Cách để Ngừng ho trong 5 phút

Đồng tác giả: Chris M. Matsko, MD

Trong bài viết này:Uống nướcThay đổi môi trườngTiến hành các bước tiếp theo18 Tham khảo

Những cơn ho dai dẳng khá đau và khó chịu. Ho có thể do nhiều nguyên nhân, từ việc khô cổ họng đến chảy nước xoang mũi hay hen suyễn. Mấu chốt để trị ho nhanh chóng là chọn đúng phương pháp cho kiểu ho của bạn

1
Uống nước

  1. 1
    Uống đủ nước. Cũng như bất kỳ loại bệnh nào, uống đủ nước là cách đầu tiên chống lại cơn ho. Nếu bạn bị ho vì khô họng, có thể bạn chỉ cần một ít nước. Ngay cả khi cơn ho do bất kỳ nguyên nhân nào gây ra thì uống nhiều nước bao giờ cũng tốt.[1]
    • Nếu cổ họng bạn bị đau hoặc rát do ho, hãy tránh những thức uống có thể gây kích ứng thêm, chẳng hạn như thức uống có tính axit như nước cam.
    • Bạn cũng cần cẩn trọng với sữa. Mặc dù quan niệm sữa tạo ra nhiều chất nhầy chỉ là lời đồn, nhưng sữa — đặc biệt là sữa nguyên kem — có thể bám vào cổ họng và khiến bạn cảm thấy như có nhiều đờm hơn. Tuy nhiên, nếu cơn ho của bạn là do kích ứng hoặc khô cổ họng thì những sản phẩm từ sữa lạnh có thể giúp làm dịu cơn ho.[2][3]
    • Nếu không chắc chắn, bạn luôn luôn nên uống nước.
  2. 2
    Làm ấm thức uống. Với một số cơn ho nhất định, như những cơn ho do nghẹt mũ hoặc chảy nước xoang mũi thì nước ấm có thể còn hiệu quả hơn nước lạnh hoặc nước ở nhiệt độ phòng.
    • Cho dù là loại trà thảo mộc yêu thích pha với mật ong hay chỉ là nước chanh nóng, theo giám đốc y tế của Hiệp hội Phổi của Mỹ thì “bất kỳ thức uống ấm nào cũng có thể làm loãng dịch nhầy trong đường hô hấp” .[4]
  3. 3
    Thử dùng nước muối. Đặc biệt là trong trường hợp bị cảm lạnh- hoặc ho do cúm, thì nước muối chính là bạn tốt của bạn.
    • Súc miệng bằng nước muối hoặc dùng bình xịt mũi bằng nước muối có thể tiêu diệt vi rút hoặc vi khuẩn gây chảy dịch mũi khiến bạn bị ho, đồng thời giúp giảm cơn ho bằng cách đẩy sạch chất nhầy ra khỏi cổ họng.
  4. 4
    Xem xét sử dụng hơi nước — trong một số trường hợp. Theo kiến thức thông thường thì hơi nước từ vòi sen hoặc máy tạo ẩm có thể giúp trị ho; tuy nhiên, chỉ trong trường hợp bạn bị ho do không khí khô.
    • Nếu bạn đang bị ho do nghẹt mũi, hen suyễn, bụi hay nấm mốc, vv...thì không khí ẩm tlại khiến cơn ho của bạn tệ hơn.[5]

2
Thay đổi môi trường

  1. 1
    Ngồi thẳng dậy. Tư thế nằm ngang có thể khiến chất nhầy chảy vào cổ họng.
    • Ví dụ, khi bị ho, bạn nên dùng gối kê cao đầu nhằm ngăn nước mũi trong xoang chảy xuống cổ họng gây ho.[6]
  2. 2
    Làm sạch không khí. Tránh xa không khí bẩn, kể cả khói thuốc.[7] Các hạt bụi trong không khí có thể là nguyên nhân khiến bạn bị ho hoặc cơn ho do các nguyên nhân khác thêm trầm trọng.
    • Mùi hương nồng, chẳng hạn như nước hoa, có thể khiến một số người bị ho, ngay cả khi chúng không gây kích ứng cho họ.[8]
  3. 3
    Giữ không khí lặng. Tránh gió, quạt trần, lò sưởi và máy điều hòa vì không khí chuyển động có thể khiến cơn ho tệ hơn.[9]
    • Nhiều người bị ho tin rằng gió khiến cơn ho của họ trầm trọng hơn, làm khô đường hô hấp hoặc gây cảm giác ngứa có khả năng kích thích cơn ho.
  4. 4
    Thử các bài tập hít thở. Mặc dù hầu hết các bài tập tập hít thở đều dành cho những trường hợp mắc bệnh mãn tính như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhưng chúng có thể được áp dụng cho bất kỳ ai đang bị ho.
    • Bạn có thể thử “ho có kiểm soát” hoặc “thở chúm môi,” bên cạnh các biện pháp khác. Ví dụ, với thở chúm môi bạn có thể thở thật sâu bằng mũi và đếm đến hai. Sau đó, trong khi chúm môi như lúc bạn chuẩn bị huýt sáo, hãy thở chậm và đếm đến bốn.[10][11]

3
Tiến hành các bước tiếp theo

  1. 1
    Dùng thuốc. Nếu cơn ho của bạn kéo dài, hãy cân nhắc thử những loại thuốc trị ho.
    • Thuốc ho thường bao gồm hai thành phần: thuốc long đờm giúp giảm dịch nhầy, và một chất ức chế ngăn chặn phản xạ ho. Kiểm tra nhãn mác để chọn được loại thuốc hiệu quả nhất cho cơn ho của bạn.[12]
    • Bác sĩ có thể kê si rô ho chứa codeine –một chất có thể giảm ho rất hiệu quả. Đảm bảo tuân theo chính xác các hướng dẫn liều lượng bác sĩ chỉ định, vì codein có nguy cơ gây nghiện.
  2. 2
    Làm dịu cổ họng. Xem xét ngậm kẹo ho, ăn những thực phẩm đông lạnh (chẳng hạn như kem que), hoặc súc miệng bằng nước muối để làm dịu cổ họng nếu cơn ho của bạn gây viêm.[13]
    • Nhiều loại thuốc ho chứa chất gây tê nhẹ làm giảm phản xạ ho. Tương tự vậy, các loại đồ lạnh, chẳng hạn như kem que, được cho là có tác dụng làm tê cổ họng tạm thời.[14]
  3. 3
    Thử các sản phẩm từ bạc hà. Dù ở dạng viên ngậm, thuốc mỡ, hay dạng xịt thì tinh dầu bạc hà cũng được chứng minh là làm giảm cơn ho.[15][16]
    • Tinh dầu bạc hà làm tăng "ngưỡng ho," tức là tăng mức độ cần có để kích thích cơn ho[17]
  4. 4
    Biết khi nào nên đi khám bệnh. Nếu cơn ho của bạn đi kèm khó thở, đờm có máu, đau nặng hoặc sốt trên 38°C và những triệu chứng nghiêm trọng khác, bạn nên đến bác sĩ để khám bệnh.[18]

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Chris M. Matsko, MD. Tiến sĩ Matsko là bác sĩ đã nghỉ hưu tại Pennsylvania. Ông đã nhận được bằng MD của Trường Y khoa Đại học Temple năm 2007.

Chuyên mục: Y học Thay thế

Ngôn ngữ khác:

English: Stop Coughing in 5 Minutes, Français: arrêter de tousser en 5 minutes, Italiano: Smettere di Tossire in 5 Minuti, Español: dejar de toser en cinco minutos, Deutsch: Innerhalb von 5 Minuten aufhören zu husten, Português: Parar de Tossir em 5 Minutos, 中文: 5分钟止咳, Nederlands: Binnen 5 minuten stoppen met hoesten, Русский: прекратить кашлять за 5 минут, Bahasa Indonesia: Menghentikan Batuk dalam 5 Menit, Čeština: Jak přestat kašlat během 5 minut, 한국어: 5분 안에 기침 멈추는 법, العربية: وقف السعال خلال خمس دقائق, ไทย: แก้ไอภายใน 5 นาที, 日本語: 5分で咳を止める, Türkçe: 5 Dakika İçinde Öksürük Nasıl Kesilir, हिन्दी: 5 मिनट में खांसी दूर करें

Trang này đã được đọc 10.643 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?