Cách để Ngăn ngừa sưng phù trong thời tiết nóng

Trong bài viết này:Điều chỉnh thói quen hàng ngàyTheo dõi những thứ nạp vào cơ thểGiảm sưng

Khi nhiệt độ mùa hè quá nóng bức, cơ thể chúng ta thường sưng phù lên. Điều này là do khả năng loại bỏ chất lỏng ra khỏi các mô của cơ thể trở nên kém hiệu quả. Thông thường, bàn chân và mắt cá là nơi bị sưng nhiều nhất. Đôi khi bạn có cảm giác như các khớp bị cứng hoặc cơ thể tăng cân nhanh. May mắn là bạn có thể áp dụng một số biện pháp để ngăn ngừa và giảm sưng đến mức thấp nhất.

1
Điều chỉnh thói quen hàng ngày

  1. 1
    Năng vận động. Bạn không cần tập những bài tập khắc nghiệt trong cái nóng để thu được lợi ích của hoạt động này. Đi bộ là một cách tuyệt vời để ngăn ngừa sưng phù vì nó kích thích tim mạch đủ để giúp máu lưu thông. Dòng máu lưu thông ổn định là một yếu tố giúp ngăn ngừa cơ thể sưng phù. 30 phút đi bộ mỗi ngày là đủ khi mới bạn bắt đầu tập luyện.
    • Nếu đã thường xuyên tập thể dục, bạn hãy tiếp tục giữ thói quen này. Vận động đều đặn là yếu tố then chốt duy trì sự ổn định của cơ thể.
    • Nếu phải ngồi lâu, bạn nhớ đứng dậy và cử động. Tránh ngồi hoặc đứng yên trong thời gian dài, vì điều này sẽ khiến bàn chân bị sưng.
  2. 2
    Mặc quần áo kích thích lưu thông máu. Tránh mặc vải cotton khi trời nóng bức. Cotton có tính giữ ẩm và sẽ chỉ khiến bạn nóng hơn. Bạn hãy mặc quần tất hoặc ống tay bó để kích thích máu lưu thông đúng mức.[1]
    • Tìm các trang phục có gắn nhãn làm bằng chất liệu sợi Celliant. Các thương hiệu Reebok, Adidas, và Saucony sử dụng loại sợi này nhiều nhất. Đây là loại sợi giúp đưa năng lượng tái tạo trở lại cơ thể, tăng lưu thông máu và mức ô xy trong máu.[2]
    • Để có vẻ ngoài chuyên nghiệp hơn, bạn hãy mua quần tất tăng cường lưu thông máu. Nếu là nam, bạn có thể mua ống tay áo kich thích lưu thông máu vừa với cánh tay và mặc bên dưới áo.
  3. 3
    Ở trong nhà. Nếu có thể, bạn nên cố gắng ở trong nhà vào ban ngày – đặc biệt là vào buổi chiều. Buổi chiều thường có mức nhiệt cao nhất trong ngày và có những nơi đến tối vẫn chưa hạ nhiệt. Bạn hãy thực hiện các hoạt động ngoài trời trong buổi sáng.

2
Theo dõi những thứ nạp vào cơ thể

  1. 1
    Cung cấp nước cho cơ thể. Một cơ thể được cung cấp đủ nước thường ít giữ nước hơn. Bạn cần uống ít nhất 900 ml- 1,5 lít nước mỗi ngày. Nước sẽ giúp thải độc tế bào. Bạn sẽ cần uống nhiều hơn nếu sắp tập thể dục thể thao hoặc đang mang thai.[3]
  2. 2
    Tránh các thức uống gây mất nước. Các thức uống chứa nhiều caffeine sẽ gây mất nước và dẫn đến sưng phù. Bạn nên tránh xa cà phê và trà. Thay thế các thức uống này bằng nước ngâm hoa quả nếu bạn muốn uống nước có hương vị.
  3. 3
    Áp dụng chế độ ăn phù hợp. Bên cạnh việc cung cấp đủ nước cho cơ thể, một chế độ ăn phù hợp cũng rất quan trọng. Một vài thay đổi nhỏ có thể đem lại sự khác biệt lớn trong việc ngăn ngừa sưng phù.
    • Uống nhiều vitamin B6, B5 và canxi. Các chất này có nhiều trong gạo lứt và hoa quả tươi.
    • Tránh ăn thực phẩm chế biến sẵn. Các bữa ăn đông lạnh và thực phẩm đóng hộp có chứa nhiều muối. Thay vào đó, bạn nên mua thực phẩm tươi. Nếu buộc phải ăn thực phẩm chế biến sẵn, bạn nên so sánh các nhãn hiệu để tìm loại tốt nhất cho mình.
  4. 4
    Chế độ ăn ít muối (ít hơn 1 thìa cà phê) là rất quan trọng. Chế độ ăn ít muối giúp giảm sưng do nóng, vì muối kích thích sưng phù. Bạn nên tránh các thức ăn như khoai tây chiên và lạc rang muối. Đừng thêm muối khi nấu ăn và đừng rắc muối vào thức ăn trên bàn ăn.

3
Giảm sưng

  1. 1
    Nâng cao các chi bị sưng. Nếu chân bị sưng, bạn có thể nằm ngửa và kê chân lên cao hơn đầu. Tư thế này giúp giảm sưng. Nếu tình trạng sưng không thuyên giảm, bạn có thể thử giữ tư thế này trong khi ngủ.
  2. 2
    Mát-xa các chi bị sưng. Bạn hãy mát-xa những chỗ bị sưng, nhưng đừng tự làm đau mình. Xoa mạnh các cơ bắp để giảm các chất lỏng tích tụ trong cơ.[4]
  3. 3
    Làm các động tác giãn cơ trong cả ngày. Nếu bạn nhận thấy mình ngồi hoặc đứng một chỗ quá lâu, hãy dành chút thời gian làm vài động tác giãn cơ. Mỗi tiếng một lần, bạn chỉ cần dành ra 2-5 phút để giãn cơ. Các động tác duỗi bàn chân, giãn cơ bốn đầu và bắp chân là những cách rất tuyệt vời để kích thích máu lưu thông mà không phải chuyển động nhiều. Bạn có thể thực hiện các động tác giãn cơ tại bàn làm việc hoặc khi đang đứng để lịch làm việc không bị xáo trộn.
    • Nếu bàn tay và ngón tay bị sưng, bạn hãy tập trung vào các bài tập giãn vai và lưng.

Cảnh báo

  • Nếu tình trạng sưng không thuyên giảm và các liệu pháp trên không có tác dụng, bạn hãy liên lạc với bác sĩ.
  • Bắt đầu ngày mới với 480 ml nước trước khi ăn bất cứ thứ gì.

Thông tin Bài viết

Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan

Ngôn ngữ khác:

English: Prevent Swelling in Hot Weather, Español: prevenir la hinchazón por el calor, Italiano: Prevenire il Gonfiore Dovuto al Caldo, Português: Prevenir Inchaços no Calor, Русский: предотвратить появление отека в теплую погоду, Deutsch: Schwellungen durch Hitze vermeiden, Français: éviter de gonfler par temps chaud, Bahasa Indonesia: Mencegah Pembengkakan di Cuaca Panas, 日本語: 暑い時期のむくみを防ぐ, 中文: 在炎热的季节预防水肿, हिन्दी: गरम मौसम में सूजन को रोकें, Nederlands: Zwelling door heet weer voorkomen, العربية: الحد من تورم الجسم في الطقس الحار, 한국어: 더운 날씨에 부기 방지하는 법, ไทย: ป้องกันอาการบวมจากอากาศร้อน, Türkçe: Sıcak Havada Ödem Oluşması Nasıl Önlenir

Trang này đã được đọc 36 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?