Cách để Làm Khuôn mặt Thon gọn hơn

Đồng tác giả: Nhân viên của wikiHow

Khuôn mặt đầy đặn hoặc đôi má phúng phính có thể là điều khiến bạn không vui. Mặc dù bạn không thể giảm cân cho một phần trên cơ thể, nhưng vẫn có nhiều cách để làm gọn khuôn mặt. Hãy bắt đầu bằng việc thay đổi chế độ ăn uống và lối sống. Bên cạnh đó, bạn nên thực hiện một số bài tập dành riêng cho phần má. Nếu không nhận thấy kết quả, bạn có thể gặp bác sĩ để tìm ra tình trạng bệnh hoặc loại thuốc gây tăng cân.

Phương pháp 1 của 3:
Tập luyện cho phần má

  1. 1
    Liên tục nói “X” và “O”. Việc đọc đi đọc lại những chữ cái này giúp phần cơ ở hai bên má vận động và làm cho khuôn mặt trông thon gọn hơn. Hãy đọc mỗi chữ cái 20 lần và lặp lại hai lần mỗi ngày.[1]

    Lời khuyên: Bạn có thể thực hiện bài tập cho cơ mặt trong khi tắm hay thay trang phục vào buổi sáng hoặc trên đường đi làm/đi học.

  2. 2
    Hóp hai má để làm “miệng cá”. Hãy cố gắng hóp hai má hết mức có thể, rồi giữ nguyên khoảng 3 giây và thả lỏng.[2]
    • Lặp lại động tác này 20 lần mỗi ngày.
  3. 3
    Há miệng trong vài giây và thả lỏng. Hãy há miệng rộng hết cỡ như thể bạn chuẩn bị cho một phần ăn to vào miệng, rồi giữ nguyên như vậy khoảng 5 giây trước khi thả lỏng và khép miệng.[3]
    • Lặp lại động tác 20 lần mỗi ngày.
  4. 4
    Súc miệng với không khí. Hãy súc miệng với không khí như bạn vẫn thường làm khi dùng nước súc miệng và thực hiện 5 phút mỗi ngày. Bạn có thể chia nhỏ thời lượng tập luyện thành 1, 2 hay 3 phút hoặc tập liên tục trong 5 phút.[4]
    • Nếu thích, bạn cũng có thể thử súc miệng với nước để tập cho cơ ở phần má.
  5. 5
    Nhai kẹo cao su sau mỗi bữa ăn. Động tác nhai liên tục cũng giúp cho hàm chắc hơn và phần má trông thon gọn hơn. Hãy nhai kẹo cao su 5 - 10 phút sau mỗi bữa ăn.
    • Nếu việc nhai kẹo cao su khiến hàm bị đau, bạn nên dừng lại.
  6. 6
    Cười nhiều hơn. Cười cũng là một bài tập dành cho cơ mặt và giúp bạn đánh lạc hướng sự chú ý vào phần má. Hãy cười trong khoảng 10 giây và lặp lại bài tập này 10 lần mỗi ngày.[5]
    • Ngoài ra, việc cười thường xuyên cũng giúp bạn cảm thấy tích cực và tự tin hơn.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Thay đổi thói quen ăn uống và lối sống

  1. 1
    Kiểm soát lượng muối và đường. Nếu chế độ ăn uống có quá nhiều muối và đường tinh luyện, cơ thể thường dễ tích trữ nước. Tương tự như việc không uống đủ nước, việc này sẽ khiến khuôn mặt và hai má trông đầy đặn hơn vì lượng nước tích trữ. Mặc dù bạn không thể loại bỏ hoàn toàn muối và đường, nhưng hãy cắt giảm thực phẩm nhiều muối hoặc đường và chỉ chọn thực phẩm có lượng muối hoặc đường thấp.[6]

    Thay vì ăn các loại thịt nhiều muối như thịt nguội và thịt xông khói, hãy chọn thịt nạc như lườn gà không da hoặc thịt gà tây băm.

  2. 2
    Chọn chế độ ăn uống lành mạnh và cắt giảm calo để giảm cân. Cách làm thon gọn khuôn mặt hiệu quả nhất là thay đổi chế độ ăn uống và tiến hành giảm cân toàn diện. Hãy xác định cân nặng mà bạn muốn giảm và cố gắng đạt mục tiêu đó. Bước tiếp theo là cắt giảm calo bằng việc ăn thực phẩm tốt hơn cho sức khỏe và ít calo như hoa quả, rau củ, ngũ cốc nguyên cám và chất đạm ít béo.[7]
    • Tải ứng dụng tính calo để theo dõi lượng thức ăn mà bạn tiêu thụ mỗi ngày. Hãy ghi chú tất cả những gì bạn đã ăn và uống vào ứng dụng và duy trì giới hạn calo mỗi ngày để bắt đầu giảm cân.
  3. 3
    Uống nhiều nước để đẩy nhanh quá trình giảm cân và làm thon gọn mặt. Nước là thức uống tốt nhất đối với quá trình giảm cân vì không có nhiều calo và tạo cảm giác no giữa các bữa ăn. Cơ thể cũng sẽ trữ nước khi bị thiếu nước khiến hai má trông đầy đặn hơn. Hãy uống nước mỗi khi khát để cơ thể được cấp đủ nước.[8]
    • Luôn mang theo một chai nước và lấy thêm nước trong suốt cả ngày.
    • Uống thêm nước nếu bạn đổ nhiều mồ hôi, chẳng hạn như sau khi tập thể dục hoặc ra ngoài khi trời nóng.
  4. 4
    Tiêu thụ thức uống có cồn ở mức vừa phải hoặc tránh hoàn toàn. Thức uống có cồn sẽ khiến khuôn mặt bạn trông đầy đặn hơn; vì vậy, hãy tránh loại đồ uống này khi có thể và chỉ uống ở mức vừa phải nếu cần. Mức vừa phải có nghĩa là mỗi ngày không quá 1 cốc đối với nữ giới và 2 cốc đối với nam giới. Một cốc tương đương 350ml bia, 150ml rượu vang hoặc 45ml rượu mạnh.[9]
    • Hãy thay cocktail buổi tối bằng một tách trà hoa cúc hoặc dùng nước hoa quả để pha mocktail thay vì nước có ga.
  5. 5
    Tập thể dục 150 phút mỗi tuần để hỗ trợ giảm cân. Đây là thời lượng được khuyên để thực hiện bài tập làm tăng nhịp tim với cường độ vừa phải dành cho người có sức khỏe bình thường. Việc hoàn thành thời lượng tập luyện này mỗi tuần cũng giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn và giảm cân. Bạn có thể tập luyện 5 buổi mỗi tuần với thời lượng 30 phút hoặc chia 150 phút theo cách khác.[10]
    • Nếu thích, bạn có thể thực hiện bài tập cường độ cao với thời lượng 75 phút, chẳng hạn như chạy bộ hoặc bài tập cường độ cao ngắt quãng.
    • Hãy chọn hình thức tập luyện mà bạn thích để duy trì động lực. Ví dụ, nếu bạn thích khiêu vũ, hãy tham gia lớp khiêu vũ hoặc thực hiện theo các video trên mạng.

    Lời khuyên: Việc kết hợp 2 buổi tập luyện sức bền mỗi tuần sẽ giúp cải thiện hiệu quả giảm cân. Hãy thực hiện 2 buổi tập luyện sức bền mỗi tuần tập trung vào các nhóm cơ chính trong cơ thể như chân, tay, ngực, lưng, bụng và mông.

  6. 6
    Ngủ nhiều để hỗ trợ giảm cân. Việc ngủ đủ giấc mỗi đêm cũng giúp bạn giảm cân; vì vậy, hãy ưu tiên cho giấc ngủ. Bạn nên đi ngủ sớm để có thể ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm. Sau đây là một vài bí quyết giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ:[11]
    • Tạo cảm giác thư giãn trong phòng ngủ, chẳng hạn như trải ga giường đẹp mắt và giữ cho phòng sạch sẽ, mát mẻ, yên tĩnh, không quá sáng.
    • Tắt màn hình thiết bị điện tử chẳng hạn như điện thoại, máy tính và tivi ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ.
    • Tránh thức uống có caffeine vào buổi trưa và tối.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Trao đổi với bác sĩ

  1. 1
    Nhờ bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh tiềm ẩn. Trong một số trường hợp, khuôn mặt đầy đặn có thể liên quan đến một tình trạng bệnh cần được điều trị. Nếu bạn có cân nặng lành mạnh nhưng không có cách nào giúp bạn giảm sự đầy đặn của khuôn mặt, hãy gặp bác sĩ.[12]
    • Ví dụ, bác sĩ sẽ kiểm tra xem bạn có mắc bệnh quai bị không vì đây là bệnh khiến cho phần má bị sưng.[13]
  2. 2
    Kiểm tra xem thuốc có phải là nguyên nhân khiến mặt đầy đặn hay không. Nếu bạn thường xuyên dùng thuốc mua tại các nhà thuốc, đây có thể là nguyên nhân khiến khuôn mặt bạn trông đầy đặn. Hãy kiểm tra với bác sĩ xem có khả năng này không và bạn có thể thay thế bằng loại thuốc nào.[14]
    • Ví dụ, oxycodone có thể khiến mặt và đầu mũi bị sưng. Mặc dù tình trạng này rất hiếm, nhưng bạn vẫn nên kiểm tra xem có đang dùng loại thuốc này không.[15]
  3. 3
    Phẫu thuật thẩm mỹ nếu các cách khắc phục khác không hiệu quả. Đây là lựa chọn có phần nguy hiểm đối với khuôn mặt, nhưng cũng nên được cân nhắc nếu bạn không còn cách nào khác và sự đầy đặn khiến bạn khó chịu. Bạn có thể nhờ bác sĩ giới thiệu hoặc tự tìm một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ.[16]

    Cảnh báo: Phẫu thuật thẩm mỹ là hình thức khắc phục tốn kém đối với phần má đầy đặn và ít khi đuợc bảo hiểm chi trả. Ngoài ra, việc này cũng tồn tại rủi ro như mọi hình thức phẫu thuật khác.

    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Nếu bạn là thanh niên hoặc trong độ tuổi đôi mươi, đừng quá lo lắng vì đôi má phúng phính sẽ dần biến mất theo thời gian. Bạn có thể trang điểm để tạo khối cho phần má nếu điểm này khiến bạn không hài lòng.

Cảnh báo

  • Việc có một ít mỡ ở má sẽ là lợi thế khi bạn lớn tuổi hơn. Mỡ làm giảm các nếp nhăn và tình trạng chảy xệ trên khuôn mặt bằng việc lấp đầy những chỗ thường xảy ra hiện tượng này do tuổi già.

Về bài wikiHow này

Đồng tác giả:
Biên tập viên wikiHow
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.
Chuyên mục: Giảm cân
Trang này đã được đọc 113.524 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo