Những người ngồi bàn làm việc hay lái xe trong thời gian dài thường bị đau nhức vùng cổ và vai. Massage cổ là cách hay để xoa dịu áp lực cho những người này. Massage có thể cải thiện tuần hoàn máu, giảm đau đầu, cải thiện tâm trạng và nạp năng lượng cho con người.[1] Một bài massage cổ dễ chịu là món quà tuyệt vời cho bạn bè, người yêu, hay khách hàng đến massage chuyên nghiệp.

Phương pháp 1 của 2:
Massage khi ngồi

  1. 1
    Cho đối phương ngồi trong tư thế thoải mái.[2] Điều quan trọng là giữ cho lưng thẳng tự nhiên. Bạn cũng phải tiếp cận được vai và lưng trên của họ.
    • Dùng ghế đẩu để bạn có thể tiếp xúc được với lưng của họ.
    • Nếu dùng ghế dựa, hãy đảm bảo lưng ghế đủ thấp để bạn có thể tiếp xúc với lưng đối phương.
    • Nếu bạn không có ghế đẩu hay ghế khác thích hợp, hãy đặt một chiếc đệm lót và cho người ấy ngồi khoanh chân trên sàn, còn bạn quỳ gối sau lưng họ.
  2. 2
    Dùng tay miết những đường dài và nhẹ nhàng.[3] Khi nói đến massage, ta thường nghĩ đến massage kiểu Thụy Điển. Cách này dùng những đường vuốt dài, nhẹ nhàng dọc theo thớ cơ thay vì nhấn vào cơ như kiểu massage mô sâu.
    • Khi phát hiện những điểm cơ bị căng, bạn có thể áp dụng massage tập trung vào chỗ đó.
    • Trong suốt bài massage, ngón tay vuốt vào cơ bắp theo một lực chắc tay nhưng không quá mạnh.
  3. 3
    Làm nóng cơ. Nếu bạn không làm nóng cơ mà đi thẳng vào massage thì sẽ khiến đối phương bị gồng khi bạn chạm vào họ. Hãy khởi động bài massage bằng cách dùng ngón tay để làm cho cổ và vai thả lỏng. Bước này sẽ giúp người được massage thư giãn và làm quen dần với trải nghiệm.
    • Đặt áp út, ngón giữa và trỏ vào ót và bắt đầu nhấn nhẹ nhưng chắc tay.
    • Nếu cảm thấy không thoải mái, bạn có thể dùng những ngón tay nào thuận tiện nhất. Bạn có thể chỉ cần dùng ngón trỏ và giữa.
    • Miết ngón tay sang hai bên cổ, và vuốt xuống vai.
    • Đảm bảo lực nhấn vừa phải và miết ngón tay lên khắp cơ bắp.
  4. 4
    Nhấn ngón tay cái vào vùng cơ đang căng. Ở bước trước, có thể bạn đã cảm nhận được những vùng cơ căng. Những chỗ đó là nơi cơ bắp bị căng nhức nên hãy tập trung miết ngón cái vào đó.
    • Đặt ngón cái lên vùng cơ căng.
    • Bốn ngón còn lại đặt trước vai đối phương làm điểm tựa cho ngón cái tạo áp lực lên chỗ cơ.
    • Dùng ngón tay cái tạo áp lực theo chuyển động nhào, xoa theo đường tròn để giải phóng áp lực cho cơ.
    • Thực hiện động tác này xuyên suốt các cơ của vai, nhưng tập trung vào những điểm căng cơ.
  5. 5
    Miết ngón tay lên xuống vùng cổ. Vùng cơ phía sau và hai bên cổ cũng là những nơi chịu nhiều áp lực. Bạn có thể dùng một tay để làm ấm vùng cổ để tập trung bài massage vào đó.
    • Đặt ngón cái vào một bên cổ, đầu ngón tay của các ngón còn lại đặt ở bên cổ kia.
    • Bắt đầu ấn lực dứt khoát nhưng nhẹ nhàng vào cùng cổ.
    • Miết tay lên xuống dọc theo chiều dài cổ.
    • Di chuyển ngón tay theo chiều ngang cổ. Miết ngón tay dọc theo cơ bắp hai bên cột sống cổ, sau đó mở rộng bàn tay làm thả lỏng cơ bắp hai bên cổ.
  6. 6
    Bóp dọc theo phần cơ phía sau cổ.[4] Dùng ngón cái nhấn lực vừa phải như từ nãy đến giờ cho hai bên cổ, nhưng đồng thời bốn ngón còn lại cũng tham gia thăng bằng cho lực xoa bóp của ngón cái. Nếu bạn thực hiện động tác đồng thời hai bên bằng hai tay thì sẽ vô tình để các ngón tay ôm vòng lấy cổ họng đối phương, khiến họ đau và khó chịu. Thay vào đó hãy thực hiện mỗi lần một tay ở một bên.
    • Đứng đằng sau đối phương nhưng hơi nhích sang phải một chút.
    • Đặt ngón cái tay trái lên bên phải của cổ.
    • Bốn ngón còn lại ôm vòng sang bên trái của cổ để cân bằng lực nhấn của ngón cái.
    • Cũng như lúc bạn massage vai, hãy dùng ngón tay cái xoa bóp lên và xuống dọc chiều dài cổ theo chuyển động tròn.
    • Tập trung chú ý đến những điểm căng cơ bạn gặp được.
    • Sau khi đã massage xong bên phải cổ, chuyển sang đứng nhích bên trái và dùng ngón cái tay phải massage bên vùng cổ trái như bước trên.
  7. 7
    Miết tay lên xuống dọc theo cổ. Sẽ khó để massage vùng cổ mà không ảnh hưởng đến cổ họng đối phương. Để làm được bước này, bạn cần miết tay theo chiều đi xuống từ khúc cổ trên xuống đến phần vai trước. Bắt đầu massage từ bên trái trước.
    • Đặt tay trái lên vai trái để ổn định vai.
    • Tay phải đặt ngón cái lên vùng sau cổ, các ngón còn lại tiếp xúc ở vùng cổ cạnh bên.
    • Nhấn lực miết tay theo chiều đi xuống.
    • Ở cuối lượt miết, ngón cái của bạn phải đặt ở sau vai và các ngón còn lại đặt ở vai trước.
    • Xoa các ngón tay vào các điểm căng cơ mà bạn cảm nhận được.
  8. 8
    Massage mặt ngoài bả vai. Nhấn các đầu ngón tay vào phần bả vai và nhấn lực chắc chắn. Di chuyển tay xoa theo chuyển động tròn để giải tỏa áp lực khỏi vùng cơ lưng trên.
  9. 9
    Sử dụng ức bàn tay để massage giữa hai bả vai. Bởi vì cột sống nằm ở giữa lưng nên sẽ khó massage chỗ đó, nhấn áp lực lên cột sống sẽ gây đau. Thay vào đó, hãy dùng lòng bàn tay tạo lực massage lan rộng.
    • Di chuyển đứng sang bên cạnh đối phương.
    • Đặt một tay lên vai trước để ổn định tư thế.
    • Đặt ức bàn tay còn lại vào giữa hai bả vai.
    • Massage bằng cách nhấn lực ức bàn tay khoan thai từ bả vai này sang bả vai kia.
  10. 10
    Massage bên dưới xương quai xanh. Cho dù các bài massage thường tập trung vào vai, cổ, và lưng trên, thì một chút massage cho phần ngực trên cũng giúp giảm cơn đau nhức cổ.
    • Đứng bên cạnh đối phương, đặt một tay lên lưng họ để ổn định tư thế.
    • Dùng các đầu ngón tay xoa đều theo chuyển động tròn ngay bên dưới xương quai xanh.
    • Đảm bảo không nhấn vào xương, sẽ gây đau.
  11. 11
    Massage cánh tay trên. Cánh tay có vẻ không liên quan đến áp lực mà cổ và vai phải chịu, nhưng thật ra là có. Các cơ bắp thuộc cánh tay, vai, và cổ đều vận hành cùng nhau theo chuyển động cánh tay. Thế nên giải tỏa áp lực cánh tay trên cũng giúp cổ được giảm đau nhức.
    • Đặt hai tay lên hai vai, nhấn lực nhẹ nhưng chắc đều.
    • Giữ nguyên lực nhấn đó, xoa bóp dần từ vai xuốn cánh tay trên, rồi lại lên vai. Lặp lại bài massage này vài lần.
    • Dùng tay xoa lên xoa xuống cánh tay trên, giúp thả lỏng cơ bắp.
  12. 12
    Xoay vòng các động tác massage không theo khuôn mẫu nào. Nếu bạn tập trung quá lâu vào một vùng cơ với cùng một động tác massage, người được massage sẽ quen dần với cảm giác đó. Chuyển từ nhóm cơ này sang nhóm cơ khác và đa dạng chuyển động tay để trải nghiệm của họ sảng khoái hơn. Đối phương càng ít dự đoán được chuyển động, bài massage càng tạo cảm giác dễ chịu hơn.
    • Cơ bắp trên vai, cổ, lưng, và cánh tay đều có liên hệ đến nhau. Bằng cách dàn trải sự chú ý đến các vùng cơ khác thay vì chỉ tập trung vào nhóm cơ bị đau, bạn sẽ càng dễ dàng xoa dịu cơn đau nhức hơn.
  13. 13
    Dùng kết hợp các bộ phận của bàn tay. Những người massage nghiệp dư thường dùng chỉ ngón cái khi massage. Dù ngón cái có hiệu quả khi nhấn lực massage, bạn vẫn có thể gây đau cho đối phương nếu lạm dụng ngón cái quá mức. Thay vào đó, hãy kết hợp các bộ phận khác nhau của bàn tay khi massage. Chỉ nên dùng ngón cái để tập trung nhấn vào những điểm căng cơ.
    • Dùng lòng bàn tay để massage nhẹ nhàng theo vùng da và cơ bắp rộng hơn.
    • Dùng ngón tay để nhấn lực đều và chắc tay.
    • Dùng đốt ngón tay để nhấn lực mạnh hơn lên các cơ.
  14. 14
    Đừng massage lên xương. Nhấn lực lên xương - nhất là xương sống - sẽ gây đau. Chỉ lên massage lên các cơ bắp thôi.
  15. 15
    Tiếp tục bài massage theo độ dài hợp lý. Một bài massage không cần kéo dài quá mức mới phát huy tác dụng. Một bài massage nhanh 5 phút cũng đủ tạo sự thay đổi. Nhưng nếu massage khoảng nửa tiếng đến một tiếng sẽ giúp người ấy cảm thấy được nâng niu và quan tâm.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 2:
Massage cổ khi nằm ngửa

  1. 1
    Đặt đối phương vào tư thế nằm ngửa. Tư thế massage này còn gọi là "Supine". Lý tưởng nhất là nằm trên bề mặt cao nào đó cho phép bạn được đứng hay ngồi trên ghế để massage cho họ ở phía đầu. Nếu họ nằm trên sàn, bạn sẽ phải cúi người và dễ bị đau lưng.
    • Nếu tóc dài hãy buộc gọn lại để không lòa xòa lên mặt họ.
    • Nếu tóc của đối phương dài, hãy kéo tóc gọn sang một bên bàn hay giường để không vô tình nắm phải khi massage.
    • Hỏi xem đối phương có muốn cởi áo mặc một chiếc áo hở vùng xương quai xanh hay không.
    • Nếu đối tượng là nam, bạn nên cho họ khăn hoặc chăn nếu anh ta không thoải mái với việc lộ ngực.
  2. 2
    Chọn dầu massage hoặc kem dưỡng. Bạn có thể tìm được dầu massage tại cửa hàng bách hóa, nếu không thì có thể mua trên mạng.
    • Một số dầu gia dụng như dầu dừa có thể dùng làm dầu massage rất tốt.
    • Dầu ô liu, hạnh nhân, và sesame cũng là lựa chọn thích hợp, nhưng chúng khá đặc và bí. Hãy chỉ nên dùng một lượng nhỏ khi massage bằng những dầu này.
    • Đảm bảo đối phương không bị dị ứng với hạt trước khi dùng dầu hạnh nhân hay sesame.
    • Thấm đều dầu hay kem dưỡng ra tay bằng cách xoa hai tay cùng dầu dưỡng với nhau. Bước này giúp làm ấm sản phẩm và giúp người được massage dễ chịu với chúng.
  3. 3
    Nhẹ nhàng khởi động. Đứng ở phía đỉnh đầu đối phương, đặt ức bàn tay lên hai bên cổ. Vuốt những đường dài nhẹ nhàng theo kiểu massage Thụy Điển, tạo lực nhấn từ cổ suốt đến vai.[5]
    • Đặt hai ngón cái bên dưới cổ, còn mặt trong ngón trỏ tiếp xúc và vuốt dọc theo chiều dài cổ. Bắt đầu từ tai rồi chạy dài xuống nơi tiếp giáp giữa cổ và vai.
    • Trải rộng chuyển động sang cả vai. Bạn có thể dùng ngón giữa, ngón nhẫn, và ngón út để massage phần trước vai.
  4. 4
    Tập trung massage vùng cổ. [6] Đặt bốn ngón mỗi bàn tay “bên dưới” cổ. Bắt đầu massage nhẹ nhàng nhưng chắc tay, vuốt ngón tay từ ót xuống vai.
    • Làm thả lỏng cơ bằng cách dùng ngón tay nhẹ nhàng nâng cổ của người được massage lên khỏi bàn. Đầu của họ sẽ hơi nhích lên khỏi bề mặt.
    • Lặp lại động tác này với tất cả ngón tay đặt dọc theo chiều dài cổ.
  5. 5
    Massage cổ và vai bằng ngón cái. Với 4 ngón tay từ ngón trỏ tới ngón út vẫn đặt dưới cổ, ngón cái đặt hai bên cổ, ngay dưới tai. Nhẹ nhàng miết ngón tay cái lên xuống dọc hai bên cổ. Miết ngón cái dài xuống vai, tới tận nơi tiếp giáp giữa vai và cánh tay.
    • Hãy massage bằng cả ngón tay cái chứ không chỉ dùng đầu ngón tay. Cách này giúp khuếch tán lực massage chứ không chỉ tập trung nhấn lực vào cơ.
    • Tránh xa cổ họng ra. Tác động lực massage vào đó sẽ gây đau đáng kể.
  6. 6
    Massage ngực. Các cơ ở phía trước ngực hoạt động đồng bộ với các cơ ở cổ, vì vậy bạn cũng nên chú ý tới chúng.
    • Đặt hờ ngón tay cái ở vai sau.
    • Bốn ngón còn lại đặt trên vai trước.
    • Thực hiện xoa bóp vai trước lẫn vai sau và cả ngực trên, ngay dưới xương quai xanh.
    • Đảm bảo không xóa bóp vào xương quai xanh, hay bất kỳ xương nào vì có thể gây đau.
  7. 7
    Massage lăn tay vùng dưới cổ. Đặt ngón trỏ, giữa, và ngón nhẫn dưới hai bên cổ. Bắt đầu từ dưới hai tai, thực hiện xoa bóp lăn tròn từ cổ xuống vai.
    • Xoa bóp chắc tay chứ không mạnh tay. Chuyển động của bạn sẽ nhích vai họ lên khỏi bề mặt một chút, nhưng không khiến họ gồng vai.
    Justyna Kareta
    Justyna Kareta

    Đặt tay phải chồng lên tay trái, rồi đặt hai tay dưới ót người được massage. Hãy làm sao cho ngón tay tiếp cận được chỗ tiếp giáp giữa hộp sọ và cột sống, giữ nguyên tư thế trong khoảng 5 phút. Tư thế này giúp làm dịu hệ thần kinh và đưa họ vào trạng thái tĩnh tâm, thiền định.

  8. 8
    Tập trung massage cho mỗi bên cổ. Xoay đầu họ sang một bên để lộ phần bên cổ. Một tay giữ đầu cho họ. Sau khi đã massage xong một bên, nhẹ nhàng xoay đầu họ sang bên kia và tiếp tục massage bên cổ còn lại.
    • Một tay giữ đầu, tay còn lại dùng các đầu ngón tay nhẹ nhàng miết các đường dài từ dái tai xuống ngực.
    • Dùng ngón cái massage nhẹ nhàng bên cổ theo chuyển động tròn.
  9. 9
    Massage mô sâu cho hai bên cổ. Phương pháp massage mô sâu có thể gây đau, nên bạn cần chú ý phản ứng của người được massage. Tuy nhiên, cơ bắp phía sau tai có thể là nơi bị căng nhức nên bạn sẽ cần phải massage với lực nhấn mạnh hơn để giải phóng chỗ đau nhức. Với phương pháp này, đầu cần được xoay sang một bên với một tay giữ bên dưới để ổn định.
    • Tay kia nắm nhẹ lại và dùng một bên nắm tay massage cho bên cổ, vị trí dưới lỗ tai.
    • Nhấn lực sâu hơn một chút , nắm tay miết chậm rãi dọc theo chiều dài bên cổ. Massage kéo dài đến nơi tiếp giáp giữa cổ và ngực.
    • Phương pháp massage này sẽ gây đau nếu bạn di chuyển nắm tay quá nhanh, thế nên hãy massage với nhịp độ khoan thai hơn.
    • Cẩn thận quan sát biểu hiện đau đớn. Massage mô sâu xét về lâu dài sẽ giúp cơ bắp thư giãn, nhưng trong lúc massage có thể khó chịu.
    • Cho đối phương nghỉ ngơi hoặc hít thở sâu nếu thấy đau. Bắt đầu lại nếu họ đã sẵn sàng.
  10. 10
    Dùng đầu ngón tay massage theo chuyển động tròn phía sau tai. Những cơ bắp phía sau tai ngay chỗ đầu tiếp giáp với cổ, có xu hướng bị căng nhức. Hãy xoay đầu của đối phương về lại tư thế ngửa để có thể massage vùng cơ này ở cả hai bên.
    • Đặt các đầu ngón tay vào những cơ bắp này và nhấn lực massage chắc tay (nhưng không gây đau).
    • Di chuyển các đầu ngón theo chuyển động tròn để giải phóng căng nhức chỗ cơ này.
  11. 11
    Massage cơ bắp phía trên xương quai xanh. Bạn sẽ cảm thấy được một chỗ lõm nhỏ ngay trên xương quai xanh. Dùng đầu ngón tay nhẹ nhàng massage các cơ bắp ở khu vực đó, sử dụng chuyển động xoay tròn lẫn xoa bóp.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Nếu bạn cảm nhận được chỗ u hay căng nhức ở cổ và vai, hãy massage chậm rãi bằng 1, 2 ngón tay cho đến khi không còn cảm thấy chỗ u nữa.

Cảnh báo

  • Đừng cố bẻ cổ hay lưng, đây là việc chỉ chuyên gia làm được.
  • Hãy nhẹ nhàng khi ôm bàn tay quanh cổ họ. Đừng nhấn vào cổ người ta.

Những thứ bạn cần

  • Ghế
  • Giường hoặc tấm trải
  • Dầu massage hay kem dưỡng

Về bài wikiHow này

Justyna Kareta
Cùng viết bởi
Justyna Kareta
Bài viết này đã cùng viết bởi Justyna Kareta.
Chuyên mục: Bài viết Nổi bật
Trang này đã được đọc 206 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo