Nằm ngủ khi xương sườn bị gãy có thể rất đau, nhất là khi bạn không thể nằm với tư thế bình thường vì đau. Để dễ ngủ hơn khi xương sườn gãy, bạn cần điều chỉnh tư thế nằm và tìm cách giảm đau trước khi ngủ. Bạn cũng nên làm theo lời khuyên của bác sĩ để kiểm soát cơn đau và liên hệ với bác sĩ càng sớm càng tốt nếu gặp vấn đề với giấc ngủ vì đau xương sườn.

Phương pháp 1 của 3:
Tạo sự thoái mái

  1. 1
    Tìm tư thế dễ chịu nhất. Khi bị gãy xương sườn, bạn có thể nhận thấy tư thế nằm ngửa là dễ chịu nhất, hoặc cũng có khi thấy thoải mái hơn khi nằm nghiêng. Cả hai tư thế này đều thích hợp khi xương sườn bị gãy. Bên cạnh đó, nằm ngửa hoặc nằm nghiêng còn giúp bạn dễ thở hơn.[1] Bạn có thể thử nằm vài kiểu khác nhau để tìm ra tư thế dễ chịu nhất.
    • Thử nằm nghiêng bên sườn bị thương. Một số bác sĩ khuyên bệnh nhân nằm nghiêng bên bị thương nếu chỉ bị gãy một bên sườn, vì tư thế này sẽ hạn chế cử động của các xương sườn gãy và giúp bạn thở sâu hơn. Tuy nhiên, nếu thấy đau khi nằm nghiêng bên xương sườn gãy thì bạn đừng cố.
    • Thử ngủ trên ghế dựa. Một số người bị gãy xương sườn thấy ngủ trên ghế dựa dễ chịu hơn là ngủ trên giường.
  2. 2
    Dùng gối để tạo sự thoải mái. Gối và đệm có thể giúp bạn khỏi lăn trong giấc ngủ khiến bạn thức giấc vì đau. Nếu nằm ngửa, bạn hãy đặt dưới mỗi cánh tay một chiếc gối hoặc để hai chiếc gối dưới kheo chân để giảm sức căng ở lưng.[2]
  3. 3
    Hít thở sâu. Xương sườn gãy có thể khiến bạn thở nông vì đau khi lồng ngực cử động quá nhiều. Vì vậy, sẽ là rất tốt nếu bạn cố gắng hít thở sâu vào ban ngày và trước khi đi ngủ. Việc hít thở sâu có thể giúp bạn thả lỏng và nhận được nhiều ô xy.[3]
    • Nằm ngửa hoặc ngả người trên ghế dựa và từ từ hít một hơi sâu. Đếm đến 5 khi hít vào, sau đó chầm chậm thở ra khi đếm đến 5. Khi hít thở, bạn hãy cố gắng đẩy không khí vào bụng bằng cơ hoành.
  4. 4
    Hạn chế cứ động khi ngủ. Trong vài ngày đầu tiên, bạn sẽ phải hạn chế ho, vặn người, trở mình và duỗi người. Việc này có thể khó nhớ hoặc khó kiểm soát vào ban đêm. Nhưng bạn hãy cố nhớ rằng xương sườn có liên quan đến nhiều bộ phận ở phần trên cơ thể, vì vậy cơn đau sẽ tăng thêm nếu bạn cử động.
    • Chuẩn bị sẵn vài chiếc gối gần đó để bạn có thể ép vào xương sườn khi bị ho trong đêm.[4]
    • Tránh quấn xương sườn để hạn chế cử động. Việc quấn xương sườn sẽ làm tăng nguy cơ xẹp phổi và viêm phổi.[5]
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Giảm đau khi ngủ

  1. 1
    Uống thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu được bác sĩ kê thuốc giảm đau, bạn hãy uống thuốc trước khi đi ngủ 30 phút để kiểm soát cơn đau. Đảm bảo tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ về cách sử dụng thuốc, và hỏi bác sĩ ngay khi có thắc mắc hoặc xuất hiện bất cứ vấn đề gì.[6]
    • Lưu ý rằng một số thuốc giảm đau có thể khiến bạn khó ngủ vì chúng gây ra hiện tượng ngưng thở khi ngủ. Ví dụ, nhóm thuốc opioid như codeine và morphine có thể gây ngưng thở và khiến bạn thức dậy giữa đêm.[7]
  2. 2
    Thử uống thuốc giảm đau không kê toa. Bạn có thể uống các thuốc giảm đau không kê toa như ibuprofen, naproxen hoặc acetaminophen.[8] Nếu không được bác sĩ kê toa thuốc giảm đau, bạn có thể uống thuốc giảm đau không kê toa. Hỏi bác sĩ về loại thuốc và liều lượng sử dụng. Không uống nhiều hơn liều lượng khuyến cáo.[9]
    • Nếu bạn mắc bệnh tim, huyết áp cao, bệnh thận, loét dạ dày hoặc chảy máu trong, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết bạn có thể uống một trong các loại thuốc trên đây không.
  3. 3
    Chườm đá lên xương sườn. Đá lạnh sẽ làm tê chỗ đau và giảm sưng. Trong 2 ngày đầu tiên sau khi bị thương, bạn hãy bọc túi đá trong khăn và cách mỗi giờ chườm lên chỗ đau 20 phút. Sau 2 ngày, bạn có thể chườm túi đá 10-20 phút mỗi lần, mỗi ngày ít nhất 3 lần.[10] [11]
    • Thử chườm đá ngay trước khi đi ngủ để giảm đau.
    • Tránh sử dụng nhiệt trên vùng xương sườn bị đau, nhất là khi bị sưng. Sức nóng làm tăng lượng máu lưu thông đến chỗ đau và gây sưng trầm trọng hơn.[12]
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Tạo môi trường để phục hồi

  1. 1
    Ngủ càng nhiều càng tốt. Giấc ngủ là yếu tố cần thiết cho quá trình phục hồi của cơ thể, vì vậy bạn nên đảm bảo nghỉ ngơi thật nhiều.[13] Hãy cố gắng ngủ mỗi dêm ít nhất 8 tiếng và chợp mắt vào ban ngày nếu thấy buồn ngủ. Một số cách hiệu quả để dễ ngủ hơn bao gồm:
    • Đi ngủ vào cùng một giờ mỗi ngày
    • Tắt hết mọi thiết bị như tivi, máy tính, máy tính bảng và điện thoại
    • Đảm bảo phòng ngủ phải tối, mát và yên tĩnh
    • Tránh các thức uống có caffeine hoặc bia rượu trước khi ngủ
    • Không ăn trước khi ngủ ít nhất 2 tiếng
    • Chọn một hoạt động thư giãn trước khi ngủ như nghe nhạc êm dịu hoặc tắm vòi sen[14]
  2. 2
    Thỉnh thoảng cử động vào ban ngày. Ngủ cả ngày không phải là ý hay khi bạn bị gãy xương sườn. Vào ban ngày, thỉnh thoảng bạn nên đứng dậy và đi lại. Điều này sẽ giúp bạn có thêm ô xy và đẩy chất nhầy ra khỏi phổi.[15]
    • Cố gắng đứng dậy và đi quanh nhà vài phút, ít nhất mỗi tiếng một lần.
  3. 3
    Ho nếu bạn cần phải ho. Bạn sẽ dễ bị viêm phổi nếu không ho khi cần ho. Ho khi xương sườn bị gãy có thể đau, nhưng dù gì thì bạn vẫn phải ho.[16]
    • Ôm một chiếc gối hoặc chăn tì vào ngực khi ho để đỡ đau hơn.
  4. 4
    Ăn thức ăn bổ dưỡng. Việc nạp đủ dinh dưỡng cũng rất cần thiết cho quá trình hồi phục của cơ thể.[17] Bạn cần áp dụng chế độ ăn cân bằng trong thời gian phục hồi. Chế độ ăn của bạn nên bao gồm:
    • hoa quả như táo, cam, nho và chuối
    • rau củ như bông cải xanh, ớt chuông, rau bó xôi và cà rốt
    • protein nạc như thịt gà bỏ da, thịt bò nạc xay và tôm
    • các sản phẩm từ sữa như sữa chua, sữa và phô mai
    • carbohydrates phức như gạo lứt, mì và bánh mì làm từ lúa mì nguyên hạt
  5. 5
    Ngừng hút thuốc lá. Việc ngừng hút thuốc lá cũng có thể giúp bạn đẩy nhanh thời gian phục hồi.[18] Nếu là người hút thuốc thì bây giờ là dịp tốt để cai thuốc lá. Bạn có thể trao đổi với bác sĩ về thuốc men và các chương trình cai thuốc lá có thể giúp bạn bỏ thuốc lá dễ dàng hơn.
    Quảng cáo

Cảnh báo

  • Liên hệ với bác sĩ càng sớm càng tốt nếu bạn khó ngủ vì đau do gãy xương sườn. Nghỉ ngơi tốt và đầy đủ là yếu tố rất quan trọng trong quá trình hồi phục.

Bài viết wikiHow có liên quan

Cách để

Hút Thuốc lá

Cách để

Tỉnh cần sa

Cách để

Giảm sưng mắt sau khi khóc

Cách để

Kích thích Kinh nguyệt Đến sớm

Cách để

Nhanh chóng Hết Ho

Cách để

Làm vỡ mụn nhọt

Cách để

Nôn sao cho dễ chịu nhất

Cách để

Lấy Nước trong Tai

Cách để

Nhịn đại tiện trong tình huống khó xử

Cách để

Rút chỉ khâu vết thương

Cách để

Loại bỏ áp xe

Cách để

Phục hồi nhanh chóng sau khi bị ngộ độc thực phẩm

Cách để

Đào thải ma túy ra khỏi cơ thể

Cách để

Xác định phát ban do nhiễm HIV
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Jonas DeMuro, MD
Cùng viết bởi:
Bác sĩ phẫu thuật hồi sức cấp cứu
Bài viết này đã được cùng viết bởi Jonas DeMuro, MD. Tiến sĩ DeMuro là bác sĩ phẫu thuật chăm sóc sức khỏe trẻ em được cấp bằng hành nghề tại New York. Ông đã nhận bằng MD của Trường Y khoa Đại học Stony Brook vào năm 1996. Ông đã hoàn thành chương trình nghiên cứu về Chăm sóc khẩn cấp trong phẫu thuật tại Hệ thống Y tế Do Thái North Shore-Long Island và từng là thành viên của Trường Đại học Phẫu thuật Hoa Kỳ (ACS). Bài viết này đã được xem 1.774 lần.
Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan
Trang này đã được đọc 1.774 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo