Ai mà chẳng cảm thấy khổ tâm khi phải cố gắng ngừng tương tư người mà ta trót phải lòng. Thỉnh thoảng nhìn thấy họ thì việc này đã đủ khó khăn rồi, đằng này bạn lại còn chạm mặt họ ở lớp hoặc nơi làm việc mỗi ngày nữa. Có vẻ như bất khả thi phải không? Tin tốt cho bạn đây: Với sự yêu thương dành cho bản thân, một mạng lưới hỗ trợ vững chắc và một chút kiên nhẫn, chắc chắn là bạn có thể gạt bỏ người ấy ra khỏi tâm trí. Hãy đọc danh sách các mẹo dưới đây để thay đổi cách nhìn với người ấy, giữ khoảng cách với họ và xử lý cảm xúc của bạn một cách lành mạnh để có thể quên đi tình yêu đơn phương này.

1
Liệt kê một danh sách những khuyết điểm của người ấy.

  1. Ngay cả một người tình trong mộng “hoàn hảo” thì cũng ai là không có tì vết. Chúng ta thường chỉ chú ý đến những mặt tốt đẹp của người mà ta yêu, như những câu chuyện đùa vui nhộn hoặc nụ cười mê hồn của họ chẳng hạn. Giờ thì bạn hãy thử động não nghĩ ra một danh sách những khuyết điểm ở họ. Bạn sẽ thấy rằng cái nhìn của bạn dành cho họ là không đầy đủ trong thực tế, và phép thuật của họ đối với bạn sẽ dần dần tan biến.[1] Hãy ghi lại bất cứ nhược điểm nào của họ mà bạn có thể nghĩ đến, ví dụ như:
    • Họ có những người bạn khó ưa
    • Họ đã có người yêu
    • Họ say mê một show truyền hình mà bạn ghét
    Quảng cáo

2
Tránh xa mạng xã hội.

  1. Những bài đăng của người ấy chỉ là những đoạn phim toàn những cảnh quay trau chuốt của họ. Thật dễ bị cám dỗ vào xem trang cá nhân của người mà bạn thầm thương trộm nhớ, nhưng bạn sẽ không thể vượt qua cơn say nắng nếu cứ tiếp tục nhìn thấy họ trong những bức ảnh thú vị và lung linh nhất. Hãy cài đặt giới hạn thời gian trên các ứng dụng xã hội của bạn hoặc bỏ theo dõi người ấy để tránh gặp phải những bài đăng không mong muốn.[2]
    • Bạn vốn đã nhìn thấy họ bên ngoài hàng ngày rồi, thế nên đừng để hình ảnh của họ xuất hiện trên mạng xã hội của bạn. Bạn sẽ chỉ kéo dài nỗi khổ sở của mình và sự mê hoặc của họ nếu cứ tiếp tục nhìn ngắm gương mặt của họ bên ngoài lớp học hoặc nơi làm việc.[3]

3
Xem như họ chỉ là một người quen biết của bạn.

  1. Góc nhìn này sẽ khiến cho người ấy dường như không còn đặc biệt mấy nữa. Bạn vẫn có thể cư xử lịch sự và tốt bụng với người ấy, nhưng bạn không có động cơ để tương tác với họ vượt quá mức xã giao bình thường. Điều này sẽ giúp bạn tránh nguy cơ tình yêu biến thành thù hận.[4]
    • Nếu bạn biết họ rõ đến mức không thể áp dụng mẹo này, hãy thử xem họ như một người nào đó gần gũi với bạn. Bạn sẽ phản ứng thế nào nếu một người bạn hoặc anh chị em của bạn đứng bên kia đường vẫy tay chào bạn? Nếu đó là bạn đồng nghiệp hay bạn cùng lớp thì sao?
    Quảng cáo

4
Hết sức hạn chế tiếp xúc với người mà bạn thầm thích.

  1. Khoảng cách gần là một trong những yếu tố chính khiến người ta nảy sinh tình cảm.[5] Hãy ngồi ở bàn khác hoặc ở góc khác trong văn phòng để giữ khoảng cách vật lý với người ấy. Đừng tham gia tiệc tùng hoặc “giờ hạnh phúc” của công ty mà bạn biết là họ sẽ ở đó. Tìm những quán cà phê, quán bar và những điểm vui chơi mới nếu bạn biết người ấy là khách quen của những điểm vui chơi mà bạn yêu thích.[6]
    • Nếu trước nay bạn vẫn ở trong khoảng cách gần với người ấy, từ giờ về sau bạn hãy duy trì mối quan hệ bạn bè thuần khiết với họ. Những tương tác lãng mạn sẽ chỉ khiến bạn càng khó vượt qua cảm xúc của mình.[7]
    • Đảm bảo ngôi nhà của bạn phải là không gian an toàn bằng cách loại bỏ tất cả quà tặng, hình ảnh hoặc các món đồ khác nhắc bạn nhớ về họ.[8]

5
Nói rằng bạn “thích” thay vì “yêu” người ấy.

  1. Cách chúng ta nói về ai đó sẽ ảnh hưởng đến tình cảm của chúng ta dành cho họ. Nếu bạn nói mình “yêu” ai đó thì rủi ro sẽ tăng nếu người mà bạn yêu thầm lại không có cùng cảm giác như bạn. Thay vào đó, bạn nên dùng từ “thích.” Nó sẽ dỡ bỏ áp lực và khiến cho người ấy có vẻ như không mấy đặc biệt so với những người khác.[9] Dùng từ “thích” khi bạn nói chuyện với bạn bè về người mà bạn thầm thương:
    • “Tớ thích ở bên cạnh anh ấy.”
    • “Tớ thích giọng cười của cô ấy.”
    • “Mình thích lúc chạm mặt anh ấy ở hành lang.”
    Quảng cáo

6
Kể về người ấy với bạn bè hoặc người thân.

  1. Nói chuyện về một điều gì đó là một cách để giúp bạn hiểu cảm giác của mình về nó. Hãy kể với bạn thân hoặc người trong gia đình của bạn về người mà bạn thầm thương - bạn thích họ ở điểm nào, bạn cảm thấy buồn hoặc giận như thế nào, những cuộc hẹn hò và những cột mốc trong tương lai mà bạn tưởng tượng trong đầu. Hãy trút hết nỗi lòng để có thể vượt qua mối tình đơn phương này và bước tiếp.[10]
    • Tâm sự với bạn bè và gia đình về những khúc mắc mà bạn gặp phải để người thân của bạn biết chuyện gì đang xảy ra với bạn và ủng hộ bạn. Chắc chắn là bạn có thể dựa vào hệ thống hỗ trợ của mình và nhờ mọi người giúp đỡ!
    • Bằng cách nói chuyện về người ấy, bạn có thể khiến cho tình cảm lãng mạn của bạn trở nên bình thường. Nếu cứ giữ kín mọi chuyện trong lòng, bạn có thể thấy ngượng ngùng hoặc xấu hổ vì đã yêu thầm họ và sẽ lâu hồi phục hơn.[11]

7
Viết nhật ký về cảm giác của bạn.

  1. Khi viết nhật ký là bạn sẽ buộc phải sống trong khoảnh khắc hiện tại. Đó là lúc mà bạn tập trung vào bản thân, sắp xếp các ý nghĩ và nhìn rõ hơn những cảm xúc của mình. Thói quen viết nhật ký có thể giúp bạn giảm stress, thư giãn đầu óc và vượt qua những ý nghĩ tiêu cực, cho dù chỉ là một khoảng thời gian tạm thời ngừng tơ tưởng về người ấy.[12]
    • Bạn không cần phải giữ mãi những trang nhật ký. Bạn có thể xé đi những trang viết mà bạn không muốn lưu lại vĩnh viễn những suy nghĩ thầm kín nhất của mình.
    Quảng cáo

8
Tập trung vào các sở thích mới và chăm sóc bản thân.

  1. Một thú tiêu khiển mới sẽ giúp bạn tạm quên đi tình yêu đơn phương với người ấy. Hãy lấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những hoạt động mà bạn có thể làm tốt và giúp bạn cảm thấy tự tin. Có thể đó là môn chạy cự ly 10 km, thú vui đan móc hoặc nấu nướng chẳng hạn. Mục đích của bạn là nhắc nhở bản thân rằng ngoài kia sẽ có nhiều người phù hợp để bạn lựa chọn, nhưng bản thân bạn thì chỉ có một mà thôi.[13]
    • Thú tiêu khiển chỉ là một trong những cách tự chăm sóc bản thân. Hãy chợp mắt nghỉ ngơi vào giấc trưa, tận hưởng những show truyền hình yêu thích, thiền hoặc làm bất cứ việc gì mà bạn cảm thấy hài lòng, khỏe khoắn và dễ chịu.

9
Chuyển sang ý nghĩ khác khi hình bóng người ấy xuất hiện trong tâm trí bạn.

  1. Bạn không cần phải cố gắng ngăn chặn hoàn toàn những ý nghĩ về người ấy. Bạn chỉ cần chuyển hướng dòng suy nghĩ để ngừng mơ mộng về những điều “lẽ ra” hoặc đắm chìm trong ảo ảnh về một mối quan hệ không bao giờ trở thành hiện thực. Điều này sẽ giúp bạn chữa lành và vượt qua nhanh hơn.[14] Sau đây là một vài ví dụ về cách chuyển hướng dòng suy nghĩ của bạn:
    • Thay vì để cho trí tưởng tượng vẽ ra khung cảnh một bữa tối lãng mạn với người ấy, bạn hãy nghĩ về buổi hẹn ăn tối với những người bạn thân.
    • Nếu kiểu tóc mới của người ấy cứ hiện lên trong đầu bạn, hãy hình dung bản thân bạn đang ngồi trong tiệm làm tóc, đang chơi đùa với nhưng kiểu tóc và màu tóc khác nhau.
    • Có phải vừa rồi người ấy cho bạn biết tên và giờ thì trong đầu bạn cứ văng vẳng cái tên đó? Hãy tưởng tượng một ca sĩ mà bạn yêu mến đang gọi tên bạn trên sân khấu.
    Quảng cáo

10
Nhìn bản thân bạn dưới góc nhìn của người ấy.

  1. Chắc hẳn bạn sẽ không đánh giá ai đó thấp đi chỉ vì họ thích bạn. Có thể bạn không rung động với họ, nhưng điều đó cũng không có nghĩa là bạn thấy họ kỳ quặc, xấu xí hoặc không đáng để hẹn hò. Hãy tử tế với bản thân và nhớ rằng bạn không phải là người kém giá trị chỉ vì họ không đáp lại tình cảm của bạn.[15]
    • Hãy thử nhìn vào các tương tác giữa bạn và người ấy qua lăng kính của họ nữa. Một câu chào của người bạn thầm yêu có thể khiến con tim bạn đập loạn nhịp, nhưng với họ thì đó chỉ là một cử chỉ lịch sự. Hãy cố gắng đặt mình vào vị trí của họ và kiềm chế những suy nghĩ và hành động của bạn để phù hợp với mối quan hệ thực tế giữa hai người.

11
Gặp gỡ những người mới.

  1. Mở lòng với các cơ hội tìm được tình cảm với một người khác. Hãy bước ra ngoài kia để có cái nhìn lạc quan hơn trong thời gian bạn đang vật lộn với cảm xúc của mình. Kịch bản xấu nhất có thể xảy ra là bạn chấm dứt với người bạn mới, nhưng bạn cũng sẽ nhanh chóng quên đi nỗi ám ảnh về người mà bạn đã thầm yêu. [16]
    • Bạn không cần phải lao ngay vào một mối quan hệ mới để quên đi người ấy. Chỉ cần khám phá những điều mới mẻ ngoài kia là đủ cho bạn vào lúc này!
    Quảng cáo

12
Đặt ra giới hạn khi nói chuyện về người ấy.

  1. Việc nhắc quá nhiều đến người mà bạn thầm yêu cũng có thể kéo dài cảm giác buồn rầu và đau khổ. Nếu bạn cảm thấy mình bị ám ảnh, hãy thử đánh lạc hướng bản thân bằng những hoạt động ưa thích, hay sắp xếp một chuyến đi du lịch cùng bạn bè hoặc gia đình. Bạn sẽ cảm thấy lòng dịu đi rất nhiều khi làm những việc bạn thích với những người quý mến bạn.[17]
    • Chuyển năng lượng vào việc chấp nhận thực tế và thừa nhận rằng “điều mà mình đang mong mỏi sẽ không xảy ra với người này.” Có lẽ bạn vẫn sẽ cảm thấy buồn một thời gian, nhưng sự chấp nhận sẽ giúp bạn buông bỏ và bước tiếp.[18]

13
Đừng quên rằng bạn có cuộc sống riêng.

  1. Bạn có gia đình, bạn bè, các sở thích, mục tiêu và những mối quan tâm của riêng mình. Những thứ này vẫn là của bạn dù có hoặc không có người ấy, và người mà bạn thầm yêu không thể thay thế cho mọi thứ mà bạn đã có trong cuộc sống. Nếu bạn nghĩ quá nhiều về họ và bỏ qua mọi thứ quan trọng khác, có lẽ đã đến lúc bạn phải chấp nhận rằng mối tình đơn phương của bạn sẽ không đi đến đâu và tiếp tục cuộc sống của mình.[19]
    Quảng cáo

14
Hiểu rằng những cảm xúc này chỉ là tạm thời.

  1. Ngay cả những cảm xúc tiêu cực nhất cũng không tồn tại mãi. Lẽ tự nhiên là bạn sẽ cần một thời gian để vực dậy, và những cảm xúc này có thể kéo dài vì bạn thường xuyên nhìn thấy họ. Hãy tin rằng rồi bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm, và hình ảnh người ấy trong mắt bạn sẽ không mãi mãi hoàn hảo và quyến rũ.[20]
    • Không chỉ mình bạn mới có những cảm giác đó. Hầu như ai cũng trải qua đau khổ khi phải cố quên đi người mà mình thầm yêu, nhưng tất cả đều vượt qua được. Và bạn cũng thế!

15
Tránh tìm đến rượu và chất kích thích để xử lý cảm xúc.

  1. Rượu và các chất kích thích sẽ khiến bạn càng sầu não hơn về lâu dài. Nếu nhận thấy mình sa vào rượu chè hoặc thường xuyên dùng các chất kích thích để tiêu khiển, có lẽ bạn cần phải đánh giá lại cách mà bạn đang xử lý cảm xúc. Hãy tìm đến gia đình, bạn bè hoặc chuyên gia cai nghiện nếu bạn cảm thấy mọi thứ bắt đầu mất kiểm soát.[21]
    • Một tin nhắn gửi cho người ấy trong lúc bạn đang say xỉn có thể khiến bạn phải xấu hổ và khó quên hơn, nhất là khi ngày nào bạn cũng nhìn thấy họ. Hãy tránh xa rượu khi bạn đang nghĩ đến họ để khỏi phạm sai lầm.
    • Trong các trường hợp nghiêm trọng, việc sử dụng rượu và chất kích thích lâu ngày khi trầm cảm sẽ dẫn đến những ý nghĩ làm hại bản thân hoặc tự sát.
    Quảng cáo

16
Đến gặp một nhà trị liệu nếu bạn không thể kiểm soát được cảm xúc.

  1. Đôi khi mối tình đơn phương có thể khiến bạn trầm cảm và suy sụp. Cảm giác buồn bã vài ngày hoặc vài tuần là bình thường, nhưng nếu bạn không tự vượt qua được một mình hoặc gia đình và bạn bè không thể giúp được bạn thì đã đến lúc bạn phải nói chuyện với chuyên gia.[22] Sau đây là các dấu hiệu cho thấy bạn cần được trị liệu hoặc tư vấn tâm lý:
    • Hầu như ngày nào bạn cũng sầu não buồn phiền cả ngày hoặc phần lớn thời gian trong ngày.
    • Nỗi phiền muộn khiến bạn không thể tận hưởng những hoạt động và những thứ mà trước đây bạn vẫn yêu thích.
    • Cảm xúc của bạn ảnh hưởng đến khả năng làm việc, học tập và giao tiếp với gia đình, bạn bè.

Bài viết wikiHow có liên quan

Biến ước mơ thành sự thật sau một đêmBiến ước mơ thành sự thật sau một đêm
Vượt qua Sự tự tiVượt qua Sự tự ti
Giữ Bình tĩnh khi Cha mẹ Bạn đang La mắng BạnGiữ Bình tĩnh khi Cha mẹ Bạn đang La mắng Bạn
Thoát khỏi lối suy nghĩ quá nhiềuThoát khỏi lối suy nghĩ quá nhiều
Khóc và Giải toả Áp lựcKhóc và Giải toả Áp lực
Vượt qua Sự nhút nhátVượt qua Sự nhút nhát
Hết Buồn bãHết Buồn bã
Nhận diện Kẻ Thái nhân cáchNhận diện Kẻ Thái nhân cách
Cầm Nước mắtCầm Nước mắt
Trở nên Vui vẻ Ngay cả khi Bạn Chỉ có Một mìnhTrở nên Vui vẻ Ngay cả khi Bạn Chỉ có Một mình
Ngừng Nghĩ ngợi Quá nhiềuNgừng Nghĩ ngợi Quá nhiều
Đối phó Khi bị Người khác Coi nhẹĐối phó Khi bị Người khác Coi nhẹ
Trở nên vô tìnhTrở nên vô tình
Vượt qua tính nhạy cảmVượt qua tính nhạy cảm
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Lisa Shield
Cùng viết bởi:
Chuyên gia về Hôn nhân và Tình yêu
Bài viết này đã được cùng viết bởi Lisa Shield. Lisa Shield là chuyên gia về hôn nhân và tình yêu tại Los Angeles. Cô có bằng thạc sĩ về tâm thần học và là huấn luyện viên về cuộc sống - quan hệ yêu đương với hơn 17 năm kinh nghiệm. Các tờ The Huffington Post, Buzzfeed, LA Times và Cosmopolitan đã từng viết về Lisa. Bài viết này đã được xem 2.681 lần.
Trang này đã được đọc 2.681 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo