Bài viết này sẽ mách cho bạn các mẹo đơn giản và dễ dàng để hạ nhiệt và giữ mát trong ngày nóng. Những gợi ý thiết thực này có thể áp dụng ở nhà hoặc ngoài trời, nhiều cách trong đó không đòi hỏi phải có nguồn điện, và điều này đặc biệt hữu ích khi bạn đang ở ngoài trời hoặc khi bị mất điện trong mùa hè.

Phần 1 của 4:
Ăn mặc để giữ mát

  1. 1
    Mặc quần áo có đặc tính giữ mát. Vải linen và cotton là các chất liệu phù hợp cho ngày nóng. Quần áo rộng rãi thường mát hơn quần áo bó sát, vì vậy bạn nên chọn chất liệu vải rũ. Đừng bỏ áo vào quần và cài khuy kín mít.
  2. 2
    Che chắn cho da. Áo sơ mi tay dài may bằng vải cotton và vải sợi gai dầu và các chất liệu tự nhiên khác có tác dụng làm chệch hướng các tia nắng mặt trời và bảo vệ da.
  3. 3
    Đội mũ. Một chiếc mũ rộng vành rất cần thiết để giúp bạn bảo vệ mặt và tạo bóng mát trên đầu.
  4. 4
    Quấn khăn sarong cho cả nam và nữ. Phối chiếc sarong với áo sơ mi, váy, quần lửng và quần dài. Bạn không cần phải khoe chân thì mới cảm thấy mát. Với cả nam và nữ, bạn có thể thấy mát hơn với các màu nhạt như trắng, xanh lơ, xanh lá cây nhạt, xám nhạt, v.v…
  5. 5
    Giữ mát bàn chân. Cân nhắc đi giày xăng-đan hợp với trang phục. Thậm chí bạn có thể đi giày khiêu vũ hoặc giày bệt trắng đen. Dép kẹp và xăng-đan cũng rất tuyệt. Đi chân trần cũng rất mát, nhưng bạn cần cẩn thận tránh bước trên các bề mặt nóng như cát. Tránh đi bốt, hiển nhiên rồi!
  6. 6
    Thoa nhiều kem chống nắng cả ngày. Tác dụng bảo vệ của loại lotion này chỉ kéo dài được vài tiếng, và thời gian này còn ngắn hơn khi bạn ngâm mình trong nước. Bạn cần thường xuyên thoa lại kem chống nắng để có độ che phủ tốt nhất. Tuy nhiên, bạn cũng đừng chỉ dựa vào kem chống nắng mà nên luôn luôn kết hợp mũ, quần áo dài và tránh nắng trong suốt những khoảng thời gian nóng nhất trong ngày.
    Quảng cáo

Phần 2 của 4:
Làm mát bên trong cơ thể

  1. 1
    Uống nhiều nước để bù lại lượng nước đã mất qua mồ hôi. Sau đó, bạn có thể thử uống sinh tố hoa quả tươi.
  2. 2
    Không vận động nhiều. Thời gian ban ngày không thích hợp để tập thể dục, chơi thể thao hoặc chạy bộ. Bạn hãy để dành các hoạt động này cho buổi tối, khi trời hết nắng và không khí dịu mát hơn.
    • Làm chậm nhịp tim bằng cách hít thở sâu. Cách này giúp xoa dịu và làm mát cơ thể.
  3. 3
    Tắm vòi sen hoặc tắm bồn nước lạnh. Thậm chí chỉ cần một chút nước xịt hoặc té lên mặt cũng có ích. Bạn cũng có thể thử dùng khăn mặt nhúng nước lạnh và áp lên mặt và trán để làm mát tức thì. Nếu bạn cần làm mát toàn thân, hãy nhúng ướt vài chiếc khăn tắm để quấn quanh chân, thân trên và cánh tay.
    • Đứng hoặc ngồi trong bồn tắm và mở vòi sen cho nước chảy lên người, bạn sẽ thấy mát hơn nhiều.
  4. 4
    Làm ướt các bộ phận trên cơ thể. Đây là một cách hiệu quả để làm mát tức thì. Một số gợi ý bao gồm:
  5. 5
    Sử dụng đá lạnh. Đắp túi chườm đá lên trán khoảng 30 phút.
  6. 6
    Ở trong nhà hoặc trong bóng râm khi mặt trời đang lên cao. Nếu có thể, bạn nên tránh ra ngoài trời trong khoảng từ 11 giờ trưa đến 3 giờ chiều, vì đây là lúc nắng đang gay gắt nhất.
  7. 7
    Cố gắng làm quen với cái nóng. Bạn hãy cố gắng thích nghi với cái nóng mà không sử dụng quạt quá nhiều. Như vậy bạn sẽ bớt lệ thuộc vào các thiết bị điện. Điều này sẽ rất cần thiết trong trường hợp mất điện trong mùa hè.
    Quảng cáo

Phần 3 của 4:
Giữ mát khi ở trong nhà

  1. 1
    Mở cửa sổ để đón gió mát. Gắn lưới để chống côn trùng bay vào nhà nếu chúng gây phiền toái.
  2. 2
    Sử dụng quạt. Quạt giúp lưu thông không khí và tạo hiệu ứng làm mát. Bạn có thể đặt khăn mặt ướt lên quạt để tạo hiệu ứng máy điều hòa mini. Nhớ chỉ đặt chiếc khăn bên ngoài lồng quạt để tránh bị quấn vào cánh quạt, và đừng ra khỏi phòng mà chưa bỏ khăn ra khỏi quạt.
    Quảng cáo

Phần 4 của 4:
Giữ mát khi ở ngoài trời

  1. 1
    Ở trong bóng râm. Đọc một cuốn sách hay, ngồi yên hoặc chợp mắt. Nếu cử động nhiều thì bạn càng ngày càng nóng hơn.
  2. 2
    Đi bơi. Nếu có thể, bạn hãy chọn vùng nước có bóng mát.
  3. 3
    Chơi các trò chơi với nước. Có nhiều cách thú vị để dùng nước giữ mát ngoài trời. Sau đây là một số gợi ý:
  4. 4
    Xịt nước lạnh lên người nhiều lần. Cách này giúp bạn giữ mát và dễ chịu.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Chờ khoảng 15 -30 phút cho kem chống nắng khô trước khi xuống hồ bơi! Kem chống nắng sẽ bị trôi nếu bạn xuống nước ngay sau khi thoa.
  • Cồn sẽ làm mất nước, vì vậy bạn đừng uống quá nhiều thức uống chứa cồn. Thay vào đó, hãy nhớ uống nhiều nước.
  • Nếu định ở trong nhà, bạn nên che rèm cửa suốt ngày để ngăn nhiệt bên ngoài vào phòng.
  • Nếu thấy đá viên quá lạnh, bạn hãy dùng vải hoặc khăn để bọc đá.
  • Đừng ăn bất cứ thứ gì lạnh như kem nếu bạn đang ở dưới nắng nóng. Cơ thể sẽ phải làm việc nặng nhọc hơn để làm mát thức ăn lạnh, thế nên việc này là lợi bất cập hại. Cuối cùng thì cái lạnh của kem sẽ hết, nhưng cơ thể bạn thì nóng hơn do phải làm máti thức ăn trong cơ thể.
  • Bạn gái nào có băng đô vải có thể nhúng băng đô vào nước lạnh và cài lên đầu. Nó sẽ giúp làm mát cổ, tai và đỉnh đầu.
  • Đem theo mình những vật dụng cần thiết để làm mát. Tiền để mua nước uống lạnh, khăn lạnh, kem chống nắng, kính mát và các phụ kiện cần thiết khác đều có thể đựng trong túi của nam, chiếc ví xinh xắn hoặc túi đi biển.
  • Các đồ điện gia dụng như ti vi, máy tính, máy chơi game, v.v… đều sinh nhiệt. Vì vậy bạn cần nhớ tắt chúng khi không sử dụng.
  • Một cách khác để làm mát cơ thể là đổ đầy nước quá hoặc nước ướp hương vị vào bát, sau đó cho vào ngăn đông và chờ cho đến khi bát nước hơi đông lại, sau đó dùng thìa nghiền ra và ăn.
  • Một cách khác để giữ mát là uống nhiều nước và thức uống lạnh, nếu không, bạn có thể bị mất nước.
  • Nếu bị mất điện, bạn hãy thử dùng quạt chạy pin.
  • Thức uống lạnh làm tăng nhiệt độ bên trong cơ thể. Tốt nhất là bạn nên uống nước có nhiệt độ phòng trong những ngày nóng.

Cảnh báo

  • Nếu đang tắm nắng, bạn hãy thoa lại kem chống nắng nhiều hơn bình thường. Nước làm trôi mất kem chống nắng.
  • Đọc kỹ nhãn kem chống nắng. Tìm hiểu các thành phần và đảm bảo nó phù hợp với loại da của bạn.
  • Mất nước là tình trạng nguy hiểm nếu không được điều trị.
  • Nếu có các triệu chứng mất nước, bạn hãy ngừng chơi hoặc làm việc – cho dù đang làm gì, bạn cũng phải ngừng lại! Thả lỏng và uống nước lạnh. Nhớ uống nhiều nước suốt ngày.

Bài viết wikiHow có liên quan

Cách để

Trở nên lạnh lùng

Cách để

Trở nên Xinh đẹp

Cách để

Sở hữu đôi má phúng phính

Cách để

Chữa mí mắt sưng húp

Cách để

Có đôi mắt to hơn

Cách để

Xác định tông da

Cách để

Ngăn chặn sự phát triển lông cơ thể

Cách để

Có Làn da Trắng Tự nhiên

Cách để

Sử dụng sản phẩm tẩy lông Veet

Cách để

Làm nổi bật xương quai xanh

Cách để

Loại bỏ dấu hôn

Cách để

Tìm lại Đồ vật bị Thất lạc

Cách để

Tự đo chiều cao

Cách để

Nhận biết giày Jordan giả
Quảng cáo

Tham khảo

Về bài wikiHow này

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 130 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.
Trang này đã được đọc 926 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo