Cách để Làm Bất cứ Điều gì

Đồng tác giả: Nhân viên của wikiHow

Mỗi khi hình dung về cuộc sống trong tương lai, có lẽ bạn sẽ tưởng tượng bạn đạt được những ước mơ của mình. Dù mục tiêu của bạn là tham gia cuộc thi chạy marathon, viết một cuốn sách, học chơi một nhạc cụ hoặc xây dựng sự nghiệp, bạn có thể làm bất cứ thứ gì nếu bạn xem trọng nó và kiên trì theo đuổi. Hãy bắt tay vào hành động, và một ngày nào đó bạn sẽ ngạc nhiên vì những gì mình làm được!

Phương pháp 1 của 4:
Đi những bước đầu tiên

  1. 1
    Đặt ra mục tiêu cụ thể và đo lường được để bạn có thể theo dõi tiến trình của mình. Đầu tiên, bạn cần xác định xem bản thân muốn làm gì. Tiếp theo, hãy nghĩ cách làm sao để đo lường được tiến trình hướng tới mục tiêu. Cuối cùng là đặt ra khung thời gian đạt được mục tiêu đó. Điều này sẽ giúp bạn ước lượng được tiến trình của mình.[1]
    • Ví dụ, bạn có mục tiêu giảm cân, và đầu tiên bạn quyết định giảm 20 kg. Bạn có thể cân trọng lượng hàng tuần để vẽ biểu đồ tiến triển và đặt thời hạn là 1 năm.
    • Tương tự, giả sử như bạn muốn mở một kênh YouTube. Bạn có thể đặt mục tiêu mỗi tuần đăng một video mới. Hãy vẽ biểu đồ tiến trình của mình bằng cách theo dõi tần suất đăng và số lượt xem mà bạn nhận được.

    Lời khuyên: Hãy linh hoạt về khung thời gian và kế hoạch để theo dõi tiến trình. Bạn có thể gặp phải trở ngại, do đó bạn cần điều chỉnh để tiếp tục đi đúng hướng.

  2. 2
    Chia mục tiêu thành các bước nhỏ hơn. Một mục tiêu lớn có thể khó xử lý, do đó bạn nên đi từng bước một. Hãy xác định các bước bạn cần thực hiện để hoàn thành mục tiêu, sau đó liệt kê theo thứ tự cần làm. Gạch bỏ từng mục khi đã hoàn thành.[2]
    • Chẳng hạn như, bạn đang muốn viết một cuốn tiểu thuyết. Các bước nhỏ hơn có thể bao gồm: lên kế hoạch viết truyện, phác thảo cốt truyện, viết bản thảo đầu tiên, thu thập ý kiến phản hồi, xem lại và viết bản thảo thứ hai.
    • Nếu bạn muốn trang hoàng lại phòng ngủ, Các bước nhỏ hơn của bạn sẽ là: chọn một chủ đề, chọn màu sắc, vẽ sơ đồ, sơn tường, mua các món đồ mới, sắp đặt đồ nội thất và trang trí.
  3. 3
    Bắt đầu bằng một bước nhỏ và dễ thực hiện để hướng tới mục tiêu. Bước khởi đầu thường bao giờ cũng khó khăn, nhất là khi bạn chưa rõ mình sẽ chạm đến vạch đích như thế nào. Đừng lo nghĩ về kết quả cuối cùng khi mới bắt đầu. Thay vào đó, bạn chỉ cần thực hiện một hành động nhỏ hướng đến mục tiêu. Hãy dành ra khoảng 15-30 phút cho một nhiệm vụ đơn giản.[3]
    • Giả sử như bạn muốn học đàn ghi ta. Bạn có thể dành ra 15 phút để đọc các hợp âm và cố gắng đặt tay vào vị trí đúng trên đàn.
    • Nếu mục tiêu của bạn là làm đồ gốm, bạn có thể bắt đầu với 15 phút tìm hiểu về những điều cần biết hoặc nhào nặn các viên đất sét.
  4. 4
    Thúc đẩy bản thân bước ra khỏi vùng an toàn. Đừng ngại thử những thứ khiến bạn e sợ! Việc rời khỏi vùng an toàn sẽ giúp bạn trưởng thành và hoàn thiện bản thân. Hãy lập một danh sách về những thứ mới mẻ mà bạn muốn thử để chạm đến mục tiêu. Sau đó, bạn sẽ dần dần gạch đi từng mục một.[4]
    • Ví dụ, nếu bạn mong ước trở thành ca sĩ, danh sách của bạn có thể bao gồm các mục như “hát karaoke trước đám đông”, “tham gia buổi thử giọng vào nhà hát cộng đồng”, “đăng video ca hát lên mạng” và “tham gia buổi workshop ca hát.”
    • Tương tự, giả sử như mục tiêu của bạn là leo núi. Danh sách các thử thách của bạn có thể bao gồm “leo núi trrong nhà”, “chạy trên đường dốc” và “tập tạ với huấn luyện viên”.
  5. 5
    Đừng so sánh bản thân với những người khác. Cũng dễ hiểu vì sao bạn muốn so sánh tiến trình của mình với những người khác, nhưng điều này thường lợi bất cập hại. Thay vào đó, hãy đánh giá tiến trình của bản thân với mục tiêu mà bạn đã đặt ra và mức độ cải thiện của bạn qua thời gian. Cố gắng đừng nhìn vào những gì người khác làm.[5]
    • Ví dụ như mục tiêu của bạn là chạy marathon. Thật không công bằng nếu bạn so sánh mình với một người đã chạy marathon nhiều năm, bởi vì họ có thời gian tập luyện lâu hơn bạn. Tương tự, việc so sánh bản thân bạn với một người bạn có công việc kinh doanh phát đạt cũng là so sánh khập khiễng, vì đó không phải là mục tiêu của bạn.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 4:
Thiết lập thói quen

  1. 1
    Tập trung vào các hành vi tích cực thay vì cố từ bỏ các thói quen vô bổ. Có lẽ bạn có vài thói quen “xấu” mà bạn đang hy vọng thay bằng các hành vi “tốt”. Đừng cố gắng ngừng các “thói xấu”. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc đưa các hành vi tốt vào cuộc sống. Điều này sẽ nhẹ nhàng kéo bạn ra khỏi các hành vi mà bạn đang muốn từ bỏ và thay thế bằng các thói quen tốt.[6]
    • Giả sử như bạn muốn bắt đầu chế độ ăn chủ yếu là thực vật. Đừng tập trung vào việc kiêng ăn thịt. Thay vào đó, hãy chọn các bữa ăn có thành phần thực vật chiếm tỷ lệ lớn trong bữa ăn chính và phụ.
    • Tương tự, nếu muốn giảm thời gian chơi game để có thể tập thể dục nhiều hơn, bạn đừng lo tính đếm xem mình đã chơi game bao lâu. Thay vào đó, hãy lên lịch tập thể dục và tập trung vào việc đạt được mục tiêu.
  2. 2
    Đối phó với những cám dỗ lôi kéo bạn trở lại thói quen cũ. Duy tri các thói quen mới là việc thực sự khó khăn, đặc biệt là khi bạn luôn bị cám dỗ quay lại các hành vi cũ. Hãy đi một vòng quanh nhà và văn phòng để loại bỏ những thứ có thể khiến bạn trượt vào thói cũ. Nếu cần thiết, bạn cần thay đổi vài thứ trong thông lệ hàng ngày để tránh bị cám dỗ.[7]
    • Ở nhà, bạn hãy dọn dẹp những thứ như thức ăn có hại cho sức khoẻ hoặc các đống lộn xộn. Tương tự, bạn có thể tháo bộ chơi game ra để lần sau muốn chơi thì buộc phải lắp lại.
    • Ở nơi làm việc, hãy để điện thoại ở chế độ im lặng để các tin nhắn không làm bạn xao lãng, hoặc bạn có thể rút phích cắm điện tivi.
  3. 3
    Sử dụng các dấu hiệu để nhắc nhở bạn về các hành vi mà bạn muốn thực hiện. Cũng như những cám dỗ lôi kéo bạn quay trở lại thói quen cũ, các yếu tố môi trường có thể giúp bạn rèn luyện thói quen mới. Hãy sắp đặt các dấu hiệu hình ảnh để nhắc nhở về các hành vi mà bạn muốn thực hiện. Sau đây là vài ý tưởng:[8]
    • Treo trang phục tập gym để nhắc bản thân nhớ tập thể dục.
    • Cài đặt máy tính và đề cương sách để tự nhắc bản thân hoàn thành bài viết.
    • Cất thức ăn tốt cho sức khoẻ phía trước trong tủ lạnh để bạn có thể lấy trước.
    • Đặt nhạc cụ trên giá hoặc trên bàn để dễ dàng luyện tập.
  4. 4
    Gắn trách nhiệm cho bản thân để rèn luyện thói quen mới. Cảm giác trách nhiệm có thể giúp bạn kiên trì rèn luyện thói quen mới để tăng cơ hội thành công. Hãy chọn một biện pháp nào đó có hiệu quả với bạn. Bạn có thể thử một trong các cách sau:[9]
    • Tìm một đối tác giúp duy trì trách nhiệm.
    • Nói với người thân và bạn bè về mục tiêu của bạn.
    • Đăng ký một lớp học hoặc hoạt động liên quan đến mục tiêu của bạn.
    • Đăng tiến trình thực hiện mục tiêu của bạn lên mạng.
  5. 5
    Tự thưởng cho mình khi thực hiện thói quen mới. bạn sẽ có hứng thú tiếp tục rèn luyện thói quen mới hơn nếu bạn có cảm giác được tưởng thưởng. Hầu hết các thói quen mới đều đem lại lợi ích lớn về lâu dài, nhưng quả là khó mà kiên trì với chúng lâu đến thế mà chưa thấy kết quả. Để khích lệ bản thân tiếp tục cố gắng, bạn hãy đặt ra phần thưởng cho mình.[10]
    • Ví dụ, bạn có thể thưởng cho mình 15 phút chơi game sau thời gian làm việc hướng đến mục tiêu. Tương tự, bạn có thể tự mua cho bản thân một món đồ mới liên quan đến mục tiêu của bạn khi đã hoàn thành các buổi tập luyện trong tuần.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 4:
Thực hành các kỹ năng mới

  1. 1
    Lên lịch cho các buổi thực hành hàng tuần. Việc rèn luyện sẽ có hiệu quả nhất khi bạn thực hành thường xuyên. Hãy rải đều các buổi thực hành trong tuần. Dành ra 15 phút đến 1 tiếng để rèn luyện vào những ngày bạn có thời gian.[11]
    • Ví dụ, bạn có thể quyết định thực hành 4 buổi mỗi tuần vào thứ hai, thứ tư, thứ sáu và thứ bảy.
    • Đừng cố gắng dồn thời gian thực hành vào một ngày. Mỗi ngày tập luyện 15-30 phút rải ra 4 ngày trong tuần sẽ tốt hơn là tập 4 tiếng trong một ngày.
  2. 2
    Tập trung toàn bộ tâm trí vào nhiệm vụ trước mắt trong suốt quá trình tập luyện. Nếu bị phân tâm trong các buổi thực hành, bạn sẽ ít tiến bộ hoặc không thể tiến bộ nhanh được. Trong lúc rèn luyện, tốt nhất là bạn nên ngăn chặn mọi yếu tố gây xao lãng. Hãy toàn tâm toàn ý với việc bạn đang làm.[12]
    • Tắt các thiết bị có thể khiến bạn phân tâm như điện thoại hoặc tivi, nếu có thể.
    • Nếu bạn sống cùng gia đình hoặc bạn cùng phòng, hãy yêu cầu họ đừng làm phiền trong khi bạn đang luyện tập.
  3. 3
    Tạo ra các thay đổi nhỏ trong mỗi lần thực hành để thúc đẩy bản thân phát triển hơn. Nếu bạn nghĩ rằng việc lặp đi lặp lại sẽ giúp bạn thành thạo một kỹ năng thì cũng có phần đúng. Tuy nhiên, nếu lần nào cũng lặp lại theo đúng một cách thì bạn sẽ khó có thể tiến bộ nhanh được. Hãy cố gắng mỗi lần làm khác đi đôi chút để tiếp tục tiến tới.[13]
    • Giả sử như bạn đang tập chạy marathon. Các thay đổi mà bạn có thể tạo ra là: chạy trên địa hình khác, thay đổi tuyến đường chạy, chạy cùng bạn đồng hành, chạy trên đường dốc, hoặc tập bổ trợ chéo.
    • Nếu mục tiêu của bạn là viết một cuốn tiểu thuyết, bạn có thể đổi không gian làm việc mới, thử nghe nhạc hoặc kết hợp một gợi ý nào đó vào ý tưởng của bạn.
  4. 4
    Nhận phản hồi từ những người am hiểu để giúp bạn tiến bộ. Những ý kiến phản hồi tốt có thể giúp bạn nhận biết những gì bạn đang làm tốt và những khía cạnh nào bạn có thể cải thiện. Để đảm bảo nhận được phản hồi hữu ích, bạn cần nói chuyện với người thông thạo hoặc một chuyên gia trong lĩnh vực bạn đang làm. Nhớ chọn người mà bạn tin rằng họ có thể cho bạn lời nhận xét trung thực và có tính xây dựng.[14]
    • Giả sử như bạn đang phấn đấu để được trưng bày tác phẩm của mình ở phòng tranh của địa phương. Có lẽ bố mẹ bạn không thể cho bạn phản hồi về bức tranh của bạn, nhưng một giáo viên dạy vẽ hoặc chủ phòng tranh thì có thể.
    • Tương tự, nếu muốn trở thành đầu bếp ở chính nhà hàng của mình, bạn có thể nhờ một đầu bếp khác cho ý kiến về công thức nấu ăn của bạn, hoặc mời những người sành ăn mà bạn quen biết đến thử những món ăn do bạn nấu.
  5. 5
    Đừng cầu toàn. Không một ai trên đời này hoàn hảo cả, và việc cố gắng đạt đến sự hoàn hảo có thể ngăn cản bạn chạm đến mục tiêu. Thay vì vậy, bạn hãy phấn đấu hết sức mình, vì đó là tất cả những gì bạn có thể làm. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên tập trung vào việc không ngừng cải thiện bản thân.[15]
    • Bạn sẽ phải nỗ lực và rèn luyện nhiều mới làm tốt được việc mà bạn đang phấn đấu đạt được. Đừng nản chí; có công mài sắt, có ngày nên kim!
  6. 6
    Đừng sợ phải làm lại từ đầu. Rồi bạn sẽ có những ngày không suôn sẻ, hay có những lúc bạn có cảm giác thất bại. Điều này là hoàn toàn bình thường, và tất cả những người thành công đều từng trải qua. Hãy cho phép bản thân được làm lại từ đầu nếu mọi việc không diễn ra như mong đợi.[16]
    • Ví dụ, mục tiêu của bạn là chạy marathon, nhưng bạn cảm thấy kiệt sức với chương trình tập luyện. Nếu thế, hãy bắt đầu lại với chương trình tập luyện mới.
    • Tương tự, giả dụ như bạn đang muốn viết một cuốn tiểu thuyết nhưng lại không hài lòng với bản thảo đầu tiên. Chẳng sao cả, bạn có thể bắt tay vào viết bản thảo mới. Cố lên!
    Quảng cáo

Phương pháp 4 của 4:
Duy trì động lực

  1. 1
    Theo dõi tiến trình của bản thân để biết mình đã tiến được bao xa. Có thể bạn sẽ không nhận ra bạn đã tiến đến đâu nếu không theo dõi. Hãy thử một số cách khác nhau và tìm ra cách phù hợp với bạn. Sau đây là một số gợi ý:[17]
    • Gắn một ngôi sao lên lịch vào những ngày bạn làm việc tiến đến mục tiêu.
    • Đăng các hình ảnh chụp tiến trình của bạn lên mạng.
    • Kể cho bạn bè biết về tiến trình của bạn.
    • Viết nhật ký mục tiêu để theo dõi những việc bạn đang làm.
    • Liệt kê các thành tích quan trọng của bạn.
  2. 2
    Ăn mừng những thành tích nho nhỏ để khích lệ bản thân tiếp tục cố gắng. Một mục tiêu lớn thường sẽ mất nhiều thời gian mới chạm đến được, nhưng bạn sẽ hoàn thành được các mục tiêu nhỏ trong suốt chặng đường đi đến đích. Hãy ăn mừng mỗi lần bạn tiến được một bước nhỏ trên hành trình vươn tới mục tiêu. Những sự kiện này sẽ nhắc nhở rằng bạn đang tiến bộ và giúp bạn vững bước.[18]
    • Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là chạy marathon, bạn có thể ăn mừng mỗi lần hoàn thành một đường đua ngắn hơn, chẳng hạn như 5 km, 10 km, hay một nửa chặng đường marathon.
  3. 3
    Nói với bản thân những lời tích cực để xây dựng sự tự tin. Những gì bạn tự nhủ bản thân có tác động lớn đến kết quả mà bạn có thể đạt được. Hãy nói với mình những lời lạc quan và chống lại những ý nghĩ tiêu cực trong đầu. Thậm chí bạn có thể thử nói những câu khẳng định tích cực.[19]
    • Hãy tự nói với mình những câu như “Mình làm được,” “Mình đang rất tiến bộ” và “Mình có thể làm bất cứ việc gì mà mình quyết tâm làm”.
    • Khi nhận thầy bản thân đang có những ý nghĩ như “Việc này quá khó”, bạn hãy chống lại ý nghĩ đó. Hãy tự nhủ rằng “Minh đã từng làm được những việc khó khăn, và lần này mình cũng sẽ làm được.”
  4. 4
    Ở bên cạnh những người tiếp động lực cho bạn. Nghĩ về những người thân hoặc bạn bè luôn đem lại cho bạn cảm giác vui vẻ và tự tin đạt được mục tiêu. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm những người bạn mới cùng chia sẻ các mục tiêu như của bạn. Hãy dành thêm thời gian ở bên cạnh những người này, vì họ sẽ giúp bạn duy trì động lực.[20]
    • Cân nhắc bớt gặp gỡ những người thường hay làm bạn thất vọng. Nếu ai đó không ủng hộ các mục tiêu của bạn, người đó thường không phải là bạn tốt của bạn.
  5. 5
    Hãy xem các thất bại là một bài học để bạn tiếp tục hoàn thiện bản thân. Cảm giác khi mắc phải sai lầm thật tệ, nhưng đó là một phần bình thường của quá trình tiến đến thành công. Mọi người ai mà chẳng trải qua thất bại, và đôi khi đó là cách duy nhất để bạn học hỏi. Khi bạn làm hỏng việc, hãy cố gắng rút ra bài học về việc đã xảy ra, sau đó thử lại.[21]
    • Ví dụ, bạn vừa thi tuyển một vai trong một vở kịch nhưng không được chọn. Bạn có thể nói chuyện với đạo diễn để biết lần sau phải diễn sao cho tốt hơn.
    • Tương tự, bạn đã cố gắng chạy marathon nhưng không hoàn thành. Kinh nghiệm này có thể giúp bạn nhận ra rằng bạn cần thay đổi chế độ tập luyện.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Đừng bận tâm khi ai đó nói ra nói vào về điều bạn muốn làm. Hãy tin vào bản thân và theo đuổi ước mơ của mình.
  • Bạn không cần phải đầu tư nhiều thứ để bắt đầu. Hãy bắt đầu với những gì bạn có và thực hiện từng bước nhỏ.

Về bài wikiHow này

Đồng tác giả:
Biên tập viên wikiHow
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.
Chuyên mục: Phát triển cá nhân
Trang này đã được đọc 13.306 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo