Khi mang giày thể thao – dù là để chơi thể thao hay chỉ đi đâu đó – hẳn là bạn sẽ muốn đôi giày có cảm giác dễ chịu trước khi đi trong thời gian dài. Có vài cách làm giãn giày sẽ giúp bạn thoải mái khi mang giày vào chân. Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể đông lạnh nước bên trong giày hoặc làm giãn giày bằng nhiệt. Bạn cũng có thể chỉ cần mang giày vào chân và đi đi lại lại trong nhà trong vài ngày, dùng khuôn làm giãn giày hoặc đem giày đến hiệu sửa giày để điều chỉnh.

Phương pháp 1 của 3:
Làm giãn giày thể thao qua đêm bằng nước đá

  1. 1
    Đổ nước vào hai túi ni lông 4 lít có khoá kéo. Vì nước sẽ nở ra khi đông thành đá, bạn có thể tận dụng hiện tượng này để làm giãn giày qua đêm. Đổ nước vào đầy nửa túi ni lông để giày không bị giãn quá mức. Kéo khoá túi thật chặt để tránh rò rỉ nước.[1]
  2. 2
    Đẩy túi nước vào giày thể thao. Cho vào mỗi chiếc giày một túi nước sao cho sát mũi giày. Nếu cần, bạn có thể thò tay vào đẩy túi nước về phía mũi giày và gót giày.[2]
    • Đảm bảo rằng các túi nước vẫn khoá chặt – túi nước rò rỉ có thể làm hỏng giày.
  3. 3
    Cho giày vào tủ đông và để qua đêm. Đặt đôi giày ngay ngắn lên mặt phẳng trong tủ đông. Sẽ mất ít nhất 8-10 tiếng để túi nước đông lại. Khi nước đông thành đá, nó sẽ giãn nở và đẩy giày giãn ra.[3]
  4. 4
    Lấy đôi giày ra khỏi tủ đông vào sáng hôm sau. Lấy đôi giày ra khỏi tủ đông, lấy các túi nước ra khỏi giày rồi mang thử vào chân. Lúc này đôi giày có lẽ đã giãn ra đủ vừa với chân của bạn.[4]
    • Nếu không muốn bị lạnh chân, bạn hãy chờ 20-30 phút cho giày ấm lên trước khi đi giày.
  5. 5
    Lặp lại quy trình này nếu giày vẫn còn quá chật. Nếu sau một đêm để trong tủ đông mà giày vẫn chật, bạn hãy đông lạnh lại lần nữa. Lại đổ nước vào 2 túi đá, nhưng lần này đầy hơn một chút để nó giãn nở ra nhiều hơn bên trong giày. Để vào tủ đông qua đêm và đi thử giày vào sáng hôm sau.[5]
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Làm giãn giày bằng nhiệt

  1. 1
    Đi giày cùng với 2 đôi tất dày. Tìm 2 đôi tất len dày và mang vào chân, đôi này bên ngoài đôi kia, sau đó đi đôi giày muốn làm giãn vào chân. Hai đôi tất bạn đang mang là để cho bàn chân to ra và giúp làm giãn giày nhiều hơn.[6]
    • Nếu đôi giày chật đến mức không đi giày vào chân được khi mang 2 đôi tất thì bạn chỉ cần mang một đôi cũng được.
  2. 2
    Sấy giày bằng máy sấy tóc từng đợt 30 giây. Vẫn mang giày trong chân, bạn dùng máy sấy tóc thổi gió nóng lên mặt ngoài của giày. Dùng mức nhiệt trung bình để tránh nhiệt quá nóng có thể làm hư hại giày. Chuyển sang sấy chiếc giày kia sau mỗi 30 giây.[7]
    • Di chuyển máy sấy tóc để gió nóng thổi lên toàn bộ bề mặt giày: mũi giày, hai bên thành giày và gót giày.
  3. 3
    Ngọ nguậy các ngón chân và bàn chân trong khi sấy giày. Sức nóng từ máy sấy tóc sẽ làm giãn vải của giày thể thao. Bạn hãy ngọ nguậy các ngón chân và duỗi bàn chân trong khi sấy giày để giúp giày dễ giãn ra hơn.[8]
    • Mỗi chiếc giày có thể mất đến 2 phút mới giãn đủ để bạn đi vừa chân thoải mái.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Giãn giày thể thao không cần dùng nhiệt độ cực đoan

  1. 1
    Đi giày trong nhà mỗi lần 4-5 tiếng. Cách tốt nhất để làm giãn giày thể thao là mang giày vào chân và đi trong nhà. Giày sẽ giãn ra ngay cả khi bạn chỉ ngồi một chỗ. Sức nóng và mồ hôi ở bàn chân sẽ làm mềm vỏ ngoài của giày và ôm theo bàn chân của bạn.
    • Lưu ý rằng bạn có thể mất 5-7 ngày để làm giãn một đôi giày mới. Do đó, nếu bạn phải thi chạy hoặc tham gia một sự kiện thể thao vào ngày hôm sau thì đây có thể không phải là phương pháp hiệu quả nhất.
  2. 2
    Dùng khuôn làm giãn giày khi bạn không đi giày. Khuôn làm giãn giày là một vật bằng gỗ hoặc nhựa có hình dạng bàn chân dùng để làm rộng và tạo áp lực bên ngoài lên giày khi được đẩy vào trong giày.[9] Bạn có thể làm giãn giày ngay cả khi không đi giày bằng cách để khuôn làm giãn giày bên trong giày.[10] Đặt phần mũi của khuôn vào giày và ấn gót giày vào đúng chỗ. Động tác này sẽ làm giãn phần trước của giày.
    • Ngay cả khi bạn để khuôn trong giày cả ngày thì cũng phải mất ít nhất 3 ngày để giày giãn ra vừa với bàn chân.
    • Mua khuôn làm giãn giày tại các cửa hàng bán đồ thể thao hoặc các tiệm giày lớn.
  3. 3
    Đem giày đến hiệu sửa giày chuyên nghiệp để làm giãn nhanh. Các thợ sửa giày chuyên nghiệp có máy móc và dụng cụ được thiết kế đặc biệt để làm giãn giày thể thao và các loại giày chạy. Hãy đem giày đến hiệu sửa giày và nói rằng bạn muốn làm giãn giày.[11] Thường thì bạn có thể quay lại lấy giày sau 2 ngày.[12]
    • Nếu không biết hiệu sửa giày nào ở gần nhà, bạn có thể lên mạng tìm từ khoá như “thợ sửa giày chuyên nghiệp trong vùng.”
    Quảng cáo

Những thứ bạn cần

Làm giãn giày bằng nước đá

  • Túi ni lông có khoá kéo
  • Tủ đông

Giãn giày bằng nhiệt

  • 2 đôi tất dày
  • Máy sấy tóc

Giãn giày không dùng nhiệt độ cực đoan

  • Khuôn làm giãn giày

Lời khuyên

  • Khi mua giày thể thao và giày chạy, tốt nhất là bạn chọn mua đôi giày thật vừa chân. Như vậy, bạn sẽ không phải làm giãn giày cho vừa và cũng không phải xử lý đôi giày quá rộng.[13]

Bài viết wikiHow có liên quan

Sấy giày bằng máy sấySấy giày bằng máy sấy
Làm sạch giày CrocsLàm sạch giày Crocs
Khử Mùi hôi Giày Hiệu quả
Làm giày nhỏ lạiLàm giày nhỏ lại
Nhận biết giày Vans giảNhận biết giày Vans giả
Bảo quản Giày dépBảo quản Giày dép
Đánh giàyĐánh giày
Phối đồ với giày đỏPhối đồ với giày đỏ
Khắc phục tình trạng giày kêu cót két
Giảm độ trơn của đế giày
Cột dây giày
Loại bỏ Bã Kẹo cao su khỏi Giày
Làm vệ sinh giày thể thao bốc mùiLàm vệ sinh giày thể thao bốc mùi
Mang một đôi giày quá khổMang một đôi giày quá khổ
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Moe Draper
Cùng viết bởi:
Moe Draper
Bài viết này đã được cùng viết bởi Moe Draper. Bài viết này đã được xem 1.045 lần.
Chuyên mục: Giầy dép
Trang này đã được đọc 1.045 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo