Nếu ai đó bạn quan tâm chặn số điện thoại của bạn, hủy kết bạn với bạn trên mạng xã hội hay phớt lờ bạn trên whatsapp thì hẳn bạn sẽ rất bối rối và tổn thương. Nếu bạn tức giận hay buồn bã thì cũng không sao đâu—ai cũng sẽ thế khi bị người mình quan tâm đối xử như vậy. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn một số việc nên làm để kết nối lại với người đã chặn bạn và tiếp tục cuộc sống của mình nếu họ không thay đổi. Đừng tự trách mình quá nhiều, họ cư xử như vậy phần nhiều là do bản thân họ chứ không phải do bạn.

1
Xác nhận là họ thực sự chặn bạn

  1. Có thể họ mới mất điện thoại hoặc tạm thời không dùng mạng xã hội. Bạn có thể nhắn tin cho họ trên mạng xã hội, nếu có thông báo bạn không thể gửi tin nhắn thì bạn đã bị chặn. Trên một số trang mạng, bạn cũng sẽ được thông báo đã bị chặn khi truy cập vào trang cá nhân của họ. Đối với liên lạc bằng điện thoại, bạn có thể thử gọi hoặc nhắn tin. Nếu bạn nhận được tin nhắn thông báo là tin nhắn của bạn không thể gửi được hoặc số điện thoại tạm thời "không liên lạc được" thì họ đã chặn bạn.[1]
    • Tùy vào từng nhà mạng, nếu số điện thoại của bạn bị chặn thì khi gọi bạn sẽ chỉ nghe thấy một hồi chuông rồi có tiếng bíp liên hồi hoặc thông báo máy bận.
    • Trên một số trang mạng xã hội, bạn sẽ không thể biết là mình bị chặn hay người kia đã xoá tài khoản. Bạn có thể đăng xuất tài khoản của mình rồi tìm kiếm tài khoản của họ. Nếu không tìm được thì có thể tài khoản đó đã bị xóa.
    Quảng cáo

2
Đợi một thời gian trước khi liên lạc với người chặn bạn

  1. Dù bạn sẽ muốn liên lạc với họ ngay nhưng tốt nhất là nên đợi. Chắc hẳn bạn sẽ tự hỏi rằng không biết mình đã làm gì sai. Tuy nhiên, bạn sẽ không tìm được câu trả lời ngay lúc này đâu—đặc biệt là khi cả bạn và người kia đều đang không vui. Chính vì vậy mà bạn nên dành thời gian để bình tâm lại trước. Hãy đợi ít nhất là 24 giờ trước khi có những động thái tiếp theo.[2]
    • Việc bạn muốn có câu trả là hoàn toàn bình thường, nhưng chất vấn người đó hay yêu cầu họ phải nói chuyện với bạn sẽ không giúp ích được gì cả.
    • Xem xét lại những hành động của bạn đối với người chặn bạn cả trên mạng xã hội và ngoài đời. Bạn có viết hay bình luận về điều gì đó trái với đức tin, quan điểm hay triết lý sống của họ không? Hãy xem xét một cách khách quan những hoạt động của bạn trên mạng xã hội xem bạn có vô tình xúc phạm đến họ không.

3
Không bận tâm nếu bạn mới chia tay

  1. Quên đi sẽ là cách tốt nhất, đặc biệt nếu đó là người yêu cũ của bạn. Bạn sẽ cảm thấy tổn thương khi bị ai đó chặn, giải pháp tốt nhất là hãy tiếp tục sống cuộc đời của mình và quên họ đi (ít nhất là trong lúc này), đặc biệt là khi bạn mới chia tay. Nhiều người thường cắt liên lạc với người cũ khi chia tay để cho mình không gian chữa lành tổn thương.[3]
    • Nếu người chặn bạn là bạn thân lâu năm hay vợ hoặc chồng thì bạn có thể tìm hiểu nguồn cơn. Bạn có thể điều tra và xác định xem tại sao họ lại như vậy.
    • Biết đâu họ chỉ đang đùa bạn và chỉ chặn bạn tạm thời thôi nên tốt nhất thì bạn vẫn nên đợi.
    Quảng cáo

4
Quên người đó đi nếu bạn chưa từng gặp họ ngoài đời thực

  1. Đừng để tâm quá nhiều nếu bạn quen người đó trên mạng xã hội. Đừng tự trách mình đã làm sai gì đó. Ngày nay nhiều người thường làm vậy khi họ cảm thấy mình không hợp với ai đó nữa. Thay vì gửi một tin nhắn lịch sự nói với bạn rằng họ thấy bạn với họ không hợp, họ sẽ chặn bạn. Nếu trách thì trách họ, không phải lỗi của bạn, nên đừng bận tâm quá nhiều.[4]
    • Đừng muộn phiền vì những chuyện kiểu này. Chỉ là nhiều người không biết cách tôn trọng người khác bằng cách nói chuyện thẳng thắn..

5
Đợi họ liên lạc lại

  1. Nếu người đó chặn bạn do tranh cãi thì hãy cho họ thời gian để bình tĩnh lại. Nếu người đó chặn bạn sau một cuộc tranh cãi căng thẳng thì hãy đợi một vài ngày (hoặc một vào tuần tùy vào mức độ căng thẳng). Có thể người chặn bạn chỉ là cần một chút không gian để hạ hoả, khi nào sẵn sàng nói chuyện thì họ sẽ lại bỏ chặn. Việc bạn cần làm là hãy cho họ không gian.[5]
    • Nếu trước đây họ đã từng chặn và bỏ chặn bạn thì rất có thể họ sẽ lại như vậy.
    • Nếu bạn và người đó không tranh cãi gì thì có thể là bạn đã nói hoặc làm gì đó khiến họ cảm thấy bị xúc phạm. Tốt nhất thì bạn cũng vẫn nên đợi một thời gian cho họ nguôi ngoai.
    • Tìm cách chấp nhận nếu bạn không thể thay đổi vấn đề. Việc không thể thay đổi được một điều gì đó sẽ khiến chúng ta rất khó chịu. Nếu học được cách chấp nhận và đón nhận tất cả những điều chúng ta không thể thay đổi đó thì bạn sẽ có thể buông bỏ và bước tiếp.
    Quảng cáo

6
Không trả đũa

  1. Bạn tức giận là điều dễ hiểu, tuy nhiên trả đũa sẽ không mang lại kết quả gì tốt đẹp cả. Đừng đến chỗ làm khiến họ bẽ mặt hay gõ cửa nhà họ lúc nửa đêm để chửi bới cho bõ tức. Làm vậy sẽ không khiến bạn cảm thấy khá hơn mà còn làm mất đi khả năng kết nối lại với họ. Hãy nhớ rằng, quyết định chặn liên lạc của họ nói về họ nhiều hơn là về bạn. Đừng cho họ lý do nghĩ rằng họ làm vậy là đúng.[6]
    • Có một câu ngạn ngữ rằng nếu người yêu cũ chặn bạn thì bạn thắng. Điều đó có nghĩa là nếu bạn muốn "trả thù" họ thì bạn đã làm rất tốt rồi. Bạn thắng vì bạn có thể bước tiếp, hoặc vì trong cuộc đời họ bạn to lớn đến nỗi nhìn thấy bạn online họ cũng không chịu được.

7
Nhờ một người bạn chung nói chuyện với họ

  1. Nếu bạn muốn nói gì đó với họ thì có thể nhờ giúp đỡ. Nếu muốn biết vì sao người đó chặn mình thì bạn sẽ biết được câu trả lời chính xác hơn khi nhờ bên thứ ba trợ giúp. Người chặn bạn lúc này không muốn nói chuyện với bạn nhưng có thể tâm sự thật lòng cùng người khác.
    • Hãy nhờ người thứ ba không tiết lộ là bạn nhờ để đạt kết quả tốt nhất. Bạn có thể nhờ là: "My chặn liên lạc tớ rồi, tớ không biết mình đã làm gì sai. Nếu gặp cô ấy cậu có thể hỏi giúp tớ được không? Đừng nói là tớ nhờ, giả vờ là cậu chỉ tò mò thôi nhé".
    Quảng cáo

8
Gửi thư cho họ

  1. Nếu bạn có thật nhiều điều muốn nói thì hãy viết chúng ra. Một lá thư sẽ riêng tư và thích hợp hơn so với việc cố gắng dùng một số điện thoại khác gọi cho họ hay dùng một tài khoản mạng xã hội giả để kết bạn với họ. Hơn nữa, lá thư cũng sẽ giúp người nhận dễ thấu hiểu hơn vì họ có thời gian để nghiền ngẫm. Bạn hãy dành thời gian viết ra những cảm xúc của mình rồi gửi cho người đó qua bưu điện hoặc nhờ một người bạn chuyển giúp.[7]
    • Cách này rất phù hợp nếu bạn và người đó đã chơi với nhau lâu năm và mọi chuyện bất ngờ kết thúc như vậy.
    • Bạn cũng có thể viết thư để xin lỗi. Hãy hỏi xem bạn đã sai ở đâu, xin họ tha thứ cho mình và nhắc lại quãng thời gian hai bạn đã ở bên nhau. Bạn không cần viết theo mẫu nào cả, cứ viết những gì mình muốn nói là được.
    • Tự hỏi bản thân xem đáng ra mình có nên nói hay làm điều gì khác đi không và có cần nói lời xin lỗi không. Bạn có thể nói ra những suy nghĩ của mình theo cách khác không? Hãy thử tìm thêm nhiều cách để bày tỏ mình tốt hơn.
    • Không gửi quá nhiều thư. Nhiều quá sẽ không tốt. Họ chặn bạn vì muốn có không gian riêng nên đừng làm phiền quá nhiều.

9
Bỏ hết những thứ nhắc bạn nhớ về người đó

  1. Bạn sẽ dễ quên họ hơn bằng cách dọn dẹp không gian của mình. Bạn hãy để tất cả quà họ tặng bạn, ảnh của họ đang treo trên tường vào hộp giày và cất xuống gầm giường. Sau này bạn vẫn có thể xem lại những đồ đó, nhưng bây giờ cất chúng đi sẽ giúp bạn không nghĩ đến họ nữa và tập trung vào cuộc sống của mình.[8]
    • Nếu quá căng thẳng và lúc nào cũng nhớ đến những bức ảnh và đồ vật đó thì bạn có thể nhờ một người bạn giúp giữ chúng một thời gian.
    Quảng cáo

10
Tạm ngừng sử dụng mạng xã hội

  1. Nếu thường xuyên tìm kiếm họ trên mạng xã hội thì bạn nên tạm ngưng sử dụng nền tảng này một thời gian. Bạn sẽ khó thoát ra khỏi những cảm giác tiêu cực nếu cứ liên tục kiểm tra xem liệu họ đã bỏ chặn mình chưa. Hãy dọn dẹp ứng dụng mạng, tạm khóa tài khoản vài ngày, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy khá hơn.[9]
    • Nếu có thể, bạn hãy ngưng sử dụng mạng xã hội khoảng một tháng. 30 ngày là khoảng thời gian cần thiết để bạn xoa dịu cảm xúc và trở về là chính mình.

11
Dành thời gian cho bạn bè và gia đình

  1. Ở cạnh những người thân thiết sẽ giúp bạn phấn chấn hơn. Bạn sẽ dễ rơi vào muộn phiền khi bị người mình rất yêu mến chặn liên lạc nếu không dành thời gian cho những người thực sự hạnh phúc khi có bạn trong đời. Hãy nói có với tất cả những lời mời đi chơi từ bạn bè và hỏi thăm những người bạn đã lâu không gặp. Bạn sẽ quên là mình bị chặn ngay thôi![10]
    • Hãy đi ra ngoài nhiều nhất có thể. Nếu ở nhà một mình bạn sẽ dễ muốn tìm cách liên lạc với họ và tìm kiếm họ trên mạng xã hội. Vận động cũng sẽ giúp bạn cảm thấy khá hơn.
    Quảng cáo

12
Nhìn nhận lại mục đích sống

  1. Hãy lùi lại một bước và tự hỏi bản thân sao việc này lại khiến mình bận tâm đến thế. Nếu bạn không thể gạt nó sang một bên thì đã đến lúc đánh giá lại mọi thứ. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy có lẽ bạn nên tạm ngừng hẹn hò và dành năng lượng cho học tập hoặc công việc. Lúc này bạn có thể dành thời gian rảnh rỗi cho những đam mê của chính mình.[11]
    • Hãy làm bất cứ điều gì khiến bạn cảm thấy tập trung và tròn đầy.
    • Hãy nhớ rằng cảm thấy tổn thương một thời gian là hoàn toàn bình thường, đặc biệt là khi bạn và người ấy đã từng hẹn hò.
    • Coi đó là một bài học—hãy rút kinh nghiệm từ mối quan hệ hay cách giao tiếp của mình và bước tiếp.
    • Nếu đã làm sai điều gì đó, bạn có thể chuộc lỗi bằng cách tình nguyện làm từ thiện, lan tỏa lòng tốt, sự khoan dung và dùng lựa chọn lành mạnh, tích cực để bước tiếp.

13
Kết nối lại trong tương lai xa

  1. Nếu họ vẫn không tha thứ cho bạn thì bạn nên cho họ thời gian để nguôi ngoai. Nếu bạn đã nhờ người khác nói chuyện với họ, viết thư và đợi một vài tuần mà họ vẫn không phản hồi thì có lẽ nên cho họ nhiều thời gian hơn. Hãy đợi thêm một vài tháng. Nếu bạn vẫn muốn kết nối với họ thì hãy thử nhắn tin, gọi điện thêm một lần nữa. Nếu họ vẫn không đáp lại thì bạn có thể thử lại sau một hoặc vài năm.[12]
    • Nghe có vẻ rất lâu nhưng nếu hai bạn có duyên với nhau (hoặc có duyên làm bạn) thì đợi vài tháng hay một năm cũng xứng đáng.
    Quảng cáo

Bài viết wikiHow có liên quan

Khen một cô gái xinh đẹp qua tin nhắnKhen một cô gái xinh đẹp qua tin nhắn
Trò chuyện với Một Cô gái mà Không gây Nhàm chánTrò chuyện với Một Cô gái mà Không gây Nhàm chán
Mở đầu cuộc trò chuyện khi bạn không có gì để nóiMở đầu cuộc trò chuyện khi bạn không có gì để nói
Tán gái qua tin nhắnTán gái qua tin nhắn
Bắt đầu cuộc trò chuyện với một cô gáiBắt đầu cuộc trò chuyện với một cô gái
Giúp đỡ Người Khuyết tậtGiúp đỡ Người Khuyết tật
Tìm kiếm chủ đề để trò chuyệnTìm kiếm chủ đề để trò chuyện
Đưa ra câu hỏi mởĐưa ra câu hỏi mở
Hỏi ai đó rằng có phải họ đang giận hoặc bực mình với bạn khôngCách để hỏi ai đó rằng có phải họ đang giận hoặc bực mình với bạn không
Cứu vãn cuộc trò chuyện sắp đi vào ngõ cụt trên Tinder15 cách dễ dàng để cứu vãn cuộc trò chuyện sắp đi vào ngõ cụt trên Tinder
Nhắn tin xin nghỉ ốmNhắn tin xin nghỉ ốm
Đáp lại Lời khenĐáp lại Lời khen
Đáp lại lời cảm ơnĐáp lại lời cảm ơn
Từ chối ai đó mà không khiến họ bị tổn thươngTừ chối ai đó mà không khiến họ bị tổn thương
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Supatra Tovar, PsyD, RD
Cùng viết bởi:
Nhà tâm lý học lâm sàng được cấp phép (PSY#31949), Chuyên gia dinh dưỡng & chuyên gia thể hình đã đăng ký
Bài viết này đã được cùng viết bởi Supatra Tovar, PsyD, RD. Tiến sĩ Supatra Tovar là nhà tâm lý học lâm sàng được cấp phép (PSY#31949), chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký, chuyên gia thể dục và chủ sở hữu của Dr. Supatra Tovar and Associates. Tiến sĩ Tovar đã làm việc trong các lĩnh vực giáo dục sức khỏe, dinh dưỡng lâm sàng và tâm lý học. Với hơn 25 năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe toàn diện, bà thực hành Liệu pháp Tâm lý Sức khỏe Toàn diện. Bà kết hợp kiến thức về tâm lý, chế độ ăn uống và thể dục của mình để giúp những người đang đấu tranh với chứng trầm cảm, tăng cân, rối loạn ăn uống, chuyển đổi cuộc sống và các mối quan hệ. Tiến sĩ Tovar có bằng Cử nhân Sinh học Môi trường của Đại học Colorado Boulder, bằng Thạc sĩ Khoa học Dinh dưỡng từ Đại học Bang California, Los Angeles và bằng PsyD về Tâm lý Sức khỏe Lâm sàng của Đại học Quốc tế Alliant, Los Angeles.
Chuyên mục: Giao tiếp xã hội
Trang này đã được đọc 25 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo