Sau màn chào đón đêm giao thừa, đã đến lúc bạn bắt đầu thực hiện những quyết tâm của năm mới! Nếu bạn đang tìm cách để khởi đầu một năm mới đầy tươi sáng, hãy cân nhắc việc thay đổi diện mạo, dọn dẹp lại cuộc sống của mình và đặt ra mục tiêu và dự định mới. Bạn có thể thử những việc như đi làm tóc, quyên góp những bộ quần áo không mặc nữa, bắt đầu thói quen tập thể dục hoặc làm việc tốt ngẫu nhiên. Việc lên kế hoạch cũng đóng vai trò quan trọng giúp bạn hoàn thành công việc, tận hưởng một ngày hoàn hảo và luôn lạc quan, từ đó giúp bạn cảm thấy hạnh phúc sau đó lan tỏa tới những người khác và khiến họ cảm nhận được niềm hạnh phúc tương tự. Những thay đổi nhỏ có thể ảnh hưởng tích cực đến những người xung quanh bạn, do đó hãy khéo léo trong việc lựa chọn. Dù bạn chọn cách nào thì sẽ thật tuyệt vời nếu khởi đầu năm mới với cảm giác sảng khoái và tập trung để bạn luôn sẵn sàng chào đón năm mới.

Phương pháp 1 của 4:
Làm mới ngoại hình

  1. 1
    Đổi kiểu tóc để làm mới khuôn mặt. Lên lịch hẹn với thợ làm tóc trước năm mới. Bạn có thể tỉa bớt tóc để tạo kiểu thay đổi nhẹ nhàng hoặc chọn kiểu tóc mới táo bạo để thay đổi hoàn toàn diện mạo. Bằng cách này, bạn sẽ cảm thấy mới mẻ trong năm mới.
    • Chẳng hạn như, nếu bạn có mái tóc dài và thẳng, hãy suy nghĩ việc cắt tóc ngang vai và tạo kiểu tóc tầng.
    • Nếu bạn sở hữu kiểu tóc ngắn, hãy cân nhắc việc cắt ngắn hai bên để tạo thay đổi nhẹ nhàng. Ví dụ, nếu đang để kiểu tóc pixie, bạn có thể tạo kiểu ngắn hơn nữa.
  2. 2
    Làm mới ngoại hình bằng cách thứ gì đó mới lạ và khác biệt. Làm mới mẻ diện mạo bên ngoài sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin khi bước vào năm mới. Bạn có thể thử tô màu son đậm, xỏ thêm khuyên trên khuôn mặt hoặc đổi kiểu kính bạn đang đeo. Tìm những gì phù hợp với phong cách và túi tiền của bạn và chọn kiểu gì đó mới mẻ![1]
    • Bạn cũng có thể nhuộm tóc màu sáng, mua sắm quần áo mới thỏa thích, hoặc đầu tư mua đôi giày mới.
  3. 3
    Bắt đầu thói quen luyện tập thể dục. Hãy suy nghĩ về sức khỏe hiện tại của bạn và mục tiêu luyện tập thể dục toàn diện, sau đó lên kế hoạch cải thiện sức khỏe dựa vào hoàn cảnh hiện tại. Chẳng hạn như, mỗi ngày bạn có thể bắt đầu đi bộ tầm 20 phút sau giờ làm việc hoặc tập luyện để tham gia giải chạy marathon vào mùa thu. Bắt đầu đơn giản và từ từ sao cho bạn có thể duy trì mục tiêu đề ra.[2]
    • Nếu mới bắt đầu luyện tập thể dục, bạn có thể tìm một phòng tập gym quanh nơi bạn ở và bắt đầu đến phòng tập khoảng 3 lần 1 tuần. Để bắt đầu, hãy đi bộ trên máy chạy bộ khoảng 20 phút mỗi lần.
    • Nếu bạn là người yêu thích thể thao, hãy đặt mục tiêu như cải thiện chỉ số BMI của mình hoặc đạt được cơ bụng 6 múi vào cuối năm.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 4:
Thay đổi thái độ

  1. 1
    Thực hành lòng biết ơn mỗi ngày để cuộc sống của bạn luôn là điều tốt đẹp. Tập biết ơn sẽ nâng cao tâm trạng toàn diện cũng như cải thiện quan điểm của bản thân về cuộc sống. Mỗi ngày trước khi đi ngủ, hãy viết ra 3 điều mà bạn biết ơn. Ngoài ra, đừng quên bày tỏ lòng biết ơn đối với những người trong cuộc sống của bạn bằng cách nói với họ rằng bạn trân trọng họ đến dường nào.[3]
    • Ví dụ, bạn có thể viết những điều như, “Mình rất cảm kích con mèo ngoan của mình,” hoặc “Mình rất biết ơn những tia nắng mặt trời hôm nay.”
  2. 2
    Đưa lời khẳng định tích cực vào thói quen hàng ngày của bạn. Lời khẳng định tích cực được hiểu là câu nói đơn giản, ngắn gọn mà bạn có thể sử dụng như một lời nhắc nhở trong một ngày. Sử dụng những lời khẳng định tích cực sẽ giúp nâng cao lòng tự trọng theo thời gian, và điều này rất hữu ích để khởi đầu năm mới tươi sáng. Để hình thành những lời khẳng định tích cực, hãy tìm một cụm từ phù hợp với chính bản thân bạn, như “Mình hoàn toàn xứng đáng,” hoặc “Mình dám đón nhận thử thách”. Nói điều đầu tiên này với bản thân vào buổi sáng và suốt cả ngày khi bạn bắt đầu cảm thấy nghi ngờ.[4]
    • Điều chỉnh lời khẳng định để phù hợp với cuộc sống và hoàn cảnh cụ thể. Ví dụ, nếu bạn đang cố gắng để trở thành một người bạn luôn giúp đỡ người khác, thì lời khẳng định của bạn nên là “Mình là người vui vẻ và trung thành.”
  3. 3
    Làm việc tốt ngẫu nhiên và thường xuyên. Việc tốt ngẫu nhiên là làm những hành động nhỏ và có mục đích nhằm mang lại hạnh phúc cho bất cứ ai. Thực hiện những hành động này nhưng không mưu cầu phải được đền đáp lại, mà chỉ đơn giản là giúp làm cho ngày của ai đó bừng sáng. Đây là cách tuyệt vời để khởi đầu năm mới với lời cam kết lạc quan và đầy tình yêu thương.[5]
    • Bạn có thể làm những việc như hào phóng dành lời khen cho ai đó, mỉm cười với người lạ và trở thành tình nguyện viên cho các tổ chức từ thiện.
    • Nhặt rác bên đường, giúp đỡ người già sang đường hoặc biếu thức ăn cho người vô gia cư.
    • Bạn cũng có thể thanh toán tiền cà phê cho người kế tiếp hoặc cho người phục vụ một số tiền boa lớn.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 4:
Dọn dẹp lại môi trường sống của bạn

  1. 1
    Bắt đầu công việc dọn dẹp mùa xuân sớm để sắp xếp lại không gian của bạn. Trước năm mới, hãy dọn dẹp phòng ốc, nhà bếp, phòng tắm và/hoặc tầng hầm. Dọn dẹp bất kỳ khu vực nào bừa bộn, vứt bỏ rác và sắp xếp lại những vật dụng lộn xộn. Bằng cách này, bạn sẽ chào đón năm mới với cảm giác gọn gàng và ngăn nắp.[6]
    • Dọn dẹp lại xe cũng là một việc hữu ích. Chẳng hạn như vứt bỏ rác, và sắp xếp lại bảng điều khiển trung tâm và hộp đựng găng tay.
  2. 2
    Sắp xếp lại quần áo và vứt bỏ những bộ đồ bạn không mặc thường xuyên. Năm mới là thời điểm tuyệt vời để tiến hành kiểm kê lại tủ quần áo và vứt bỏ những trang phục đã chật hoặc không còn hợp với phong cách của bạn. Lấy quần áo từ mỗi ngăn kéo, và sau đó phân loại thành một chồng quần áo sẽ giữ lại và một chồng quần áo để cho đi. Sau đó, gấp quần áo lại gọn gàng và cất vào ngăn kéo hoặc tủ quần áo. Điều này giúp bạn giải phóng bớt không gian và làm mới phong cách của mình.[7]
    • Sau khi bạn phân loại một chồng quần áo “để cho”, hãy cân nhắc việc mang những bộ đồ này cho bạn bè hoặc thành viên trong gia đình, hoặc tặng lại cho cửa hàng từ thiện hoặc cửa hàng ký gửi.
  3. 3
    Sơn lại tường để làm mới căn phòng của bạn. Suy nghĩ việc sơn lại các bức tường trong ngôi nhà trước năm mới. Che sàn và đồ nội thất bằng vải phủ, và sử dụng công cụ lăn sơn để sơn các bức tường bên trong nhà. Chẳng hạn như, bạn có thể chọn một màu mới để thay đổi màu tường quen thuộc.
  4. 4
    Mua một vài đồ trang trí mới để tân trang lại không gian sống của bạn. Ghé thăm cửa hàng tiết kiệm hoặc cửa hàng cung cấp đồ dùng nhà cửa, và chọn ra một vài vật dụng mới để trang trí lại nhà. Ví dụ, bạn có thể mua 2-3 chiếc gối kê trang trí, tấm thảm, đèn hoặc giá sách mới. Trang trí thêm một số đồ dùng mới sẽ khiến ngôi nhà của bạn trở nên tươi sáng và mới mẻ.
    • Bạn cũng có thể cân nhắc một số vật dụng trang trí nhỏ nhắn như chặn giấy, bình hoa và nam châm.
    Quảng cáo

Phương pháp 4 của 4:
Đề ra mục tiêu và dự định

  1. 1
    Đặt ra mục tiêu thử một điều mới mỗi tháng. Ngoài những cam kết cá nhân trong năm mới, sẽ thật sự hữu ích nếu bạn cố gắng bước ra khỏi vùng an toàn của mình ít nhất mỗi tháng 1 lần. Bạn có thể lên kế hoạch thực hiện một điều mới mỗi tháng hoặc chọn một vài điều và thực hiện khi có thời cơ đến. Bất kể là gì, hãy chọn điều gì đó mà bạn chưa bao giờ làm trước đây hoặc tìm hiểu về điều gì đó hoàn toàn mới để mở mang tầm nhìn và trau dồi kiến thức giúp bạn hoàn thiện chính mình.[8]
    • Thử điều gì đó mới mẻ có thể đơn giản như thưởng thức một món ăn mà bạn chưa từng thử bao gờ.
    • Bạn có thể tham gia các hoạt động sôi nổi như chèo thuyền, cưỡi ngựa hoặc nhảy dù.
    • Một vài ý tưởng khác bao gồm việc đăng ký lớp học ngoại ngữ, tham gia phòng tập yoga, hoặc lên kế hoạch đi cắm trại.
  2. 2
    Lập danh sách gồm 20-50 mục tiêu bạn sẽ thử trong năm tới. Trước năm mới, hãy ngồi xuống cùng với một quyển sổ tay và viết ra một vài điều bạn muốn làm trong năm. Chọn những mục tiêu đơn giản và dễ thực hiện như “ăn nhiều rau quả xanh” hoặc các mục tiêu cụ thể và thực tế như “quay trở lại trường đại học”. Thêm nhiều mục tiêu vào danh sách mỗi khi bạn cảm thấy cần và đánh dấu tick sau khi hoàn thành những mục tiêu này trong năm. Danh sách này mang tới cho bạn nguồn tham khảo trực quan, và rất hữu dụng khi bạn đang cố gắng đề ra mục tiêu.[9]
    • Bạn có thể dùng danh sách này để lên ý tưởng về những điều mới mẻ nên thử mỗi tháng.
    • Một vài ý tưởng cho danh sách mục tiêu có thể là ghé thăm thành phố New York, tự tay chọn bí ngô, nhận nuôi chú cún nhỏ, tham gia lớp học nấu ăn và du lịch ở bãi biển.
  3. 3
    Cập nhập resume để sẵn sàng chào đón những cơ hội mới. Trước năm mới, hãy mở sơ yếu lý lịch của mình, đọc một lượt và tìm cách làm mới lại resume. Chẳng hạn như, nếu bạn vừa bắt đầu một công việc mới vào cuối năm, hãy thêm công việc này vào phần “Công việc”. Bạn cũng có thể cập nhật lại ngày tháng để hiển thị năm mới. Với cách này, nếu bạn muốn xin việc khác, thì bạn luôn sẵn sàng nếu thời cơ đến.[10]
    • Bạn cũng có thể cập nhật thông tin liên lạc hoặc địa chỉ của bạn.
  4. 4
    Cố gắng cải thiện thói quen đi ngủ sớm. Khi năm mới đến, việc tận hưởng một giấc ngủ ngon và sâu hơn sẽ là một mục tiêu tuyệt vời mà bạn nên thêm vào danh sách cam kết của mình. Bạn có thể hướng đến việc thư giãn sâu hơn trước khi đi ngủ, chẳng hạn như tắm, uống trà hoa cúc và đọc sách. Bạn cũng có thể lên giường và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày để làm quen với nhịp sinh học cơ thể. Kết quả của việc cải thiện giấc ngủ sẽ giúp bạn cảm thấy tập trung và dồi dào năng lượng trong năm.[11]
    • Bạn cũng có thể áp dụng tiếng ồn trắng hoặc âm thanh tự nhiên để giúp chìm vào giấc ngủ.
    • Cân nhắc dùng chất bổ sung melatonin nếu bạn cảm thấy khó ngủ. Melatonin là một hormone được sản xuất trong não bộ giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Bằng cách sử dụng khoảng 1-3 mg mỗi ngày, bạn có thể tận hưởng được giấc ngủ ngon và sâu hơn theo thời gian.
    Quảng cáo

Lời khuyên từ chuyên gia

Khởi đầu năm mới tươi sáng bằng một vài bước đơn giản và có thể khiến cuộc sống thay đổi:

  • Suy ngẫm về năm vừa qua. Suy nghĩ về vị trí của bạn và những mục tiêu bạn đã hoàn thành hoặc chưa hoàn thành. Hãy để điều đó làm tiền đề để bạn đặt ra các mục tiêu cho năm mới.
  • Lên kế hoạch cho bản thân. Ghi ra dòng biểu thời gian để nắm bắt những thay đổi và những cột mốc bạn muốn đạt được trong năm tới. Hãy thực tế với những viễn cảnh bạn đặt ra cho bản thân và quản lý những kỳ vọng đề ra.
  • Nhờ giúp đỡ. Sau khi đề ra mục tiêu, đừng ngại nhờ giúp đỡ. Đừng bao giờ suy nghĩ rằng mọi người sẽ từ chối khi bạn nhờ họ giúp đỡ. Hỗ trợ và trách nhiệm sẽ luôn hữu ích khi bạn thực hiện thay đổi.

Lời khuyên

  • Nhờ một người bạn thân cùng bạn thực hiện một vài điều trong danh sách này. Đây được xem là cách hay để biến những cam kết cho năm mới trở nên thú vị và hấp dẫn.

Cảnh báo

  • Tránh đặt ra quá nhiều mục tiêu. Đôi khi, cố gắng thực hiện quá nhiều mục tiêu cùng một lúc sẽ khiến bạn quá sức thay vì lấy cảm hứng. Lên ý tưởng thực tế với cuộc sống của bạn và bắt đầu từ những mục tiêu đơn giản sao cho bạn có thể hoàn thành tốt những mục tiêu này!

Về bài wikiHow này

Tracey Rogers, MA
Cùng viết bởi:
Tracey Rogers, MA
Huấn luyện viên cuộc sống
Bài viết này đã cùng viết bởi Tracey Rogers, MA. Tracey L. Rogers là huấn luyện viên cuộc sống và nhà chiêm tinh học sống tại khu vực trung tâm Washington, DC. Tracey có hơn 10 năm kinh nghiệm huấn luyện cuộc sống và chiêm tinh. Công việc của cô đã được đăng trên đài phát thanh toàn quốc, cũng như trên các nền tảng trực tuyến như Oprah.com. Cô được chứng nhận bởi Viện Life Purpose, và có bằng MA về Giáo dục Quốc tế của Đại học George Washington.
Chuyên mục: Giáng Sinh
Trang này đã được đọc 160 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo