Cách để Massage tầng sinh môn

Trong bài viết này:Tự mát-xa tầng sinh mônNhờ người mát-xa tầng sinh môn8 Tham khảo

wikiHow hôm nay sẽ hướng dẫn bạn cách mát-xa tầng sinh môn dành cho mẹ bầu, phương pháp này giúp thư giãn và làm mềm đáy chậu (vùng giữa hậu môn và bộ phận sinh dục). Mát-xa tầng sinh môn thường được thực hiện vào cuối thai kỳ nhằm hạn chế nguy cơ rách đáy chậu khi sinh con.

1
Tự mát-xa tầng sinh môn

  1. 1
    Trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu. Mát-xa tầng sinh môn có thể gây hại nếu bạn dùng quá nhiều lực, bôi trơn không đủ hoặc thực hiện không đúng cách. Để an toàn, bạn nên trao đổi trước với bác sĩ về dự định này.
  2. 2
    Ngồi trong bồn nước ấm mười phút. Điều này sẽ giúp bạn thư giãn trước khi mát-xa, đồng thời thả lỏng cơ quanh đáy chậu. Bạn có thể thêm dầu tắm để làm mềm da và thư giãn đầu óc.
  3. 3
    Cắt ngắn móng tay để hạn chế gây trầy xước. Các mô ở vùng giữa âm đạo và hậu môn rất mỏng manh. Bạn cần cắt ngắn móng tay để tránh làm xước da hoặc gây cảm giác khó chịu.
  4. 4
    Rửa tay thật sạch bằng nước và xà phòng. Để không đưa vi khuẩn vào ống sinh, bạn phải rửa tay thật sạch trước khi bắt đầu.
  5. 5
    Chọn tư thế thoải mái. Giường là nơi thích hợp nhất để tiến hành mát-xa tầng sinh môn. Hãy lấy gối lót đằng sau lưng và gập đầu gối lên. Bạn cần cảm thấy thư giãn trong quá trình mát-xa, vì thế điều quan trọng là tìm một nơi hoàn toàn thoải mái.[1]
    • Bạn cũng có thể tiến hành mát-xa khi ngồi trên bồn cầu và nâng hai chân lên. [2]
  6. 6
    Sử dụng dung dịch bôi trơn. Bạn cần bôi trơn ngón cái và mô đáy chậu bằng dung dịch bôi trơn gốc nước. Dầu vitamin E, dầu hạnh nhân hoặc ô liu là tốt nhất.
  7. 7
    Đưa hai ngón cái vào sâu trong âm đạo khoảng 3 cm. Đặt những ngón tay còn lại lên mông. Ấn ngón cái xuống hậu môn và hai bên thành âm đạo. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 1 phút. Bạn sẽ bắt đầu cảm thấy hơi rát hoặc căng.[3]
    • Nhớ hít thở sâu trong quá trình mát-xa.
    • Chủ động thả lỏng khi bạn cảm thấy căng cơ.[4]
  8. 8
    Nhẹ nhàng mát-xa nửa dưới vùng âm đạo. Di chuyển ngón cái tới lui và lên xuống theo hình chữ “U”. Cố gắng thả lỏng cơ trong lúc mát-xa. Thực hiện động tác này trong 2-3 phút.
  9. 9
    Lặp lại bài mát-xa. Tóm lại, bạn nên dành khoảng 10 phút cho việc mát-xa. Nếu thực hiện mỗi ngày thì sau khoảng vài tuần, vùng đáy chậu của bạn sẽ trở nên đàn hồi hơn.[5]
  10. 10
    Rửa lại. Sau khi mát-xa, có thể bạn cần tắm hoặc rửa lại để làm sạch dung dịch bôi trơn.

2
Nhờ người mát-xa tầng sinh môn

  1. 1
    Chọn một người đáng tin. Đối tượng lý tưởng nhất để thực hiện liệu pháp nhạy cảm này phải là người sẽ không khiến bạn ngại ngùng, chẳng hạn như bạn đời hoặc chuyên gia y tế. Hãy nhớ rằng bạn cần trò chuyện thoải mái và cảm thấy thư giãn trong quá trình mát-xa.
  2. 2
    Chuẩn bị tinh thần cho những phản ứng xúc động. Cho dù người mát-xa là chồng đi nữa thì bạn cũng có thể thấy ngại hoặc e thẹn. Đây là lẽ tự nhiên. Hãy nhớ rằng mục đích của phương pháp mát-xa tầng sinh môn cũng như bất kỳ kỹ thuật mát-xa nào khác để giải tỏa căng thẳng và giảm bớt sự khó chịu cho người mẹ khi sắp sinh con.
  3. 3
    Nói chuyện với người mát-xa. Cho chồng/chuyên gia y tế biết nếu bạn thấy khó chịu. Một chút cảm giác căng thẳng và không thoải mái là bình thường, nhưng nếu bạn thấy khó chịu quá thì nên yêu cầu người đó giảm lực hoặc dừng lại một chút.
  4. 4
    Chọn tư thế thư giãn và thoải mái. Bạn cần chuẩn bị ở tư thế hai chân dạng ra và thả lỏng các cơ. Hãy nằm trên giường, gập đầu gối lại và lót gối dưới lưng. Người hỗ trợ sẽ tiến hành mát-xa cho bạn dễ hơn với tư thế này.
  5. 5
    Để người hỗ trợ chuẩn bị. Tương tự như trên, người hỗ trợ cũng phải cắt móng tay gọn gàng và rửa tay thật sạch trước khi bắt đầu. Nếu muốn, họ có thể mang găng tay cao su trong quá trình mát-xa để giữ vệ sinh cho khu vực nhạy cảm của bạn.
  6. 6
    Sử dụng chất bôi trơn. Người mát-xa cần bôi trơn bàn tay họ và đáy chậu của thai phụ bằng chất bôi trơn gốc nước. Dầu vitamin E, dầu hạnh nhân hoặc ô liu là tốt nhất.
  7. 7
    Bắt đầu mát-xa khu vực nhẹ nhàng. Người hỗ trợ cần dùng ngón cái xoa bên ngoài vùng đáy chậu của thai phụ. Động tác mát-xa tới lui chầm chậm ở bên ngoài khu vực này sẽ giúp cả hai nhanh chóng bắt nhịp và quá trình diễn ra dễ dàng hơn.[6]
    • Thực hiện động tác này trong 1-2 phút.
  8. 8
    Cho ngón trỏ vào. Người hỗ trợ cần mát-xa cho thai phụ bằng ngón trỏ thay vì ngón cái. Sau khi đưa ngón trỏ vào trong, họ sẽ tiến hành di chuyển qua lại theo hình chữ “U” và đồng thời ấn nhẹ xuống.[7]
    • Tiếp tục động tác này trong 2-3 phút.
  9. 9
    Lặp lại bài mát-xa. Để đạt kết quả tốt nhất, bài mát-xa nên được thực hiện hai hiệp mỗi lần. Cố gắng mát-xa mỗi ngày trong 6 tuần cuối trước khi sinh.[8]
  10. 10
    Rửa lại. Sau khi mát-xa, có thể bạn cần tắm hoặc rửa lại để làm sạch dung dịch bôi trơn.

Lời khuyên

  • Bạn đừng quên động tác nhẹ nhàng kéo ra kéo vào khi mát-xa. Như vậy da sẽ được kéo căng và tăng độ đàn hồi.

Cảnh báo

  • Không sử dụng dầu khoáng để bôi trơn vì chất này có thể gây kích ứng các mô âm đạo mỏng manh.

Thông tin Bài viết

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 13 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.

Chuyên mục: Giới tính

Ngôn ngữ khác:

English: Do Perineal Massage, Español: hacer un masaje perineal, Italiano: Fare un Massaggio Perineale, Português: Fazer uma Massagem Perineal, Русский: делать перинатальный массаж, Deutsch: Eine Damm Massage durchführen, Français: faire un massage du périnée, Nederlands: Een perineale massage geven, Bahasa Indonesia: Melakukan Pijat Perineum, Čeština: Jak provést masáž hráze

Trang này đã được đọc 169 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?