Cách để Luyện giọng

Trong bài viết này:Luyện giọng và Tập lấy hơiCải thiện giọng hátGiữ giọng

Giọng là loại nhạc cụ đặc biệt cần sự rèn luyện và thực hành để hoàn thiện. May thay, có rất nhiều bài tập dạy lấy hơi hay xướng âm đúng cách. Dù luyện giọng cùng giáo viên thanh nhạc hay tự học, người hát vẫn có thể dùng kỹ thuật khởi động giọng ưa thích của mình. Hãy vận dụng kỹ năng này để nói chuyện chuyên nghiệp và học cách cải thiện chất lượng giọng hát. Việc tránh thói quen có hại khiến giọng phải làm việc quá mức như lạm dụng, hò hét và ho hắng cũng rất quan trọng.

1
Luyện giọng và Tập lấy hơi

  1. 1
    Thay đổi tốc độ thở để hình thành kỹ năng điều tiết làn hơi. Ban đầu, thở gấp và nhanh trong khoảng 30 giây rồi sau đó trở về nhịp bình thường bằng cách thở chậm lại cũng trong 30 giây. Thở chậm và sâu trong 30 giây để kết thúc. Thay đổi độ sâu và tốc độ thở sẽ giúp bạn điều tiết làn hơi tốt hơn.[1]
    • Cần cảm nhận được luồng hơi đi vào phổi khi thở sâu.
  2. 2
    Thực hành thổi một hơi đủ mạnh. Học cách hít vào thật sâu trước khi nói hoặc hát để không hụt hơi giữa chừng. Duỗi tay ra đằng trước và giơ ngón trỏ lên. Hít sâu và tưởng tượng ngón tay là ngọn nến mà mình cần thổi 5 lần. Thổi 5 lần sao cho thời lượng và lực thổi của mỗi lần đều như nhau.[2]
    • Tập như vậy khiến hơi thở của bạn có nội lực. Điều này giúp giọng nghe bớt đều đều hay nhàm chán khi nói hoặc hát.
  3. 3
    Rung môi để ngăn việc lạm dụng giọng siêu trầm. Nếu thường xuyên nói hoặc hát ở âm khu siêu trầm, giọng sẽ tổn thương theo thời gian. Thay vì tạo ra tiếng trầm, khàn hay ồm ồm ở cổ, hãy tập đưa âm thanh thoát ra ngoài miệng. Hít vào thật sâu, khép môi lại và thổi khí ra ngoài miệng sao cho môi dao động nhanh hay rung lên.[3]
    • Rung môi xuyên suốt toàn bộ âm vực và đùa nghịch với âm thanh bạn tạo ra.
    • Nếu gặp khó khăn khi rung môi, thử ngân nga xem sao. Hành động này giúp đẩy âm thanh từ cổ họng lên vòm miệng.
  4. 4
    Phát âm nguyên âm trước khi sử dụng giọng. Hãy đứng thẳng hai chân dang rộng ngang vai. Lấy hơi dài rồi nói hoặc đọc "Ma, mây, mi, mao, mu" bằng giọng trầm. Hành động này giúp mở giọng và thư giãn.[4]
    • Cần cảm thấy cơ bụng hơi căng khi hát 5 từ bên trên.
  5. 5
    Tập xướng âm để cải thiện cao độ. Hầu hết mọi người quen với việc tập chạy âm giai lên xuống cùng đàn dương cầm. Bắt đầu từ âm giai Đô trưởng và xướng âm "đô, rê, mi, fa, son, la, si, đố" đồng thời tăng dần cao độ lên. Sau đó lại giảm dần cao độ trở về nốt "đô".[5]
    • Bài tập xướng âm giúp bạn luyện khả năng nghe và điều chỉnh cao độ.
  6. 6
    Phát triển phương pháp khởi động giọng đơn giản. Nếu được, hãy luyện giọng cùng giáo viên thanh nhạc chuyên nghiệp để thiết kế phương pháp học chuyên biệt. Bạn cũng có thể tự sáng tạo phần khởi động từ 10 đến 15 phút bao gồm vài bài tập cơ bản mà mình thích. Nếu không chắc phải bắt đầu như thế nào, hãy ngồi hoặc đứng kết hợp thả lỏng vai và áp dụng phương pháp khởi động đơn giản sau:[6]
    • Giãn cơ toàn thân (3 phút)
    • Tập lấy hơi chẳng hạn như kiểm soát hơi thở (2 phút)
    • Thả lỏng môi và hàm bằng cách rung môi hay ngân nga (2 phút)
    • Dịch chuyển âm giai lên xuống theo câu hát hoặc vài lời nói của bạn (4 phút)

2
Cải thiện giọng hát

  1. 1
    Đứng thẳng với khoảng cách giữa hai chân ngang bằng vai. Nên tách hai chân rộng ngang vai và ưỡn ngực. Tư thế đúng sẽ giúp luồng khí dễ dàng đi từ phổi qua miệng. Giọng sẽ hay hơn và dường như mạnh mẽ hơn nhờ việc điều khiển tốt luồng hơi.[7]
    • Tránh khóa khớp gối hay khiến bả vai căng cứng. Cố gắng thả lỏng và thư giãn cơ thể lúc hát.
  2. 2
    Mở rộng miệng và đẩy lưỡi ra phía trước. Đứng trước gương hát vài câu và chú ý tới biên độ mở miệng. Sau đó mở miệng rồi đút hai đầu ngón trỏ và ngón giữa vào bên trong. Cần há miệng thật to. Rút ngón tay ra khỏi miệng và thè lưỡi sao cho phần đầu lưỡi nằm sát hàm răng dưới.[8]
    • Thực hành mở khẩu hình và thè lưỡi khi hát. Bạn sẽ thấy giọng hay hơn vì có thêm khoảng vang trong khoang miệng giúp cộng hưởng âm thanh.
  3. 3
    Học hỏi từ ca sĩ khác nhưng nhớ hát trong quãng giọng của mình. Chú ý tới cách ca sĩ khác lấy hơi, nén hơi và điều khiển giọng hát. Bạn có thể học vài mẹo nhỏ như rụt cổ khi hát nốt cao hay ưỡn ngực để duy trì năng lượng. Điều quan trọng cần nhớ là đừng ép bản thân hát vượt ra khỏi quãng giọng tự nhiên, nếu không sẽ gây tổn hại tới giọng.[9]
    • Thay vào đó, hãy cải thiện âm sắc và khả năng lấy hơi để nâng cao chất lượng giọng hát.
  4. 4
    Thở bằng cơ hoành để âm thanh hay hơn. Giữ đúng tư thế vai và hít vào thật sâu bằng bụng thay vì ngực. Đẩy hơi ra thong thả khi hát. Không đẩy quá mạnh hay đợi lúc hết hơi rồi mới lấy hơi tiếp. Phát triển cách lấy hơi sao cho thật thoải mái khi hát.[10]
    • Luôn nhớ rằng không cần phải hít đầy hơi trước lúc lên nốt cao. Hãy lấy hơi đúng cách khi hát cao để tránh ép giọng làm việc quá mức.
  5. 5
    Phát âm từ ngữ rõ ràng. Bài tập chú trọng vào nguyên âm và chạy âm giai sử dụng phụ âm sẽ giúp bạn hát rõ lời. Khi tập trung truyền tải ca từ, giọng hát sẽ ngày càng tiến bộ và trở nên tròn vành rõ chữ hơn.[11]
    • Khi tập hát, hãy xác định xem cần thực sự nhấn mạnh từ nào. Điều này hiểu nôm na là bạn sẽ lấy hơi trước khi nhấn mạnh từ sao cho nghe có lực.

3
Giữ giọng

  1. 1
    Dưỡng ẩm cả ngày. Uống đồ không chứa caffein như nước, trà thảo mộc, nước ép hay cà phê không chứa caffein. Cố gắng uống từ 6 tới 8 aoxơ (240 ml) nước mỗi ngày. Uống nhiều nước giúp giữ ẩm cho dây thanh đới trong thanh quản vì thế dây sẽ rung chuyển dễ dàng.[12]
    • Tránh sử dụng đồ uống có cồn trước khi nói hoặc hát vì cồn kích thích tiết đờm trong họng.
  2. 2
    Không đẩy giọng vượt quá giới hạn tự nhiên, ví dụ như thì thầm hay la hét. Việc la hét liên tục hoặc nói quá to sẽ làm tổn thương dây thanh đới theo thời gian. Dây thanh có thể trở nên đỏ và sưng phồng, từ đó gây khàn hoặc khản tiếng. Thì thầm cũng có hại do 2 thanh đới ép chặt nhau lại.[13]
  3. 3
    Cho giọng nghỉ ngơi. Dù khó có thể cho giọng nghỉ ngơi khi phải đi diễn liên miên, nhưng nếu không làm vậy thì dây thanh đới sẽ căng ra và dẫn tới tình trạng quá tải. Cần hạn chế sử dụng giọng khi đang ốm. Để thanh quản nghỉ ngơi, cố gắng hát hoặc nói càng ít càng tốt trong vài ngày.[14]
    • Lên kế hoạch cho giọng "ngủ" dựa theo thời gian biểu. Ví dụ, tránh trò chuyện hay hát hò trong suốt giờ nghỉ trưa hoặc trên đường đi làm về.
  4. 4
    Uống nước từng ngụm nhỏ hay súc miệng nước muối để làm sạch họng. Vì ho hắng có hại cho dây thanh đới và thuốc chống ho như bình xịt có khả năng làm khô họng, hãy uống nước từng ngụm nhỏ. Cũng có thể thử súc miệng nước muối để làm sạch họng trong khoảng 30 phút.[15]
    • Ngậm bổ phế hoặc kẹo trị ho sẽ có lợi cho dây thanh đới, góp phần ngăn chặn cơn ho.
  5. 5
    Liên hệ với bác sĩ nếu tình trạng khản tiếng kéo dài. Trong trường hợp bạn đã cho giọng nghỉ ngơi khoảng 2 đến 3 tuần mà vẫn chưa đỡ khàn, hãy đặt lịch khám với bác sĩ. Nếu không phải do hút thuốc hay bệnh khác, có lẽ vấn đề nằm đâu đó trong thanh quản. Có thể bác sĩ sẽ chuyển bạn sang khoa tai mũi họng để chẩn đoán.[16]

Lời khuyên

  • Tránh cười khi hát vì việc đó có thể làm thay đổi khẩu hình miệng, vô tình gây ảnh hưởng không tốt tới chất lượng giọng.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Chuyên mục: Âm nhạc

Ngôn ngữ khác:

English: Train Your Voice, Italiano: Allenare la Voce, Español: entrenar la voz, Português: Treinar Sua Voz, 中文: 训练你的声音, Русский: тренировать голос, Deutsch: Deine Stimme trainieren, Français: exercer sa voix en faisant des vocalises, Bahasa Indonesia: Berlatih Olah Vokal, Nederlands: Je zangstem trainen, العربية: تمرين صوتك, 日本語: ボイストレーニングをする

Trang này đã được đọc 794 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?