Đôi khi thật khó mà có được một đêm ngon giấc sau khi đã uống quá chén, nhưng bạn có thể áp dụng một vài biện pháp đơn giản để tăng cơ may thức dậy với cảm giác nhẹ nhõm và khoẻ khoắn. Ăn một bữa cân bằng dinh dưỡng trước khi uống rượu để giúp cơ thể xử lý hết chất cồn sẽ đi qua cơ thể, và nhớ uống nhiều nước sau mỗi ly rượu. Khi về nhà, hãy chuẩn bị phòng ngủ tối và yên tĩnh để có được giấc ngủ bình yên không bị ngắt quãng. Quan trọng nhất là đừng quên nằm nghiêng khi ngủ để đề phòng bị nôn lúc nửa đêm.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 3:
Chuẩn bị vào giường ngủ

  1. 1
    Uống thuốc giảm đau ibuprofen khi về đến nhà để ngăn ngừa đau đầu. Uống liều nhẹ nhất được khuyến nghị với một cốc nước lớn. Biện pháp uống thuốc giảm đau dự phòng sẽ giúp bạn giảm nguy cơ bị đánh thức bởi cơn đau đầu như búa bổ.[1]
    • Không có liều thuốc giảm đau nào có thể cứu bạn khỏi bị đau đầu vì rượu nếu bạn uống đến mức không biết trời đất là gì. Tốt nhất là đừng nốc rượu quá nhiều ngay từ đầu.
    • Không uống ibuprofen chung với rượu nếu bạn bị dị ứng hoặc từng có phản ứng xấu với thuốc trong điều kiện bình thường.

    Cảnh báo: Tránh xa các thuốc giảm đau chứa acetaminophen như Tylenol. Thuốc này có thể gây hại gan khi uống kèm với rượu.[2]

  2. 2
    Nhấm nháp thức ăn vặt để tiếp tục đẩy nhanh quá trình hấp thụ chất cồn. Ăn một thứ gì đó có vị ngọt, chẳng hạn như một mẩu hoa quả, một thanh ngũ cốc hoặc vài chiếc bánh quy phết bơ lạc. Một món vặt ăn vội trước khi ngủ có thể là cứu cánh của bạn, nhất là nếu bạn không ăn nhiều trước khi uống rượu.[3]
    • Táo, chuối và các loại hoa quả tiện lợi khác sẽ là món ăn vặt hoàn hảo trước khi bạn trôi vào giấc ngủ, giúp bạn ổn định mức đường huyết mà không đầy bụng.
    • Tránh các thức ăn quá nhiều đường, dầu mỡ và thức ăn chế biến sẵn. Những thứ này có thể khiến bạn mất nước hoặc nôn nao trong dạ dày khi đang cố ngủ.[4]
  3. 3
    Uống thêm vài cốc nước để đảm bảo cơ thể có đủ nước. Sau khi trong bụng đã có một ít chất dinh dưỡng và thuốc giảm đau, hãy rót đầy ly nước 240 ml– 350 ml và uống cạn. Nhớ uống đến giọt cuối cùng và uống thêm nữa nếu cần cho đến khi dịu cơn khát sau bữa tiệc.[5]
    • Rất có thể bạn sẽ phải đi tiểu một hoặc nhiều lần từ lúc kết thúc cuộc vui và về nhà. Một chút nước uống vào sẽ bù lại lượng chất lỏng thiết yếu và giúp cơ thể không bị khô kiệt.
  4. 4
    Để nước trên tủ đầu giường phòng khi khát. Như vậy, bạn sẽ luôn có sẵn nước bất cứ khi nào thức giấc và thấy khát. Đừng quên, cung cấp đủ nước cho cơ thể là một trong những yếu tố quan trọng nhất để phục hồi sau một đêm say. Điều này cũng đúng khi đến giờ đi ngủ, vì có lẽ bạn sẽ trải qua vài tiếng nữa mới uống thêm nước.
    • Cân nhắc đựng nước trong bình nước thể thao để đề phòng nước đổ tung toé nếu chẳng may bạn vụng về làm đổ cốc nước.
  5. 5
    Đi tiểu trước khi ngủ. Nhớ đi tiểu lần cuối trước khi vào giường ngủ, ngay cả khi bạn không thấy có nhu cầu. Khả năng cao là chẳng bao lâu nữa bạn cũng phải đi, thế nên tốt nhất là hãy giảm bớt số lần phải dậy trong đêm.[6]
    • Tốt nhất là bạn nên chọn chỗ ngủ gần phòng vệ sinh. Thế nào bạn cũng sẽ đi tiểu ít nhất một lần trong đêm.
    • Không có gì phải xấu hổ nếu có “sự cố” xảy ra giữa đêm. Không phải là bạn còn trẻ con mà chỉ là cơ thể bạn khó kiểm soát được bàng quang khi đang say.
    Quảng cáo

Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 3:
Ngủ ngon giấc

  1. 1
    Điều chỉnh nhiệt độ trong nhà trong khoảng 16-20 độ C. Một lượng rượu lớn nạp vào cơ thể sẽ làm tăng lưu lượng máu, khiến người bạn nóng bừng và chẳng mấy chốc sẽ trở nên khó chịu. Bằng cách hạ nhiệt độ phòng xuống vài độ, bạn có thể đảm bảo cơ thể được giữ mát và dễ chịu khi thân nhiệt tăng cao hơn bình thường.[7]
    • Cố gắng ngủ khi nóng bức vốn cũng đã khó,[8] và khi bạn uống nhiều rượu thì còn khó gấp đôi.[9]
    • Lấy thêm một chiếc chăn nữa vào giường để bạn khỏi bị lạnh cóng khi thân nhiệt bắt đầu mát trở lại.
  2. 2
    Kéo rèm cửa xuống để căn phòng càng tối càng tốt. Phòng ngủ càng tối thì bạn càng dễ di vào giấc ngủ.[10] Bạn cũng sẽ nhạy cảm hơn với ánh sáng khi đang say rượu. Ngay cả một tia sáng dịu dàng của mặt trời cũng biến thành ánh đèn sáng rực nếu nó tình cờ rọi thẳng vào mặt bạn. Nếu phòng ngủ không có rèm, bạn hãy đóng mành cửa lại để giảm bớt ánh sáng tràn vào từ bên ngoài.[11]
    • Nếu ánh sáng vẫn gây rắc rối, một dải băng che mắt có thể giúp bạn giải quyết triệt để vấn đề.
    • Đóng rèm cửa hoặc để sẵn băng che mắt trên giường trước khi ra ngoài. Có thể bạn không nhớ ra điều này khi đã mệt và mất phương hướng.
  3. 3
    Làm im tiếng điện thoại và các thiết bị tiêu khiển khác. Đặt điện thoại ở chế độ im lặng, tắt ti vi và cất hết các thiết bị khác có thể bất ngờ phát ra tiếng kêu khi bạn đang cố dỗ giấc ngủ. Tương tự như ánh sáng, tiếng động cũng thường được khuếch đại đối với người say. Chỉ một tiếng bíp, tiếng chíp hoặc tiếng u u rất nhỏ cũng đủ đánh thức bạn khi đang thiu thiu ngủ.[12]
    • Kiểm tra lại để chắc chắn là bạn đã tắt âm thanh hoặc tắt nguồn của tất cả các thiết bị điện tử có thể làm phiền bạn trước khi vào giường ngủ. Hẳn là bạn không muốn bị đánh thức khi đang ngon giấc.
    • Cẩn thận đừng tắt nhầm chuông báo thức ở các thiết bị khác, trừ khi sáng hôm sau bạn không phải đi làm hay đi học (nếu thế thì bạn có thể ngủ nướng thêm một chút).
  4. 4
    Nhờ ai đó ngủ lại cùng bạn. Nếu có ai đó ở bên cạnh sau khi bạn uống quá chén thì tốt. “Ngủ cho khoẻ” là lời khuyên mà người ta thường nghe, nhưng có thể sẽ nguy hiểm nếu bạn thiếp đi sau khi đã uống một lượng rượu vượt mức an toàn.[13]
    • Nếu có người bạn nào còn tỉnh táo, bạn hãy thử hỏi xem họ có thể ngủ lại nhà bạn hay cho bạn ngủ lại nhà họ được không.[14]

    Lời khuyên: Đảm bảo người ở cùng bạn biết gọi cấp cứu trong trường hợp bạn bị bất tỉnh (không phải rơi vào các giai đoạn của giấc ngủ thông thường), bắt đầu nôn không kiểm soát, co giật hoặc xuất hiện các triệu chứng đáng lo khác.

  5. 5
    Nằm nghiêng để đề phòng bị nôn bất ngờ. Đây là tư thế duy nhất để ngủ an toàn trong khi bạn vẫn còn chếnh choáng. Khi nằm trên giường hoặc ghế sofa, hãy chặn một chiếc gối sau lưng để khỏi lăn người lại và nằm ngửa. Giờ thì bạn có thể cố gắng ngủ một giấc yên bình cho đến sáng.[15]
    • Tư thế nằm ngửa mặt hoặc úp mặt sẽ khiến bạn có nguy cơ bị sặc nếu chẳng may bạn bị nôn trong lúc ngủ. Nếu chuyện này xảy ra thì không những ghê mà còn nguy hiểm không đùa được.
    Quảng cáo

Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 3:
Chuẩn bị trước để có giấc ngủ tốt

  1. 1
    Đảm bảo ngủ ngon trong những đêm trước hôm uống rượu. Nếu bạn định xuống phố uống rượu hay có kế hoạch cho một buổi tiệc tùng say sưa cuối tuần, hãy cố gắng ngủ tối thiểu 7-8 tiếng mỗi đêm trước đó. Nếu được như vậy thì một đêm ngủ chập chờn cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nếp ngủ thường ngày của bạn.[16]
    • Nếu trước hôm uống rượu mà bạn đã bị thiếu ngủ thì chắc chắn là bạn sẽ càng gặp vấn đề về giấc ngủ sau khi đã uống vài ly.
    • Vì lẽ đó, lời khuyên cho bạn là đừng đặt mình vào tình huống buộc phải hy sinh một đêm ngủ quá một lần mỗi tuần.
  2. 2
    Ăn một bữa ăn cân bằng dinh dưỡng để dạ dày không bị rỗng. Chọn các thức ăn có hàm lượng cao protein, carbohydrate và chất béo như thịt và các thực phẩm bổ dưỡng khác. Một chút thức ăn trong bụng sẽ giúp bạn không chạm ngưỡng giới hạn quá nhanh, đồng thời giúp cơ thể hấp thụ và xử lý chất cồn dễ dàng hơn.[17]
    • Một nắm bánh quy nhỏ ở quầy bar thì không mấy tác dụng, nhưng một chiếc bánh kẹp phô mai béo ngậy hoặc bánh bột mì cuộn gà có thể hạn chế những tổn hại mà bạn gây ra cho mình sau một đêm tuý luý.[18]
    • Nếu không có thời gian ngồi xuống ăn một bữa đàng hoàng, bạn có thể vớ lấy một món ăn vặt giàu dinh dưỡng như quả hạch, phô mai và hoa quả để tăng mức đường huyết.
  3. 3
    Đừng quên uống nước để giữ nước cho cơ thể. Cứ mỗi một ly cocktail hoặc rượu, bạn hãy uống ít nhất 240 ml nước để cân bằng lượng chất lỏng. Cồn là chất lợi tiểu, nghĩa là càng uống nhều rượu thì bạn càng phải đi tiểu nhiều. Việc liên tục bù nước cho các tế bào trong cơ thể sẽ giúp bạn không bị mất nước.[19]
    • Đem theo mình một chai nước để bạn không phải liên tục làm phiền người phục vụ ở quán bar.
    • Mất nước là thủ phạm chính gây ra cảm giác đau âm ỉ và khó chịu vào ngày hôm sau.[20]

    Lời khuyên: Nước lọc là người bạn tốt nhất để cung cấp nước cho cơ thể chứ không phải là các thức uống có đường như soda hay nước quả vốn cần có nước mới tiêu hoá tốt.

  4. 4
    Tránh các thức uống pha có chứa caffeine. Chọn các loại cocktail không chứa coca, cà phê hoặc nước tăng lực. Rất dễ hiểu – caffeine là một chất kích thích, do đó nó là một trong những thứ tệ nhất mà bạn nạp vào khi định chợp mắt không lâu sau đó. Vodka và Red Bull pha trộn với nhau thì hợp, nhưng caffeine và giấc ngủ thì chắc chắn là không.[21]
    • Các loại thức uống chứa nhiều caffeine cần tránh bao gồm rượu rum và Coca, Long Island iced tea, SoCo 7s, Irish coffees và car bombs, và Four Loko.[22]
    • Nếu bạn phải pha một ít soda vào thức uống, hãy chọn một ly 7 and 7, vì nó chỉ pha với soda chanh không chứa caffeine.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Nếu bạn định ra ngoài uống rượu, hãy đảm bảo có phương tiện an toàn để về nhà. Bạn có thể đi taxi Grab hoặc xe ôm Grabbike.
  • Uống một viên multivitamin hoặc một vài loại thực phẩm bổ sung như thiamine (vitamin B1), axit folic và magie sau một đêm chè chén say sưa có thể giúp làm dịu tác động khó chịu mà rượu để lại.[23]
  • Cách tốt nhất để rượu không cản trở giấc ngủ ngon của bạn tất nhiên là uống vừa phải thôi.

Cảnh báo

  • Tránh ngủ ở những nơi nguy hiểm hoặc không được phép. Nói một cách nghiêm túc, chẳng ai có thể ngủ ngon trong phòng giam cả.
  • Đừng bao giờ dùng thuốc ngủ để ngủ nhanh hơn khi đang say. Khi kết hợp với cồn là một chất làm dịu thần kinh, nó có thể làm xáo trộn đáng kể khả năng thở và chu kỳ giấc ngủ bình thường.

Bài viết wikiHow có liên quan

Có Giấc mơ theo Ý muốnCó Giấc mơ theo Ý muốn
Ngủ khỏa thânNgủ khỏa thân
Ngủ khi bạn không buồn ngủ
Kiểm soát Giấc mơKiểm soát Giấc mơ
Thức dậy vào Buổi sángThức dậy vào Buổi sáng
Hết chảy nước dãi khi ngủHết chảy nước dãi khi ngủ
Ngậm miệng khi ngủNgậm miệng khi ngủ
Không Buồn NgủKhông Buồn Ngủ
Thức dậy SớmThức dậy Sớm
Chữa Tật nghiến răng Ban đêmChữa Tật nghiến răng Ban đêm
Dứt Cơn buồn ngủ mà Không cần NgủDứt Cơn buồn ngủ mà Không cần Ngủ
Ngủ với tiếng ồnNgủ với tiếng ồn
Tạo ra hiện tượng bóng đèTạo ra hiện tượng bóng đè
Giả vờ ngủGiả vờ ngủ
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Alex Dimitriu, MD
Cùng viết bởi:
Chuyên gia bệnh tâm thần và y học giấc ngủ
Bài viết này đã được cùng viết bởi Alex Dimitriu, MD. Alex Dimitriu, tiến sĩ y khoa, là chủ sở hữu của Menlo Park Psychiatry & Sleep Medicine, một phòng khám tại khu vực Vịnh San Francisco, với chuyên khoa tâm thần, giấc ngủ và liệu pháp biến đổi. Alex nhận bằng tiến sĩ y khoa của Đại học Stony Brook năm 2005 và tốt nghiệp Chương trình Nội trú Y học Giấc ngủ của Đại học Y khoa Stanford năm 2010. Về mặt chuyên môn, Alex được chứng nhận ở cả hai chuyên khoa tâm thần và y học giấc ngủ.
Trang này đã được đọc 25 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo