Tưởng tượng mà xem – bạn vừa nằm vào giường và đang thiu thiu ngủ thì bỗng dịch mũi sau chảy xuống họng. May mắn là có nhiều cách tại nhà để khắc phục chứng chảy dịch mũi sau và giúp bạn dễ chịu hơn. Dù là thư giãn, thông xoang hoặc uống thuốc, có nhiều liệu pháp tại nhà để giảm kích ứng và giúp bạn có được giấc ngủ mà bạn cần!

1
Nâng cao đầu.

  1. Kê thêm vài chiếc gối dưới đầu để ngăn ngừa chất nhầy tụ lại ở sau họng. Bạn có cảm thấy trong họng có thứ gì đó vương vướng hoặc ngứa khi thức giấc không? Chất nhầy có thể tập trung ở sau họng khi đang ngủ. Hãy lấy thêm một hoặc hai chiếc gối nữa để gối cao đầu khi ngủ cho dễ chịu hơn.[1]
    • Nếu vẫn thấy khó chịu khi nằm trên giường, bạn hãy thử ngủ trên ghế tựa ngả lưng cho đến khi tình trạng chảy dịch mũi sau thuyên giảm.
    Quảng cáo

2
Sử dụng máy tạo ẩm.

  1. Mở máy tạo ẩm trong phòng ngủ để độ ẩm làm loãng dịch nhầy. Nếu không khí trong phòng ngủ quá khô, chất nhầy trong cổ họng và hốc mũi có thể đặc lại và khiến bạn cảm thấy ngạt mũi rất khó chịu. Để giảm áp lực và dễ nuốt hơn, bạn hãy mở máy tạo ẩm trong phòng ngủ để có thể hít thở không khí ẩm trong khi ngủ.[2]
    • Bạn không có máy tạo ẩm? Đừng lo – hãy tắm vòi sen nước nóng bốc hơi trước khi vào giường ngủ. Bạn có thể cảm thấy đỡ nghẹt mũi hơn khi hít thở trong hơi nước.

3
Rửa nước muối trước khi ngủ..

  1. Dùng bình rửa mũi (bình neti) hoặc bình bóp để làm trôi bớt dịch nhầy. Rót dung dịch muối ấm vào bình bóp vô trùng hoặc bình neti. Cúi người trên bồn rửa và nghiêng đầu một góc 45 độ. Hít vào và từ từ rót dung dịch muối vào lỗ mũi bên trên để cho chảy ra lỗ mũi bên dưới. Lặp lại thao tác này với lỗ mũi bên kia để rửa trôi bớt dịch nhầy, làm thông thoáng hốc mũi.[3]
    • Bạn có thể mua dung dịch muối ở hiệu thuốc hoặc tự pha ở nhà. Chỉ cần pha 1/8 thìa cà phê (0,8 g) muối ăn với 1 cốc (240 ml) nước cất ấm.
    Quảng cáo

4
Uống thuốc kháng histamine trước khi ngủ.

  1. Dùng thuốc kháng histamine nếu bạn cảm thấy bị nghẹt mũi. Nếu áp lực hoặc các xoang bị nghẹt do dịch mũi sau khiến bạn khó ngủ, hãy thử uống thuốc kháng histamine như diphenhydramine hoặc chlorpheniramine. Các thuốc này làm co các mạch máu trong mũi và giúp bạn dễ thở và dễ chịu hơn. Thuốc cũng sẽ giúp bạn buồn ngủ.[4]
    • Thuốc kháng histamine có tác dụng giảm sản xuất dịch nhầy để giảm chảy dịch mũi sau và thường gây buồn ngủ, do đó nó rất thích hợp để uống ban đêm.
    • Đọc hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất về liều lượng và tần suất uống thuốc. Hầu hết các thuốc kháng histamine dạng uống không nên sử dụng quá 2 hoặc 3 ngày.

5
Dùng thuốc xịt mũi vài tiếng trước khi ngủ.

  1. Dùng thuốc corticosteroid dạng xịt mũi để trị ho ban đêm. Nếu bạn liên tục bị đánh thức vì những cơn ho và nghẹt mũi, hãy dùng thuốc xịt mũi khoảng 2 tiếng trước khi ngủ. Như vậy thuốc sẽ có thời gian để bắt đầu phát huy tác dụng trước khi bạn nằm xuống và vào giấc ngủ.[5]
    • Tìm loại thuốc xịt có chứa fluticasone hoặc triamcinolone để trị ho do chảy dịch mũi sau. Luôn luôn dùng đúng liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
    Quảng cáo

6
Chỉ uống thuốc thông mũi vào ban ngày.

  1. Tránh uống thuốc thông mũi trước khi ngủ vì nó sẽ khiến bạn tỉnh táo. Hầu hết các thuốc thông mũi có chứa pseudoephedrine với tác dụng mở các xoang bị nghẹt. Đáng tiếc là nó có thể khiến bạn bồn chồn hoặc tỉnh ngủ, thế nên bạn chỉ nên dùng thuốc này vào ban ngày.[6]
    • Đọc kỹ thành phần của các thuốc thông xoang không kê toa, vì một số thuốc có kết hợp thuốc kháng histamine và thuốc thông mũi.
    • Luôn luôn tuân theo liều lượng trong hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

7
Cung cấp đủ nước cho cơ thể và để nước ở gần người.

  1. Làm dịu họng và trị ho ban đêm. Hy vọng là bạn không bị đánh thức vì ho hoặc ngứa họng, nhưng nếu có, bạn hãy để một cốc nước trên tủ đầu giường. Nước có thể tạm thời giúp bạn ngừng ho và làm sạch chất nhầy kẹt trong họng.[7]
    • Hãy cung cấp nước cho cơ thể cả vào ban ngày nữa! Nhấp nước lọc, trà đã tách caffeine hoặc nước quả để chất nhầy di chuyển. Họng khi bị khô sẽ bắt đầu ngứa.
    Quảng cáo

8
Để mọi thứ cần thiết ở cạnh giường.

  1. Sắp đặt những thứ làm dịu họng bên cạnh giường để không phải ra khỏi giường ban đêm. Thức giấc ban đêm vì ho hoặc ngứa họng là đủ phiền toái rồi, thế nên bạn hãy đặt sẵn nước, thuốc ho, khăn giấy hoặc thuốc giảm đau ở cạnh giường để dễ xoay xở hơn.[8]
    • Đặt sẵn đèn cạnh giường để có thể nhìn thấy thuốc.

9
Cố gắng thư giãn và thả lỏng vài tiếng trước khi ngủ.

  1. Hạn chế thời gian nhìn vào màn hình và làm việc gì đó thư giãn trước khi ngủ. Bạn có thể khó vào giấc ngủ ngay cả khi không bị chảy dịch mũi sau! Các màn hình sáng của máy tính hoặc ti vi và tiếng nhạc lớn có thể khiến bạn tỉnh táo và sẽ khó chìm vào giấc ngủ hơn. Để chuẩn bị cho giấc ngủ yên lành, bạn nên tránh các màn hình vài tiếng trước khi ngủ và làm việc gì đó thư giãn như viết nhật ký, tập yoga hoặc đọc sách.[9]
    • Tránh caffeine và thức uống có cồn để không bị thức giấc giữa đêm khi đang ngủ.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Bạn có thể tìm được các sản phẩm mà trong đó kết hợp thuốc thông mũi và thuốc kháng histamine.

Cảnh báo

  • Tránh dùng trộn lẫn thuốc vì chúng có thể tương tác và gây ra các phản ứng phụ.
  • Liên lạc với bác sĩ nếu bạn bị sốt, chất nhầy có máu, khó thở hoặc chất nhầy có mùi hôi.[10]

Bài viết wikiHow có liên quan

Hút Thuốc lá
Tỉnh cần saTỉnh cần sa
Đào thải ma túy ra khỏi cơ thểĐào thải ma túy ra khỏi cơ thể
Nôn sao cho dễ chịu nhấtNôn sao cho dễ chịu nhất
Kích thích đi tiểuKích thích đi tiểu
Nhịn đại tiện trong tình huống khó xửNhịn đại tiện trong tình huống khó xử
Kích thích ợ hơiKích thích ợ hơi
Ngừng hút cần saNgừng hút cần sa
Xử lý vết thương đóng vẩyXử lý vết thương đóng vẩy
Làm dịu họng đau rát sau khi nônLàm dịu họng đau rát sau khi nôn
Bẻ Đốt sống Lưng
Chữa lành vết đứt trên lưỡiChữa lành vết đứt trên lưỡi
Lấy tóc ra khỏi họngLấy tóc ra khỏi họng
Rút chỉ khâu vết thươngRút chỉ khâu vết thương
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Nhân viên của wikiHow
Cùng viết bởi:
Người viết bài của wikiHow
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Nhóm Quản lý Nội dung của wikiHow luôn cẩn trọng giám sát công việc của các biên tập viên để đảm bảo rằng mọi bài viết đều đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.
Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan
Trang này đã được đọc 198 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo