Cách để Loại bỏ da chết ở bàn chân

Đồng tác giả: Catherine Cheung, DPM

Trung bình người Mỹ đi bộ khoảng 120.000 km trong 50 năm đầu của cuộc đời – nghĩa là rất nhiều áp lực đã tác động lên bàn chân. Bàn chân của chúng ta là một trong những bộ phận của cơ thể phải làm việc cực nhọc nhất, vì vậy bạn cần chăm sóc chúng thật tốt. Có một số việc mà bạn có thể làm để chăm sóc bàn chân, bao gồm loại bỏ da chết hoặc các vết chai dưới lòng bàn chân. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng việc dùng dao cạo hoặc vật sắc để cạo da bàn chân có thể nguy hiểm. Thay vì dùng dao cạo, bạn nên dùng đá bọt và giũa chuyên dành cho bàn chân để loại bỏ da chết và khô.

Phương pháp 1 của 3:
Làm mềm da bàn chân tại nhà

  1. 1
    Ngâm bàn chân trong nước cốt chanh. Ngâm chân trong nước cốt chanh khoảng 10 phút là một cách rất hiệu quả để loại bỏ da chết và khô trên bàn chân. Chất axit trong chanh giúp lớp da chết và khô dễ bong ra hơn. Sau khi ngâm chân khoảng 10 phút, bạn có thể dùng đá bọt hoặc loại giũa dành cho bàn chân để loại bỏ da chết và khô.[1]
    • Dao cạo bàn chân cũng có bán tại nhiều cửa hàng và hiệu thuốc nhưng không được bác sĩ khuyên dùng. Nhiều bang ở Mỹ đã cấm sử dụng dao cạo bàn chân ở các spa. Lý do là vì chúng có thể tạo ra các vết đứt và xây xước trên bàn chân rất dễ bị nhiễm trùng – đặc biệt là trong môi trường spa.[2]
  2. 2
    Tự pha chế kem chống nẻ gót chân. Rót một thìa đầy dầu ô liu vào lọ nhỏ có nắp. Thêm vài giọt tinh dầu chanh hoặc oải hương vào lọ. Đậy chặt nắp và lắc cho đến khi dung dịch trong lọ đặc lại và chuyển thành màu trắng sữa. Thoa hỗn hợp lên bàn chân, đặc biệt là gót chân để dưỡng ẩm da. Bạn có thể bảo quản lọ kem để dùng dần, chỉ cần nhớ lắc kỹ trước khi sử dụng.[3]
  3. 3
    Thoa dầu vào bàn chân trước khi đi ngủ. Bắt đầu bằng việc đi tắm và rửa sạch bàn chân, hoặc chỉ cần rửa riêng bàn chân. Dùng khăn lau khô bàn chân, nhớ lau cả các kẽ ngón chân. Thoa một lớp dầu thực vật khắp bàn chân. Mang tất dày vào chân và đi ngủ. Bạn sẽ nhận thấy bàn chân đỡ khô hơn nhiều chỉ trong vài ngày.[4]
    • Dầu có thể làm ố vải, chẳng hạn như tất, vì vậy bạn nên chọn đôi tất mà bạn không sợ bị ố bẩn. Đôi tất cũng giúp cho vải trải giường không bị lem nhem vì dầu dính vào.
  4. 4
    Làm mặt nạ dành cho bàn chân ban đêm. Trộn đều 1 thìa canh (15 ml) kem Vaseline (hoặc sản phẩm tương tự) và nước cốt một quả chanh trong bát. Đi tắm để rửa chân hoặc chỉ rửa riêng bàn chân và lau thật khô. Thoa TOÀN BỘ hỗn hợp này lên cả hai bàn chân, sau đó mang tất len dày vào chân và đi ngủ. Sáng hôm sau bạn tháo tất ra và chà sạch da chết trên bàn chân.[5]
    • Tất len dùng trong trường hợp này là để ngăn ngừa hỗn hợp ngấm ra ngoài làm bẩn ga trải giường. Hãy chọn đôi tất mà bạn không sợ bị bẩn vì hỗn hợp dầu.
  5. 5
    Thử dùng sáp paraffin để dưỡng ẩm bàn chân. Cho sáp vào bát to và đun chảy trong lò vi sóng (hoặc trong nồi cách thủy nếu có). Thêm một lượng dầu mù tạt tương đương vào sáp đã đun chảy. Kiểm tra để đảm bảo sáp không quá nóng, sau đó nhúng một bàn chân vào bát và phủ hỗn hợp sáp lên khắp bàn chân. Nhấc chân ra khỏi bát, chờ cho sáp khô và nhúng lại vào bát sáp lần nữa. Bọc bàn chân trong màng bọc thực phẩm hoặc túi ni lông. Lặp lại các bước trên với bàn chân còn lại. Chờ khoảng 15 phút trước khi gỡ màng bọc và sáp.[6]
    • Dầu mù tạt giúp da chắc khỏe và giữ ẩm bàn chân.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Tự làm móng

  1. 1
    Ngâm chân. Đầu tiên, bạn cần tìm hoặc mua một chiếc chậu to có thể đặt được cả hai bàn chân một cách thoải mái và đủ sâu để bàn chân ngập hẳn trong nước. Cho vào chậu vài giọt xà phòng nhẹ dịu và đổ nước ấm vào đầy nửa chậu. Bạn cũng có thể thử thêm vào nước vài giọt tinh dầu yêu thích như một liệu pháp hương thơm để thư giãn. Ngồi trên ghế thoải mái và ngâm chân trong nước khoảng 10 phút.[7]
    • Dùng 1/2 cốc muối epsom thay cho xà phòng. Muối epsom thực ra là một khoáng chất chứa ma giê và sulphate. Cả ma giê và sulphate đều có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, và cả hai đều có khả năng hấp thụ nhanh qua da. Hai khoáng chất này đem lại các lợi ích như: tăng sản xuất serotonin, tăng cường năng lượng, giảm viêm, khử mùi hôi chân và kích thích tuần hoàn máu.[8]
    • Dùng 1/4 cốc giấm trắng thay cho xà phòng. Giấm có nhiều lợi ích hơn nhiều người tưởng, và nhiều công dụng của giấm không chỉ giới hạn trong nhà bếp. Liệu pháp ngâm bàn chân trong hỗn hợp giấm có thể giúp khử mùi hôi chân và giảm nguy cơ nhiễm nấm bàn chân. Giấm cũng có tính axit giúp làm mềm da, nhờ đó bạn cũng dễ loại bỏ da chết và da khô hơn.[9]
  2. 2
    Loại bỏ da chết và chai chân. Dùng đá bọt hoặc giũa để chà sạch da chết và vết chai dưới lòng bàn chân.[10] Có thể bạn cần gập bàn chân đằng sau người để xử lý được toàn bộ gót chân. Đừng quên kiểm tra cả các ngón chân để phát hiện các vết chai và da chết.
    • Nhớ làm ướt đá bọt trước khi sử dụng.[11]
    • Đá bọt, giũa chuyên dành cho bàn chân, bìa cứng phủ bột mài, v.v... đều là các lựa chọn tốt để loại bỏ da chết hoặc da khô trên bàn chân sau khi ngâm. Dao cạo dùng cho bàn chân có bán tại nhiều hiệu thuốc và cửa hàng nhưng không được bác sĩ khuyên dùng vì rất dễ làm xây xước và đứt da, có thể dẫn đến nhiễm trùng.[12]
  3. 3
    Chăm sóc biểu bì và móng. Sử dụng thanh gỗ làm móng để đẩy biểu bì móng chân vào trong, sau đó dùng dụng cụ bấm móng cỡ lớn hoặc dụng cụ chuyên bấm móng chân để cắt móng chân. Nếu muốn để móng chân dài hơn một chút, bạn cũng cần đảm bảo móng chân không dài quá đầu ngón chân. Ngoài ra, bạn cũng nên cắt móng ngang bằng suốt chiều rộng của móng. Không cắt lượn vào trong khóe móng hoặc sâu xuống dưới. Cách cắt móng như vậy có thể khiến cho móng mọc quặp gây đau đớn.[13] Giũa đầu móng bằng giũa móng tay hoặc bìa cứng phủ bột mài sau khi cắt móng.
  4. 4
    Dưỡng ẩm cho bàn chân và mắt cá chân. Dùng kem dưỡng ẩm loại tốt mát-xa bàn chân, kể cả ngón chân và móng chân. Bạn có thể dùng cây cán bột hoặc dụng cụ mát-xa chân trước hoặc sau khi thoa kem dưỡng ẩm để mát-xa kỹ hơn.[14] Bạn cứ thoải mái thoa nhiều kem dưỡng ẩm lên bàn chân trong bước này – nhưng nhớ cẩn thận khi đi lại nếu kem chưa ngấm hết vào da.
  5. 5
    Sơn móng chân. Nếu muốn sơn móng chân, bạn hãy bắt đầu bằng việc dùng một lượng nhỏ dung dịch tẩy sơn móng để làm sạch kem dưỡng ẩm trên móng. Sơn một lớp sơn lót dưỡng móng trong suốt và để cho khô trước khi sơn tiếp các lớp khác. Sơn thêm 1-2 lớp sơn màu, nhớ chờ từng lớp khô trước khi sơn lớp kế tiếp. Cuối cùng, bạn có thể sơn bóng lên từng móng.[15] Khi đã hoàn tất mọi lớp sơn, bạn cần chờ cho sơn bóng thật khô trước khi xỏ chân vào tất hoặc giày. Tốt nhất là nên đi chân trần hoặc đi xăng đan hở ngón để đảm bảo sơn khô hẳn.
    • Dung dịch tẩy sơn móng có các loại chứa a-xê-tôn và không chứa a-xê-tôn. Loại chứa a-xê-tôn hiệu quả hơn trong việc tẩy sơn móng nhưng cũng mạnh hơn đối với da và móng. Nếu có móng dễ khô và giòn hoặc thường xuyên phải tẩy sơn móng, có lẽ bạn nên dùng loại không chứa a-xê-tôn. Loại không chứa a-xê-tôn dịu nhẹ hơn với da và móng, nhưng bạn cần chà mạnh một chút khi tẩy sơn móng.[16]
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Chăm sóc bàn chân

  1. 1
    Chọn giày phù hợp. Một trong những việc tốt nhất mà bạn có thể làm để chăm sóc bàn chân là mua và đi giày phù hợp. Giày không vừa chân sẽ tạo nhiều ma sát và áp lực, dẫn đến hình thành chai chân, hạt sừng trên bàn chân và khô da.[17] Có một số yếu tố bạn cần lưu ý để tìm được giày phù hợp.[18]
    • Đo kích thước CẢ HAI bàn chân. Có thể một chân của bạn to hơn chân kia. Bạn cần tìm đôi giày vừa với bàn chân to hơn.
    • Đi mua giày vào cuối ngày, vì đó là lúc chân to nhất. Như vậy bạn sẽ đảm bảo giày không bị chật khi bàn chân nở to.
    • Đừng dựa vào cỡ giày của nhà sản xuất. Hãy tin vào cảm giác thực sự của bạn khi xỏ đôi giày vào chân.
    • Chọn giày có hình dạng khớp với bàn chân của bạn. Giày có hình dạng không phù hợp cũng có thể gây ra vấn đề.
    • Đừng nghĩ rằng giày sẽ giãn ra sau một thời gian bạn mang giày.
    • Đảm bảo phần ức bàn chân phải vừa vặn ở phần rộng nhất của giày. Giày cũng phải có độ sâu vừa đủ để các ngón chân được thoải mái.
    • Đảm bảo đầu ngón chân cái phải cách mũi giày một khoảng trống 1- 1,3 cm. Bạn có thể dùng chiều rộng của ngón tay để ước lượng khoảng cách này khi đang đứng.
  2. 2
    Giữ chân khô ráo. Cố gắng chỉ đi tất cotton mềm bên trong giày, đặc biệt là trong các hoạt động thể chất. Để cho giày khô hoàn toàn sau các hoạt động khiến bàn chân đổ nhiều mồ hôi. Không đi một đôi tất trong hai ngày liên tiếp. Thay tất trong ngày nếu tất bị ướt hoặc ngấm mồ hôi. Rửa chân hàng ngày, chú ý rửa cả các kẽ ngón chân để ngăn ngừa các bệnh như nấm da chân, và nhớ lau thật khô chân trước khi mang tất.[19] Các biện pháp phòng ngừa này sẽ giúp bạn tránh mùi hôi chân cũng như tình trạng mẩn đỏ và bệnh chàm.
  3. 3
    Dưỡng ẩm bàn chân hàng ngày. Cách tốt nhất để ngăn ngừa bàn chân khô nẻ là thoa kem dưỡng ẩm chất lượng cho bàn chân hàng ngày.[21] Dưỡng ẩm là bước rất quan trọng trong mùa đông khi không khí trở nên khô và lạnh. Chú ý đừng thoa kem vào chân rồi đi chân trần trên sàn gỗ hoặc gạch lát. Bạn có thể nhận thấy việc thoa kem dưỡng ẩm ngày trước khi đi ngủ là thói quen dễ thực hiện nhất và có lẽ cũng an toàn nhất.
    • Mát-xa chân trong lúc thoa kem dưỡng ẩm. Mát-xa bàn chân không những dễ chịu mà còn có thể giúp tăng cường lưu thông máu.
    • Tránh tắm vòi sen hoặc bồn tắm quá nóng, vì nước quá nóng có thể làm khô da nhanh hơn.[22]
    • Dùng kem dưỡng ẩm chuyên dành cho bàn chân, vì các loại kem khác có thể chứa cồn và làm khô da nhanh hơn.
  4. 4
    Chú ý tránh và loại bỏ các hạt sừng ở bàn chân. Đáng ngạc nhiên là phần lớn các vấn đề ở bàn chân không phải do đi bộ mà là do giày gây ra. Các hạt sừng (các vết chai trên các ngón chân) hình thành là do ngón chân cọ xát bên trong giày, chủ yếu là vì cỡ giày (hoặc tất) không đúng. Giày cao gót cũng có thể là nguyên nhân gây ra các hạt sừng, vì dáng giày cao gót tạo áp lực lớn lên ngón chân và mũi bàn chân, từ đó các ngón chân bị đẩy lên sát vào giày nhiều hơn. Bạn có thể ngăn ngừa và điều trị hạt sừng ở nhà, nhưng sẽ phải đến gặp bác sĩ nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng.[23]
    • Ngâm chân trong nước ấm thường xuyên, và dùng đá bọt hoặc giũa bàn chân để loại bỏ da chết và hạt sừng trên các ngón chân và bàn chân.
    • Dán miếng đệm lên ngón chân để bảo vệ các ngón chân khi đi giày. Miếng dán bảo vệ ngón chân có chứa dược liệu không được khuyên dùng.
    • Đổi sang đôi giày vừa với bàn chân và rộng rãi ở phần ngón chân. Hạn chế đi giày cao gót nếu có thể.
  5. 5
    Nâng cao bàn chân. Đây là lời khuyên của bác sĩ, vì vậy bạn nên thực hiện và kê cao bàn chân khi có thể! Nhưng nếu bạn nhận thấy mình ngồi đã lâu, hãy dành vài phút đứng dậy và đi lại một chút. Và nếu bạn có thói quen ngồi bắt chéo chân thì nên đổi chân thường xuyên. Tất cả các lời khuyên trên đây đều có hiệu quả trong việc tăng cường lưu thông máu đến chân và bàn chân.
    Quảng cáo

Cảnh báo

  • Những người bị tiểu đường phải đặc biệt chú ý chăm sóc bàn chân. Nếu bị tiểu đường, bạn cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ về cách chăm sóc bàn chân.

Về bài wikiHow này

Catherine Cheung, DPM
Bài viết này có đồng tác giả là Catherine Cheung, DPM, một trong những đồng tác giả viết bài của chúng tôi. Các đồng tác giả viết bài của wikiHow phối hợp chặt chẽ với đội ngũ biên tập viên để đảm bảo nội dung được chính xác và toàn diện nhất có thể.
Trang này đã được đọc 434 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo