Gạo basmati nâu là giống gạo có xuất xứ từ Ấn Độ, hạt gạo dài và thơm, hiện nay vẫn được trồng và ăn phổ biến tại Ấn Độ. Là một thành viên trong nhóm gạo lứt, gạo basmati rất tốt và có thể dùng với nhiều món ăn khác nhau. Bạn cũng có thể thêm một số nguyên liệu vào gạo basmati khi chế biến. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn các cách chế biến cơ bản đối với loại gạo đặc biệt này, như luộc, hấp hoặc nấu bằng nồi áp suất.

Nguyên liệu

Gạo basmati nâu

Thành phẩm: 6 cốc

  • 2 cốc (470ml) gạo basmati nâu
  • 2,5 – 3 cốc (600 – 700ml) nước
  • 1 thìa cà phê (5ml) muối

Phương pháp 1 của 4:
Vo gạo basmati nâu

  1. 1
    Cho gạo vào nước lạnh để rửa sạch. Đong 2 cốc (470ml) gạo basmati nâu và đổ vào tô nước lạnh có kích thước vừa phải.[1]
  2. 2
    Vo gạo. Sử dụng tay để nhào gạo qua lại cho đến khi nước có màu đục và bọt xuất hiện ở mép nước.[2]
    • Mặc dù việc vo gạo có thể làm trôi đi các chất dinh dưỡng, nhưng gạo basmati thường được nhập khẩu và đã được xử lý bằng bột talc, bột glucô và bột gạo. Do đó, những người am hiểu sẽ khuyên bạn nên vo gạo.
    • Vo gạo cũng giúp loại bỏ một phần tinh bột làm gạo bớt dính.[3]
  3. 3
    Chắt nước sau khi vo gạo. Lọc hết nước qua rổ vo gạo hoặc nghiêng tô để chắt hết nước. Bạn có thể đặt một cái đĩa lên tô để ngăn không cho gạo đổ ra khi bạn chắt nước.[4]
  4. 4
    Vo gạo một lần nữa. Thêm nước lạnh vào tô và lặp lại quá trình này cho đến khi nước trong. Bạn có thể phải vo gạo tới 10 lần mới sạch.[5]
  5. 5
    Sau khi nước vo đã trong, đặt tô gạo sang một bên.
  6. 6
    Đổ nước lạnh vào gạo đã vo sạch. Thêm 2,5 cốc (600ml) nước lạnh vào gạo đã vo và ngâm trong 30 phút tới 24 tiếng tùy thuộc vào phương pháp nấu và thời gian bạn muốn nấu. Bạn ngâm càng lâu thì thời gian nấu càng ngắn.
    • Ngoài ra, gạo basmati nổi tiếng với vị béo mà có thể mất đi trong quá trình nấu. Ngâm gạo giúp giảm thời gian nấu, do đó hương thơm của gạo sẽ được giữ lại tốt hơn.[6]
    • Ngâm gạo cũng cải thiện kết cấu bên ngoài hạt gạo, khiến nó mềm và sáng màu hơn.[7]
  7. 7
    Để ráo nước sau khi vo gạo. Sử dụng rổ để chắt nước thừa không được gạo hấp thu.
    • Bạn cũng có thể dùng rây lọc nhưng lỗ phải rất nhỏ để gạo không lọt qua rây khi chắt nước.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 4:
Luộc gạo basmati nâu

  1. 1
    Chuẩn bị nước. Đổ 2,5 cốc (600ml) nước vào một cái nồi có nắp với kích thước trung bình.
    • Để cơm chín đều thì nồi phải có nắp đóng kín để nhiệt và hơi nước không thoát ra ngoài.[8]
    • Đảm bảo không dùng nồi quá nhỏ vì gạo sẽ nở ra gấp ba lần sau khi được nấu chín.[9]
  2. 2
    Sau đó, thêm khoảng 1 thìa cà phê (5ml) muối vào nước. Cũng giống như mì sợi, muối được dùng để làm dậy hương thơm tự nhiên của gạo. Mục đích bỏ muối không phải để tạo vị mặn cho cơm.[10]
    • Cho thêm các gia vị khác nếu bạn muốn cơm có thêm vị khác ngoài vị mặn.
  3. 3
    Trộn gạo với nước. Đổ 2 cốc (470ml) gạo basmati đã vo và ngâm vào nồi và dùng thìa trộn gạo với nước.[11]
    • Đây là lần duy nhất bạn phải trộn gạo trong suốt quá trình nấu. Việc khuấy trộn trong khi đang nấu sẽ kích hoạt tinh bột và khiến cơm dính hơn.[12][13]
  4. 4
    Nấu sôi nồi cơm, sau đó duy trì nhiệt ở mức liu riu. Mở bếp ở mức nhiệt cao. Sau khi nước sôi, giảm nhiệt, đậy nắp và để nồi cơm sôi liu riu 15-40 phút cho đến khi tất cả nước thấm vô gạo.[14][15]
    • Sự chênh lệch về thời gian nấu chủ yếu phụ thuộc vào thời gian bạn ngâm gạo.
    • Nếu bạn ngâm gạo 30 phút, thời gian nấu sẽ gần 40 phút. Nếu bạn ngâm gạo qua đêm, thời gian nấu sẽ gần 15 phút.
    • Quan trọng là bạn phải giảm nhiệt và để sôi liu riu sau khi nước đã sôi. Gạo được nấu chín quá nhanh với mức nhiệt cao sẽ cứng vì nước bốc hơi hết. Lõi bên trong hạt gạo cũng sẽ bị bể.[16]
  5. 5
    Kiểm tra để xem cơm chín chưa. Nhanh tay mở nắp và dùng nĩa xúc ra một ít cơm. Lập tức đóng nắp lại. Nếu cơm mềm và nước đã hấp thu hoàn toàn thì cơm đã chín. Nếu không, bạn cần nấu thêm 2-4 phút.
    • Bạn có thể phải thêm nước nếu cơm chưa mềm nhưng nước đã hấp thu hết. Thêm nước từ từ với ¼ cốc (60ml) nước.
  6. 6
    Nhấc nồi khỏi bếp và dùng chiếc khăn trùm lên. Sau khi nấu xong, nhấc nồi khỏi bếp và mở nắp ra. Gấp chiếc khăn lại và trùm lên nồi, và nhanh tay đóng nắp lại.[17]
    • Chiếc khăn sẽ giúp làm chín gạo và khiến cơm xốp hơn. Nó cũng hấp thu lượng hơi nước thừa để không nhỏ trở xuống cơm.[18]
  7. 7
    Để nồi cơm đóng nắp trong 10 phút. Đừng mở nắp trong thời gian này, nếu bạn mở nắp hơi nước sẽ thoát ra và cơm không chín hoàn toàn.[19][20]
  8. 8
    Mở nắp cùng với chiếc khăn ra và đảo cơm lên. Sử dụng nĩa để đảo cơm trong nồi lên. Để nồi cơm mở nắp vài phút cho cơm ráo nước.[21][22]
    • Mục đích đảo cơm là để hơi nước còn lại thoát ra và hạt cơm ráo nước.
  9. 9
    Xới cơm ra bát. Sử dụng một chiếc thìa lớn để xới cơm ra bát. Bạn có thể ăn cơm không hoặc ăn chung với món ăn khác.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 4:
Nấu gạo basmati nâu bằng nồi nấu cơm

  1. 1
    Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng nồi. Có nhiều loại nồi nấu cơm trên thị trường, và chúng không hoạt động theo cùng một cách thức hay có cùng các đặc điểm.
    • Ví dụ, một số nồi có cả chế độ nấu gạo trắng và chế độ nấu gạo nâu. Một số khác chỉ có một trong hai chế độ này.
  2. 2
    Trộn nước và gạo với nhau. Dùng thìa gỗ hay thìa xới cơm để trộn 2 cốc (470ml) gạo basmati nâu với 3 cốc (700ml) nước vào nồi nhỏ bên trong nồi nấu cơm.[23]
    • Nhiều nồi nấu cơm được bán kèm với cốc đong gạo. Tuy nhiên, chúng thường chỉ bằng 3/4 chiếc cốc tiêu chuẩn.
    • Đừng sử dụng dụng cụ bằng kim loại để trộn hay xới cơm vì chúng có thể làm hỏng lớp phủ chống dính của nồi nhỏ.
  3. 3
    Đậy nắp và bắt đầu nấu cơm. Thông thường nồi nấu cơm có hai chế độ - nấu và hâm - bây giờ bạn sẽ chọn chế độ nấu. Chế độ này sẽ nấu sôi nước rất nhanh.
    • Sau khi cơm đã hấp thu tất cả nước, nhiệt độ sẽ vượt qua điểm sôi của nước (100˚C/212˚F). Lúc này, nồi cơm sẽ tự động chuyển sang chế độ hâm.
    • Thời gian này thường khoảng 30 phút.
    • Chế độ hâm sẽ giữ cho cơm ở nhiệt độ phù hợp để ăn cho đến khi bạn tắt điện.
  4. 4
    Đừng mở nắp trong khi nấu. Cũng như phương pháp luộc, đừng mở nắp trong khi nấu để hơi nước nóng không thoát ra ngoài.[24]
  5. 5
    Để cơm nằm yên trong nồi. Sau khi nồi chuyển sang chế độ hâm, không mở nắp và chờ khoảng 5-10 phút cho cơm chín.[25]
  6. 6
    Mở nắp nồi và đảo cơm. Cẩn thận mở nắp và tránh mặt ra để hơi nước nóng không phà vào mặt. Sử dụng thìa gỗ hay thìa xới cơm để đảo cơm. [26]
  7. 7
    Xới cơm ra bát. Bạn có thể ăn cơm bây giờ hoặc cất trữ trong tủ lạnh.
    • Nếu trữ trong tủ lạnh thì bạn cho cơm vào bát và dùng màng bọc thực phẩm hay nắp đậy lại. Cơm có thể trữ trong tủ lạnh 3-4 ngày. Đừng để cơm bên ngoài quá hai giờ trước khi cho vào ngăn mát tủ lạnh.
    • Nếu trữ cơm trong tủ đông thì bạn cho cơm vào túi có dây kéo. Rã đông cơm trong túi bằng cách cho vào ngăn mát và để qua đêm.[27]
    Quảng cáo

Phương pháp 4 của 4:
Nấu gạo basmati nâu bằng nồi áp suất

  1. 1
    Trộn nước, gạo và muối. Trộn 2 cốc (470ml) gạo basmati nâu, 2,5 cốc (600ml) nước và 1 thìa cà phê (5ml) muối trong nồi áp suất, bật điện và chuyển sang chế độ nhiệt trung bình hay nhiệt cao.[28][29]
  2. 2
    Đóng chặt nắp. Bắt đầu tính thời gian khi nồi áp suất đạt áp suất cao.[30][31]
    • Nhiều loại nồi có van để cảnh báo khi áp suất trong nồi đạt đến mức cao.
    • Các nồi dùng van lò xo thì có cây kim loại đẩy lên; nồi có van lắc sẽ phát ra tiếng lắc chậm lúc đầu và nhanh dần; nồi có van điều chỉnh trọng lượng sẽ phát ra tiếng huýt sáo khi nó nhảy lên xuống.[32]
  3. 3
    Giảm nhiệt và tiếp tục nấu. Giảm nhiệt độ của nồi cho đến khi áp suất ổn định và tiếp tục nấu cơm.[33] Tổng thời gian từ lúc đạt áp suất cao cho đến khi cơm chín là 12-15 phút.
    • Thời gian này tùy thuộc vào lượng thời gian bạn đã ngâm gạo trước đó.[34][35]
  4. 4
    Tắt nguồn điện. Để nhiệt độ và áp suất giảm tự nhiên trong khoảng 10-15 phút sau khi tắt điện. Cơ chế khóa an toàn sẽ mở ra hoặc đèn sẽ báo hiệu khi áp suất đã giảm.[36][37]
    • Một cách khác, bạn hãy đeo găng tay chống nóng và đặt nồi áp suất trong bồn rửa bát. Xả nước lạnh lên nồi để giảm áp suất. Sau đó, mở van và nhấn nút, vặn hay ấn cần đẩy để xả hết hơi nước và áp suất còn sót lại.[38][39]
    • Bất kể giảm áp suất bằng cách nào thì bạn vẫn phải cẩn thận và biết hơi nước sẽ phun ra ở đâu để tránh bị bỏng.[40][41]
  5. 5
    Xới và dùng cơm. Sử dụng một cái thìa lớn để xới cơm lên và dùng ngay, hoặc trữ trong tủ lạnh để dùng sau.
    Quảng cáo

Những thứ bạn cần

Gạo basmati nâu:

  • Tô trộn cỡ trung bình
  • Nồi cỡ trung bình có nắp đậy kín
  • Cốc đong khô, cốc đong chất lỏng, và thìa
  • Thìa lớn
  • Nĩa
  • Khăn lau bếp
  • Nồi cơm điện
  • Nồi áp suất
  • Găng tay chống nóng
  • Thìa xới cơm chống dính (tùy chọn)

Lời khuyên

  • Cân nhắc sử dụng gạo basmati nâu thay cho gạo basmati trắng thông thường khi chế biến gạo Jeera

Bài viết wikiHow có liên quan

Cách để

Làm sốt phô mai

Cách để

Làm sốt Spaghetti tại nhà

Cách để

Làm Bánh kếp

Cách để

Nhận biết trứng sống và trứng chín

Cách để

Chế biến Trứng bằng Lò vi sóng

Cách để

Chế biến Bít tết Bằng Lò nướng

Cách để

Nấu món cà ri Ấn Độ

Cách để

Nấu lẩu Trung Hoa

Cách để

Làm Sôcôla

Cách để

Ướp thịt gà

Cách để

Chế biến món cơm risotto

Cách để

Tự làm Phô mai

Cách để

làm gà rán KFC

Cách để

Làm sốt kem tỏi
Quảng cáo
  1. http://www.bonappetit.com/test-kitchen/common-mistakes/article/the-6-most-common-rice-cooking-mistakes
  2. http://www.marthastewart.com/924877/master-recipe-brown-rice
  3. http://www.bonappetit.com/test-kitchen/common-mistakes/article/the-6-most-common-rice-cooking-mistakes
  4. https://food.unl.edu/fnh/cooking-brown-rice
  5. http://www.nytimes.com/2010/05/31/health/nutrition/31recipehealth.html?_r=0
  6. http://www.realsimple.com/food-recipes/browse-all-recipes/perfect-brown-basmati-rice
  7. http://www.bonappetit.com/test-kitchen/common-mistakes/article/the-6-most-common-rice-cooking-mistakes
  8. http://www.nytimes.com/2010/05/31/health/nutrition/31recipehealth.html?_r=0
  9. http://lifehacker.com/make-fluffier-rice-by-trapping-the-steam-with-a-kitchen-1686468378
  10. https://food.unl.edu/fnh/cooking-brown-rice
  11. http://www.nytimes.com/2010/05/31/health/nutrition/31recipehealth.html?_r=0
  12. http://www.nytimes.com/2010/05/31/health/nutrition/31recipehealth.html?_r=0
  13. http://www.realsimple.com/food-recipes/browse-all-recipes/perfect-brown-basmati-rice
  14. http://www.cookusinterruptus.com/brown-rice-in-a-rice-cooker-4136-51.html
  15. http://www.bhg.com/recipes/how-to/cooking-basics/how-to-cook-brown-rice/
  16. http://blog.williams-sonoma.com/how-to-cook-whole-grains-in-a-rice-cooker/
  17. http://www.food.com/recipe/aromatic-basmati-rice-rice-cooker-424415
  18. http://www.food.com/recipe/perfect-brown-rice-in-a-steamer-298971
  19. http://www.cookinglight.com/cooking-101/techniques/pressure-cooker-recipes/how-to-cook-brown-rice-pressure-cookers
  20. http://premeditatedleftovers.com/recipes-cooking-tips/how-to-make-rice-in-a-pressure-cooker-real-food-real-fast/
  21. http://www.cookinglight.com/cooking-101/techniques/pressure-cooker-recipes/how-to-cook-brown-rice-pressure-cookers
  22. http://www.vegancoach.com/pressure-cooking-dried-beans.html
  23. http://www.hippressurecooking.com/is-your-pressure-cooker-ready-to-cook-checklist/
  24. http://premeditatedleftovers.com/recipes-cooking-tips/how-to-make-rice-in-a-pressure-cooker-real-food-real-fast/
  25. http://www.cookinglight.com/cooking-101/techniques/pressure-cooker-recipes/how-to-cook-brown-rice-pressure-cookers
  26. http://www.vegancoach.com/pressure-cooking-dried-beans.html
  27. http://www.hippressurecooking.com/is-your-pressure-cooker-ready-to-cook-checklist/
  28. http://www.vegancoach.com/pressure-cooking-dried-beans.html
  29. http://premeditatedleftovers.com/recipes-cooking-tips/how-to-make-rice-in-a-pressure-cooker-real-food-real-fast/
  30. http://www.cookinglight.com/cooking-101/techniques/pressure-cooker-recipes/how-to-cook-brown-rice-pressure-cookers
  31. http://www.hippressurecooking.com/is-your-pressure-cooker-ready-to-cook-checklist/
  32. http://www.cookinglight.com/cooking-101/techniques/pressure-cooker-recipes/how-to-cook-brown-rice-pressure-cookers

Về bài wikiHow này

Nhân viên của wikiHow
Cùng viết bởi
Biên tập viên wikiHow
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Nhóm Quản lý Nội dung của wikiHow luôn cẩn trọng giám sát công việc của các biên tập viên để đảm bảo rằng mọi bài viết đều đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.
Chuyên mục: Công thức nấu ăn
Trang này đã được đọc 221 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo