Cách để Loại bỏ cơn đau thắt lưng

Đồng tác giả: Nhân viên của wikiHow

Trong bài viết này:Chẩn đoán vấn đềĐiều trị triệu chứngGiảm đau6 Tham khảo

Bạn đang phải vật lộn với cơn đau ở thắt lưng? Hàng nghìn người trên khắp thế giới cũng đang phải chịu cảm giác khó chịu do đau thắt lưng, nhưng nói vậy không có nghĩa là bạn phải chấp nhận mà không tìm cách chiến đấu. Dù là đau do chấn thương, bệnh tật hay tuổi tác, bạn có thể giảm cơn đau thắt lưng nếu hiểu rõ về cơn đau và chăm sóc đúng cách. Nếu đau nặng hoặc đau dai dẳng hơn một tuần, bạn nên đến bác sĩ khám để được điều trị tập trung hơn.

Phần 1
Chẩn đoán vấn đề

  1. 1
    Xác định nguyên nhân gây đau. Hầu hết các cơn đau thắt lưng đều khỏi sau vài tuần. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau lưng kéo dài hơn hai tuần, bạn nên đến gặp bác sĩ khoa nội để được khám và giới thiệu đến chuyên gia giúp chẩn đoán cơn đau. Đau thắt lưng (như nhiều người thường gọi) là cơn đau ở vùng lưng phía dưới và lan rộng. Đau thắt lưng thường không phải đau cột sống hay đau cơ cột sống.
    • Đau thắt lưng có thể là do nhiều yếu tố gây ra:[1]
      • Lão hóa
      • Viêm khớp
      • Thoát vị đĩa đệm
      • Gãy rạn xương
      • Bệnh tật, ví dụ như vẹo cột sống
    • Nếu không chắc chắn về nguyên nhân gây đau thắt lưng, hoặc nghi ngờ bất kỳ dấu hiệu nào kể trên là biểu hiện của tình trạng đau thắt lưng thì bạn nên đi khám. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau để xoa dịu cảm giác khó chịu, đồng thời giúp bạn lên kế hoạch phục hồi thể chất.
  2. 2
    Nghỉ ngơi. Cơ thắt lưng được sử dụng trực tiếp khi gập người về trước và ngửa về sau, hoặc gián tiếp khi tập thể dục và di chuyển. Mặc dù khá khỏe, nhưng các cơ thắt lưng cần được nghỉ ngơi. Đôi khi, cơn đau vừa khởi phát sẽ giảm đáng kể khi cơ thắt lưng được nghỉ ngơi đúng cách.
    • Đánh giá xem liệu bạn có bị chấn thương lưng dưới trong khi ngủ hay không. Có nhiều cách giúp bạn có thể xoa dịu cơn đau thắt lưng trong khi ngủ:
      • Nằm nghiêng khi ngủ.[1]
      • Đặt một chiếc gối nhỏ giữa hai chân. Gối nhỏ sẽ tạo lực đỡ thêm cho lưng dưới bằng cách giúp chân duỗi thẳng trong khi ngủ.
      • Cân nhắc chuyển sang dùng nệm có độ cứng vừa. Theo một số nguồn tin, nệm có độ cứng vừa phải có thể tạo ít áp lực hơn lên lưng dưới.[1]
  3. 3
    Chỉnh tư thế xấu nếu cần thiết. Tư thế không đúng có thể gây ra hoặc góp phần gây đau thắt lưng. Phần lưng dưới đặc biệt dễ bị đau do tư thế không đúng vì nó phải đỡ một phần lớn trọng lượng cơ thể.
    • Tư thế đúng là cột sống hơi cong vào phía trong ở phần lưng dưới, hơi cong ra ngoài ở phần lưng trên và hơi cong vào trong ở cổ (như vậy cổ sẽ thẳng đứng nhưng hơi nghiêng về trước).
    • Nếu vai thường thõng xuống, bạn nên đẩy vai về sau ở chính giữa thân người. Không ưỡn ngực về trước và kéo vai về sau quá mức giống như chim đang rỉa lông.
    • Thỉnh thoảng bạn nên kiểm tra tư thế. Kiểm tra xem:
      • Ngực có thẳng đứng và nâng cao không.
      • Đầu có ngẩng cao và ở chính giữa thân người không.
      • Vai có ở tư thế thoải mái và hạ thấp để tạo lực căng ít nhất hay không.
  4. 4
    Đảm bảo bàn làm việc phải giúp hỗ trợ cơ thể. Thực tế là chúng ta dành rất nhiều thời gian để làm việc đến mỏi mệt và thường không giữ đúng tư thế ở lưng dưới, lưng trên, chân và bàn tay. Bạn nên chỉnh lại bàn làm việc để cải thiện tư thế và xoa dịu cơn đau thắt lưng.
    • Đặt bàn chân sát trên sàn. Điều này thường phụ thuộc vào độ cao của ghế, do đó bạn đừng ngại điều chỉnh ghế để ngồi đúng tư thế.
    • Thay đổi tư thế thường xuyên. Ngồi một chỗ quá lâu không tốt cho sức khỏe, do đó bạn nên đổi tư thế. Luôn ngồi thẳng lưng nhưng thỉnh thoảng nên dựa người ra sau hoặc cúi người về trước một chút.
    • Dành thời gian để đứng. Mỗi tiếng bạn nên dành 5 phút giải lao để đi lại (nếu có thể). Bạn có thể ngắm cảnh, trò chuyện với đồng nghiệp hoặc làm bất kỳ việc gì để phá vỡ sự nhàm chán do ngồi hàng giờ liên tục.
      • Cân nhắc việc dùng bàn làm việc đứng. Tìm mua bàn làm việc đứng hoặc cân nhắc về tính khả thi của bàn làm việc kết hợp máy chạy bộ.

Phần 2
Điều trị triệu chứng

  1. 1
    Điều trị co thắt cơ bắp nếu cần thiết. Hiện tượng co thắt cơ bắp xảy ra khi cơ trơn trong cơ thể co lại do hệ thần kinh tự chủ. Tình trạng này thường gây đau và là triệu chứng khi căng cơ hoặc rách cơ bắp.[2]
    • Nhẹ nhàng duỗi lưng dưới, đẩy lưng tới lui để phá vỡ chu kỳ co thắt. Nếu động tác duỗi lưng gây đau hơn, bạn nên ngừng ngay và đến bác sĩ khám. Động tác duỗi lưng có thể giúp giảm co thắt cơ bắp.[3]
  2. 2
    Uống thuốc kháng viêm không steroid hay NSAID để giảm đau. NSAID là nhóm thuốc giảm đau, ví dụ như ibuprofen và aspirin, giúp giảm viêm và giảm đau bằng cách ức chế một số enzyme ở cấp độ hóa học.[4]
    • Uống thuốc ibuprofen không kê đơn theo hướng dẫn trên bao bì. Ibuprofen sẽ giúp giảm viêm và kiểm soát cơn đau về mặt hóa học.
    • Người lớn có thể uống aspirin, nhưng thuốc này không dùng cho trẻ nhỏ. Aspirin có liên quan đến hội chứng Reye gây tổn thương chức năng não và gan cấp tính ở trẻ nhỏ. [5] Tuy nhiên, aspirin có một lợi ích khác là giúp giảm nguy cơ đông máu, do đó rất có ích trong việc ngăn chặn cơn đau tim.[4]
  3. 3
    Điều trị cơn đau bằng đá viên. Đá viên giúp co mạch máu dưới da, giảm đau và giảm sưng. Nếu bạn muốn dùng đá viên trị đau thắt lưng thì có nhiều cách được chuyên viên y tế khuyên dùng:
    • Dùng khăn để chườm lạnh. Nhúng khăn vào nước mát rồi vắt bớt nước trước khi cho vào túi nilông. Cho túi vào tủ đông 15-30 phút rồi lấy ra để chườm lên lưng dưới.[6]
    • Dùng túi đá viên tự làm tại nhà. Đổ 0,5 kg đá viên vào túi nilông. Đổ nước vào túi sao cho vừa đủ ngập đá viên. Đẩy bớt không khí thừa trong túi ra ngoài, cột miệng túi rồi chườm lên lưng dưới.[6]
    • Dùng túi rau củ đông lạnh. Túi đậu đông lạnh đặc biệt hiệu quả.
    • Dùng túi đá dẻo tự làm tại nhà. Hòa 3 cốc nước với 1 cốc alcohol denat (cồn biến tính) vào túi đông lạnh. Chờ đến khi đá dẻo hình thành (trước khi đá hoàn toàn đông cứng) rồi lấy ra khỏi tủ đông và chườm lên lưng dưới.[6]
  4. 4
    Điều trị cơn đau bằng nhiệt. Nhiệt cũng là phương pháp hiệu quả để tạo cảm giác thoải mái và giảm đau thắt lưng. Để áp dụng liệu pháp bằng nhiệt một cách hiệu quả, bạn nên luân phiên giữa việc chườm nhiệt và chườm lạnh.
    • Chườm hơi nóng lên lưng dưới 15-20 phút mỗi lần. Hơi nước nóng (từ việc tắm bồn, xông hơi, túi chườm nhiệt) thường hiệu quả hơn việc dùng nhiệt khô.[6]
    • Mua túi chườm nhiệt có bán ở hầu hết các hiệu thuốc không cần đơn bác sĩ và dùng suốt cả ngày.
    • Cố gắng không ngủ quên khi mang túi chườm nhiệt bằng điện. Cài đặt túi chườm nhiệt ở mức thấp hoặc vừa, tuyệt đối không cài đặt ở mức cao và đặt báo thức nếu bạn sợ ngủ quên trong khi dùng túi chườm nhiệt.[6]

Phần 3
Giảm đau

  1. 1
    Thử giãn người để giảm đau thắt lưng. Cơn đau thắt lưng là một chu kỳ luẩn quẩn. Bạn bị đau lưng nên không muốn cơn đau trở nặng do giãn người hay tập thể dục. Nhưng khi bạn không giãn người hay tập thể dục, cơ thắt lưng sẽ yếu đi, dễ đau và giảm khả năng nâng đỡ trọng lượng cơ thể như chức năng vốn có. Vì vậy, bạn nên thử một số bài tập để giảm đau thắt lưng. Ngừng ngay nếu thấy đau.
    • Tư thế con bướm. Ngồi trên thảm, đầu gối gập lại và hai bàn chân chạm nhau. Cố gắng sao cho hai bên đùi chạm xuống sàn. Hai tay giữ chặt bàn chân, từ từ gập thân người về phía bàn chân, đồng thời vẫn giữ cho đùi và mông chạm sàn. Giữ tư thế này 15 giây rồi từ từ ngồi thẳng lưng dậy.
    • Tư thế em bé vui vẻ. Bắt đầu với tư thế nằm ngửa trên thảm. Hai chân chạm nhau, gập đầu gối sao cho đùi song song với sàn nhà, còn cẳng chân vuông góc với sàn nhà. Hai bàn tay nắm lấy phía ngoài bàn chân. Dùng sức mạnh thân trên để ấn cả hai đầu gối xuống gần sàn nhà. Giữ tư thế này trong 15 giây rồi từ từ thả lỏng.
    • Tư thế chim bồ câu. Ngồi ở tư thế chân trái gập ngang phía trước mặt, còn chân phải duỗi thẳng về sau. Đảm bảo hông phải hướng xuống dưới sàn nhà. Đặt bàn tay lên hông, nhẹ nhàng kéo căng lưng. Sau đó, đưa bàn tay về phía trước, đồng thời gập thân người về phía chân gập ngang phía trước người. Giữ tư thế trong 15 giây rồi từ từ ngồi thẳng lưng.
    • Tránh các động tác giãn người dưới đây khi đang đau lưng: [7]
      • Gập bụng thẳng chân.
      • Gập bụng chống chân, gập bụng hay gập người
      • Nâng cao chân
      • Gập bắp tay hay đẩy tạ đòn
      • Đứng thẳng gập người chạm ngón chân
  2. 2
    Đi bộ. Nếu có thể, bạn nên đi bộ trên máy chạy bộ hoặc đi dạo ở nơi có đường lên dốc và xuống dốc tự nhiên trong khoảng thời gian hợp lý. Không quá gắng sức và ngừng lại ngay khi thấy đau dữ dội. Đi bộ được một số bác sĩ xem là "bài tập tốt nhất" khi bị đau lưng[1] vì nó giúp kích thích sự tuần hoàn khỏe mạnh và tăng cường sức mạnh cơ lưng dưới một cách tự nhiên.
  3. 3
    Bài tập uốn lưng theo chai nước. Trong khi ngồi tại bàn làm việc, bạn có thể đẩy lưng dựa về phía ghế thật chắc chắn. Đặt chai nước lạnh giữa lưng dưới và ghế. Cách này giúp bạn ngồi đúng tư thế, còn cơn lạnh sẽ giúp giảm viêm và giảm đau.
  4. 4
    Thử các liệu pháp vùng lưng khác có thể giúp điều trị và giảm đau lưng dưới. Ngoài việc đi bộ, giãn cơ lưng và ổn định cơ vùng trung tâm thì các phương pháp điều trị khác cũng có thể giúp giảm đau lưng, thậm chí là giúp điều trị cơn đau. Thử nghiệm xem liệu pháp nào trong số các lựa chọn sau có hiệu quả đối với bạn:
    • Mát-xa. Có nhiều loại mát-xa, một vài kiểu trong số đó tốt cho lưng (mát-xa kiểu Thụy Điển), trong khi một số khác có thể không tốt cho chấn thương lưng (mát-xa Shiatsu). Bạn nên trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên viên mát-xa về các lựa chọn này.
    • Nắn chỉnh cột sống. Nhiều người nhận thấy ngay tác dụng của phương pháp nắn chỉnh cuộc sống.[8] Nhiều chuyên gia nắn chỉnh hình cột sống hoặc chuyên gia vật lý trị liệu sẽ trao đổi với bác sĩ để đưa ra phương án điều trị tốt nhất cho bạn.
    • Châm cứu. Châm cứu là y học Trung Hoa cổ đại sử dụng kim và bấm huyệt để tiếp cận dòng chảy năng lượng. Nếu còn nghi ngại, bạn nên cân nhắc điều này: nhiều bài kiểm tra chứng minh rằng người bị đau lưng dưới đã giảm đau và tăng tầm vận động sau khi được châm cứu.[9]
  5. 5
    Giảm căng thẳng về mặt thể chất và tinh thần hết mức có thể. Cố gắng loại bỏ càng nhiều yếu tố gây căng thẳng ra khỏi cuộc sống càng tốt. Không những giúp bạn cảm thấy tốt hơn, giảm căng thẳng có thể giúp tăng khả năng phục hồi sau cơn đau thắt lưng. Nghiên cứu cho thấy người bị trầm cảm có thể gặp khó khăn hơn trong khi phục hồi sau cơn đau lưng, từ đó khiến họ càng trầm cảm hơn. [1]

Kiểm soát cơn đau lưng dưới không cần dùng thuốc

1. Ổn định


Tủy sống và các cơ hỗ trợ không hoàn toàn giãn ra khi bạn nằm xuống. Vì vậy, để giúp giãn cơ, bạn nên nằm ngửa rồi gập đầu gối sao cho lưng dưới hoàn toàn tiếp xúc với sàn nhà/thảm trải sàn. Bằng cách này, cơ bắp sẽ giãn ra. Tập tư thế này mỗi ngày 15 phút hoặc cho đến khi buồn ngủ.


2. Duỗi lưng dưới bằng một tư thế yoga:


Đứng thẳng. Đặt một tay ở lưng dưới, còn tay kia nắm lấy cổ tay này để đỡ cơ lưng dưới. Hít vào. Trong khi thở ra, bạn nên từ từ gập người về trước nhưng chỉ gập đến mức thấy thoải mái nhất. Giữ tư thế này trong giây lát rồi trở về tư thế ban đầu (đứng thẳng), đồng thời thở ra.


Ban đầu, bạn nên tập bài tập này 5-10 lần rồi từ từ tăng lên 2 phút. Có thể bạn sẽ thấy căng cứng ở đầu gối trong vài ngày đầu, nhưng cảm giác này sẽ giảm dần.

Lời khuyên

  • Không tập thể dục cường độ mạnh cho đến khi lưng khỏi đau.
  • Khi bị đau lưng, đôi khi bạn cần đặt miếng chườm nhiệt hoặc gối nhỏ ở vị trí bị đau.
  • Không dồn áp lực lên lưng vì áp lực khiến cơn đau trở nặng hơn nhiều và có thể dẫn đến chấn thương.
  • Thử 'chườm nhiệt sâu' hoặc đến gặp chuyên gia nắn chỉnh cột sống nếu cơn đau kéo dài dai dẳng.
  • Đau lưng cũng có thể là do táo bón. Nếu bị táo bón nghiêm trọng, bạn nên đến bác sĩ khám ngay.
  • Tập Yoga giảm cân để giúp giảm đau lưng.
  • Tìm kiếm trên mạng cách tự giảm đau lưng bằng các bài tập giãn cơ, tăng cường sức mạnh cơ bắp và cải thiện độ linh hoạt của khớp mà bạn có thể áp dụng tại nhà.
  • Nhờ ai đó xoa hai bàn tay với nhau để tạo năng lượng và tạo nhiệt, sau đó áp tay lên vị trí bị đau.
  • Đau lưng cũng có thể là do trong kỳ kinh nguyệt, do đó bạn có thể uống thuốc giảm đau kỳ kinh nguyệt để giảm đau lưng.
  • Tuyệt đối không nên tự uống thuốc khi bị đau thắt lưng mà nên đến bác sĩ khám.

Cảnh báo

  • Nếu cơn đau lưng dưới kéo dài hơn hai tuần, bạn nên đi khám.
  • Nếu không chắc chắn về nguyên nhân gây đau lưng dưới, bạn nên đến bác sĩ khám.
  • Không cho trẻ nhỏ uống aspirin khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ để tránh gây hội chứng Reye's.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan

Ngôn ngữ khác:

English: Get Rid of Lower Back Pain, Español: eliminar el dolor de espalda baja, Italiano: Liberarsi del Dolore alla Parte Bassa della Schiena, Português: se Livrar de Dor Lombar, Deutsch: Sich von Kreuzschmerzen befreien, Français: faire passer un mal de reins, Русский: избавиться от боли в пояснице, Nederlands: Van lage rugpijn afkomen, 中文: 摆脱后腰疼痛, Bahasa Indonesia: Menghilangkan Nyeri Punggung Bawah, Čeština: Jak se zbavit bolesti beder, العربية: التخلص من ألم أسفل الظهر, ไทย: แก้อาการปวดหลังส่วนล่าง, हिन्दी: लोअर बैक (Lower Back) के दर्द से छुटकारा पाएं, 日本語: 腰痛を治す

Trang này đã được đọc 1.195 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?