Nếu đôi ủng da mà bạn vẫn ao ước và cuối cùng đã mua được nhưng không may lại bị chật, bạn có thể làm giãn da cho vừa hơn. Tương tự, nếu đôi ủng da leo núi thân thiết của bạn bị co lại theo thời gian, bạn có thể làm ủng giãn ra để trở lại trạng thái ban đầu. Có một vài phương pháp mà bạn có thể áp dụng để tự làm giãn ủng da tại nhà.

Phương pháp 1 của 5:
Đông lạnh

  1. 1
    Đổ nước vào túi ni lông có khóa kéo. Rót nước đầy một phần ba đến một nửa túi. Đẩy không khí ra ngoài càng nhiều càng tốt và kéo khóa lại thật chặt.[1]
    • Để loại bỏ không khí, bạn hãy khóa kéo túi, để lại khe hở nhỏ ở một góc. Nhẹ nhàng bóp phần túi không có nước cho đến khi hai mép túi sát lại với nhau. Khi kéo hai mép túi càng sát càng tốt mà không làm tràn nước, bạn có thể đóng khe hở còn lại.
    • Dùng loại túi có gắn nhãn “túi đông lạnh” để giảm rủi ro túi bị vỡ trong ngăn đông lạnh.
    • Chọn cỡ túi thích hợp nhất với ủng. Nếu cần phải làm giãn ủng tại vị trí ngón chân hoặc gót chân, có lẽ túi dung tích 1 lít là đủ. Nếu cả phần bàn chân hoặc bắp chân của đôi ủng cần phải làm giãn, bạn hãy chọn túi cỡ 4 lít.
    • Một cách khác, bạn có thể thay thế túi đựng nước bằng túi gel đông lạnh nếu có.
    • Không để nước hoặc nước đá tiếp xúc trực tiếp với da giày. Nước có thể khiến da bị giòn.
  2. 2
    Đặt túi nước vào ủng. Đặt túi nước vào ủng, chỗ cần làm giãn.
    • Cách này dễ thực hiện nhất khi cần làm giãn phần ngón chân hoặc gót chân, nhưng vẫn có thể thực hiện cho các phần lớn hơn trong ủng.
    • Nếu chỉ cần làm giãn phần bắp chân, bạn có thể nhồi những quả bóng hoặc giấy vo viên vào phần bàn chân và đặt túi nước vào phần bắp chân. Giấy báo sẽ giúp cho túi khỏi trượt xuống phần bàn chân của ủng.
    • Đảm bảo nước phải ép vào tất cả các mặt ủng cần phải làm giãn. Nếu không, chiếc ủng của bạn sẽ không giãn đều.
  3. 3
    Đặt ủng vào ngăn tủ đông. Cẩn thận đặt ủng vào ngăn đông lạnh và để trong 8 tiếng hoặc qua đêm.
    • Khi đông lại, nước sẽ nở ra và làm dần dần làm giãn ủng.
  4. 4
    Làm tan đá trước khi lấy túi đá ra. Bạn nên để cho đá tan ra ít nhất 20 phút trước khi lấy ra khỏi ủng.
    • Nếu cố kéo túi đá ra ngoài ngay lập tức, có thể bạn sẽ làm hư hại ủng.
  5. 5
    Lặp lại quá trình nếu cần. Thử đi ủng để xem da giày đã giãn đủ chưa. Nếu chưa, bạn có thể thực hiện lại quá trình trên để làm ủng giãn ra thêm một chút nữa.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 5:
Sử dụng nhiệt

  1. 1
    Đi đôi tất dày nhất vào chân.[2] Nếu có “tất đi ủng” hoặc tất dày đi trong nhà, bạn hãy đi tất vào chân trong quá trình làm nóng ủng.
    • Nếu không có tất dày, bạn có thể đi 2-4 lớp tất thường.
    • Đi một lớp tất dày sẽ dễ làm giãn da hơn.
  2. 2
    Xỏ chân vào ủng. Cố xỏ chân đã đi tất vào ủng.
    • Lưu ý rằng cách này sẽ gây khó chịu, nhưng tình trạng này chỉ diễn ra trong chốc lát mà giúp bạn thoải mái lâu dài.
    • Nếu không thể xỏ chân vào ủng khi đi tất, bạn hãy tháo bớt một lớp tất hoặc chọn một chiếc tất mỏng hơn.
  3. 3
    Làm nóng chỗ chật của ủng bằng máy sấy tóc. Mọi chỗ cần làm giãn cần được làm nóng bằng máy sấy tóc ở nhiệt độ cao trong thời gian ít nhất là 30 giây.
    • Gập duỗi bàn chân bên trong ủng khi làm nóng lớp da bên ngoài để kéo giãn da.
    • Đảm bảo những phần cần làm giãn phải được sấy nóng 30 giây.
  4. 4
    Để nguyên cho đến khi ủng nguội. Tắt máy sấy tóc nhưng vẫn để chân trong ủng cho đến khi bên ngoài ủng nguội hẳn.
    • Nếu bạn tháo ủng ra trước khi nguội hẳn thì nó sẽ co lại.
  5. 5
    Kiểm tra xem đã vừa chưa. Khi ủng đã nguội, bạn hãy tháo tất ra và thử xỏ chân vào ủng lần nữa. Nếu thấy đã thoải mái, bạn hãy để nguyên như vậy.
    • Nếu thấy còn hơi chật, bạn có thể lặp lại quá trình trên thêm vài lần nữa, mỗi lần đi một lớp tất dày hơn.
  6. 6
    Thoa dung dịch dưỡng da lên ủng. Thoa kem hoặc xi đánh giày lên bề mặt da sau khi làm giãn ủng để bổ sung lại độ ẩm đã mất.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 5:
Cồn tẩy rửa

  1. 1
    Rót cồn tẩy rửa vào bình xịt. Rót loại cồn tẩy rửa 70% vào bình xịt dung tích 60 ml và vặn chặt vòi xịt cho khỏi rò rỉ.[3]
    • Dùng cồn 70% thay vì cồn có nồng độ cao hơn. Loại cồn này có chứa 70% nồng độ ethanol hoặc cồn isopropyl an toàn khi dùng cho ủng da, trong khi loại cồn có nồng độ cao hơn sẽ mài mòn da.
  2. 2
    Xịt cồn lên ủng. Xịt nhiều cồn tẩy rửa lên chỗ cần làm giãn trên ủng sao cho ướt đẫm cồn.
    • Không xịt vào những chỗ không cần làm giãn.
    • Những chỗ cần làm giãn phải được xịt đều.
    • Để nguyên như vậy khoảng 20-30 giây để cồn ngấm vào da trước khi tiếp tục xử lý.
  3. 3
    Xỏ chân vào ủng. Sau khi cồn đã ngấm vào da nhưng chưa khô, bạn hãy xỏ chân vào ủng. Giữ nguyên như vậy cho đến khi ủng khô hoàn toàn.
    • Để có kết quả tốt nhất, bạn nên đi ủng càng lâu càng tốt trước khi tháo ra, ngay cả khi ủng đã khô.
    • Da ủng sẽ giãn ra ngay khi bạn xỏ chân vào ủng. Nếu không, bạn hãy xịt thêm cồn vào nơi cần làm giãn và thử lại lần nữa.
  4. 4
    Kiểm tra lại sau vài giờ. Sau khi tháo ủng ra và để yên trong vài giờ, bạn hãy thử đi lại lần nữa. Da ủng sẽ còn giãn và đôi ủng vẫn có cảm giác thoải mái khi đi vào chân.
    • Nếu thấy ủng vẫn còn hơi chật, bạn có thể lặp lại quá trình trên để làm giãn ủng ra một chút nữa. Để thành công hơn nữa trong lần này, bạn hãy đi tất dày hơn hoặc thêm một lớp tất nữa.
    Quảng cáo

Phương pháp 4 của 5:
Chai xịt làm giãn da giày

  1. 1
    Đọc kỹ nhãn sản phẩm. Trước khi dùng chai xịt làm giãn da giày, bạn cần đọc phần hướng dẫn sử dụng và cảnh báo trên nhãn sản phẩm.
    • Một số chai xịt có thể không dành cho mọi loại da. Vì vậy bạn cần đảm bảo trên nhãn sản phẩm không có cảnh báo về loại da ủng mà bạn định làm giãn.
    • Các hướng dẫn thường tương đối giống nhau, nhưng có thể khác biệt đôi chút. Để đảm bảo hiệu quả tối ưu và ít hư hại nhất, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.
    • Lưu ý cả các thành phần hoạt tính trong sản phẩm xịt làm giãn da. Một số sản phẩm có thành phần chủ yếu cũng chỉ là cồn, do đó bạn có thể thay thế bằng cồn tẩy rửa để làm giãn ủng.
  2. 2
    Thử trước. Xịt một lượng nhỏ sản phẩm làm giãn da lên chỗ khuất của ủng, ví dụ như tại điểm cao nhất hoặc thấp nhất gần đế ủng.
    • Một số sản phẩm có thể làm ố một số loại da, nhất là da sáng máu. Việc thử trước có thể giúp bạn tránh gây vết ố lớn tại nơi dễ nhìn thấy trên ủng.
    • Nếu chỗ thử bị ố, bạn đừng dùng sản phẩm đó. Nếu không thấy vết ố thì sản phẩm có thể dùng được an toàn.
  3. 3
    Xịt lên chỗ cần làm giãn. Xịt vào chỗ chật trên ủng và cả vùng xung quanh. Đảm bảo xịt đều lên toàn bộ phần da quanh đó.
    • Để chai xịt cách xa bề mặt da ủng khoảng 10-15 cm khi xịt.[4]
    • Để cho da ngấm thuốc trong khoảng 30 giây.
    • Không cần xịt vào những phần da cách xa nơi cần làm giãn.
  4. 4
    Xỏ chân vào ủng ngay. Xỏ chân vào ủng ngay khi da đã ngấm thuốc nhưng còn chưa khô.
    • Đi ủng càng lâu càng tốt để tăng hiệu quả làm giãn đến mức tối đa.
  5. 5
    Lặp lại nếu cần thiết. Tháo ủng ra nếu cần, nhưng bạn nên kiểm tra lại sau vài giờ để xem ủng còn giãn không. Nếu không, bạn có thể lặp lại quá trình lần nữa.
    Quảng cáo

Phương pháp 5 của 5:
Khuôn làm giãn ủng

  1. 1
    Chọn đúng khuôn làm giãn ủng. Nói chung, bạn cần loại khuôn làm giãn phần bàn chân và khuôn làm giãn phần bắp chân của ủng.
    • Sự khác biệt giữa khuôn làm giãn ủng và khuôn làm giãn giày là khuôn làm giãn ủng có tay cầm dài để có thể điều chỉnh ủng cổ cao.
    • Với loại ủng cao đến mắt cá, bạn có thể dùng khuôn làm giãn giày để làm giãn phần bàn chân của ủng thay vì phải dùng khuôn làm giãn ủng.
  2. 2
    Đặt khuôn làm giãn ủng vào phần bàn chân của ủng. Cẩn thận đặt phần nêm gỗ của khuôn vào phần bàn chân trong ủng.
    • Đảm bảo phần tay cầm phải thò ra ngoài ủng. Bạn phải cầm được và vặn một cách dễ dàng.
  3. 3
    Mở nêm gỗ khi đã đặt vào trong ủng. Vặn tay cầm để mở nêm ra. Nút vặn có tác dụng mở nêm, làm giãn phần ngón chân trong quá trình mở.
    • Để nguyên ở vị trí đó trong vài phút trước khi vặn nêm trở lại kích thước ban đầu và lấy ra khỏi ủng.
  4. 4
    Luồn khuôn làm giãn phần bắp chân vào ủng để nới rộng phần này. Kéo ủng bao quanh khuôn sao cho toàn bộ phần bắp chân của ủng vừa khít với khuôn.
    • Ngừng lại ngay trên phần mắt cá của ủng để tránh làm hư hại hoặc làm biến dạng phần bàn chân của ủng.
  5. 5
    Quay nút vặn để mở nêm. Quay nút vặn trên dụng cụ để mở nêm ra. Vặn hết mức để làm giãn càng nhiều càng tốt.
    • Để nguyên khuôn trên ủng trong vài phút nhằm đạt hiệu quả tối đa.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Nếu không thể tự làm giãn ủng tại nhà, bạn có thể đem ủng ra tiệm và nhờ thợ sửa giày chuyên nghiệp nới ra. Họ sẽ xác định liệu đôi ủng của bạn có giãn thêm được không, nếu không, họ có thể thêm cao su hoặc da vào ủng để nới rộng ra.[5]

Những thứ bạn cần

  • Túi ni lông đông lạnh có khóa kéo
  • Nước
  • Ngăn tủ đông
  • Máy sấy tóc
  • Bình xịt
  • Cồn tẩy rửa 70%
  • Chai xịt làm giãn da
  • Khuôn làm giãn ủng
  • Khuôn làm giãn phần bắp chân của ủng

Bài viết wikiHow có liên quan

Cách để

Trở nên lạnh lùng

Cách để

Trở nên Xinh đẹp

Cách để

Giảm bớt Sưng và Tấy đỏ do Mụn

Cách để

Chữa mí mắt sưng húp

Cách để

Ngăn chặn sự phát triển lông cơ thể

Cách để

Có đôi mắt to hơn

Cách để

Sở hữu đôi má phúng phính

Cách để

Làm nổi bật xương quai xanh

Cách để

Có Làn da Trắng Tự nhiên

Cách để

Tự đo chiều cao

Cách để

Xác định tông da

Cách để

Sử dụng sản phẩm tẩy lông Veet

Cách để

Tìm lại Đồ vật bị Thất lạc

Cách để

Môi hết Sưng phồng
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, các tác giả tình nguyện đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian. Bài viết này đã được xem 1.890 lần.
Trang này đã được đọc 1.890 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo