Cách để Kiểm soát ham muốn tình dục

Đồng tác giả: Paul Chernyak, LPC

Trong bài viết này:Tìm giải pháp tức thờiTránh các tình huống khơi gợi ham muốnTrao đổi với những người có thể giúp bạnTìm sự giúp đỡ cho các hành vi tính dục miễn cưỡng23 Tham khảo

Ham muốn tình dục là một phần rất bình thường của con người. Tuy nhiên những cảm giác này đôi khi làm ảnh hưởng đến cuộc sống và các mối quan hệ một cách tiêu cực. Việc tìm cách kiểm soát ham muốn tình dục có thể giúp bạn cải thiện chất lượng cuộc sống và nâng cao năng suất lao động. Bạn nên tránh các tình huống dẫn đến xuất hiện ham muốn tình dục, trao đổi với người khác về nỗi lo của mình, hoặc thậm chí tìm chuyên gia hỗ trợ nếu bạn cảm thấy ham muốn đó ảnh hưởng xấu đến cuộc sống.

1
Tìm giải pháp tức thời

  1. 1
    Thoát khỏi môi trường hiện tại. Cố gắng tránh xa bất kì môi trường sống nào khiến bạn khó kiểm soát ham muốn. Ví dụ, nếu bạn đang ở nhà và cảm thấy muốn thủ dâm, hãy ra ngoài tản bộ nhanh đến siêu thị gần nhà. Nếu không thể thoát khỏi môi trường hiện tại (như đang ở công ty), bạn hãy thử nói chuyện với đồng nghiệp hoặc nghỉ ngơi một lúc.
    • Tìm một người để giúp bạn có trách nhiệm cũng là cách hữu ích, chẳng hạn cậu bạn thân hoặc chuyên gia trị liệu.
  2. 2
    Mang theo người danh sách các việc phải làm. Viết ra tất cả các nhiệm vụ hoặc công việc vặt quanh nhà mà bạn cần làm hôm nay. Nếu bạn cảm thấy ham muốn tình dục đang thôi thúc mình, hãy nhìn vào danh sách đó và tìm một hoạt động khác để tự làm phân tâm.
    • Nếu bạn nghĩ mình không thể làm việc gì đó hiệu quả khi đang có ham muốn tình dục mạnh mẽ thì nên chuẩn bị sẵn một thứ có thể khiến bạn dễ dàng phân tâm, chẳng hạn một cuốn sách hay hoặc câu đố khó.
  3. 3
    Trì hoãn hành vi thôi thúc đến một thời điểm khác. Việc trì hoãn hành vi thôi thúc khiến bạn nghĩ về hành vi này trước khi thực hiện nó. Đây là cách giúp bạn vượt qua cảm giác khó chịu và căng thẳng.[1]
    • Đặt ra mục tiêu thời gian cho bản thân. Hãy tự nhủ với bản thân rằng “Một giờ nữa mình sẽ xem phim sex” hoặc bất kì khoảng thời gian nào mà bạn có thể trì hoãn được. Có thể bạn chỉ trì hoãn hành vi này được một phút. Như vậy cũng không sao, bạn có thể cho mình một phút.
    • Sau khi hết thời gian này, bạn có thể tiếp tục trì hoãn nếu muốn, hoặc sẽ thực hiện hành vi đó. Tuy nhiên bạn nên chọn trì hoãn bất kì khi nào có thể, cho dù chỉ thêm một phút nữa.
    • Sau một thời gian, bạn có thể kéo dài khoảng thời gian này mà không cảm thấy nhu cầu thực hiện hành vi đó.
  4. 4
    Lập danh sách tất cả những hậu quả tiêu cực do hành vi của bạn gây ra. Việc viết ra tất cả các rủi ro và hậu quả tiêu cực liên quan đến hành vi đó cũng có thể giúp ngăn chặn ham muốn tình dục. Viết ra tất cả các rủi ro và hậu quả tiềm ẩn khi bạn thực hiện một hành vi nào đó. Luôn mang theo người danh sách đó và mở ra xem khi bạn có cảm giác ham muốn.

2
Tránh các tình huống khơi gợi ham muốn

  1. 1
    Nhận diện các yếu tố khơi gợi ham muốn tình dục. Dành thời gian nghĩ về hành vi của bạn và những gì khiến bạn có ham muốn tình dục. Nghĩ về các yếu tố khơi gợi, thời điểm nào trong ngày, và hoàn cảnh nào dẫn dắt đến những ham muốn đó. Đánh giá xem có dạng thức nào nổi bật trong hành vi của bạn không.
    • Nếu bạn phát hiện ra một dạng thức nào đó, hãy tìm cách phá vỡ chu kỳ đó bằng các hành vi mới hoặc thay đổi lối sống. Ví dụ, có thể bạn nhận thấy mình có ham muốn tình dục mạnh mẽ nhất vào buổi tối và cuối tuần -- khi bạn không đi làm và không có gì làm. Có lẽ bạn nên tìm một sở thích mới để tâm trí không còn nghĩ đến tình dục.
    • Có lẽ bạn bị khơi gợi bởi các yếu tố trong môi trường sống. Nếu bạn thường bị kích thích bởi các cảnh yêu đương ướt át trong phim, tốt nhất bạn nên xem các loại phim không lãng mạn đến khi có thể kiểm soát tốt ham muốn của mình.
    • Cân nhắc viết nhật ký về các hành động và hành vi dẫn đến xuất hiện ham muốn. Nhật ký giúp bạn nhận ra các yếu tố khơi gợi và dạng thức chung của ham muốn.
  2. 2
    Tránh xem phim ảnh khiêu dâm. Hiện nay ngành công nghiệp khiêu dâm thu về hàng tỉ đô-la, và người ta ngày càng chấp nhận vấn đề này. Vì lý do đó bạn rất khó phớt lờ phim ảnh khiêu dâm, nhưng vì nó mang lại ham muốn tình dục nên tốt nhất bạn hãy tránh xem nếu dễ sa đà vào các ham muốn phiền toái.[2]
    • Bạn nên cài đặt các tiện ích mở rộng hoặc ứng dụng quản lý trẻ nhỏ (parental control) trên máy vi tính để khó có thể tiếp cận phim ảnh khiêu dâm. Thậm chí bạn có thể nhờ bạn bè hoặc người yêu cài đặt và không cho bạn biết mật khẩu.
    • Vứt bỏ tất cả tạp chí khiêu dâm, sách hoặc phim ảnh về đề tài này.
  3. 3
    Cân nhắc tránh thủ dâm. Bạn nên tránh thủ dâm trong một khoảng thời gian nhất định để giúp kiểm soát ham muốn tình dục. Đối với một số người, tránh thủ dâm có lẽ còn quan trọng hơn các việc khác. Bạn nên xin các gợi ý từ chuyên gia trị liệu để biết điều gì phù hợp với mình.[3]
    • Ví dụ, nếu bạn thấy mình không thể bỏ thủ dâm thì nên quyết tâm kiêng thủ dâm trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn cũng nên thực hiện cách này nếu bị nghiện xem phim sex.
    • Đối với những người khác, thủ dâm có thể giúp họ tăng cường sự gần gũi và cải thiện sức khỏe tình dục.[4]
  4. 4
    Tránh dùng ma túy hoặc rượu bia. Ma túy và rượu bia khiến bạn mất khả năng ức chế, bao gồm khả năng ức chế ham muốn tình dục. Tránh xa các bữa tiệc hoặc tình huống có thể khiến bạn gặp rắc rối.
    • Khi sử dụng ma túy và/hoặc rượu bia, bạn dễ bị lôi kéo vào các hoạt động tình dục rủi ro.[5]
  5. 5
    Tìm các phương pháp hiệu quả để kiểm soát suy nghĩ. Tìm các kỹ thuật tư duy để giúp “thay đổi chủ đề suy nghĩ” trong não, và áp dụng khi bạn bắt đầu cảm thấy ham muốn tình dục. Bạn nên trao đổi với chuyên gia trị liệu về các cách quản lý suy nghĩ ám ảnh. Một số kỹ thuật là:
    • Gạt bỏ mọi suy nghĩ bằng kỹ thuật thiền hoặc chú tâm. Đừng bỏ cuộc nếu ban đầu bạn gặp nhiều khó khăn! Mọi người đều gặp khó khăn lúc đầu, nhưng mọi việc sẽ trở nên dễ dàng theo thời gian. Nếu bạn có theo một tôn giáo nào đó thì có thể cầu nguyện để tập trung tâm trí và tìm sự hỗ trợ tinh thần.
    • Chuyển sự chú ý về nhiệm vụ hiện tại. Bạn cần thừa nhận các ham muốn tình dục bằng cách tự nhủ rằng “Đây chỉ là những suy nghĩ. Bây giờ chúng không có ích cho mình mà chỉ làm mình tổn thương”. Sau đó bạn hít vài hơi thở sâu và chuyển sự tập trung về hoạt động hiện tại.[6]
  6. 6
    Giảm thiểu căng thẳng. Đôi khi các suy nghĩ ám ảnh có khuynh hướng len lỏi vào tâm trí khi bạn cảm thấy quá ham muốn và căng thẳng. Nếu bạn gặp trường hợp này mỗi khi có ham muốn tình dục, hãy tìm cách sống một cuộc đời ít căng thẳng hơn.[7]
    • Ví dụ, có thể bạn thấy mình suy nghĩ quá hiều về tình dục vào những ngày đi làm muộn. Bạn thử thức dậy sớm hơn hoặc dành nhiều thời gian di chuyển đến chỗ làm hơn để xem suy nghĩ có thay đổi không.
    • Lập danh sách các nhiệm vụ khác nhau và xem có thể loại bỏ hoặc giao phó bớt cho người khác không. Cố gắng làm việc thông minh hơn, không phải siêng năng hơn.
  7. 7
    Giữ cuộc sống bận rộn. Giữ tâm trí bận rộn để bạn phải tập trung vào những việc khác ngoài tình dục. Tìm một sở thích mới hoặc tham gia các hoạt động với bạn bè.[8]
    • Đưa năng lượng tình dục vào một dự án sáng tạo. Vượt qua các cảm xúc khó khăn bằng trí tưởng tượng chính là một hình thức thăng hoa, hoặc chuyển hóa cảm xúc "tiêu cực" hay cảm xúc không mong muốn thành thứ gì đó lạc quan hay hữu ích.[9]
    • Tìm một sở thích để giúp bạn tránh xa các yếu tố khơi gợi. Ví dụ, nếu bạn có khuynh hướng xem phim sex khi ở nhà một mình, hãy tìm một sở thích để bạn phải ra khỏi nhà gặp gỡ nhiều người khác để sao cho bạn không còn sống trong môi trường kích thích.
  8. 8
    Tập thể dục. Hoạt động thể chất là một trong những cách lành mạnh nhất để kiểm soát và quản lý chuỗi cảm xúc, bao gồm ham muốn quan hệ tình dục. Tập thể dục đều đặn để chống lại năng lượng tình dục, hoặc đi đến công viên hay phòng tập gần nhất ngay khi bạn bắt đầu có cảm giác này.[10]
    • Cân nhắc đặt mục tiêu sức khỏe để cố gắng đạt được. Ví dụ, bạn quyết định sẽ giảm cân, nâng một mức tạ nào đó, hoặc tập luyện để chạy đua hay đạp xe đạp đường dài. Khi không tập thể dục, bạn có thể dành thời gian tìm hiểu cách để đạt được mục tiêu sức khỏe đã đặt ra, thay vì bị ham muốn tình dục làm phân tâm.

3
Trao đổi với những người có thể giúp bạn

  1. 1
    Hẹn gặp bác sĩ. Cân nhắc đi khám bệnh để loại trừ các vấn đề về sức khỏe là nguyên nhân gây ra ham muốn tình dục. Đôi khi bệnh tật có thể phá vỡ mức hoóc môn bình thường và làm tăng ham muốn tình dục.[11]
    • Bác sĩ có thể yêu cầu bạn gặp chuyên gia tâm lý hoặc bác sĩ tâm thần để được đánh giá về bệnh rối loạn tâm trạng. Ví dụ, ham muốn tình dục cao là triệu chứng của bệnh rối loạn lưỡng cực.[12]
    • Thành thật với bác sĩ về hàm muốn tình dục của bạn và nói ra những mối lo. Ước lượng số lần bạn suy nghĩ về tình dục hoặc thực hiện ham muốn tình dục. Ví dụ, bạn nói “Tôi xem phim sex và thủ dâm bốn lần mỗi ngày”. Bác sĩ sẽ giúp bạn đánh giá liệu hành vi đó có thật sự là vấn đề hay không, hay nằm trong giới hạn bình thường.
  2. 2
    Trao đổi với bạn tình về cảm giác của bạn. Nếu bạn đang có quan hệ yêu đương thì có thể trao đổi với họ về ham muốn tình dục của bạn. Nếu bạn không thỏa mãn về mặt tình dục trong mối quan hệ đó, hãy thành thật và thảo luận cách để hai bạn có thể ưu tiên cho tình dục nhiều hơn.
    • Bạn có thể nói “Anh không biết gần đây mình có ham muốn nhiều có phải là vì chúng ra ít quan hệ tình dục. Em nghĩ sao? Em có thỏa mãn với đời sống tình dục của chúng ta không?”
    • Hiểu rằng bạn và người yêu bạn có thể có mức ham muốn tình dục khác nhau. Có lẽ bạn muốn quan hệ tình dục nhiều hơn họ. Điều này không có nghĩa một trong hai bạn đúng hoặc sai, đơn giản đó là đặc điểm của mỗi người. Thành thật với bản thân và với nhau về việc liệu có thể giải quyết vấn đề này không, hoặc đây sẽ là dấu chấm hết cho mối quan hệ.
    • Trao đổi với họ nếu bạn cảm thấy buộc phải ngoại tình. Hãy nói thành thật cho dù buổi nói chuyện đó rất khó khăn. Bạn có thể nói “Anh biết nói ra điều này rất khó, nhưng anh đang có ham muốn với những người khác. Anh cho em biết vì anh không muốn lừa dối và anh đang phải cố gắng rất nhiều”.[13]
    • Cân nhắc gặp chuyên gia tư vấn về tình yêu hôn nhân, là người có chuyên môn về điều trị bệnh nghiện tình dục hoặc các vấn đề về tình dục để giúp bạn định hướng cho mối quan hệ.[14]
    • Nói chuyện với bạn thân cũng là ý tưởng hay. Họ sẽ là người buộc bạn chịu trách nhiệm cho các mục tiêu, lắng nghe khi bạn cần giải tỏa, và phản hồi một cách khách quan.
  3. 3
    Suy nghĩ về ham muốn tình dục dưới góc độ tôn giáo. Nếu bạn muốn kiểm soát ham muốn tình dục vì tín ngưỡng tôn giáo của mình thì nên xin lời khuyên của vị lãnh đạo tinh thần trong cộng đồng tín ngưỡng của bạn. Cân nhắc nói chuyện với một giáo sĩ, linh mục hoặc huynh trưởng giáo đoàn ở nơi bạn sống.[15]
    • Không nên xấu hổ. Nhiều khả năng các lãnh đạo tinh thần trong cộng đồng tín ngưỡng của bạn đã nghe vấn đề này trước đây, và biết cách giải quyết mối lo đó. Bạn có thể thể hiện sự e ngại khi yêu cầu được nói chuyện với họ; ví dụ, “Con đang phải chiến đấu với một vấn đề cá nhân đáng xấu hổ. Cha có thời gian để con nói chuyện riêng một lúc không?”
    • Hỏi họ về các phương sách có thể giúp bạn hiểu được cuộc chiến đấu của mình nhìn từ góc độ tôn giáo.

4
Tìm sự giúp đỡ cho các hành vi tính dục miễn cưỡng

  1. 1
    Thận trọng với các dấu hiệu cảnh báo về chứng nghiện tình dục. Bạn bị nghiện tình dục (nghĩa là miễn cưỡng thực hiện các hành vi tính dục) khi các ham muốn tình dục bắt đầu tác động xấu đến cuộc sống. Khi bắt đầu cảm thấy ngột ngạt bởi ham muốn tình dục, bạn nên tìm một chuyên gia tư vấn để giúp lên kế hoạch điều trị. Một số dấu hiệu cảnh báo mà bạn cần chú ý là:
    • Tiêu nhiều tiền vào những việc để thỏa mãn nhu cầu tình dục (ví dụ như mua phim ảnh khiêu dâm, đến câu lạc bộ khỏa thân, mua dâm)[16]
    • Cảm thấy rất muốn thực hiện hành vi tình dục nhưng không được thỏa mãn khi đã thực hiện[17]
    • Gây tổn hại cho các mối quan hệ với người khác, bao gồm quan hệ với bạn tình[18]
    • Cảm thấy phải xin lỗi nhiều hơn cho hành vi của mình.
    • Tham gia các hành vi tình dục không an toàn có thể gây ra vấn đề cho sức khỏe và cho quan hệ giữa người với người (ví dụ, quan hệ tình dục không mang bao cao su, hoặc quan hệ tình dục với nhân viên)[19]
    • Dành nhiều thời gian tìm sự đổi chác về tình dục, và/hoặc mất năng suất lao động do tốn thời gian vào việc này[20]
  2. 2
    Tìm sự tư vấn. Cân nhắc gặp chuyên gia tư vấn có chuyên môn điều trị chứng nghiện tình dục. Để tìm một chuyên gia trị liệu, bạn nên hỏi bác sĩ, liên hệ với Chương trình Hỗ trợ Nhân viên trong công ty, nhờ cơ quan y tế ở địa phương giới thiệu, hoặc tự tìm trên mạng.
    • Nếu đang sống tại Mỹ thì bạn nên tìm chuyên gia tư vấn có chứng chỉ S-PSB (Chuyên gia về các hành vi tình dục gây rắc rối) hoặc CSAT (Chuyên gia trị liệu về chứng nghiện tình dục). Các chứng chỉ này cho thấy họ đã được đào tạo về các nguyên nhân và cách điều trị cho hành vi tình dục.[21]
    • Chuyên gia trị liệu được đào tạo để có suy nghĩ thoáng, không phán xét, và chấp nhận vấn đề của người khác. Bạn không nên cảm thấy xấu hổ vì mình cần được chuyên gia giúp đỡ. Họ cũng chịu sự ràng buộc của luật bảo mật nên sẽ bảo vệ sự riêng tư của bạn, miễn là bạn không có nguy cơ hãm hại bản thân và người khác, hoặc có dấu hiệu cho thấy bạn đang lạm dụng.[22]
  3. 3
    Tham gia nhóm hỗ trợ. Tại Mỹ có nhiều nhóm hỗ trợ người nghiện tình dục, và tất cả đều áp dụng mẫu chương trình 12 bước tương tự nhau (giống với chương trình của nhóm Alcoholics Anonymous). Các cuộc gặp của nhóm có thể giúp ích cho bạn, buộc bạn có trách nhiệm trong thời gian hồi phục, và cung cấp một mục tiêu để bạn hướng tới. Để tìm một nhóm hỗ trợ gần nơi bạn sống, hãy ghé thăm các trang mạng của họ tại:[23]

Tham khảo

  1. http://www.anxieties.com/107/ocd-stop1#.WEqsLeYrLcs
  2. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2945841/
  3. http://blogs.psychcentral.com/sex/2012/08/sexual-sobriety/
  4. http://blogs.psychcentral.com/sex/2012/08/sexual-sobriety/
  5. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2861416/
  6. http://cognitive-behavior-therapy.com/cognitive-behavior-therapy-for-obsessive-thinking-worry-rumination/
  7. https://www.psychologytoday.com/blog/fulfillment-any-age/201212/4-steps-make-your-everyday-obsessions-go-away
  8. http://www.livestrong.com/article/75465-control-sex-drive/
  9. https://www.psychologytoday.com/blog/emotional-sobriety/201110/the-joy-sublimation
Hiển thị thêm... (14)

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Paul Chernyak, LPC. Paul Chernyak là cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép tại Chicago. Ông tốt nghiệp Trường Tâm lý học Chuyên nghiệp Hoa Kỳ năm 2011.

Chuyên mục: Giới tính

Ngôn ngữ khác:

English: Control Sexual Urges, Português: Controlar seus Desejos Sexuais, Español: controlar los impulsos sexuales, Italiano: Controllare gli Impulsi Sessuali, Русский: контролировать сексуальный аппетит, Deutsch: Den Sexualtrieb kontrollieren, Bahasa Indonesia: Mengendalikan Hasrat Seksual, Nederlands: Je seksuele driften bewingen, العربية: التحكم في الرغبة الجنسية, Français: contrôler ses pulsions sexuelles, हिन्दी: सेक्स की इच्छाओं पर काबू पाएँ (Control Sexual Urges), ไทย: ควบคุมความต้องการทางเพศ, 中文: 控制自己的性欲, Türkçe: Cinsel Dürtüler Nasıl Kontrol Altına Alınır

Trang này đã được đọc 2.751 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?