Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Đôi khi hành động của người khác có thể khiến bạn bị tổn thương. Nếu một chàng trai làm bạn tổn thương, bạn có thể đang đấu tranh trong việc làm thế nào để nói cho anh ấy biết cảm giác của bạn. Bạn có thể biến điều đó thành sự thật bằng cách dành thời gian suy nghĩ về tình trạng đau khổ và quyết định bày tỏ cảm xúc của bản thân. Sau đó, lên kế hoạch cùng nhau trò chuyện. Hãy làm theo một vài chiến lược quan trọng sau đây để tiếp tục tiến lên phía trước và giảm khả năng bị tổn thương sau này.

Phương pháp 1 của 3:
Quyết định xem nên hành động như thế nào

  1. 1
    Dành thời gian để cố gắng thấu hiểu cảm xúc của bạn. Trước khi vội vàng đối diện với chàng trai đã khiến bạn bị tổn thương, hãy cân nhắc về tình huống đã xảy ra và cảm giác của bạn về điều đó. Đã bao giờ có tình trạng tương tự như vậy xảy ra chưa? Có phải bạn phản ứng thái quá hay không? Dành thời gian suy ngẫm về tình huống đã xảy ra và cảm xúc của bạn.
    • Sẽ hiệu quả hơn nếu bạn viết nhật ký hoặc viết tự do. Cài đặt thời gian khoảng 10 phút và ghi chép những gì xuất hiện trong đầu về tình huống đó.
    • Mặc dù trì hoãn cho đến khi bạn kiểm soát được cảm xúc là hành động sáng suốt, nhưng đừng nên để quá lâu sao cho đối phương vẫn nhớ đến tình huống xúc phạm đó.[1]
    • Viết nhật ký thường xuyên có sẽ giúp phát hiện những rắc rối mơ hồ trong mối quan hệ của bạn.
  2. 2
    Cân nhắc về thái độ của chàng. Dành thời gian để suy nghĩ về thái độ của chàng và tại sao anh ấy lại hành xử như vậy. Đôi khi, mọi người chủ ý hoặc vô ý khiến bạn bị tổn thương. Họ có thể bị tác động bởi những cẳng thẳng trong cuộc sống, do đó hãy dành ít thời gian để suy nghĩ về những gì mà chàng trai của bạn đang phải đối mặt.[2]
    • Cân nhắc về thái độ của chàng không có nghĩa đó là lời bào chữa cho cách hành xử của anh ấy. Việc này chỉ đơn giản giúp bạn hiểu được tình huống đã xảy ra một cách đầy đủ nhất.
  3. 3
    Chú ý đến nhu cầu tình cảm của bản thân. Nếu bạn cảm thấy bị tổn thương ngay lúc này, trước tiên hãy dành thời gian xoa dịu nỗi đau này. Khi làm như vậy, bạn sẽ giữ được bình tĩnh và sáng suốt khi tương tác với chàng. Do đó, hãy tập chăm sóc bản thân.[3]
    • Điều này có thể bao gồm việc thư giãn trong bồn tắm, thưởng thức các món ăn giàu dinh dưỡng, viết nhật ký, dành thời gian với bạn bè, hay chỉ đơn giản là nằm thoải mái một mình trên ghế sofa vào buổi tối.
  4. 4
    Tham khảo thêm nhiều ý kiến. Nếu muốn tách biệt và quên đi vết thương lòng đó, hãy hỏi ý kiến từ một vài người bạn thân đáng tin cậy hoặc người thân yêu. Kể cho họ nghe những gì đã xảy ra. Sau đó, lắng nghe lời khuyên của họ.[4]
    • Họ nhìn nhận tình huống đó như thế nào? Họ có phản ứng tương tự như bạn không? Họ có thể giúp bạn xác nhận rằng liệu bạn có đang bị xúc phạm hay không, hoặc giúp bạn nhìn nhận vấn đề theo hướng mới.
    • Tham khảo ý kiến từ những người không có thành kiến hoặc không chống đối anh chàng đang làm tổn thương bạn.
  5. 5
    Kỳ vọng hợp lý về phản ứng của chàng. Suy nghĩ về việc anh ấy sẽ phản ứng lại như thế nào khi bạn nói rằng chàng khiến bạn bị tổn thương. Bạn có thể sử dụng những tình huống trước đây để xác định xem khả năng nào có thể xảy ra nhất.[5]
    • Ví dụ, có phải anh ta thường đóng vai nạn nhân hoặc chối đây đẩy việc làm tổn thương bạn? Có phải chàng nói xin lỗi nhưng không thành tâm? Sử dụng những gì bạn biết để đặt kỳ vọng hợp lý cho cuộc đối chất sắp tới.
    • Sẽ thực sự hữu ích khi suy nghĩ về những gì bạn mong muốn nhận được từ cuộc đối chất. Việc bạn tiếp cận cuộc trò chuyện như thế nào có thể thay đổi nếu bạn đang trông chờ một lời xin lỗi và sự thay đổi trong cách hành xử. Đặt những kỳ vọng hợp lý về kết quả mà bạn mong muốn có được.
  6. 6
    Xác định xem liệu nỗ lực bỏ ra có xứng đáng hay không. Cân nhắc về những gì bạn mong muốn nhận được sau cuộc nói chuyện tương tác, và sau đó đối chiếu với việc bạn kỳ vọng người đó phản ứng như thế nào. Bạn có cảm thấy hài lòng sau khi đối chất với chàng hay không? Việc chia sẻ cảm xúc của bạn với chàng có thực sự giúp ích hay những cảm xúc đó bị vùi dập hoàn toàn?
    • Nỗ lực bỏ ra có xứng đáng hay không tùy thuộc vào việc mối quan hệ này quan trọng như thế nào đối với bạn. Nếu người làm tổn thương bạn là bạn đời, bạn bè, hoặc người thân, thì che giấu cảm xúc là điều không thể. Còn nếu đó chỉ là người quen tình cờ, thay vì đối diện với anh ta, bạn chỉ cần tách biệt bản thân khỏi anh ấy sau này.[6]
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Trò chuyện

  1. 1
    Lên danh sách. Liệt kê những điều bạn muốn nói. Viết ra những trạng thái mà bạn bị tổn thương cũng như ví dụ cụ thể. Khi đang trong cao trào cuộc tranh luận hoặc tăng lượng adrenaline đột ngột do căng thẳng tột độ, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc nhớ mọi thứ, hoặc có thể đi sai hướng hoặc mất tập trung. Danh sách sẽ cứu vãn bạn.
    • Sẽ cực kỳ hữu ích khi nói cho chàng biết bạn cần hoặc muốn gì để tiếp tục tiến lên phía trước.
  2. 2
    Tự thực hành trước. Diễn tập trước những gì bạn sẽ nói. Bạn có thể viết và đọc to những điều này trước gương. Hoặc bạn có thể bạn bè, người đã cho bạn lời khuyên, cùng tham gia thực hành đối thoại với bạn.[7]
  3. 3
    Thành thật và thẳng thắn. Khi đối diện với người đó, hãy thể hiện thái độ dứt khoát và thành thật. Đừng cố gắng giảm nhẹ sự thật đau lòng rằng anh ta đã khiến bạn cảm giác như thế nào. Tất nhiên, không có lý do gì để nói vòng vo cả - hãy đi thẳng vào trọng tâm vấn đề.
    • Ví dụ, bạn có thể nói, “Em thực sự rất buồn khi anh quên ngày sinh nhật em vào tuần trước. Điều đó khiến em thấy mình không là gì với anh cả.”
  4. 4
    Giữ giọng điệu nhẹ nhàng và đều đặn. Bạn sẽ không muốn gây ấn tượng bởi giọng điệu quá kích hoặc gây xúc động. Sẽ khó để khiến mọi người trở nên nghiêm túc với giọng điệu này. Thay vào đó, hãy giữ bình tĩnh và cuộc thảo luận sẽ trở nên dễ dàng hơn.[8]
  5. 5
    Sử dụng câu nói có chủ ngữ là “Tôi/Em”. Để có cuộc đối thoại hiệu quả với người khác, bạn sẽ không muốn dồn người nghe vào thế phòng ngự. Hãy làm điều này bằng cách thay đổi ngôn từ, từ đó cho phép bạn chia sẻ cảm xúc bản thân nhưng không than trách người khác. Câu nói bắt đầu bằng “Tôi/Em” có thể giúp bạn làm điều đó.[9]
    • Cách nói này cho phép bạn làm chủ cảm xúc của mình: “Em thật sự rất buồn khi anh quên ngày sinh nhật em vào tuần trước.”
    • Mặt khác, câu nói có chủ ngữ là “Anh” tăng khả năng khiến người khác cảm thấy bị công kích: “Anh chẳng quan tâm gì tới em cả! Ngày sinh nhật của em mà anh còn quên!”
  6. 6
    Sử dụng ví dụ cụ thể. Không nên nói chung chung về việc anh ấy làm bạn tổn thương. Điều này khiến mọi người khó khăn trong việc thấu hiểu và đồng cảm với bạn, đặc biệt khi họ cũng bị xúc phạm. Thay vào đó, hãy sử dụng minh chứng cụ thể.
    • Ví dụ, thay vì nói bày tỏ rằng "Anh luôn để em tự giải quyết vấn đề một mình", hãy nói "Em thấy không vui khi anh bỏ mặc và để em tự giải quyết với Bình sáng nay. Anh cũng làm điều tương tự như vậy vào tuần trước."
  7. 7
    Cho chàng cơ hội giải thích. Khi đã bày tỏ xong cảm xúc của bạn về tình huống đã xảy ra, hãy cho chàng cơ hội để trả lời. Cho phép chàng giải thích rõ ràng về thái độ của chàng, ngay cả khi bạn không đồng tình.[10]
    • Thực hành lắng nghe chủ động, tức là cố gắng hiểu xem người khác đang nói gì. Những gì chàng bày tỏ ở thời điểm này sẽ mang lại sự thấu hiểu sâu sắc trong việc bạn muốn tiến lên phía trước như thế nào.
    • Ví dụ, chàng sẽ nói xin lỗi và hỏi ý kiến bạn xem chàng nên làm thế nào để cải thiện cách hành xử đó trong tương lai. Hoặc chàng có thể tự phòng vệ bản thân bằng cách đưa ra lịch trình bận rộn hoặc căng thẳng như lời bào chữa cho việc chàng quên ngày sinh nhật của bạn.
  8. 8
    Yêu cầu chàng sửa đổi. Nếu muốn tiếp tục mối quan hệ, bạn có thể bày tỏ mong muốn có sự thay đổi từ chàng. Nói cho chàng biết, càng chi tiết càng tốt, rằng anh ấy nên làm gì để êm xuôi vấn đề và bạn cần gì từ chàng để tiếp tục tiến lên phía trước.[11]
    • Ví dụ, bạn có thể nói, “Mọi sự kiện đặc biệt đều có ý nghĩa với em và em muốn anh tôn trọng điều đó. Từ nay về sau, em thực sự cảm kích nếu anh lưu ngày sinh nhật và ngày kỉ niệm quan trọng vào trong quyển lịch của mình để tránh quên chúng.”
    • Điều này thực sự mang lại hiệu quả hơn việc than phiền về cảm xúc của bạn. Đưa ra ví dụ về việc bạn muốn chàng làm gì và làm thực hiện chúng như thế nào.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Tiến lên phía trước

  1. 1
    Nhận thức được vai trò của bản thân trong tình huống đã xảy ra. Cách tiếp cận sáng suốt đối với bất kỳ xung đột hoặc tổn thương là tìm ra cách thay đổi cách hành xử của bạn trong tương lai để ngăn chặn tình huống tương tự. Suy nghĩ lại về tình huống đó và xác định xem bạn có thể làm gì điều gì đó khác để giảm nhẹ hậu quả hay không.[12]
    • Ví dụ, nếu một chàng trai khiến bạn bị tổn thương bởi vì anh ấy không thú nhận với bạn việc đang trong mối quan hệ khác, bạn có thể thay đổi kết quả bằng cách dò hỏi thông tin từ trước, chứ không phải tự suy diễn (đặc biệt là khi các mối quan hệ mở ngày càng trở nên phổ biến).
    • Trong tương lại, bạn có thể làm sáng tỏ với đối tượng đang tìm hiểu mình bằng cách hỏi, “Anh còn độc thân phải không?” hoặc “Anh còn tán tỉnh cô nào khác ngoài em không đấy?”
  2. 2
    Thiết lập ranh giới cá nhân. Nếu xung quanh bạn có nhiều người, chắc chắn họ sẽ làm tổn thương bạn. Tuy nhiên, bạn có thể làm giảm sự tổn thương bằng cách thiết lập ranh giới cá nhân lành mạnh. Ranh giới này có thể được hiểu là giới hạn của bản thân, tức là những điều mà bạn không hài lòng.[13]
    • Liệt kê danh sách giới hạn cá nhân và chắc chắn là chia sẻ chúng với mọi người trong cuộc sống của bạn.
  3. 3
    Đấu tranh bảo vệ sự thật mà không cảm thấy tội lỗi. Phủ nhận việc cảm thấy tồi tệ hoặc đưa ra lời xin lỗi vì cố gắng đáp ứng mong muốn của bản thân hay xin lỗi vì thiết lập ranh giới trong mối quan hệ của bạn. Một vài người sẽ cảm thấy bị xúc phạm hoặc sốc khi bạn chỉ trích họ đã làm tổn thương và vi phạm ranh giới của bạn.[14]
    • Nếu điều này xảy ra, đừng cảm thấy tội lỗi và cũng để điều đó khiến bạn nhụt chí. Bạn xứng đáng đứng lên bảo vệ bản thân và trạng thái cảm xúc của chính mình.
  4. 4
    Từ bỏ nếu anh ấy không muốn tôn trọng bạn. Nếu một người đàn ông không dám thừa nhận rằng anh ta khiến bạn bị tổn thương, hoặc nếu anh ta cứ tiếp tục vượt qua ranh giới của bạn, thì tốt nhất là nên giữ khoảng cách với chàng. Giải thích rõ ràng với người đó rằng nếu anh ta không tôn trọng bạn, thì anh ta không được phép hiện diện trong cuộc sống của bạn nữa.
    • Bước này thực sự rất khó để thực hiện, nhưng bạn cần phải làm để thiết lập ranh giới của mình cũng như duy trì lòng tự trọng của chính mình.
    • Trò chuyện với chuyên gia tư vấn nếu bạn gặp khó khăn trong việc từ bỏ ai đó không tôn trọng ranh giới của bạn.
    Quảng cáo

Bài viết wikiHow có liên quan

Khiến người yêu cũ quay về bên bạnKhiến người yêu cũ quay về bên bạn
Quên một NgườiQuên một Người
Chia tay Một cách Êm đẹpChia tay Một cách Êm đẹp
Khiến một chàng trai hết giận sau trận cãi vãKhiến một chàng trai hết giận sau trận cãi vã
Quên đi tình cũ mà bạn còn yêuQuên đi tình cũ mà bạn còn yêu
Bắt đầu mối quan hệ "friends with benefits"Bắt đầu mối quan hệ "friends with benefits"
Đối phó với kẻ nói xấu sau lưngĐối phó với kẻ nói xấu sau lưng
Trò chuyện với người yêu cũTrò chuyện với người yêu cũ
Đối phó với Kẻ Bắt nạtĐối phó với Kẻ Bắt nạt
Nhận biết liệu người yêu cũ có mong nhớ bạnNhận biết liệu người yêu cũ có mong nhớ bạn
Nhận ra một người bạn xấuNhận ra một người bạn xấu
Nhắn tin lấy lại tình cảm khi một chàng trai giận bạnNhắn tin lấy lại tình cảm khi một chàng trai giận bạn
Từ bỏ Người mà Bạn từng Yêu Sâu đậmTừ bỏ Người mà Bạn từng Yêu Sâu đậm
Vượt qua các vấn đề về lòng tin trong mối quan hệVượt qua các vấn đề về lòng tin trong mối quan hệ
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Trudi Griffin, LPC, MS
Cùng viết bởi:
Tư vấn viên chuyên nghiệp
Bài viết này đã được cùng viết bởi Trudi Griffin, LPC, MS. Trudi Griffin là cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép tại Wisconsin. Cô đã nhận bằng MS về Tư vấn sức khỏe tâm thần lâm sàng của Đại học Marquette năm 2011. Bài viết này đã được xem 2.592 lần.
Trang này đã được đọc 2.592 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo