Cách để Khỏi đau tay khi viết nhiều

Đồng tác giả: Luba Lee, FNP-BC

Trong bài viết này:Luyện kỹ thuật viết đúngThỉnh thoảng tạm nghỉThư giãn bàn tayCân nhắc các phương án điều trị y khoa

Có bao giờ bạn viết bài luận được một lúc thì mỏi nhừ cả bàn tay không? Mặc dù nỗi phiền toái này có vẻ chỉ là chuyện nhỏ nhưng tư thế và cách cầm bút sai thực sự gây ra nhiều vấn đề về lâu dài. Để viết sao cho thoải mái nhất và tránh đau tay, bạn nên dành thời gian học kỹ thuật viết và các mẹo giảm đau.

1
Luyện kỹ thuật viết đúng

  1. 1
    Chọn bút mực hoặc bút chì dễ viết. Thông thường, bạn nên chọn bút có đường kính lớn một chút và có đệm mềm ở vị trí cầm bút.
    • Đảm bảo bút phải trơn tru khi viết, không bị mất nét hoặc kéo lê trên giấy.
    • Tránh mua bút kêu lách cách hoặc để lại các chấm mực khi viết.
    • Bút mực nhẹ sẽ dễ giữ thăng bằng hơn, do đó rất lý tưởng để viết trong thời gian dài. Với bút chì, bạn hãy thử chọn loại đậm hơn để có thể cầm bút với lực nhẹ hơn, chẳng hạn như bút 2B.[1]
  2. 2
    Cầm bút lỏng tay. Đừng siết chặt các ngón tay xung quanh bút hoặc cầm bút quá chặt. Bạn không cần giữ chặt bút – chỉ cần đưa bút chạy trên trang giấy. Tưởng tượng bạn đang viết bằng bút lông ngỗng. Đừng quên rằng người xưa từng viết bằng bút lông ngỗng trong nhiều tiếng đồng hồ, và chắc chắn là họ không cầm bút chặt.[2]
    • Cầm bút lui lên trên, chừa lại một khoảng trống cách xa ngòi bút một chút.[3]
    • Bút máy là loại bút lý tưởng đối với phần đông mọi người, vì bạn không phải ấn mạnh lên trang giấy.
    • Tránh dùng bút bi nếu bạn không thấy thoải mái, vì thiết kế của bút bi đòi hỏi bạn phải ấn mạnh hơn khi viết. Bút bi cũng thường được sản xuất với giá rẻ.[4]
  3. 3
    Viết chậm rãi khi bắt đầu cầm bút theo kiểu mới. Nếu trước đây bạn cầm bút không đúng và mới điều chỉnh lại, hãy bắt đầu một cách chậm rãi. Ký ức cơ bắp phải mất một thời gian mới bắt đầu có hiệu lực, vì vậy bạn chỉ nên tập viết nhanh hơn khi đã quen với cách cầm bút đúng và chữ viết đã ngay ngắn.[5]
    • Đừng nản và chuyển sang cách viết sai dù bạn có thể viết nhanh hơn.
  4. 4
    Ấn nhẹ bút lên giấy. Chọn bút tốt để bạn khỏi phải ấn mạnh, sau đó đưa bút nhẹ nhàng và chạy đều trên trang giấy. Nếu thích dùng bút chì hơn, bạn hãy thử dùng loại bút chì mềm nhất.
    • Thử dùng bút gel hoặc bút bi mực nước. Đây là khoản đầu tư xứng đáng nếu bạn thường xuyên viết trong thời gian dài. Một số loại mực gel và mực nước cũng chảy trơn tru đủ để bạn không phải siết chặn và ấn mạnh.
  5. 5
    Sử dụng cả cánh tay khi viết thay vì chỉ dùng các ngón tay. Viết khác với vẽ! Bạn cần giữ cố định bàn tay và cổ tay trong khi chuyển động cả cánh tay bằng cách sử dụng khuỷu tay và vai (như khi bạn viết trên bảng trắng). Tránh dùng các cơ của ngón tay – điều này nghe có vẻ không hợp lý, nhưng thực ra các ngón tay chỉ nên dùng để giữ bút.[6]
    • Cách cầm bút phổ biến nhất là đặt bút lên ngón trỏ và ngón giữa, dùng ngón cái giữ cố định bút. Một cách cầm bút khác là đặt ngón trỏ và ngón giữa bên trên, ngón cái giữ bút.[7]
    • Một cách cầm bút khác ít phổ biến hơn là kẹp bút giữa ngón trỏ và ngón giữa, giữ cố định bút bằng ngón cái.
    • Người viết thư pháp (chuyên gia viết chữ đẹp) thường cầm bút bằng ngón cái và ngón trỏ, tì nhẹ bút trên đầu đốt ngón tay trỏ.
  6. 6
    Xem xét và đánh giá cách cầm bút của bạn. Có thể bạn không còn chú ý nhiều đến cách cầm bút từ khi học những năm đầu tiểu học, nhưng bây giờ thì bạn nên chú ý.
    • Bàn tay của bạn có đặt ở vị trí trung gian không? Bạn nên cố gắng giữ thẳng cổ tay, đừng bẻ hoặc gập cổ tay khi viết.
    • Bạn có phải vươn ra hoặc căng người để với tới trang giấy hoặc mặt bàn không? Hãy xê dịch bàn, ghế và giấy cho đến khi cảm thấy thoải mái.
    • Những thứ khác xung quanh nơi làm việc có thoải mái không? Chiều cao của bàn ghế có thích hợp với bạn không? Bạn có nhìn thấy và với tới trang giấy mà không phải căng người hoặc khom lưng không? Các vật dụng cần thiết khác (như ghim bấm hoặc điện thoại) có nằm trong tầm tay không?
    • Cổ tay, cánh tay và khuỷu tay có chỗ tựa không, ít nhất là khi bạn ngừng viết?
  7. 7
    Luyện tư thế đúng. Ngồi thẳng người, vai đưa ra sau, ngực vươn tới trước, tránh nhoài người trên bàn. Nếu bạn nhoài người trên bàn để làm việc thì cổ, vai và cánh tay sẽ rất nhanh mỏi.
    • Khi phải ngồi viết lâu, bạn nên thay đổi tư thế. Ngồi dựa bên này rồi sang bên kia trên ghế, cố gắng thỉnh thoảng dựa người vào lưng ghế.
    • Giữ tư thế đúng để có thể thở đúng cách – tư thế buông thõng người có thể dẫn đến giảm mức ô xy, vì khi đó bạn sẽ sử dụng phần trên của phổi thay vì phần đáy phổi để thở, và cách thở như vậy là kém hiệu quả do giảm trọng lực.[8]

2
Thỉnh thoảng tạm nghỉ

  1. 1
    Tạm nghỉ để cơ thể bớt căng thẳng. Bạn nên cộng thêm thời gian để viết. Trừ khi đang làm bài thi cuối kỳ và không được lựa chọn, bạn hãy đứng lên và đi dạo một hoặc hai phút sau mỗi giờ (hoặc ít hơn). Thả lỏng bàn tay, cánh tay và cổ tay trong thời gian nghỉ.
    • Đi dạo một vòng ngoài trời nếu có thời gian.
  2. 2
    Đặt bút xuống mỗi khi ngừng viết. Ví dụ, khi ngừng một chút để suy nghĩ ý tiếp theo, bạn hãy đặt bút xuống, thả lỏng bàn tay, dựa người vào lưng ghế, thậm chí đứng dậy và đi dạo một chút.
    • Tranh thủ tập nhanh các bài tập cho bàn tay và ngón tay trong thời gian nghỉ.
  3. 3
    Giới hạn thời gian viết mỗi ngày. Nếu đã viết liên tục nhiều giờ, bạn nên tạm nghỉ và quay trở lại sau, thậm chí vào hôm sau. Cố gắng rải đều thời gian viết trong nhiều ngày nếu có thể. Điều này không dễ thực hiện khi bạn học hành và làm việc, nhưng bạn nên áp dụng mỗi khi có dịp.
    • Nếu cần phải viết nhiều, bạn hãy thử viết thành nhiều đợt ngắn thay vì viết luôn một lần trong thời gian dài.
  4. 4
    Tham gia các hoạt động khác vào ngày hôm sau. Nếu hôm trước bạn phải viết liên tục vì có bài kiểm tra, bài luận hoặc các ý quan trọng cần ghi chép, hôm sau bạn nên tập thể dục một chút. Ra ngoài trời đi dạo một vòng và hít thở không khí bên ngoài để giảm stress.
    • Giảm stress bằng cách ra ngoài trời và tham gia các hoạt động khác là bước đặc biệt quan trọng trong việc viết lách và giúp người viết tránh tình trạng bí ý tưởng.

3
Thư giãn bàn tay

  1. 1
    Nhấc cổ tay lên cao hết mức, các ngón tay thả lỏng. Tưởng tượng như bạn đang treo một dải ruy băng vào dây phơi cao trên đầu. Giơ các ngón tay lên, thả lỏng cổ tay và chầm chậm hạ thấp cổ tay hết mức. Tưởng tượng như bạn đang vuốt phẳng dải ruy băng. Tiếp theo, bạn hãy từ từ giơ bàn tay lên lần nữa như thể có một quả bóng gắn vào cổ tay.
    • Lặp lại toàn bộ động tác trên với cánh tay bên kia khoảng 5-100 lần.
  2. 2
    Thường xuyên giãn gân bàn tay/ngón tay. Bài tập này bắt đầu với động tác duỗi thẳng các ngón tay, tiếp đó nắm bàn tay lại và duỗi các ngón tay lần nữa.
    • Lặp lại động tác này nhiều lần, nhưng bạn hãy luân phiên thực hiện 3 kiểu nắm tay: nắm bàn tay với các ngón tay duỗi thẳng, nắm tay thành nắm đấm, và nắm tay với các ngón tay co lại như những chiếc móc.[9]
  3. 3
    Thực hiện các bài tập đơn giản dành cho bàn tay cầm bút viết. Ví dụ, bạn có thể cầm một chiếc bút và xoay bút giữa các ngón tay. Bạn cũng có thể mở và nắm bàn tay, sau đó nhẹ nhàng thư giãn các ngón tay bằng cách xòe các ngón tay rồi chụm lại.
    • Thực hiện bài tập với tay cầm bút thường xuyên để ngăn ngừa chuột rút.
  4. 4
    Đưa bàn tay ra xa người, các ngón tay hướng lên trên và lòng bàn tay hướng về trước. Một cách đơn giản để nhớ động tác đầu tiên này là giả vờ như bạn đang ra hiệu cho ai đó dừng lại. Sau đó, bạn sẽ dùng bàn tay trái kéo nhẹ các ngón tay về phía mình, bàn tay phải gập ra sau. Giữ tư thế này trong khoảng 15 giây.[10]
    • Thực hiện bài tập này cho cả hai bàn tay.
  5. 5
    Duỗi một trong hai bàn tay trước mặt và chúc các ngón tay xuống đất. Lòng bàn tay đối diện với ngực và các ngón tay duỗi thẳng chúc xuống. Dùng tay kia nhẹ nhàng kéo các ngón tay về phía mình. Giữ tư thế này khoảng 1 giây.
    • Bạn cũng có thể thực hiện bài tập này với lòng bàn tay hướng ra ngoài, các ngón tay hướng lên và vẫn kéo các ngón tay về phía mình.
  6. 6
    Bóp một quả bóng thư giãn để luyện cổ tay và các ngón tay. Bóp bóng thư giãn là một cách dễ dàng để thư giãn và tăng sức mạnh của các ngón tay và cổ tay. Cách này cũng có thể giúp bạn tăng sức chịu đựng và giảm nguy cơ đau tay do viết nhiều.
    • Bóng thư giãn có bán ở hầu hết các cửa hàng lớn và các nguồn cung cấp trên mạng.
  7. 7
    Đan các ngón tay vào nhau và duỗi tay ra. Nhớ rằng lòng bàn tay phải hướng ra ngoài khi bạn duỗi cánh tay ra theo hướng ngược lại. Vẫn duỗi cánh tay như vậy, đưa tay hướng lên trần nhà, giữ vai thẳng hàng với lưng.[11]
    • Giữ tư thế này khoảng 10-15 giây.
    • Bài tập này giúp thư giãn các ngón tay, bàn tay và phần trên cánh tay, đồng thời cải thiện tuần hoàn máu.

4
Cân nhắc các phương án điều trị y khoa

  1. 1
    Trao đổi với bác sĩ nếu bạn thường xuyên bị đau tay. Nếu các biện pháp mà bạn có thể thực hiện không có hiệu quả giảm đau, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Nếu phần lớn công việc viết lách là ở trường hoặc nơi làm việc, bạn hãy hỏi xem có cách nào để giải quyết không. Bác sĩ có thể đề xuất các giải pháp và giúp bạn thực hiện để xử lý công việc tốt hơn.
    • Một số giải pháp bao gồm sắp xếp chỗ làm việc sao cho phù hợp với kích thước và thói quen làm việc của bạn (chẳng hạn như bàn ghế có chiều cao phù hợp hơn, mặt bàn dốc hoặc nâng cao), các phương tiện ghi chép khác và cách thức ghi chép khác (như đọc chép hoặc đánh máy thay vì viết tay).
    • Bác sĩ cũng có thể giới thiệu một chuyên gia công thái học và đưa ra các đề xuất cải thiện không gian và thói quen làm việc của bạn.
  2. 2
    Nẹp ngón tay nếu chứng viêm khớp bùng phát. Nẹp ngón tay trong 2-3 tuần là cách có thể giảm viêm trong thời gian các đợt viêm khớp bùng phát. Bạn hãy đo ngón tay để xác định kích cỡ nẹp cần mua và dán vào ngón tay bằng băng dính y tế. Đảm bảo ngón tay đau phải được nâng đỡ đúng cách và thẳng hàng.[12]
    • Bạn cũng có thể tự làm nẹp bằng hai vật thẳng và hẹp (chẳng hạn như hai mảnh bìa), dán một mảnh trên đầu ngón tay và mảnh kia ở cuối ngón tay.
    • Tìm sự chăm sóc y tế nếu ngón tay có cảm giác như kim châm hoặc tê. Đó là các dấu hiệu cho thấy lượng ô xy và máu lưu thông đến vùng bị thương không đủ.
  3. 3
    Đeo nẹp cổ tay để giảm viêm. Nếu bắt đầu thấy đau cổ tay, bạn hãy mua nẹp cổ tay để giúp cổ tay ở vị trí trung gian và giảm viêm. Bạn cũng có thể tự làm nẹp cổ tay bằng cách quấn cổ tay với lớp đệm, chẳng hạn như vải, sau đó cố định bằng một vật cứng vào đầu cổ tay hoặc cuối cổ tay.[13]
    • Các hiệu thuốc và các nhà cung cấp trên mạng có bán nhiều loại nẹp.
    • Đeo nẹp trong 2-3 tuần vào ban đêm. Các triệu chứng thường nặng hơn vào ban đêm, do bàn tay bị gập nhiều hơn khi bạn ngủ.
    • Mặc dù không phải lúc nào cũng có hiệu quả, nhưng nẹp ngón tay không có các tác dụng phụ như các phương pháp điều trị bằng thuốc.
  4. 4
    Mua thuốc kháng viêm không steroid (NSAID). Thuốc NSAID giúp giảm đau bằng cách chặn các enzyme gây viêm. Nếu có thể, bạn nên dùng thuốc NSAID bôi ngoài da như Voltaren – một số chuyên gia cho rằng dạng thuốc này ít gây rủi ro cho sức khỏe hơn thuốc NSAID dạng uống như Advil và Motrin.
    • Nhóm thuốc NSAID không có tác dụng điều trị hội chứng ống cổ tay.
    • Việc sử dụng thuốc NSAID trong thời gian dài để giảm đau thường có liên quan đến tình trạng xuất huyết dạ dày, loét và tăng nguy cơ đau tim.
    • Nhóm thuốc kháng cholinergic như Artane và Cogentin thích hợp hơn để trị chứng co cứng cơ khi viết (chứng rối loạn trương lực cơ bàn tay.)[14]
  5. 5
    Hỏi bác sĩ về phương pháp tiêm corticosteroid để giảm viêm. Thuốc sẽ được tiêm thẳng vào các khớp bị đau để giảm viêm. Tác dụng của mũi tiêm có thể kéo dài đến 1 năm, mặc dù một số người cần nhiều mũi tiêm mới có hiệu quả.[15]
    • Phương pháp tiêm steroid thường được sử dụng để trị viêm gân, viêm khớp ngón tay bật, hội chứng ống cổ tay, hội chứng đau khuỷu tay và viêm gân chóp xoay.
    • Các tác dụng phụ của thuốc tiêm corticosteroid bao gồm: đau trong vòng 1-2 ngày sau khi tiêm, tăng đường huyết, mỏng da, sáng màu da, yếu gân, và phản ứng dị ứng trong các trường hợp hiếm gặp.

Lời khuyên

  • Nếu bàn tay tiếp tục đau, bạn hãy thả lỏng khoảng 5 phút. Cách này có thể đã đủ để bàn tay nghỉ ngơi.
  • Thử mát-xa tay để thả lỏng các cơ bị căng.
  • Đảm bảo cánh tay phải có chỗ tựa khi viết. Bạn sẽ mỏi mệt nhanh hơn nếu phải nâng đỡ sức nặng trong suốt thời gian viết.
  • Mua giá đỡ tài liệu, bàn viết dốc hoặc bàn viết nhỏ để làm việc thoải mái hơn.
  • Thử dùng nhiều loại bút. Bạn hãy lên mạng tra "Ezgrip," "Pen Again," hoặc Pilot's "Dr. Grip".
  • Thỉnh thoảng ngừng viết. Cài đặt báo giờ nếu bạn thường làm việc mê mảiđến quên giờ giấc. Nếu nội dung ghi chép khiến bạn căng thẳng (vì đó là đề tài quan trọng hoặc vì nó ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn chẳng hạn), thỉnh thoảng bạn hãy chủ động thư giãn đầu óc và cơ thể trong khi viết.
  • Thử dùng một phương pháp khác để ghi chép, chẳng hạn như đánh máy.
  • Nếu sử dụng máy vi tính để đánh máy, bạn cần giữ cổ tay ở vị trí trung gian và không gõ phím quá mạnh. Không như máy đánh chữ, máy vi tính có hiệu quả nhất khi bạn chỉ chạm nhẹ, và bạn sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều với bàn tay của mình.
  • Cố gắng không ấn mạnh lên giấy khi viết. Bạn sẽ bị đau tay nhiều hơn, chư viết cũng không được đẹp và khó xóa hơn.

Cảnh báo

  • Bài viết này tập trung vào tình trạng đau bàn tay khi viết, nhưng các công việc khác sử dụng kỹ năng vận động tinh tế cũng có thể gây đau tay. Công việc may vá hoặc các công việc khéo tay khác sẽ khiến bạn đau tay thêm.
  • Cơn đau diễn ra liên tục có thể dẫn tới các vấn đề ở bàn tay nếu bạn tiếp tục viết. Nếu thấy đau dữ dội hoặc không khỏi, bạn hãy nhờ bác sĩ giúp bạn tìm các biện pháp ngăn ngừa.
  • Viết lách nhiều và các hoạt động tương tự cũng có thể gây căng thẳng ở lưng, cổ, cánh tay và mắt, nhất là khi nơi làm việc được sắp xếp không phù hợp. Bạn đừng phớt lờ nếu thấy đau ở những vị trí khác.

Thông tin Bài viết

Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan

Ngôn ngữ khác:

English: Prevent Hand Pain from Excessive Writing, Français: empêcher la douleur à la main à force d’écrire, Italiano: Prevenire il Dolore alle Mani Quando si Scrive Molto, Español: prevenir el dolor en las manos por escribir demasiado, Deutsch: Handschmerzen beim Schreiben vermeiden, Português: Evitar Dor nas Mãos Depois de Escrever Muito, Русский: избежать боли в руке, если вам приходится много писать, Bahasa Indonesia: Mencegah Tangan Kesakitan akibat Terlalu Banyak Menulis, Nederlands: Handpijn door schrijven voorkomen, العربية: منع ألم اليدين الناتج عن كثرة الكتابة, 中文: 防止写字时间过长给手部带来不适, ไทย: ป้องกันมือเจ็บเวลาเขียนนานๆ

Trang này đã được đọc 539 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?