Cách để Ngăn ngừa rám nắng khi hoạt động lâu ngoài trời

Đồng tác giả: Nhân viên của wikiHow

Trong bài viết này:Chuẩn bị cho các hoạt động ngoài trờiBảo vệ da khi hoạt động trong thời tiết nóngBảo vệ da khi hoạt động trong thời tiết lạnh6 Tham khảo

Khi ở dưới nắng một thời gian dài, da của chúng ta sẽ sạm màu hơn do sự gia tăng sản sinh sắc tố melanin. Một số người thích ở ngoài trời để có làn da rám nắng, nhưng nhiều người lại muốn tránh rám nắng hết sức có thể khi phải ra ngoài trời. Sự tiếp xúc với nắng và các tia cực tím (tia UV) từ mặt trời có thể khiến da rám nắng hoặc cháy nắng, hơn nữa còn đặt ra các nguy cơ nguy hiểm hơn, bao gồm ung thư da, lão hóa sớm và tổn thương mắt. Bạn cần áp dụng các biện pháp bảo vệ da khỏi rám nắng và tiếp xúc quá mức với tia UV, đặc biệt là trong thời gian dài hoạt động ngoài trời, .

1
Chuẩn bị cho các hoạt động ngoài trời

  1. 1
    Tránh những khoảng thời gian nắng đỉnh điểm. Cố gắng tránh xếp lịch cho các hoạt động ngoài trời trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, khi các tia UV từ mặt trời hoạt động mạnh nhất. Ngoài khoảng thời gian này trong ngày, bạn cũng nên lưu ý rằng các tia UV sẽ mạnh hơn khi:
    • Ở vùng cao
    • Trong khoảng cuối mùa xuân và những tháng mùa hè
    • Gần đường xích đạo
    • Phản chiếu từ các bề mặt như tuyết, băng, nước, cát và bê tông
  2. 2
    Mặc trang phục chống nắng. Cùng với các bước sau đây, trang phục chống nắng sẽ là một trong những phương tiện hiệu quả nhất để bảo vệ bạn khỏi tiếp xúc quá mức với các tia UV khi hoạt động ngoài trời. Những trang phục lý tưởng nhất bao gồm:
    • Quần áo may bằng vải màu đậm hoặc màu tối, vì chúng có chỉ số chống tia cực tím (UPF) cao hơn quần áo màu nhạt.
    • Quần áo có chất liệu vải dệt khít và nhẹ. Nếu bạn có thể nhìn thấy ánh sáng xuyên qua vải thì nghĩa là tia UV cũng sẽ xuyên qua vải và thâm nhập vào da!
    • Quần dài và áo dài tay sẽ giúp giảm sự tiếp xúc với nắng và có hiệu quả bảo vệ tốt nhất. Nếu muốn mặc quần short, bạn nên cố gắng chọn chiếc quần có chiều dài che được gần hết phần đùi. Những chiếc áo sơ mi có cổ cũng có thể giúp bảo vệ vùng cổ khỏi rám nắng.
    • Nhiều nhãn hiệu thời trang có các thiết kế đặc biệt để chống nắng và ghi chỉ số UPF của họ trên nhãn sản phẩm. Bạn nên tìm sản phẩm có chỉ số UPF từ 30 trở lên để đủ bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời.[1]
  3. 3
    Đội mũ và đeo kính râm. Da mặt và mắt rất nhạy cảm khi tiếp xúc với nắng, vì vậy bạn cần áp dụng thêm các biện pháp phòng ngừa khác trong thời gian hoạt động ngoài trời. Nhiều loại mũ và kính râm có tác dụng giảm một số rủi ro, nhưng để có hiệu quả nhất, bạn hãy chọn:
    • Mũ rộng vành (tối thiểu rộng 7,5 cm) để che chắn nắng khỏi chiếu vào mặt, cổ (trước và sau), tai và tất cả những phần không có tóc trên đầu. Tương tự như quần áo, mũ chống nắng hiệu quả nhất sẽ có chất liệu dệt khít sao cho không nhìn thấy ánh sáng xuyên qua khi soi lên ánh nắng mặt trời.
    • Kính râm có tính năng ngăn 100% tia UV, đặc biệt là các mẫu kính có khả năng chống cả tia UVB và UVA. Đừng cho rằng tròng kính màu tối có khả năng bảo vệ cao hơn tròng kính màu sáng; độ tối của tròng kính không biểu thị khả năng bảo vệ mắt khỏi tác hại của mặt trời, và nhiều tròng kính màu sáng có khả năng chống tia UVB và cả tia UVA (nếu có ghi trên nhãn).
    • Kiểu kính râm che kín mắt còn tốt hơn nữa, vì chúng giúp bảo vệ toàn bộ vùng mắt, bao gồm cả vùng da xung quanh mắt và mí mắt. Nhờ có khả năng ngăn chặn 99-100% tia UV, kính râm che kín mắt có thể ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm như đục thủy tinh thể và u hắc tố mắt.[2]
  4. 4
    Dùng kem chống nắng. Kem chống nắng thường được dùng để tránh các rủi ro do phơi nắng, nhưng việc dùng kem chống nắng để ngăn ngừa rám nắng trong các hoạt động ngoài trời cũng là điều bắt buộc, ngay cả trong ngày trời nhiều mây.[3] Khi dùng kem chống nắng, bạn nên cân nhắc những điều sau để có kết quả tối ưu:
    • Chọn kem chống nắng có ghi trên nhãn là “phổ rộng” hoặc “chống tia UVA/UVB” để bảo vệ da khỏi tia UVB làm da rám và cháy nắng, đồng thời chống tia UVA vốn có thể thâm nhập sâu hơn vào da và gây lão hóa da do ánh nắng mặt trời, còn gọi là photoaging.[4]
    • Chọn kem chống nắng có chỉ số chống nắng (SPF) 15 hoặc cao hơn. Nếu có làn da sáng màu, bạn nên chọn kem có chỉ số chống nắng cao hơn, ít nhất là SPF 30 - 50.
    • Thoa 30 g kem chống nắng (cỡ bằng quả bóng gôn) trước khi ra ngoài trời 30 phút, sau đó thoa lại sau mỗi 2 tiếng hoặc sau khi bơi, đổ mồ hôi hoặc lau người. Ngay cả với kem có ghi “chống thấm nước”, bạn vẫn nên nhớ thoa lại kem thường xuyên, vì thực ra điều này không có nghĩa là hoàn toàn không thấm nước!
    • Thoa kem chống nắng lên toàn bộ cơ thể thật cẩn thận, đặc biệt là ở những vùng dễ bị bỏ qua như tai, gáy, môi, đường viền tóc và trên mu bàn chân.
  5. 5
    Tìm nơi có bóng mát mỗi khi có thể. Mặc dù không thể ngăn chặn toàn bộ tia UV, nhưng khi được kết hợp với các bước liệt kê dưới đây, việc ở trong bóng râm có thể giúp giảm nhiệt và chống các tia UV phản chiếu. Khi tham gia các hoạt động ngoài trời, bạn nên tìm những khu vực có bóng mát tự nhiên hoặc tự tạo bóng râm bằng ô hoặc vải dầu che nắng để tránh tiếp xúc với tia UV hết mức có thể trong khoảng thời gian nắng gay gắt nhất.

2
Bảo vệ da khi hoạt động trong thời tiết nóng

  1. 1
    Mặc quần áo che chắn ngay cả khi trời nóng. Mặc dù người ta thường muốn mặc ít vải để chống nóng khi tham gia các hoạt động ngoài trời trong mùa hè, nhưng khi tiếp xúc nhiều với nắng, làn da sẽ bị rám nắng và có thể cháy nắng. Hãy nhớ rằng các loại vải nhẹ và dệt khít có khả năng bảo vệ và che chắn cho da trong thời gian chạy bộ, đạp xe, chơi gôn và các hoạt động ngoài trời khác.
  2. 2
    Xem xét điều kiện xung quanh. Tùy vào loại hình hoạt động ngoài trời, bạn có thể áp dụng các biện pháp khác nhau để tăng khả năng chống lại các tia UV có hại.
    • Chơi gôn: Thời gian dài ở trên sân gôn và sự phản chiếu tia UV tăng cao từ các hồ nước và hố cát sẽ khiến mức độ tiếp xúc của bạn với tia UV cao hơn. Bạn nhớ phải luôn đội mũ rộng vành (không chỉ là mũ lưỡi trai hoặc lưỡi trai che nắng!) và kính râm, mặc quần dài hoặc quần short dài, áo có tay che được tối thiểu vai và phần trên cánh tay.
    • Quần vợt, chạy bộ và đi bộ đường dài: Các hoạt động này thường đổ nhiều mồ hôi, vì vậy kem chống nắng bôi trên da sẽ dễ bị mồ hôi làm trôi mất.Thoa lại kem chống nắng là chưa đủ; quần áo và mũ có chỉ số chống tia cực tím UFP 30 trở lên là phương tiện cần thiết để tăng cường khả năng bảo vệ da khỏi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.
    • Đạp xe: Tư thế của cơ thể khi đạp xe sẽ khiến phần gáy, cánh tay trên và đùi sẽ bị phơi nắng nhiều nhất. Để tránh bị rám nắng hoặc cháy nắng khi đạp xe đường dài, bạn nên mặc quần dài đến đầu gối, áo dài tay và mũ rộng vành và/hoặc che cổ bằng cổ áo sơ mi hoặc bandana.
    • Chèo thuyền và bơi lội: Các hoạt động này có mức tiếp xúc với tia UV cao nhất do các tia UV phản chiếu từ mặt nước. Ngoài việc mặc quần áo bảo vệ da và thoa nhiều kem chống nắng, những người chèo thuyền hoặc bơi lội được khuyên chọn nhãn hiệu kem chống nắng có chứa zinc oxide (kẽm oxit) hoặc titanium dioxide (titan dioxit), vì các chất này có tác dụng ngăn chặn và phản xạ tia UV tốt hơn các nguyên liệu chống nắng khác vốn hấp thụ tia UV.
  3. 3
    Thoa lại kem chống nắng thường xuyên hơn bạn nghĩ. Người ta thường dễ quên thoa lại kem chống nắng khi đạp xe trên đường hoặc đang chèo thuyền, nhưng đây là một trong những biện pháp quan trọng nhất để ngăn ngừa rám nắng khi tham gia các hoạt động lâu ngoài trời. Mặc dù nguyên tắc cho các hoạt động bình thường là thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ, nhưng bạn cần thoa thêm kem chống tia UVA/UVB lên mọi phần da hở sau khi bơi lội, đổ mồ hôi hoặc lau người.

3
Bảo vệ da khi hoạt động trong thời tiết lạnh

  1. 1
    Lưu ý rằng làn da cũng có nguy cơ rám nắng ngay cả khi trời lạnh. Nhiều người tưởng rằng nguy cơ cháy nắng hoặc rám nắng chỉ xảy ra khi bạn cảm thấy sức nóng của mặt trời chiếu trên da, nhưng điều này không đúng. Thực ra băng và tuyết trắng phản chiếu tia UV nhiều hơn nước, cát và bê tông, do đó, nguy cơ tiếp xúc sẽ cao hơn trong các hoạt động mùa đông ngoài trời. Đừng bỏ qua kem chống nắng chỉ vì bạn không ở trên bãi biển!
  2. 2
    Tăng cường biện pháp phòng ngừa khi bạn sống ở vùng cao. Sự tiếp xúc với tia UV sẽ tăng cao khi bạn đang ở vùng cao hơn, với độ cao 3.000 mét, bức xạ sẽ cao hơn 35-45% so với khi ở mực nước biển.[5] Với sự gia tăng tiếp xúc với tia UV và phản chiếu ánh nắng mặt trời từ tuyết và băng, làn da của bạn sẽ có nguy cơ gấp đôi trong các hoạt động mùa đông ngoài trời.
  3. 3
    Hiểu tác động của gió đối với kem chống nắng. Trong khi mồ hôi là nguyên nhân chính làm trôi kem chống nắng trong các hoạt động mùa hè ngoài trời, bạn sẽ phải đối phó với mồ hôi, tuyết và gió khi tham gia các hoạt động ngoài trời mùa đông. Để bảo vệ da vào mùa đông, bạn cần:
    • Chọn kem chống nắng không chỉ có khả năng ngăn chặn tia UVA/UVB mà còn chứa nhiều kem dưỡng ẩm để ngăn ngừa bỏng gió. Cố gắng chọn kem chống nắng có các thành phần như mỡ cừu hoặc glycerin.
    • Đừng quên đôi môi! Da môi rất mỏng manh, dễ bị cháy nắng và bỏng gió, vì vậy bạn cũng cần thoa kem dưỡng ẩm môi với chỉ số SPF 15 hoặc cao hơn.
    • Khi chọn trang phục bảo vệ trong mùa đông, bạn cần đảm bảo trang phục che chắn da càng nhiều càng tốt; đội mũ, đeo găng tay, quàng khăn để bảo vệ mặt và cổ kính râm hoặc kính bảo hộ chống tia UV. Mặt nạ trượt tuyết chống tia UV là lựa chọn đáng tin cậy vì nó che được gần hết mặt.

Lời khuyên

  • Trước khi ra ngoài trời vào đầu ngày, bạn có thể kiểm tra chỉ số UV hàng ngày cho mã vùng của bạn tại đây: https://www.epa.gov/sunsafety/uv-index-1
  • Tập thói quen chống nắng hàng ngày, thoa kem chống nắng và thực hiện các bước phòng ngừa nêu trên không chỉ trong những ngày có hoạt động lâu ngoài trời. Việc phòng tránh cháy nắng, đặc biệt là cho trẻ em, có thể giảm đáng kể nguy cơ ung thư da sau này, vì vậy bạn hãy bắt đầu tạo thói quen chống nắng ngay từ sớm![6]
  • Đảm bảo kiểm tra cơ thể từ đầu đến chân mỗi tháng, lưu ý bất cứ thay đổi nào về màu sắc, độ sần, kích thước và độ đối xứng của tàn nhang và nốt ruồi, chú ý đến mọi đường viền bất thường. Bạn cũng nên cân nhắc đi khám mỗi năm một lần để kiểm tra chuyên khoa về ung thư da.

Cảnh báo

  • Đảm bảo kiểm tra nhãn thuốc đang uống, vì một số loại thuốc uống và bôi ngoài da có thể làm tăng độ nhạy cảm của da và mắt đối với tia UV. Một số mỹ phẩm cũng có thể ảnh hưởng đến sự nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời, vì vậy bạn nên đọc mọi cảnh báo về ánh nắng trên nhãn sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm có chứa alpha hydroxy acids (axit alpha hydroxy).

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Chuyên mục: Chăm sóc và Phong cách sống

Ngôn ngữ khác:

English: Prevent Tanning During Excessive Outdoor Activities, Español: evitar quemarse durante actividades al aire libre, Italiano: Evitare di Abbronzarti quando Trascorri Molto Tempo all'Aperto, Русский: не загореть, если вам приходится подогу бывать на улице, Português: Prevenir Bronzeamentos Durante Atividades Externas, Français: éviter un coup de soleil pendant des activités en plein air, Deutsch: Eine Bräunung bei übermäßigen Outdoor Aktivitäten vermeiden, Bahasa Indonesia: Menghindari Kulit Gosong karena Aktivitas Lama di Luar Ruangan, العربية: منع اسمرار بشرتك أثناء قيامك بالكثير من الأنشطة خارج المنزل, Nederlands: Bruin worden voorkomen als je veel buiten bent

Trang này đã được đọc 152 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?