Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Tiêu chảy là tình trạng đi tiêu phân lỏng mà hầu như ai cũng đều có thể mắc phải vào một lúc nào đó. Tình trạng này có thể khiến người bệnh khổ sở, nhất là khi nó khiến họ mất ngủ. Tiêu chảy có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm nhiễm khuẩn, ký sinh trùng, nhiễm virus, rối loạn tiêu hoá, bệnh đường ruột và phản ứng với một số loại thức ăn hoặc thuốc. Phần lớn các trường hợp tiêu chảy sẽ khỏi trong vòng vài ngày, nhưng trong thời gian đó, bạn có thể thực hiện một số việc để cải thiện chất lượng giấc ngủ và cảm thấy dễ chịu hơn.[1] [2]

Phương pháp 1 của 3:
Cải thiện chất lượng giấc ngủ

  1. 1
    Uống trà hoa cúc La Mã. Trà hoa cúc La Mã có thể giúp giảm viêm do tiêu chảy và cũng nổi tiếng là một loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên. Hãy thử uống một tách trà hoa cúc trước khi đi ngủ một tiếng.
    • Bạn có thể pha trà hoa cúc bằng cách ngâm một túi trà hoặc 1 thìa cà phê hoa cúc khô trong một cốc nước sôi, sau đó lấy túi trà ra hoặc lọc lấy nước. Uống trà khi đã nguội bớt.
  2. 2
    Thử áp dụng kỹ thuật thư giãn. Những người mắc các bệnh đường ruột mãn tính như hội chứng ruột kích thích thường được khuyến khích sử dụng các kỹ thuật thư giãn hàng ngày. Lý do là vì cảm giác căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề ở đường ruột, chẳng hạn như tiêu chảy. Để giảm nhẹ các triệu chứng tiêu chảy, bạn hãy thử thực hiện các kỹ thuật thư giãn trong 10-15 phút trước khi đi ngủ. Một số lựa chọn tốt bao gồm:[3]
  3. 3
    Uống một liều thuốc chống tiêu chảy ngay trước khi ngủ. Các thuốc trị tiêu chảy không kê toa như attapulgite, loperamide, và bismuth sub-salicylate có thể giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn và duy trì giấc ngủ tốt hơn.
    • Nhớ rằng các thuốc không kê toa không nên dùng cho trẻ em, trừ khi được bác sĩ chấp thuận.
    • Nếu bạn bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn hoặc nhiễm ký sinh trùng, việc cầm tiêu chảy có thể khiến bệnh nặng thêm. Trong các trường hợp này, bạn cần uống thuốc kháng sinh. Nếu bạn không chắc có nên uống thuốc trị tiêu chảy không, hãy hỏi ý kiến bác sĩ.[4] [5]
  4. 4
    Giảm đau. Bệnh tiêu chảy có thể khiến bạn đau đến không ngủ được. Nếu điều này xảy ra, bạn có thể cân nhắc uống thuốc giảm đau để ngủ được vào ban đêm. Dù không trị được tiêu chảy, nhưng các thuốc giảm đau sau đây có thể giúp bạn đỡ đau để có thể ngủ được:[6]
    • Thử uống một liều thuốc acetaminophen hoặc ibuprofen. Đọc nhãn thuốc và tuân theo hướng dẫn sử dụng. Lưu ý rằng thuốc không kê toa có thể tương tác với thuốc kê toa, các loại thảo dược và thực phẩm chức năng. Nếu không biết chắc các thuốc này có an toàn cho bạn hay không, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ.
    • Không bao giờ cho trẻ em uống aspirin do nguy cơ mắc hội chứng Reye. Đây là tình trạng nghiêm trọng xảy ra ở một số trẻ em sau khi uống aspirin và có thể đe doạ đến tính mạng.
  5. 5
    Cân nhắc ngủ ở nơi nào đó gần nhà vệ sinh hơn. Vì có thể không tránh được việc phải dậy giữa đêm để đi vệ sinh, bạn nên cân nhắc ngủ ở nơi nào đó gần nhà vệ sinh hơn. Như vậy bạn sẽ đỡ phải vội vàng, và cảm giác an tâm là có phòng vệ sinh ở gần cũng giúp bạn dễ ngủ hơn.
    • Ví dụ, nếu nhà vệ sinh ở dầu bên kia của ngôi nhà hay căn hộ, bạn có thể cân nhắc ngủ trên ghế xô pha hoặc phòng ngủ phụ gần nhà vệ sinh.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Sử dụng các liệu pháp tại nhà

  1. 1
    Cung cấp nước cho cơ thể. Bạn sẽ bị mất nước và chất điện giải khi bị tiêu chảy. Chỉ riêng các triệu chứng mất nước như khát, đau đầu và buồn nôn cũng có thể khó chịu đến mức khiến bạn khó ngủ. Hãy giữ cho cơ thể đủ nước bằng cách không chỉ uống nước mà nên uống cả các chất lỏng có chứa chất điện giải, bao gồm các chất lỏng chứa đường và muối, chẳng hạn như:[7] [8]
    • Nước quả ép. Nước quả ép có thể khiến tiêu chảy nặng hơn ở trẻ em. Nếu trẻ thích uống nước quả, bạn nên pha loãng với nước.
    • Nước uống thể thao
    • Nước soda đã tách caffeine. Nước sủi bọt có thể làm trầm trọng hơn tình trạng tiêu chảy ở trẻ em.
    • Nước hầm thịt
    • Các dung dịch uống bù nước như Pedialyte, Naturalyte, Infalyte, và CeraLyte. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ để xác định liều lượng thích hợp cho trẻ em. Đọc hướng dẫn sử dụng trên bao bì thuốc. Nếu trẻ đang bú mẹ bị tiêu chảy, bạn cần tiếp tục cho bé bú như bình thường.
  2. 2
    Tránh dùng caffeine. Không những khiến bạn khó ngủ ban đêm, caffeine có thể còn kích thích ruột khiến bạn bị tiêu chảy nặng hơn. Các loại thức ăn đồ uống có caffeine bao gồm:[9]
    • Cà phê
    • Trà đen hoặc trà xanh
    • Nhiều loại nước soda
    • Nhiều loại nước uống tăng lực
    • Sô cô la
  3. 3
    Không ăn tối với các thức ăn khó tiêu. Các thức ăn khó tiêu hoá có thể khiến tiêu chảy nặng hơn và bạn sẽ phải chạy vào phòng vệ sinh giữa đêm. Các thức ăn nên tránh là:[10] [11]
    • Thức ăn nhiều dầu mỡ, bao gồm nhiều loại thức ăn nhanh như khoai tây chiên, bánh donut, bánh pizza nhiều dầu mỡ, thịt và rau chiên xù.
    • Thức ăn có nhiều gia vị. Nhiều người nhận thấy các thức ăn tẩm ướp nhiều gia vị thường gây khó chịu cho hệ tiêu hoá. Dù bình thường bạn thích nấu ăn với nhiều gia vị, hãy thử loại bỏ gia vị cho đến khi bạn đỡ hơn.
    • Thức ăn nhiều chất xơ. Các thức ăn nhiều chất xơ bao gồm bánh mì và mì làm từ lúa mì nguyên hạt, cám và ngũ cốc nguyên hạt.
    • Giảm tiêu thụ sữa. Cả người lớn và trẻ em đều có thể khó tiêu hoá sữa trong khi hoặc sau khi bị tiêu chảy. Một số trẻ em phải mất hơn 1 tháng sau khi tiêu chảy mới có thể uống sữa.
  4. 4
    Ăn thức ăn nhạt. Các thức ăn nhạt sẽ giúp ổn định dạ dày khi bạn đang bị tiêu chảy và ngăn ngừa bệnh trở nặng. Các thức ăn phù hợp bao gồm:[12]
    • Chuối
    • Cơm trắng không kèm sốt hoặc gia vị
    • Khoai tây luộc
    • Cà rốt luộc
    • Gà nướng bỏ da và mỡ
    • Bánh quy giòn
    • Bánh mì nướng
    • Trứng
  5. 5
    Bổ sung vi khuẩn đường ruột. Hệ vi khuẩn đường ruột là yếu tố cần thiết cho quá trình tiêu hoá và giúp điều trị tiêu chảy. Liệu pháp này có thể có lợi trong trường hợp tiêu chảy sau khi uống một đợt kháng sinh. Hai cách để cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột là:[13] [14] [15]
    • Ăn sữa chua bổ sung men sống. Sữa chua có chứa vi khuẩn hỗ trợ tiêu hoá.
    • Uống probiotic. Probiotic có bán dưới dạng thực phẩm bổ sung có chứa các loại vi khuẩn tương tự như vi khuẩn được tìm thấy trong đường ruột khỏe mạnh. Các vi khuẩn này giúp phân giải thức ăn. Bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống thực phẩm bổ sung probiotic để chắc chắn là nó an toàn với bạn.
  6. 6
    Uống than hoạt tính. Than hoạt tính có thể hấp thụ các độc tố trong đường ruột, ngăn cơ thể hấp thụ độc tố, vì vậy nó thích hợp để điều trị tiêu chảy. Vì không gây nhiều tác dụng phụ, than hoạt tính có thể là giải pháp tốt cho bạn. Nhớ sử dụng đúng theo hướng dẫn trên bao bì, và không uống nhiều hơn hoặc thường xuyên hơn liều lượng hướng dẫn.[16]
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Tìm biện pháp điều trị y tế

  1. 1
    Gọi cho bác sĩ nếu bạn khó ngủ do tiêu chảy. Giấc ngủ là cần thiết để cơ thể tự hồi phục, do đó bạn cần nói với bác sĩ nếu tình trạng tiêu chảy khiến bạn khó ngủ. Bác sĩ có thể kê toa thuốc để giúp bạn dễ ngủ. Trường hợp tiêu chảy mãn tính (kéo dài hơn 4 tuần) có thể cần uống thuốc hoặc thay đổi nếp sinh hoạt để kiểm soát tình trạng này.[17]
    • Bạn có thể cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiêu hoá nếu bị tiêu chảy mãn tính và thường mất ngủ vì tiêu chảy.
  2. 2
    Đến gặp bác sĩ nếu bệnh tiêu chảy không khỏi. Tiêu chảy gây khó chịu, nhưng đa phần không phải là dấu hiệu của bệnhh lý nghiêm trọng. Tuy nhiên, bạn nên đi khám nếu:[18]
    • Tiêu chảy kéo dài hơn 2 ngày
    • Các triệu chứng mất nước như ít đi tiểu, nước tiểu đục hoặc sẫm màu, da khô, kiệt sức, đau đầu, buồn nôn, chóng mặt
    • Đau bụng hoặc trực tràng dữ dội
    • Sốt 38,9 độ C trở lên
    • Đi tiêu ra máu hoặc mủ
    • Phân đen hoặc như hắc ín
  3. 3
    Đưa con bạn đến bác sĩ nếu trẻ bị tiêu chảy nặng. Trẻ em rất dễ bị mất nước, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Bạn hãy đưa trẻ đến bác sĩ để khám nếu quan sát thấy:[19]
    • Tiêu chảy liên tục hơn 1 ngày
    • Các dấu hiệu mất nước như khô miệng, khô lưỡi, khóc không có nước mắt hoặc không đi tiểu trong 3 tiếng, sốt, lờ đờ, bứt rứt, mắt trũng, má hóp hoặc thóp lõm
    • Sốt 38,9 độ C trở lên
    • Phân có lẫn máu, mủ, hoặc có màu đen hoặc như hắc ín
    Quảng cáo

Bài viết wikiHow có liên quan

Có Giấc mơ theo Ý muốnCó Giấc mơ theo Ý muốn
Ngủ khỏa thânNgủ khỏa thân
Ngủ khi bạn không buồn ngủ
Hết chảy nước dãi khi ngủHết chảy nước dãi khi ngủ
Kiểm soát Giấc mơKiểm soát Giấc mơ
Điều chỉnh Giờ ngủĐiều chỉnh Giờ ngủ
Chữa Tật nghiến răng Ban đêmChữa Tật nghiến răng Ban đêm
Dứt Cơn buồn ngủ mà Không cần NgủDứt Cơn buồn ngủ mà Không cần Ngủ
Ngủ khi bạn lo lắng mình không thể ngủ đượcNgủ khi bạn lo lắng mình không thể ngủ được
Giả vờ ngủGiả vờ ngủ
Thức dậy SớmThức dậy Sớm
Mơ có Ý thứcMơ có Ý thức
Không Buồn NgủKhông Buồn Ngủ
Nhớ những giấc mơNhớ những giấc mơ
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Shari Forschen, NP, MA
Cùng viết bởi:
Bác sĩ y tá
Bài viết này đã được cùng viết bởi Shari Forschen, NP, MA. Shari Forschen là y tá của Sanford Health tại Bắc Dakota. Cô đã nhận được bằng thạc sĩ y tá gia đình từ Đại học North Dakota và là y tá từ năm 2003.
Trang này đã được đọc 559 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo