Mọi việc sẽ không bao giờ dễ dàng khi bạn rơi vào mối quan hệ tình cảm với một người rối loạn nhân cách ái kỷ. Nếu bạn đang trong quá trình hồi phục và bước tiếp, lẽ tự nhiên là bạn cảm thấy tổn thương và ước gì mình có thể khiến người ái kỷ kia hối tiếc vì đã để mất bạn. Cũng có thể bạn chỉ muốn cho họ thấy bạn sống rất tốt khi không có họ. Dù trong trường hợp nào, có lẽ giờ đây bạn đang tự hỏi phải làm sao để khiến họ phải hối hận. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn xử lý cảm xúc của mình trong khi cho người ái kỷ kia thấy họ đã đánh mất điều gì.

1
Cắt đứt mọi liên lạc với người đó.

  1. Rời khỏi họ và cắt đứt liên lạc để báo hiệu là bạn đã chấm dứt với họ. Không liên lạc là cách tốt nhất để đối phó với người ái kỷ, mặc dù có lẽ họ sẽ tìm cách liên lạc và khiến bạn chú ý. Để không bị lung lạc và kiểm soát căng thẳng khi phớt lờ một người ái kỷ, bạn hãy tự nhắc mình thực hiện bài tập hít thở sâu và thư giãn. Các phương pháp giảm stress như thiền chánh niệm hoặc viết nhật ký cũng có thể hữu ích.[1]
    • Nếu hai người có con hoặc cùng làm việc một nơi, có thể bạn không cắt đứt mọi liên lạc với họ được. Nếu vậy, bạn hãy cố gắng chỉ gặp họ khi cần nói chuyện về việc chăm sóc con cái, hoặc chỉ bàn về công việc khi ở nơi làm việc.
    Quảng cáo

2
Không để họ tác động và tập trung vào cuộc sống của bạn.

  1. Tập trung năng lượng vào bản thân để quên đi và bước tiếp. Đừng để cho người ái kỷ đó đắc chí khi thấy bạn cô đơn hoặc phiền muộn - họ sẽ cảm thấy như họ vẫn có quyền lực với bạn. Nếu họ gọi điện hoặc nhắn tin, hãy lờ họ đi. Nếu không bỏ qua được, bạn có thể nói với họ rằng bạn đang bận làm việc khác.[2]
    • Nói với người ái kỷ đó rằng bạn không thể nói chuyện hoặc gặp họ được vì bạn rất bận, chẳng hạn như đã từ lâu bạn muốn học làm gốm, học võ thuật hoặc đi du lịch nhiều nơi nữa.
    • Có thể bạn có những ước mơ mà trước đây luôn bị trì hoãn? Vậy thì bây giờ là dịp thuận lợi để bạn thực hiện những thay đổi tích cực trong cuộc sống, thế nên đừng chần chừ gì mà không làm.

3
Dành thời gian cho mạng lưới hỗ trợ của bạn.

  1. Bạn sẽ cảm thấy mạnh mẽ hơn khi ở bên cạnh những người tôn trọng mình. Như vậy, người ái kỷ kia sẽ thấy rằng bạn được những người khác quý trọng. Khi được mọi người ủng hộ, bạn sẽ bắt đầu nhận ra rằng bạn đã sẵn sàng tiếp tục cuộc sống mà không quan tâm người ái kỷ đó nghĩ gì về bạn.[3]
    • Nếu bạn cảm thấy khó nói với bạn bè hoặc gia đình về người ái kỷ trong đời bạn, hãy tìm đến một nhóm hỗ trợ trên mạng.
    Quảng cáo

4
Hiểu rằng người rối loạn nhân cách ái kỷ sẽ không cảm thấy hối hận.

  1. Chấp nhận sự thật rằng bạn không thể khiến một người ái kỷ cảm thấy thế nào đó. Hãy mạnh mẽ bước tiếp, bởi vì thực ra họ không nhớ bạn - họ chỉ nhớ những thứ đã lấy được từ bạn. Đáng tiếc là những người rối loạn nhân cách ái kỷ không biết như thế nào là tình yêu đích thực. Bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp hơn thế! Hãy tưởng tượng bạn sẽ hạnh phúc như thế nào khi tìm được một người thực sự trân trọng mình.
    • Họ cũng sẽ không hối hận về cách đối xử với bạn, vì chắc chắn họ sẽ tìm cách biện minh cho hành vi của mình.[4]

5
Cưỡng lại thôi thúc muốn trả thù.

  1. Bạn sẽ không thể điều khiển được một người ái kỷ, thế nên hãy lý trí và bình tĩnh. Cũng dễ hiểu rằng vì sao bạn muốn làm tổn thương họ như họ đã làm tổn thương bạn, nhưng đừng quên rằng người ái kỷ rất giỏi dùng mánh khóe để đạt được những gì họ muốn. Bạn nên hài lòng rằng mối quan hệ đó đã kết thúc, và hãy tập trung vào hạnh phúc của mình.[5]
    • Người rối loạn nhân cách ái kỷ sẽ càng hứng thú khi bạn tỏ ra xem thường họ, làm tổn thương họ hoặc vạch trần họ. Họ thích sự chú ý và năng lượng cảm xúc mà bạn đã đáp ứng cho họ. Thực ra, rời khỏi họ là một việc bạn có thể làm mà họ không kiểm soát được.
    Quảng cáo

6
Cho mình một cơ hội để buồn khóc.

  1. Cho phép bản thân cảm nhận mọi cảm xúc mà bạn đang trải qua. Khi bạn nhận ra mình đã yêu phải một người ái kỷ, có thể bạn sẽ tự trách mình vì đã chịu đựng quá lâu. Bạn có thể cảm thấy bối rối, buồn bã hoặc tức giận - tất cả những cảm xúc này là hoàn toàn tự nhiên, và bạn không thể mong đợi những cảm xúc đó tan biến. Bạn có thể tìm đến những hoạt động giúp bạn suy nghĩ và xử lý mọi việc mà bạn đã trải qua.[6]
    • Thử viết nhật ký, thiền hoặc yoga chẳng hạn. Khi đến lớp học mỗi tuần, bạn cũng có cơ hội giao lưu và kết bạn để chữa lành tổn thương.

7
Biết ơn vì mối quan hệ đã chấm dứt.

  1. Lúc này có lẽ bạn khó mà vui được, nhưng hãy tự nhủ rằng bạn đang có khởi đầu tốt. Có thể bạn đã trải qua nhiều buồn phiền khi ở bên cạnh một người ái kỷ - có lẽ họ đã khiến bạn cảm thấy mình kém quan trọng, kém đặc biệt hoặc kém khả năng hơn họ. Bạn nên vui vì từ bây giờ bạn sẽ không còn bị một người thiếu tôn trọng hạ thấp nữa. Hãy lặp đi lặp lại những lời khẳng định tích cực như "Quan trọng là mình cảm thấy hạnh phúc" và "Mình xứng đáng được yêu thương."
    • Làm những việc có thể giúp bạn nguôi ngoai, chẳng hạn như làm vườn, chạy bộ cùng với một người bạn hoặc học lớp võ thuật.
    • Nếu người rối loạn nhân cách ái kỷ có cảm giác gần như hối hận thì đó là họ nuối tiếc vì đã mất đi quyền lực của họ với bạn.
    Quảng cáo

8
Chia sẻ những niềm vui và thử thách với những người biết lắng nghe.

  1. Chia sẻ buồn vui với những người thực sự quan tâm đến bạn. Đừng để cho người ái kỷ biết về những vấn đề cảm xúc của bạn, vì họ sẽ lợi dụng sự căng thẳng của bạn để cảm thấy bản thân họ tốt hơn. Thay vào đó, hãy chia sẻ những khó khăn và ăn mừng thành công với những người bạn và người thân biết đồng cảm với bạn.[7]
    • Có thể bạn muốn khoe những điều tốt đẹp mà bạn có để người ái kỷ kia biết, nhưng tốt nhất là hãy phớt lờ họ đi. Ví dụ như khi bạn tìm được một công việc đáng mơ ước, hãy ra ngoài ăn mừng cùng bạn bè thay vì nói với người ái kỷ.

9
Vui sống và đừng lo nghĩ.

  1. Đừng tốn thời gian và năng lượng để băn khoăn người ái kỷ đó nghĩ gì. Bạn sẽ không thực sự thoát khỏi họ khi bạn chưa thể sống thanh thản mà không cần biết người kia sẽ nghĩ gì về những hành động của bạn. Nhớ rằng bạn không cần phải cố gắng làm hài lòng hoặc gây ấn tượng với họ nữa. Bạn sẽ có cảm giác thật tự do.[8]
    • Phần lớn những người ái kỷ sẽ tiếp tục cuộc sống của họ mà không luyến tiếc gì về những mối quan hệ đã qua.
    Quảng cáo

10
Tìm sự giúp đỡ của chuyên gia trị liệu nếu bạn gặp khó khăn.

  1. Một chuyên gia trị liệu có thể giúp bạn hồi phục. Xử lý mối quan hệ với một người ái kỷ có thể rất khó khăn. Bạn vẫn tự nhủ rằng cần phải đứng dậy và bước tiếp, nhưng đôi khi rất khó để dứt khỏi những cảm xúc của bạn đối với họ. Việc trị liệu có thể hữu ích nếu bạn đang cố gắng vượt qua những cảm xúc tiêu cực, khắc phục mặc cảm tự ti hoặc muốn học các kỹ năng đối phó.
    • Chuyên gia trị liệu có thể giới thiệu cho bạn liệu pháp nhóm để bạn trò chuyện với những người cũng đang trải qua hoàn cảnh như bạn.

Bài viết wikiHow có liên quan

Khiến người yêu cũ quay về bên bạnKhiến người yêu cũ quay về bên bạn
Quên một NgườiQuên một Người
Đối phó với kẻ nói xấu sau lưngĐối phó với kẻ nói xấu sau lưng
Đối phó với Kẻ Bắt nạtĐối phó với Kẻ Bắt nạt
Quên đi tình cũ mà bạn còn yêuQuên đi tình cũ mà bạn còn yêu
Khiến một chàng trai hết giận sau trận cãi vãKhiến một chàng trai hết giận sau trận cãi vã
Nhận biết liệu người yêu cũ có mong nhớ bạnNhận biết liệu người yêu cũ có mong nhớ bạn
Bắt đầu mối quan hệ "friends with benefits"Bắt đầu mối quan hệ "friends with benefits"
Chia tay Một cách Êm đẹpChia tay Một cách Êm đẹp
Từ bỏ Người mà Bạn từng Yêu Sâu đậmTừ bỏ Người mà Bạn từng Yêu Sâu đậm
Vượt qua các vấn đề về lòng tin trong mối quan hệVượt qua các vấn đề về lòng tin trong mối quan hệ
Trò chuyện với người yêu cũTrò chuyện với người yêu cũ
Đuổi khéo khách ra khỏi nhàĐuổi khéo khách ra khỏi nhà
Nhận ra một người bạn xấuNhận ra một người bạn xấu
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Liana Georgoulis, PsyD
Cùng viết bởi:
Nhà tâm lý học
Bài viết này đã được cùng viết bởi Liana Georgoulis, PsyD. Bác sĩ Liana Georgoulis là nhà tâm lý học lâm sàng được cấp phép với hơn 10 năm kinh nghiệm, hiện là trưởng khoa lâm sàng của Coast Psychological Services tại Los Angeles. Cô đã nhận được bằng Bác sĩ Tâm lý của Đại học Pepperdine vào năm 2009. Phòng khám của cô cung cấp liệu pháp hành vi nhận thức và các liệu pháp dựa trên bằng chứng khác cho thanh thiếu niên, người lớn và các cặp vợ chồng.
Trang này đã được đọc 10 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo