Cách để Ngừng Ghen tị

Trong bài viết này:Chế ngự cảm giác ghen tỵ tức thờiChú ý vào những khía cạnh khácCải thiện cuộc sống

Cảm giác ghen tỵ thỉnh thoảng xuất hiện là điều hoàn toàn tự nhiên, thậm chí có thể trở thành động lực để chúng ta phấn đấu. Tuy nhiên, nếu bạn thường buồn bực vì ganh tỵ khi thấy những hình ảnh về trang phục, nghề nghiệp hoặc xe hơi của người khác trên mạng xã hội thì có lẽ vấn đề này cần được giải quyết. Cũng có thể tính ghen tuông đang khiến bạn dần trở nên hoang tưởng và gây ra nhiều rắc rối giữa bạn và người bạn yêu. Cảm xúc này thường không dễ chế ngự, nhưng hầu như chúng ta ai cũng phải tiến tới trước với cảm giác an toàn và tự tin. Hãy khắc phục tính đố kỵ, tìm một mục tiêu mới và hoàn thiện bản thân. Bạn sẽ làm được!

1
Chế ngự cảm giác ghen tỵ tức thời

  1. 1
    Hít vài hơi thật sâu. Có lẽ bạn thấy bạn trai mình đang nói chuyện với một cô gái lạ, hoặc vừa biết rằng bạn mình mua được đúng chiếc xe mà bạn đang mơ ước. Thay vì nổi cơn ghen tỵ, bạn hãy cố gắng bình tâm lại. Hít một hơi sâu qua mũi trong 5 giây, sau đó từ từ thở ra qua miệng. Tiếp tục hít thở cho đến khi bạn cảm thấy bình tĩnh trở lại.[1]
    • Nếu muốn giải quyết vấn đề, bạn chỉ nên làm việc này khi đã bình tĩnh. Ví dụ, nếu nhìn thấy bạn trai mình đang nói chuyện với một cô gái, trước hết bạn hãy lấy lại bình tĩnh, sau đó tiến đến gần anh ấy và chào cả hai người. Có thể cô gái kia chỉ là một người bạn hoặc học cùng lớp với anh ấy.
  2. 2
    Tránh xa mạng xã hội. Trên mạng xã hội đầy rẫy hình ảnh mọi người chia sẻ cho nhau những khoảnh khắc trong cuộc sống khiến người ta phải ghen tỵ. Thế nhưng, biết đâu cô gái suốt ngày đăng ảnh những bó hoa bạn trai tặng kia có thể đang buồn phiền vì chuyện tình cảm. Người ta thường chỉ khoe ra những thứ lấp lánh để phô diễn bản thân trong vầng ánh sáng lạc quan, thế nên bạn hãy tránh xa mạng xã hội khi bạn đang tìm cách kiểm soát tính ghen tỵ.[2]
    • Nếu không thể không lên mạng xã hội, bạn hãy bỏ theo dõi hoặc hủy làm bạn với những người khiến bạn gợn lên cảm giác ganh tỵ.
  3. 3
    Tránh phê phán hoặc châm chọc. Khi cảm giác ghen ghét nổi lên, có thể bạn sẽ bật ra những lời chửi rủa hoặc tìm cách làm giảm giá trị thành quả của người khác. Tuy nhiên, những phản ứng này chỉ chứng tỏ rằng bạn thiếu tự tin và khiến những người khác khó chịu. Thay vì có thái độ tiêu cực, bạn hãy khen ngợi họ hoặc đừng bình luận gì hết.[3]
    • Vi dụ, nếu một hôm bạn gái bạn kể về anh đồng nghiệp mới đến, đừng thốt ra những lời như “À, anh ta thông minh như vậy kia à? Chắc là em đang muốn đi chơi với anh ta lắm chứ gì?” Hãy để cho người yêu thoải mái kể về mọi chuyện mà không sợ bạn phản ứng thô lỗ.
  4. 4
    Thú nhận cảm giác của mình nếu người đó chính là người thân của bạn. Nếu bao năm nay bạn vẫn ngấm ngầm ghen tỵ với anh chị em, bạn thân hoặc bạn đời của mình, hãy thổ lộ với họ. Nói ra được những điều chất chứa trong lòng, bạn sẽ thoát khỏi cảm giác tiêu cực và xua tan bầu không khí nặng nề.[4]
    • Ví dụ, bạn có thể nói “Nghĩa này, tớ biết là thời gian qua có nhiều lúc có hơi cộc cằn với cậu, nhưng tớ rất buồn vì tớ thi trượt đại học mà cậu lại đậu thủ khoa. Tớ ghen tỵ vì cậu có cuộc sống mà tớ mơ ước. Tớ biết đây không phải là lỗi của cậu. Ước gì tớ không có cảm giác đó.”
  5. 5
    Tập trung vào những điểm chung của bạn và người mà bạn ghen tỵ. Hãy dỡ bỏ lòng đố kỵ của mình bằng cách nhìn vào những điểm tương đồng của bạn và người đó. Khi hai bạn càng có nhiều điểm chung, bạn sẽ càng ít lý do để ghen tỵ![5]
    • Ví dụ, có thể bạn ganh tỵ với nhà hàng xóm vì họ có xe hơi đẹp. Nhưng hãy nhớ rằng cả hai đều sống cùng khu phố, và có lẽ cả hai ngôi nhà cũng tương tự như nhau. Có thể cả hai cùng học một trường và có bạn bè chung.

2
Chú ý vào những khía cạnh khác

  1. 1
    Xác định nguyên nhân dẫn đến cảm giác ghen tỵ. Việc hiểu rõ vì sao mình lại ghen tỵ/ghen tuông có thể giúp bạn vượt qua cảm giác này. Có phải vì bạn tự ti và bất an? Có phải bạn đã từng bị phản bội? Hay là bạn đang đặt ra các kỳ vọng không thực tế trong mối quan hệ? Một khi đã xác định được nguyên nhân, bạn hãy suy nghĩ xem làm cách nào để cải thiện hoặc khắc phục những điều đó.
    • Viết nhật ký hàng ngày cũng là cách để bạn tìm ra nguồn cơn khiến bạn nảy sinh lòng ghen tỵ.
    • Phương pháp trị liệu chuyên khoa có thể hỗ trợ quá trình này. Chuyên gia trị liệu sẽ giúp bạn tìm ra gốc rễ vấn đề và vượt qua nó.
  2. 2
    Khen ngợi người khác khi họ thành công. Sự đố kỵ sẽ không đưa bạn đến gần với mục tiêu của mình. Khi thấy ai đó đạt được những điều mà bạn ao ước, bạn hãy tán dương họ. Hành động này của bạn biểu lộ sự tôn trọng và tính khiêm nhường.[6]
    • Ví dụ, nếu bạn của bạn có một sự nghiệp đáng mơ ước, hãy nói “Hương ơi, công việc của cậu có vẻ tốt thật nhỉ. Hình như cậu cũng thường được thưởng và thăng tiến nữa phải không. Cậu giỏi thật đấy! Cho tớ vài lời khuyên đi.”
    • Giả sử bạn trai bạn gần đây tỏ ra trìu mến hơn với bạn, hãy nói với ah ấy rằng bạn rất hạnh phúc khi anh ấy làm vậy.
  3. 3
    Nghĩ về những điểm mạnh của bản thân. Thay vì chú ý đến những việc người khác làm, bạn hãy tập trung vào bản thân! Dành chút thời gian liệt kê ít nhất ba ưu điểm của mình, từ việc bạn giỏi sắp xếp và nấu nướng đến việc bạn biết lắng nghe hay làm việc chăm chỉ như thế nào.[7]
    • Mỗi ngày làm một việc liên quan đến ưu điểm của bạn để xây dựng lòng tự tin, chẳng hạn như nấu một bữa ăn thật ngon.
  4. 4
    Lập một danh sách những điều tốt đẹp mà bạn cảm thấy mình may mắn có được. Mỗi sáng bạn thức dậy đã là một điều tốt lành. Mỗi ngày bạn hãy nhớ lại và nghĩ về một điều mà bạn cảm thấy biết ơn. Như vậy, bạn sẽ bớt đi cảm giác ghen tỵ vì bạn biết quý trọng những gì mình đang có.[8]
    • Có thể bạn có một bà mẹ tuyệt vời luôn yêu thương và ủng hộ bạn, hay bạn đã thi đậu vào một trường đại học danh tiếng và chẳng bao lâu nữa sẽ đến trường bắt đầu thực hiện ước mơ của mình. Hãy biết ơn tất cả những điều tốt lành đó!
  5. 5
    Tập thiền hàng ngày. Thiền định có thể giúp đầu óc bạn thanh thản và tập trung vào những điều quan trọng. Những ý nghĩ ghen tỵ có thể làm vẩn đục tâm trí bạn, nhưng bạn có thể xua chúng đi phần nào bằng cách ngồi yên lặng ở một nơi không bị làm phiền vào mỗi buổi sáng ít nhất 10 phút. Trong thời gian này, hãy chỉ tập trung vào hơi thở và cảm giác của cơ thể.
    • Nếu chưa quen với thiền, bạn có thể tải về một ứng dụng như Simple Habit hoặc Calm.
  6. 6
    Nắm quyền quyết định. Giả sử bạn có một người bạn giàu có thường mời bạn đến các nhà hàng sang trọng hoặc rủ đi những chuyến du lịch xa hoa. Điều này có thể khiến bạn nảy sinh lòng ghen tỵ về tiền bạc của họ. Thay vì để cho sự ghen tỵ điều khiển mình, hãy giành lại quyền kiểm soát! Chọn những nhà hàng phù hợp, và nếu túi tiền không cho phép, bạn có thể đi chơi đâu đó quanh vùng thay vì đi du lịch xa.[9]
    • Bạn có thể nói “Nghe này Bảo, tớ cũng thích ăn ở nhà hàng năm sao với cậu, nhưng nói thật là nó hơi đắt so với khả năng của tớ. Nếu cậu vẫn muốn anh em mình đi ăn nhà hàng mỗi tuần một lần thì ưu tiên cho tớ chọn địa điểm được không? Mong là cậu hiểu tớ.”
  7. 7
    Đánh lạc hướng cảm giác ghen tỵ bằng những thú vui hàng ngày. Bạn sẽ chẳng có cơ hội mà ghen tỵ nhiều đến thế khi ra ngoài tận hưởng cuộc sống! Hãy sắp xếp một hoạt động nào đó mỗi ngày để mong chờ, chẳng hạn như xem một chương trình yêu thích, thưởng thức một ly kem ngon hoặc đi mua sắm. Cuộc đời này ngắn ngủi lắm, thế nên bạn hãy tranh thủ tận hưởng mỗi ngày!

3
Cải thiện cuộc sống

  1. 1
    Đặt ra các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn. Hãy biến cảm giác ghen tỵ thành động lực để hoàn thiện bản thân. Dựa vào những mơ ước của mình trong cuộc sống, bạn hãy lập ra các bước hành động để vươn tới những ước mơ đó. Đặt ra các mục tiêu mà bạn có thể đạt được trong năm ngày sau và những mục tiêu để bạn nhắm tới trong năm năm tới.[10]
    • Ví dụ, có thể bạn đang mơ ước có một công việc lương cao. Với mục tiêu ngắn hạn, bạn hãy cố gắng đạt điểm A tất cả các môn học trong học kỳ này. Mục tiêu dài hạn của bạn có thể là tìm một thầy hướng dẫn hoặc tìm nơi thực tập phù hợp với chuyên ngành của bạn.
  2. 2
    Tìm một hoạt động tiêu khiển thú vị. Có thể bạn ghen tỵ vì thấy dường như mọi người xung quanh bạn ai cũng có thú vui. Hãy tự tạo ra thú vui của riêng mình! Lên kế hoạch cho một chuyến đi chơi cuối tuần vui vẻ với người yêu, đến chơi ở công viên chủ đề hay dạo bước trên bãi biển. Hãy làm bất cứ điều gì đem lại niềm vui cho mình![11]
  3. 3
    Chăm sóc bản thân. Khi tập trung vào sức khỏe của mình, bạn sẽ ít chú ý đến chuyện của người khác hơn nhiều. Hãy xây dựng sự tự tin bằng cách tập thể dục tối thiểu ba lần mỗi tuần. Ăn uống lành mạnh với chế độ ăn gồm rau củ, hoa quả và thịt nạc. Đảm bảo mỗi đêm ngủ đủ ít nhất 8 tiếng.[12]
    • Nhớ uống nhiều nước nữa nhé!
  4. 4
    Ở bên cạnh những người tích cực. Có thể tính ghen tỵ của bạn xuất phát từ việc bạn kết giao với những người cố tình làm cho bạn ghen tỵ. Như vậy không tốt chút nào. Thay vì chơi với những người tiêu cực, bạn hãy dành nhiều thời gian hơn cho những người bạn tốt bụng, chân thành và dung dị!
    • Người tích cực luôn ủng hộ, trung thực, nhân hậu và sẵn sàng giúp đỡ bạn. Người tiêu cực thường hay xúc phạm, bắt bẻ và và vắt kiệt năng lượng của bạn.
  5. 5
    Cân nhắc trị liệu tâm lý để khắc phục tính ghen tỵ. Nếu cảm giác ghen tỵ khiến bạn không thể tận hưởng cuộc sống, có lẽ đã đến lúc bạn phải tìm sự giúp đỡ bên ngoài. Có nhiều chuyên gia trị liệu được đào tạo để giúp đỡ bạn vượt qua cảm giác ghen tỵ hoặc thiếu thốn. Hãy nhớ, không có gì là sai khi bạn đi tìm sự giúp đỡ! Sẽ tệ hơn nhiều nếu bạn âm thầm chịu đựng.[13]
    • hãy lên mạng tìm kiếm chuyên gia trị liệu ở địa phương. Bạn cũng có thể nhờ bác sĩ hoặc công ty bảo hiểm giới thiệu.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Chuyên mục: Hoạch định và Lối sống | Sức khỏe tâm thần và Cân bằng tâm lý

Ngôn ngữ khác:

English: Stop Being Jealous, Italiano: Smettere di Essere Geloso, Português: Controlar o Ciúme, Français: arrêter d’être jaloux, Nederlands: Niet meer jaloers zijn, Deutsch: Aufhören eifersüchtig zu sein, Русский: перестать завидовать, 中文: 停止嫉妒, Bahasa Indonesia: Menghentikan Perasaan Cemburu, Čeština: Jak přestat žárlit, Español: dejar de ser celoso, 日本語: 嫉妬心を消す, ไทย: เลิกเป็นคนขี้อิจฉา, हिन्दी: ईर्ष्या करना छोड़ें, العربية: التوقف عن الغيرة, 한국어: 질투를 멈추는 방법, Türkçe: Kıskançlık Nasıl Bırakılır

Trang này đã được đọc 16.344 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?