Ghen là điều hoàn toàn bình thường đối với các cặp đôi đang yêu, nhưng nó vẫn là một trải nghiệm đau khổ - nhất là khi bạn ghen với tình cũ của người yêu. Khi xem những hình ảnh và cập nhật về cuộc sống của người kia, bạn có thể quên mất rằng mình cũng tài năng và tuyệt vời như thế nào. Hãy nhớ rằng không phải ngẫu nhiên mà bạn là người được chọn! May mắn là chúng tôi có thể giúp bạn xua tan cảm giác ghen tuông để tận hưởng tình yêu! Hãy đọc danh sách những cách để ngừng ghen với tình cũ của người yêu dưới đây.

1
Ngừng so sánh bản thân với người kia.

  1. Sự so sánh luôn luôn khiến bạn cảm thấy tồi tệ về bản thân. Bạn chỉ nhìn thấy những điểm nổi bật ở người kia chứ không phải là bức tranh toàn cảnh về họ. Quá khứ là quá khứ, bạn đừng băn khoăn vì sao người yêu của bạn đã từng yêu họ. Hãy tập trung vào bản thân và mối quan hệ hiện tại của mình, rồi thì bạn sẽ không còn ghen đến vậy nữa.[1]
    • Người ta thường nhìn vào người tình cũ của người yêu và để ý đến tất cả các điểm tốt đẹp nhất của người kia mà không nhìn thấy khuyết điểm của họ. Bên cạnh đó, người ta cũng dễ chỉ trích bản thân. Đó là cách nhìn rất dễ dẫn đến thảm họa! Bạn cần thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn này.
    Quảng cáo

2
Hủy theo dõi hoặc chặn hồ sơ mạng xã hội của người kia.

  1. Bước này sẽ ngăn chặn bạn nhìn thấy những thứ có thể khiến bạn phát ghen. Mạng xã hội của người cũ kia không đáng để bạn mất thời gian, thế nên hãy ngừng theo dõi những bài đăng của họ.[2] Khi cảm thấy thôi thúc muốn xem họ có gì mới, bạn hãy vào tài khoản của mình. Hãy nhắc bản thân về những điều tuyệt vời mà bạn có và xem những tấm ảnh bạn mới chụp cùng người yêu.
    • Nếu tài khoản của người yêu bạn vẫn còn ảnh cũ, bạn đừng kéo xuống quá xa. Hãy để tất cả ở yên trong quá khứ.
    • Bạn có thể nhờ một người bạn hỗ trợ nếu cảm thấy khó cưỡng lại cám dỗ vào xem trang của người kia. Như vậy, bạn có thể nhắn tin cho bạn của mình những lúc như vậy để họ có thể nói chuyện với bạn về việc đó.
    • Nếu bạn không thể thôi theo dõi trang cá nhân của người kia, hãy ngừng sử dụng mạng xã hội để khỏi bị cám dỗ. Lên kế hoạch hoạt động thú vị với bạn bè hoặc tìm một thú tiêu khiển để tạm quên đi mạng xã hội.

3
Liệt kê những điểm mạnh của bạn để cải thiện sự tự tin.

  1. Bây giờ là lúc bạn cần nhớ rằng mình tuyệt vời như thế nào.[3] Hãy liệt kê mọi khía cạnh mà bạn yêu ở bản thân mình và những thành quả mà bạn đã đạt được. Đứng trước gương và chỉ ra những nét hấp dẫn nhất của bạn, hoặc ngắm những bức ảnh chụp mà bạn yêu thích.[4] Hãy nhớ là bạn rất tuyệt!
    • Hỏi bạn bè hoặc những người thân của bạn về những điểm họ thích ở bạn. Ghi lại những điểm đó để bạn nhớ rằng mình đáng yêu như thế nào.
    • Hãy để người yêu kể ra vì sao họ yêu bạn. Bạn có thể hỏi "Anh thích em ở những điểm nào?" hay "Vì sao em yêu anh?"
    Quảng cáo

4
Dành thời gian để bình tĩnh lại trước khi hành động.

  1. Bước này có thể cứu vãn mối quan hệ của bạn! Ghen tuông có thể khiến người ta ra những quyết định tồi, thế nên bạn hãy chậm lại để các cảm xúc lắng xuống và lấy lại bình tĩnh. Cố gắng kiềm chế đừng đối đầu với người yêu hoặc có những hành vi lén lút như theo dõi người kia trên mạng hoặc kiểm tra điện thoại của người yêu. Hãy đợi cho đến khi bạn cảm thấy bình tĩnh trước khi nói chuyện.[5]
    • Bạn cũng có thể tự đánh lạc hướng bản thân bằng cách dành thời gian cho những hoạt động mà bạn yêu thích hoặc chuyện trò với ai đó.
    • Cảm giác ghen sẽ khiến bạn đau khổ, mà bạn thì không đáng bị như vậy. May mắn là cảm giác này rồi cũng sẽ qua.

5
Tâm sự với người mà bạn tin tưởng để giải tỏa cảm xúc.

  1. Trút bỏ cảm giác ghen tuông và tìm sự ủng hộ từ một người bạn. Chọn ai đó mà bạn biết họ sẽ lắng nghe mà không phê phán và sẽ giúp bạn mạnh mẽ hơn. Nói rằng bạn cần sự ủng hộ của họ và kể cho họ nghe nỗi niềm của bạn, sau đó lắng nghe những lời nhận xét của họ.[6]
    • Bạn có thể nói "Tớ không thể nào thôi nghĩ về bạn gái cũ của anh Sơn. Cô ấy thật là hấp dẫn và tài giỏi. Tớ sợ mình không được như cô ấy."
    • Hoặc "Đêm qua tớ thấy trong điện thoại của Sương có ảnh người yêu cũ của cô ấy. Bây giờ tớ lo là Sương nuối tiếc vì đã chia tay anh ta."
    Quảng cáo

6
Xác định nguyên nhân khiến bạn ghen.

  1. Bạn sẽ dễ xử lý cảm giác ghen tuông hơn khi đã biết ngọn nguồn. Bắt đầu bằng cách ngẫm lại quá khứ xem có phải trước kia bạn đã từng bị ai đó lừa dối hoặc hờ hững khiến bạn cảm thấy bất an không. Sau đó, hãy xem xét mối quan hệ hiện tại của bạn để tìm nguyên nhân nào khiến bạn cảm thấy lo âu.[7] Một số nguyên nhân sau đây có thể khiến bạn ghen:
    • Bạn sợ người yêu của bạn quay lại với tình cũ.
    • Bạn từng bị người yêu cũ lừa dối, thế nên bạn lo rằng người yêu hiện tại cũng như vậy.
    • Bạn không tự tin vào bản thân, từ đó bạn lo lắng người yêu sẽ không thấy bạn có giá trị.
    • Người yêu của bạn đã vì bạn mà lừa dối người cũ, thế nên bạn lo là họ cũng có thể làm vậy với bạn.

7
Nói chuyện với người yêu về cảm giác của bạn.

  1. Việc này có thể giúp bạn yên tâm nếu bạn đang cảm thấy bất an. Hãy nói rằng bạn lo lắng về mối quan hệ cũ của họ. Dùng câu có chủ ngữ ở ngôi thứ nhất để người yêu của bạn khỏi cảm thấy phải đề phòng, sau đó lắng nghe họ nói. Hãy tin người yêu khi họ bảo rằng họ thật lòng muốn có mối quan hệ nghiêm túc với bạn.[8]
    • Bạn có thể nói "Em mừng vì gặp được anh và rất vui khi ở bên cạnh anh, nhưng gần đây em cứ thấy lo lo về người yêu cũ của anh. Em biết là anh không gặp người ấy nữa, nhưng em muốn nói chuyện với anh về việc vì sao anh chia tay với cô ấy."
    • Nếu người yêu bạn làm gì đó khiến bạn nghi ngờ, hãy nói cụ thể về việc đó. Bạn có thể nói "Anh cảm thấy như dạo này em hay nói chuyện với người yêu cũ. Anh thấy lo cho mối quan hệ của mình. Em có chuyện gì cần nói chuyện với người ấy à?"
    • Nếu người yêu của bạn có những hành động khiến bạn bối rối, hãy nói ra. Bạn có thể nói những câu như "Em thấy ngày nào anh cũng nói chuyện với người cũ. Em cứ tưởng hai người kết thúc rồi. Như vậy em có phải lo lắng không?" Đôi khi tốt nhất là bạn cần xem lại mối quan hệ hiện tại nếu người kia không dành hết tình cảm cho bạn.
    Quảng cáo

8
Tìm hiểu xem vì sao mối quan hệ cũ của người yêu bạn lại kết thúc.

  1. Bạn sẽ yên tâm hơn khi biết vì sao họ chia tay. Họ không còn ở bên nhau hẳn là có lý do! Hãy hỏi người yêu bạn xem giữa họ đã xảy ra chuyện gì và nghe họ nói. Hãy tin là người yêu bạn nói thật. Mỗi khi cơn ghen nổi lên, bạn hãy tự nhắc mình rằng họ có lý do để chia tay.[9]
    • Hãy nói "Chúng mình chưa bao giờ nói về chuyện vì sao anh lại chia tay với người cũ. Có chuyện gì xảy ra vậy?" hoặc "Anh biết là em với người cũ cùng đồng thuận chia tay, nhưng vì điều gì vậy?"
    • Chỉ hỏi về mối quan hệ cũ của người yêu một lần, và cố gắng đặt câu hỏi ở mức tối thiểu. Bạn có thể hỏi "Vì sao anh/em lại chia tay với người cũ vậy?" Cố gắng hỏi sao cho đối phương không cảm thấy như bị thẩm vấn để tránh gây tổn hại cho mối quan hệ của bạn.[10]

9
Dành nhiều thời gian hơn với người yêu để thắt chặt tình cảm.

  1. Bạn sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi tình cảm giữa bạn và người yêu khăng khít hơn. Bạn xứng đáng có mối quan hệ gắn bó và hạnh phúc. Hãy cùng người yêu tạo một thông lệ chung để gặp nhau thường xuyên hơn và tận hưởng những đêm hẹn hò. Cùng nhau thử các hoạt động mới lạ để có những kỷ niệm đẹp. Hãy tập trung vào tương lai chung của hai người và đừng để tâm vào quá khứ.[11]
    • Ví dụ, hai bạn có thể hẹn hò vào mỗi tối thứ sáu.
    • Nhớ liên lạc với người yêu ngoài những buổi hẹn hò. Gửi cho nhau các meme, hỏi thăm nhau và trò chuyện để tạo mối gắn kết thân mật. Bạn có thể hỏi những câu như "Nếu được đem theo 5 thứ đến đảo hoang, anh sẽ chọn những gì?" "Em tưởng tượng kỳ nghỉ trong mơ của em như thế nào?" hoặc "Em nhớ mình có kỳ nghỉ nào vui nhất?"
    Quảng cáo

10
Thành thật với bản thân về cảm giác của bạn.

  1. Khi chấp nhận cảm xúc của mình, bạn có thể bớt nghĩ về quá khứ của người yêu. Đừng trách mình vì đã ghen tuông với tình cũ của người bạn yêu vì đó là điều rất đỗi bình thường, và hãy cho phép mình được cảm thấy như vậy.[12] Nói những lời yêu thương với bản thân khi đang xử lý cảm xúc.
    • Nói những lời độc thoại tích cực. Bạn có thể tự nhủ "Dù bây giờ mình đang ghen thì cũng không sao. Rồi cảm giác này dần dần sẽ qua," hoặc "Ai cũng có lúc cảm thấy bất an. Những cảm giác của mình là hoàn toàn bình thường."

11
Nói chuyện với nhà trị liệu nếu bạn không thể ngừng ghen.

  1. Tâm lý trị liệu có thể giúp bạn đối phó với cơn ghen xâm chiếm tâm trí không chịu rời. Đôi khi bạn không thể tự mình vượt qua được cơn ghen, nhưng không sao. Nếu cảm giác ghen tuông khiến bạn không thể tận hưởng hạnh phúc, hãy hẹn với một chuyên gia tâm lý trị liệu để được giúp đỡ. Họ có thể giúp bạn thay đổi lối suy nghĩ.[13]
    • Bạn có thể tìm một chuyên gia trị liệu tâm lý trực tuyến.
    • Nếu có bảo hiểm y tế, bạn hãy liên lạc với họ để lấy danh sách các chuyên gia trị liệu trong vùng.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Nếu người yêu bạn làm điều gì đó khiến bạn phát ghen, chẳng hạn như bấm like ảnh của tình cũ, hãy bảo họ đừng làm vậy.
  • Xây dựng lòng tự tin để không còn phải ghen tuông. Hãy tập trung vào những điểm tuyệt vời của bạn!

Bài viết wikiHow có liên quan

HônHôn
Nhận ra một chàng trai đang thích mìnhNhận ra một chàng trai đang thích mình
An ủi khi bạn gái buồnAn ủi khi bạn gái buồn
Rên khi quan hệ tình dụcRên khi quan hệ tình dục
Trả lời tin nhắn khen ngợiTrả lời tin nhắn khen ngợi
Khiến Nàng "Ham muốn" BạnKhiến Nàng "Ham muốn" Bạn
Nhận biết một Cô gái có Cảm tình với BạnNhận biết một Cô gái có Cảm tình với Bạn
Tỏ tình với một cô gái mà không bị từ chốiTỏ tình với một cô gái mà không bị từ chối
Tạo dấu hôn trên cơ thể người ấyTạo dấu hôn trên cơ thể người ấy
Biết liệu một cô gái có thích bạn khôngBiết liệu một cô gái có thích bạn không
Có phải anh ấy đang chờ bạn nhắn tin trước? Biết khi nào và làm cách nào để chủ động tiến tớiAnh ấy có đang chờ bạn nhắn tin trước không - thời điểm và cách để làm việc này
Chọn chủ đề nói chuyện với bố mẹ người yêu và tạo ấn tượng tốt10 chủ đề để nói chuyện với bố mẹ của người yêu
Khẩu dâmKhẩu dâm
Nhận biết một chàng trai thích bạn hơn mức bạn bèNhận biết một chàng trai thích bạn hơn mức bạn bè
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Raffi Bilek, LCSW-C
Cùng viết bởi:
Nhân viên xã hội được chứng nhận được cấp phép - lâm sàng
Bài viết này đã được cùng viết bởi Raffi Bilek, LCSW-C. Raffi Bilek là nhà tư vấn cho các cặp vợ chồng và trị liệu gia đình, đồng thời là Giám đốc của Trung tâm Trị liệu Baltimore, LLC. Với hơn mười năm kinh nghiệm, ông chuyên giúp đỡ các cá nhân, cặp vợ chồng và gia đình cứu vãn và cải thiện các mối quan hệ của họ. Ông thích đào tạo các nhà trị liệu khác để làm việc với các cặp vợ chồng và hướng dẫn các cặp vợ chồng vượt qua những tình huống khó khăn nhất, bao gồm ngoại tình, ly hôn, v.v. Raffi có bằng Cử nhân Khoa học Máy tính tại Đại học Brown và bằng Thạc sĩ Công tác xã hội của Trường Công tác xã hội The Wurzweiler. Bài viết này đã được xem 1.153 lần.
Chuyên mục: Tình yêu
Trang này đã được đọc 1.153 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo