Có những lúc chúng ta buộc phải ăn hoặc uống thứ gì đó không ngon lành gì. Dù là một món ăn mà bạn không thể từ chối vì phép lịch sự hay là thứ thuốc đắng nghét không nuốt trôi được, vị khó chịu của nó quả là khó tránh khỏi. May mắn thay, vị giác cũng giống như mọi giác quan khác mà bạn có thể tạm thời làm tê hoặc giảm nhẹ. Thêm nữa, cách thực hiện chỉ đơn giản là kiểm soát hơi thở hoặc với lấy lọ muối để rắc vào thức ăn.

Phương pháp 1 của 3:
Thay đổi vị giác

  1. 1
    Bịt mũi. Các nụ vị giác của chúng ta chỉ nhận ra năm vị: ngọt, mặn, đắng, chua và vị ngọt thịt ("umami"). Các vị còn lại nằm trong mũi. Nếu có thể tránh được mùi thức ăn, bạn sẽ tránh được phần lớn hương vị của nó. Hãy bịt mũi khi ăn hoặc uống bất cứ thứ gì để khử phần lớn mùi vị.[1]
    • Khi đã nuốt được thức ăn, bạn hãy nhấp một ngụm nước trước khi thả mũi ra để tránh vị thức ăn đọng trên lưỡi. Súc miệng với nước là biện pháp khá hữu hiệu.
    • Nếu đang ăn ở nơi công cộng mà vì lịch sự không bóp mũi được, bạn có thể thở ra ngay trước khi uống một ngụm nước để tránh vị khó chịu. Nhớ ăn miếng nhỏ để không bị nghẹn khi thở lại.
  2. 2
    Làm khô miệng. Vị giác của bạn phụ thuộc vào nước bọt. Bạn nếm được các vị khác nhau là do phản ứng của thức ăn với nước bọt trong miệng. Hãy lấy một tờ khăn giấy thấm cho khô nước bọt trong miệng và lưỡi; cách này sẽ loại bỏ được gần như mọi mùi vị. Tuy nhiên, hãy nhớ là nước bọt sẽ tiết ra trở lại chỉ sau vài giây, do đó bạn hãy ăn nhanh sau khi thấm khô miệng.[2]
    • Sản phẩm tăm bông như Q-Tips có thể thay thế cho khăn giấy, nhưng có lẽ bạn sẽ phải dùng nhiều tăm bông.
    • Nếu bạn biết khi nào sẽ phải ăn thứ gì đó khó chịu, hãy cố gắng đừng uống nước trước đó trong cả ngày. Dùng thức uống có caffeine như nước soda hoặc cà phê để làm mất nước trong cơ thể; miệng của bạn sẽ tự nhiên khô đi khi đến lúc phải ăn.
  3. 3
    Uống nước lạnh. Có thể bạn từng nhận thấy thức ăn nào cũng có vị khác một chút tuỳ vào nhiệt độ của nó. Vì sao vậy? Dù sao thì cũng là một loại thức ăn đó mà? Sự thực đó là do nhiệt độ lạnh làm tê vòm miệng và giảm vị giác. Nếu bạn có thể uống một cốc nước lạnh trước khi ăn hoặc uống thứ gì đó khó chịu thì tốt. Sẽ còn tốt hơn nữa nếu bạn có thể làm lạnh thức ăn hoặc đồ uống đó.[3]
    • Một phương pháp khó chịu hơn (cũng có thể là dễ chịu hơn nếu răng của bạn nhạy cảm với độ lạnh), bạn có thể làm nóng lưỡi bằng thức uống nóng như trà, cà phê hoặc sô cô la nóng. Sức nóng sẽ khiến các nụ vị giác bớt nhạy cảm hơn nhiều ngay sau khi bạn nhấp thức uống thật nóng.
  4. 4
    Uống rượu mạnh. Thức uống có nồng độ cồn cao (như whiskey) có hiệu ứng gây tê nhẹ ở trung tâm vị giác trong miệng và mũi. Bạn nên cố gắng nuốt thức ăn đồ uống có vị khó chịu thật nhanh sau khi uống rượu để có hiệu quả tốt nhất.
    • Nếu bạn chưa đủ tuổi uống rượu hoặc không tìm được rượu mạnh, hãy thử dùng nước súc miệng có chứa cồn sát khuẩn như Listerine. Sản phẩm này cũng sẽ giúp làm tê và đánh lạc hướng vị giác nhờ hương vị bạc hà mạnh.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Hành động chủ động

  1. 1
    Rắc nhiều muối lên thức ăn. Nếu có thể, bạn hãy rắc muối lên bất cứ thức ăn nào khó chịu phải ăn. Một khi thức ăn đã rắc đủ muối, bạn sẽ chỉ thấy vị mặn khi ăn vào. Tuy nhiên, đừng cho quá nhiều muối, vì vị mặn chát cũng khó chịu không kém.
    • Về lý thuyết, bạn có thể dùng cách này với bất cứ gia vị nào (kể cả đường), nhưng muối thường luôn có sẵn, và sẽ chẳng mấy ai để ý khi bạn rắc muối.
  2. 2
    Súc miệng bằng bạc hà cay. Rót chiết xuất bạc hà cay vào một chiếc nắp nhỏ (như nắp của chai nước ngọt 700 ml). Súc miệng với chiết xuất bạc hà cay đựng trong nắp chai, sau đó nhổ ra và súc miệng lại bằng nước lạnh.Vị giác của bạn sẽ bị tê nhẹ trong vài phút do chất menthol có trong chiết xuất bạc hà cay.
    • Chiết xuất bạc hà lục cũng có chất menthol như bạc hà cay và có thể dùng để thay thế.
    • Nếu không có chiết xuất bạc hà bất cứ loại nào, bạn có thể dùng các hương vị lấn át như chiết xuất hạnh nhân hoặc sô cô la. Cũng súc miệng như với bạc hà (chỉ dùng 1 nắp chai), sau đó bất cứ thứ gì bạn ăn vào đều sẽ có mùi vị như thứ nước mà bạn vừa súc miệng.
  3. 3
    Sử dụng ống hút. Nếu phải uống chất lỏng nào đó khó chịu, bạn có thể dùng ống hút để tránh chạm vào lưỡi. Cố gắng đặt ống hút vào sâu trong miệng để nó chảy thẳng xuống cổ họng và không chạm vào các nụ vị giác trên lưỡi.
    • Quy tắc này cũng có thể áp dụng với thức ăn. Đẩy thức ăn qua một bên miệng và nhai ở bên má để thức ăn không chạm vào lưỡi.
    • Thử ngửa đầu ra sau một chút để thức ăn/đồ uống chỉ chạm nhanh vào lưỡi và tiếp tục xuống cổ họng.
  4. 4
    Chuẩn bị sẵn thức ăn bạn thích. Khi phải ăn hoặc uống thứ gì đó khó chịu, hãy thử ăn món mà bạn thích trước và sau khi nuốt thứ đó. Ăn nhanh nhưng cẩn thận để khỏi bị nghẹn. Càng nuốt nhanh thứ mà bạn không muốn chạm vào nụ vị giác thì bạn càng ít phải chịu đựng vị khó chịu đó.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Xử lý các vị khó chịu trong dài hạn

  1. 1
    Đến gặp bác sĩ. Nếu bạn thấy thức ăn bắt đầu có vị khó chịu, hoặc nếu những món ăn mà bạn đã từng thích bỗng nhiên không còn ngon nữa, có lẽ bạn đã gặp vấn đề lớn hơn. Có nhiều nguyên nhân gây ra vị khó chịu dai dẳng, từ tác dụng phụ của thuốc không kê toa, sử dụng thuốc lá đến các nguyên nhân khác nữa. Nếu bạn thấy mình thường xuyên phải tìm cách làm tê vị giác, hãy hẹn gặp bác sĩ.[4]
  2. 2
    Cạo lưỡi. Thói quen giữ vệ sinh tốt là điều quan trọng để duy trì nụ vị giác ở tình trạng tốt nhất. Đánh răng và dùng chỉ nha khoa bình thường không phải lúc nào cũng loại bỏ được mọi vi khuẩn gây ra vị khó chịu dai dẳng. Dụng cụ cạo lưỡi không tốn kém gì, và thói quen cạo lưỡi mỗi sáng và tối cũng dễ thực hiện.[5]
    • Nhiều loại bàn chải đánh răng có cả chức năng cạo lưỡi ở mặt sau đầu bàn chải. Bạn có thể tìm loại bàn chải này nếu muốn tiết kiệm.
  3. 3
    Mở rộng vị giác của bạn. Nhiều mùi vị mà bạn thấy khó chịu xuất phát từ hệ quả tiêu cực của cảm nhận hoặc tình huống. Có thể thứ mà bạn ăn hoặc uống trước đó khiến cho đồ ăn thức uống nào đó có vị khó chịu, hoặc có thể nó không được chế biến đúng cách. Dù trong trường hợp nào, bạn cũng đừng ngại thử lại lần nữa xem sao.
    • Nếu có một món ăn đặc biệt nào đó mà bạn muốn tránh, hay thử ăn lại món đó ở một nhà hàng mà bạn chưa từng ghé đến, nhà hàng mà có nhiều nhận xét tốt trên mạng hoặc bạn bè giới thiệu. Đừng để cho một trải nghiệm tiêu cực khiến bạn hoàn toàn quay lưng với một thứ gì đó.
    • Nếu thấy một món ăn nào đó vô vị hoặc lúc ngon lúc không, bạn hãy thử tìm công thức trên mạng và tự học nấu lấy. Khi tự nấu ăn, bạn sẽ tha hồ thay đổi theo khẩu vị của mình.
    Quảng cáo

Bài viết wikiHow có liên quan

Giảm sưng mắt sau khi khócGiảm sưng mắt sau khi khóc
Hút Thuốc lá
Làm vỡ mụn nhọtLàm vỡ mụn nhọt
Tỉnh cần saTỉnh cần sa
Lấy Nước trong TaiLấy Nước trong Tai
Nôn sao cho dễ chịu nhấtNôn sao cho dễ chịu nhất
Đào thải ma túy ra khỏi cơ thểĐào thải ma túy ra khỏi cơ thể
Loại bỏ áp xeLoại bỏ áp xe
Kích thích Kinh nguyệt Đến sớmKích thích Kinh nguyệt Đến sớm
Kích thích ợ hơiKích thích ợ hơi
Rút chỉ khâu vết thươngRút chỉ khâu vết thương
Xác định phát ban do nhiễm HIVXác định phát ban do nhiễm HIV
Nhịn đại tiện trong tình huống khó xửNhịn đại tiện trong tình huống khó xử
Tự đo chiều caoTự đo chiều cao
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Nhân viên của wikiHow
Cùng viết bởi:
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Nhóm Quản lý Nội dung của wikiHow luôn cẩn trọng giám sát công việc của các biên tập viên để đảm bảo rằng mọi bài viết đều đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.
Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan
Trang này đã được đọc 33 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo