dâm cũng như các hoạt động khác, như thủ dâm và tình dục.[2]
    • Bạn cũng nên thực hiện những cách thực tiễn như cài phần mềm chống khiêu dâm vào máy và không để bản thân biết được mật khẩu.
  2. 2
    Phá hủy mọi ấn phẩm đồi trụy bạn có. Những thứ này nếu còn xuất hiện trước mặt thì bạn sẽ lại dễ sa ngã vào chúng. Hãy xóa mọi dữ liệu khiêu dâm trong máy tính và điện thoại. Nhớ ném hết tạp chí, băng đĩa và mọi tư liệu đồi trụy khác.
    • Nếu có một chiếc máy cắt tài liệu, thì bạn có thể dùng nó để tiêu hủy bản cứng các nội dung khiêu dâm và ném chúng vào thùng rác.
    • Nếu có lò sưởi, thì có thể dùng nó để đốt ảnh khiêu dâm.
    • Đối với đĩa phim, bạn có thể làm trầy hoặc bẻ chúng làm đôi.
  3. 3
    Cài đặt phần mềm chống khiêu dâm trên máy tính và thiết bị di động. Có rất nhiều chương trình bạn có thể dùng, nhưng phải để một người bạn cài đặt mật khẩu để bạn không thể tháo khóa được. Sau đây là một số lựa chọn tốt:[3] [4]
    • Qustodio có một loạt các lựa chọn và hoạt động được trên hầu hết máy tính và điện thoại, ngoại từ hệ điều hành Linux. Chương trình này có phiên bản miễn phí lẫn trả phí.
    • Đối với máy tính Window, bạn có thể dùng Microsoft Family Safety miễn phí.
    • Norton Family Online là phần mềm miễn phí cho hệ điều hành Windows, Android và iOS. Bạn cũng có thể dùng thử các tính năng trả phí trong 30 ngày.
    • Covenant Eyes, thuộc một công ty Công giáo, cung cấp dịch vụ giá $10 một tháng cho thiết bị máy tính và di động, có thể ngăn chặn người dùng tiếp cận nội dung khiêu dâm.
  4. 4
    Ngắt kết nối mạng những khi có thể. Nếu thấy bản thân có khả năng sẽ vượt qua phần mềm chặn khiêu dâm, hãy tự ngăn bản thân mình lại bằng cách tắt WiFi hoặc tháo dây Internet mỗi khi không cần dùng mạng cho những mục đích khác.
    • Nếu không có ai khác đang dùng mạng, bạn có thể rút dây hoặc tắt bộ định tuyến. Càng khiến việc tiếp cận internet khó khăn, bạn càng tránh được những phút yếu lòng.
  5. 5
    Lấp đầy thời gian trống với các hoạt động. Cảm giác chán chường thường xuyên sẽ dẫn đến việc tìm tới khiêu dâm. Nếu thường dành thời gian rảnh rỗi một mình và buồn chán, bạn sẽ dễ bị cám dỗ mà tìm đến văn hóa phẩm đồi trụy. Hãy tìm những hoạt động khiến bản thân bận rộn.
    • Bắt đầu thói quen tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục giúp bạn giải phóng endorphins và các chất hóa học “dễ chịu” khác, nên nhiều người đã dùng cách tập thể dục để cai nghiện.[5]
    • Đi nghỉ mát hoặc dã ngoại cuối tuần để đánh dấu nỗ lực. Thói quen sẽ dễ thay đổi hơn nếu được đi kèm với thay đổi môi trường hoặc hoàn cảnh.[6]
    • Tham gia tìm hiểu sở thích cùng một người bạn. Các hoạt động xã hội sẽ đưa bạn tới với một người hoặc một nhóm có thể khuyến khích bạn thay đổi, cho dù họ không hiểu lý do đằng sau việc bạn tham gia hoạt động cùng mình.

Phần 2 của 2:
Thay đổi thói quen

  1. 1
    Hiểu về những dấu hiệu của hành vi tiêu cực. Nội dung khiêu dâm và tình dục là những đối tượng thường được mang ra bàn luận và chưa có sự đồng thuận giữa các nhà tâm lý học và chuyên gia y tế về tác động của chúng hay thói quen xem khiêu dâm có nên được xem là một chứng nghiên không. Những người có khói quen xem văn hóa phẩm đồi trụy có thể làm thế nhằm giảm căng thẳng, xem cho đỡ chán, để vui, để đối mặt với cảm xúc hoặc cảm giác tiêu cực, để đối mặt với các triệu chứng khi cai nghiện khác.[7] Như vậy, những dấu hiệu cảnh báo sau sẽ cho bạn biết khi nào thói quen xem khiêu dâm của bản thân là đáng ngại:[8]
    • Bạn cảm thấy khó mà nhịn xem phim khiêu dâm được.
    • Bạn nói dối về lượng nội dung khiêu dâm mình đã xem.
    • Mối quan hệ, công việc, học hành của bạn không còn ở vị trí ưu tiên bằng nội dung khiêu dâm.
    • Bạn thích xem nội dung khiêu dâm hơn hoạt động tình dục.
  2. 2
    Xác định những yếu tố kích thích. Hãy giữ bên mình một quyển sổ để xác định những khoảnh khắc bạn thấy thèm xem nội dung khiêu dâm. Hãy viết ra mô tả hoàn cảnh sự việc khi cơn thèm xảy đến, bao gồm tâm trạng, việc đang làm và cảm xúc của cả ngày hôm đó. Căng thẳng, thiếu ngủ, bạn bè có liên quan hoặc nói về khiêu dâm và trước đó bản thân đã tiếp cận với văn hóa phẩm đồi trụy cũng là những yếu tố kích thích.
  3. 3
    Lập chiến lược ngăn chặn các kích thích. Khi có thể, hãy tránh tất cả các kích thích. Nếu thấy một quảng cáo mang tính gợi cảm trên TV là yếu tố kích thích, thì hãy tránh xem những chương trình có khả năng phát những loại quảng cáo ấy. Hoặc trên đường đi học mà thấy những loại quảng cáo ấy, hãy chọn đi lối khác. Nếu không thể tránh được những kích thích ấy, thì hãy lên kế hoạch làm thế nào để ngăn chặn tác động từ những kích thích ấy.
    • Nếu không thể tránh được những kích thích ấy, thì hãy chuẩn bị tinh thần những gì bạn sẽ làm trong tình huống ấy. Hãy hình dung bản thân bạn đang phớt lờ những kích thích đó, nghĩ về bữa tối hay rời máy tính mà ra ngoài đi dạo. Hãy làm gì đó để đầu óc quên đi những kích thích, như đọc sách, nghe nhạc hoặc làm gì đó để tâm trí bận rộn.
    • Hãy mang theo những thứ giúp bạn xao nhãng khỏi kích thích như một cuốn sách hay hoặc bộ trò chơi ghép hình.[9]
  4. 4
    Tìm những hoạt động thay thế lành mạnh. Nếu bạn cảm thấy thất vọng về đời sống tình dục lẫn tình cảm, hãy thử tìm một mối quan hệ hoặc bạn giường. Nếu bạn muốn ngừng xem phim khiêu dâm vì những mô tả không thực về tình dục và thân thể, hoặc chúng truyền tải cách hành xử không đúng đối với bạn tình, thì hãy cân nhắc xem những phim khiêu dâm không đại chúng, những dạng phim đang cố sửa chữa những vấn đề nêu trên, như các video được trao giải Feminist Porn Award chẳng hạn.
  5. 5
    Tham gia nhóm hỗ trợ. Có rất nhiều nhóm hỗ trợ chứng nghiện tình dục và sản phẩm khiêu dâm trên khắp các thành phố tại Mỹ. Họ thường được gọi là Nhóm hỗ trợ nghiện tình dục ẩn danh (Sex Love Addicts Anonymous hay Sex Anonymous) và đi theo liệu trình 12 bước chữa lành. Tham gia vào một trong những nhóm này là cách hay để tìm nguồn hỗ trợ và nhận ra rằng bạn không đơn độc trong cuộc chiến này.[10]
  6. 6
    Tìm đến sự can thiệp chuyên nghiệp. Nếu việc tự mình cai nghiện khiêu dâm quá khó khăn hoặc khiến cuộc sống trở nên căng thẳng hơn, thì hãy tìm lời khuyên từ nhà trị liệu chuyên nghiệp hoặc đi theo lộ trình 12 bước phục hồi.[11] Ví dụ, bạn có thể cân nhắc tham gia nhóm hỗ trợ Nghiện Tình Dục Ẩn Danh (Sexaholics Anonymous).[12] Ngoài ra, hãy nhớ rằng việc trị liệu đặc biệt quan trọng nếu bạn từng trải qua bạo hành tình dục hoặc thể chất trong quá khứ hay mắc chứng trầm cảm và rối loạn lo âu.
    • Trong trường hợp bạn không có đời sống tình dục thỏa mãn với nửa kia, thì hãy cân nhắc cùng tham gia cố vấn về vấn đề này. Một nghiên cứu chỉ ra rằng thậm chí một khóa cố vấn thông thường cũng có thể cải thiện đời sống tình dục.[13]

Lời khuyên

  • Dù có xấu hổ vì xem quá nhiều phim đen, cũng hãy nhớ rằng bạn không hề đơn độc và điều đó không khiến bạn thành kẻ xấu.[14]
  • Bạn không cần ngưng thủ dâm. Các chuyên gia y tế đã khẳng định thủ dâm là điều hoàn toàn bình thường, lành mạnh và không gây căng thẳng cho mối quan hệ.[15]
  • Người theo Công giáo có xu hướng tự cho rằng mình nghiện khiêu dâm hơn người vô thần mặc dù cả hai đối tượng đều cùng xem một lượng nội dung như nhau.[16] Lời khuyên từ cố vấn tôn giáo có thể giúp bạn bớt lo lắng, nhưng cũng nên tham khảo ý kiến từ góc nhìn giáo dục giới tính nữa.
  • Cài đặt ứng dụng theo dõi thói quen như 'Brainbuddy' hay 'Habit Streak' để theo dõi quá trình và tránh sa đà trở lại.
  • Hãy cố nhìn vào thực tại của sản phẩm khiêu dâm, hay vì chỉ ảo mộng. Hãy nhớ rằng đằng sau người phụ nữ trong tranh kia là chiếc máy ảnh và những con người khác - chủ yếu là đàn ông, có thể là chồng hoặc bạn trai họ.

Bài viết wikiHow có liên quan

Biến ước mơ thành sự thật sau một đêmBiến ước mơ thành sự thật sau một đêm
ThiềnThiền
Giữ Bình tĩnh khi Tức giậnGiữ Bình tĩnh khi Tức giận
Ngừng Nghĩ ngợi Quá nhiềuNgừng Nghĩ ngợi Quá nhiều
Giữ Bình tĩnh khi Cha mẹ Bạn đang La mắng BạnGiữ Bình tĩnh khi Cha mẹ Bạn đang La mắng Bạn
Cầm Nước mắtCầm Nước mắt
Vượt qua Sự tự tiVượt qua Sự tự ti
Vượt qua Sự nhút nhátVượt qua Sự nhút nhát
Ngừng Gặp Ác mộngNgừng Gặp Ác mộng
Trở nên vô tìnhTrở nên vô tình
Trở nên Vui vẻ khi Buồn bãTrở nên Vui vẻ khi Buồn bã
Làm Ai đó Cười
Đối phó Khi bị Người khác Coi nhẹĐối phó Khi bị Người khác Coi nhẹ
Bình tĩnh trong tình huống căng thẳngBình tĩnh trong tình huống căng thẳng

Về bài wikiHow này

Rebecca Tenzer, MAT, MA, LCSW, CCTP, CGCS, CCATP, CCFP
Cùng viết bởi:
Chuyên gia trị liệu lâm sàng & Giáo sư thỉnh giảng
Bài viết này đã được cùng viết bởi Rebecca Tenzer, MAT, MA, LCSW, CCTP, CGCS, CCATP, CCFP. Rebecca Tenzer là chủ sở hữu và bác sĩ lâm sàng chính của Astute Counseling Services, một doanh nghiệp tư nhân tại Chicago, Illinois. Với hơn 18 năm kinh nghiệm lâm sàng và giảng dạy trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần, Rebecca chuyên điều trị trầm cảm, lo âu, chứng sợ hãi, chấn thương tâm lý, tư vấn về mối quan hệ giữa người với người bằng cách kết hợp liệu pháp hành vi nhận thức, liệu pháp tâm động học và các phương pháp điều trị có bằng chứng. Rebecca có bằng cử nhân về xã hội học và nhân chủng học của Đại học DePauw, bằng thạc sĩ phương pháp giảng dạy của Đại học Dominican và bằng thạc sĩ về công tác xã hội của Đại học Chicago. Rebecca là thành viên của AmeriCorps và cũng là giáo sư tâm lý học giảng dạy tại cấp đại học. Rebecca được đào tạo làm chuyên gia trị liệu hành vi nhận thức (CBT), chuyên gia điều trị sang chấn tâm lý lâm sàng (CCTP) và chuyên gia tư vấn khủng hoảng (CGCS). Rebecca là thành viên của Hội Liệu pháp Hành vi Nhận thức Hoa Kỳ và Hiệp hội Nhân viên Xã hội Quốc gia. Bài viết này đã được xem 4.223 lần.
Trang này đã được đọc 4.223 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?