Cách để Luyện tập mắt

Đồng tác giả: Theodore Leng, MD

Chúng ta đều biết tầm quan trọng của việc giữ gìn sức khỏe thể chất thông qua hoạt động và duy trì thói quen tập luyện thường xuyên. Nhưng bạn có biết là bạn cũng có thể tập luyện cho mắt không? Các bài tập mắt có tác dụng tăng cường sức khỏe cơ mắt, cải thiện khả năng tập trung, chuyển động mắt, và kích thích trung tâm thị lực của não. Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy tập luyện mắt có khả năng cải thiện tầm nhìn, nhưng nó có thể tác động đến các vấn đề liên quan đến mắt mà bạn đang mắc phải và duy trì mức độ thị lực hiện tại.[1]

Phần 1 của 2:
Chuẩn bị tập luyện mắt

  1. 1
    Trao đổi với chuyên gia thị lực về tập luyện mắt. Không có thông tin khoa học nào cho thấy tập luyện mắt có tác dụng cải thiện tầm nhìn. Vì thế trước khi áp dụng, bạn nên tìm đến chuyên gia thị lực để kiểm tra mắt. Chuyên gia sẽ phát hiện nếu bạn có vấn đề liên quan đến mắt. Trước khi tập luyện mắt, bạn nên hỏi chuyên gia thị lực xem liệu các bài tập này có hiệu quả đối với mắt bạn hay không.[2]
    • Ghi nhớ rằng tập luyện mắt không có tác dụng chữa trị hay khắc phục các vấn đề về mắt như cận thị, lão thị (không có khả năng thay đổi tiêu điểm từ xa đến gần), hoặc loạn thị (mờ mắt do kết cấu giác mạc).[3] Hầu hết các chuyên gia thị lực không tin tập luyện mắt có thể giúp bạn "chữa khỏi tật khúc xạ".[4]
    • Bạn có thể áp dụng những bài tập này trong trường hợp không bị các bệnh về mắt vốn có thể trở nên trầm trọng hơn nếu sử dụng mắt liên tục. Tuy nhiên nếu mắc bệnh nghiêm trọng như đục thủy tinh thể, mù một hoặc hai mắt, hay tổn thương giác mạc đang hồi phục, bạn không nên thực hiện những bài tập này.[5]
  2. 2
    Vuốt mắt bằng lòng bàn tay. Cách này giúp làm giảm tác nhân kích thích mắt và não. Nhắm mắt và ấn nhẹ để giúp phân phối đều màng nước mắt và thư giãn đôi mắt.[6]
    • Ngồi thoải mái trên ghế. Chà xát hai lòng bàn tay vào nhau để tạo nhiệt.
    • Nhắm mắt và khum lòng bàn tay che hai mắt. Không đè lên nhãn cầu và không bịt kín mũi để tạo sự thông thoáng trong lúc áp lòng bàn tay lên mắt.
    • Không để ánh sáng chiếu vào mắt qua kẽ ngón tay hoặc cạnh bên của lòng bàn tay và mũi. Ánh sáng sẽ kích thích thay vì thư giãn mắt, và ngăn cản quá trình thư giãn. Hình dung bóng đêm sâu thẳm và tập trung vào nó.
    • Thở sâu thật chậm và đều trong lúc mường tượng khung cảnh yên bình, chẳng hạn bãi biển vắng người, hồ nước trong xanh, hay ngọn núi sừng sững. Sau khi nhìn thấy một màu đen, bạn có thể bỏ tay ra khỏi mắt.
    • Lặp lại động tác úp lòng bàn tay ba phút hoặc hơn.
  3. 3
    Mát-xa mắt. Cách này giúp cải thiện tuần hoàn máu quanh mắt và khuôn mặt, cũng như để chuẩn bị luyện tập mắt.[7]
    • Chườm gạc nóng và lạnh: Nhúng một chiếc khăn vào nước ấm và một chiếc khăn vào nước lạnh. Đắp khăn ấm lên mặt sao cho phủ trên lông mày, mí mắt đang nhắm, và gò má. Sau ba phút, mở khăn ấm ra và đắp khăn lạnh lên mặt. Chườm luân phiên hai loại khăn theo ý muốn và kết thúc bằng khăn lạnh. Sự biến đổi nhiệt độ trên khuôn mặt gây co và giãn mạch, sự thay đổi sinh lý này giúp kích thích khuôn mặt cũng như vùng da xung quanh mắt.
    • Mát-xa mặt toàn diện: Nhúng khăn vào nước ấm. Lau cổ, trán và má bằng khăn, sau đó dùng đầu ngón tay mát-xa nhẹ trán và mắt nhắm lại.
    • Mát-xa mí mắt: Rửa sạch tay, sau đó nhắm mắt và mát-xa theo đường tròn bằng ngón tay từ một đến hai phút. Ấn thật nhẹ lên mắt trong lúc mát-xa. Lực ấn nhẹ sẽ giúp kích thích mắt.
    Quảng cáo

Phần 2 của 2:
Luyện tập mắt

  1. 1
    Tăng cường tiêu điểm xa và gần mắt. Bài tập này có tác dụng tăng cường cơ mắt và duy trì mức thị lực hiện tại.[8]
    • Ngồi trên ghế hoặc đứng trước tường có bề mặt trống. Đặt ngón tay cái trước mặt khoảng 25 cm và tập trung vào nó. Ngoài ra bạn có thể tập trung vào vật thể cách xa 1,5 đến 3 mét khoảng 10-15 giây.
    • Sau đó tập trung vào vật thể cách 3-6 mét trước mặt bạn nhưng không di chuyển đầu. Tập trung vào vật thể khoảng 10-15 giây.
    • Sau 10-15 giây, tập trung lại vào ngón tay cái. Thực hiện thao tác này 5 lần.
  2. 2
    Tập phóng đại với mắt. Đây là bài luyện tập trung mắt có hiệu quả, vì bạn phải liên tục điều chỉnh cách tập trung vào vật thể trong khoảng cách cố định.[9]
    • Ngồi ở tư thế thoải mái.
    • Kéo giãn cánh tay với ngón tay cái giơ lên như dấu hiệu tán thành.
    • Tập trung vào ngón tay. Sau đó đưa ngón tay lại gần bạn, tập trung cho đến khi ngón tay ở trước mặt khoảng 15 cm.
    • Đưa ngón tay cái ra xa lần nữa cho đến khi cánh tay duỗi ra hoàn toàn.
    • Lặp lại bài tập này thêm ba lần nữa, mỗi tuần một lần.
    • Ngoài ra bạn có thể tập bài này bằng cách giữ cây bút chì trước mặt với khoảng cách bằng cánh tay. Sau đó di chuyển cánh tay từ từ lại gần mũi. Đưa mắt theo cây bút cho đến khi không thể tập trung được nữa.
  3. 3
    Vẽ hình số tám bằng mắt. Đây là bài tập có tác dụng trong việc rèn luyện kiểm soát chuyển động vật lý của mắt.[10]
    • Tưởng tượng hình số 8 lớn trên sàn nhà cách 3 mét.
    • Dùng mắt vẽ con số 8 chậm rãi.
    • Vẽ theo một đường trong vài phút, sau đó vẽ theo đường ngược lại trong vài phút.
  4. 4
    Tập chuyển động mắt nhịp nhàng. Những bài tập này có tác dụng tăng cường sức mạnh của mắt và kết hợp tay-mắt.[11]
    • Thực hiện bài chuyển động thanh. Bài này kiểm tra khả năng của não khi tập trung nhìn vào một vật thể, duy trì thăng bằng và phối hợp. Đứng trước hàng rào, cửa sổ có chấn song, hoặc vật thể có các đường dọc cách đều nhau. Tập trung vào vào vật thể ở khoảng cách xa phía bên kia thanh. Thư giãn cơ thể và chuyển đổi trọng lượng từ chân này sang chân kia. Hít thở đều và thư giãn. Nhớ phải chớp mắt trong lúc thực hiện bài tập này. Tiếp tục từ hai đến ba phút.
    • Thực hiện bài chuyển động tròn. Bài tập này giúp tăng cường tầm nhìn ngoại vi. Tập trung vào vật thể ở khoảng cách gần sát mặt đất. Xoay theo hướng dẫn của bài tập chuyển động thanh. Tập trung ánh nhìn vào cùng vật thể, dùng tầm nhìn ngoại vi quan sát xung quanh trong lúc xoay. Tiếp tục khoảng 2 đến 3 phút.
  5. 5
    Thực hiện bài tập mắt định hướng. Di chuyển mắt theo nhiều hướng khác nhau là cách hiệu quả để luyện tập mắt.[12]
    • Đứng hoặc ngồi thẳng. Nhìn thẳng. Sau đó nhìn sang trái nhưng không xoay đầu. Tập trung vào vật thể mà bạn thấy. Tiếp theo nhìn sang phải. Di chuyển mắt qua lại năm lần. Lặp lại động tác này ba lần.
    • Nhìn xuống nhưng không di chuyển đầu. Tập trung vào vật thể rồi nhìn lên. Tập trung vào đối tượng. Lặp lại ba lần.
    • Nhìn thẳng không di chuyển đầu. Sau đó nhìn xuống và sang trái. Tập trung vào vật thể. Di chuyển mắt theo đường chéo và nhìn lên trên và bên phải. Tập trung vào đối tượng. Lặp lại năm lần. Nhìn thẳng và thực hiện tương tự động tác nhìn xuống và sang phải, sau đó nhìn lên và sang trái. Lặp lại chu trình ba lần.
  6. 6
    Kết thúc bài tập bằng động tác úp lòng bàn tay. Luôn kết thúc bằng động tác úp lòng bàn tay lên mắt để thư giãn mắt sau khi hoạt động cường độ cao.[13]
    • Ngoài ra bạn có thể kết thúc bài tập mắt bằng cách nhắm mắt và giữ trong không gian tối, yên tĩnh khoảng vài phút. Để cho mắt thư giãn và nghỉ ngơi.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Trong trường hợp đau đầu hoặc căng hay mờ mắt trong khi tập, bạn nên ngừng lại và nghỉ ngơi.

Về bài wikiHow này

Bác sĩ phẫu thuật mắt
Bài viết này có đồng tác giả là Theodore Leng, MD. Tiến sĩ Leng là bác sĩ nhãn khoa được cấp phép hành nghề và bác sĩ phẫu thuật mắt, võng mạc tại Đại học Stanford. Ông đã hoàn thành chương trình nghiên cứu phẫu thuật mắt và võng mạc tại Đại học Stanford vào năm 2010.
Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan
Trang này đã được đọc 5.890 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo