Cách để Khắc phục chứng run rẩy

Đồng tác giả: Luba Lee, FNP-BC

Trong bài viết này:Thư giãn để khắc phục chứng run rẩyĐiều chỉnh lối sống13 Tham khảo

Đôi khi chứng run rẩy gây ra nhiều phiền toái cho chúng ta trong các hoạt động hàng ngày. Hiện tượng run biểu hiện rõ nhất ở tay và chân. Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng run. Tình trạng cơ thể run rẩy có thể là do căng thẳng, đói, uống quá nhiều caffeine, hạ đường huyết hoặc do bệnh lý. Có những trường hợp chỉ cần thay đổi lối sống là bạn có thể khắc phục được chứng run rẩy, nhưng cũng có trường hợp bạn cần điều trị bằng thuốc men. Hãy đọc tiếp để biết cách điều trị chứng bệnh này.

1
Thư giãn để khắc phục chứng run rẩy

  1. 1
    Hít thở sâu. Lượng adrenaline cao vượt mức trong cơ thể có thể khiến bạn run rẩy, biểu hiện rõ nhất ở tay và chân. Nếu bạn nhận thấy tình trạng này là do sợ hãi hoặc hồi hộp thì điều tốt nhất cần làm là hít một hơi sâu. Quá trình hít thở sâu kích thích hệ thần kinh đối giao cảm vốn có liên quan đến giấc ngủ và thư giãn. Bạn có thể đưa mình vào trạng thái thư giãn hơn bằng cách hít thở vài hơi thật sâu.[1]
  2. 2
    Tập yoga hoặc thiền. Sự căng thẳng và hồi hộp có thể là nguyên nhân gây nên hiện tượng run rẩy hoặc khiến chứng run nghiêm trọng hơn. Các phương pháp thư giãn như yoga và thiền có thể giúp bạn chấm dứt tình trạng run rẩy nhờ tác dụng giảm stress và lo âu. Thử đăng ký một lớp yoga hoặc thiền để khắc phục tình trạng này.[2]
  3. 3
    Mát-xa. Phương pháp mát-xa đã được chứng minh là có thể giảm run rẩy ở những người mắc chứng run vô căn, một bệnh lý gây run cánh tay, chân và đầu. Nghiên cứu cho thấy cường độ run giảm ngay sau khi đối tượng được mát-xa.[3] Bất kể nguyên nhân của tình trạng run rẩy là do căng thẳng và hồi hộp hay do chứng run vô căn, bạn cũng có thể giảm nhẹ bằng việc mát-xa thường xuyên. Hãy thử một suất mát-xa xem liệu bạn có hết run không.
  4. 4
    Ngủ đủ giấc. Tình trạng thiếu ngủ có thể khiến tay chân run rẩy hoặc làm cho hiện tượng này trầm trọng thêm nếu bạn mắc chứng run vô căn.[4] Bạn cần đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi đêm theo khuyến nghị. Thanh thiếu niên cần ngủ 8,5-9,5 tiếng mỗi đêm, người lớn cần ngủ 7-9 tiếng.[5]

2
Điều chỉnh lối sống

  1. 1
    Xem xét lượng thức ăn nạp vào. Mức đường huyết thấp có thể gây run chân tay, đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Nếu nghĩ rằng hiện tượng run rẩy có thể là do mức đường huyết thấp, bạn có thể ăn hoặc uống thứ gì đó có chứa đường ngay khi có thể. Tình trạng hạ đường huyết cần phải được nhanh chóng điều trị để tránh các biến chứng nghiêm trọng hơn như lú lẫn, choáng ngất hoặc co giật.[6]
    • Ăn một viên kẹo cứng, uống chút nước ép quả hay nhai một viên glucose để tăng lượng đường trong máu.
    • Bạn cũng nên ăn một món ăn nhẹ như bánh kẹp hoặc vài chiếc bánh quy nếu còn hơn 30 phút nữa mới đến bữa ăn.
  2. 2
    Kiểm tra lượng caffeine bạn đã nạp vào. Việc uống quá nhiều các thức uống có chứa caffeine như cà phê, cola, nước tăng lực và trà có thể khiến cơ thể run rẩy. Mức caffeine không vượt quá 400 mg được xem là an toàn đối với người lớn, và ở thiếu niên là 100 mg. Trẻ em không nên uống caffeine. Thể trạng mỗi người một khác, do đó bạn có thể bị run ngay cả khi chỉ nạp một lượng caffeine rất nhỏ. [7]
    • Để chấm dứt tình trạng run rẩy vì caffeine, bạn nên hạn chế hoặc loại bỏ hẳn caffeine nếu cơ thể nhạy cảm với chất này.
    • Một số cách giúp hạn chế lượng caffeine bao gồm:
      • buổi sáng chỉ uống cà phê đã tách caffeine hoặc pha cà phê thông thường với một nửa cà phê đã tách caffeine
      • uống nước cola không chứa caffeine
      • không uống các thức uống chứa caffeine từ sau buổi trưa
      • đổi cà phê sang trà
  3. 3
    Xác định xem liệu nguyên nhân có phải do chất nicotin không. Nicotin là một chất kích thích, vì vậy bạn có thể bị run tay do hút thuốc lá. Nếu bạn hút thuốc thì có thể đây là hệ quả của thói quen này.[8] Quá trình cai thuốc lá cũng có thể gây run, vì vậy bạn có thể cảm nhận được triệu chứng này nếu mới cai thuốc lá. May mắn là các triệu chứng cai thuốc thường đạt mức cao nhất sau khoảng 2 ngày và dần dần sẽ giảm bớt.[9]
  4. 4
    Xem xét lượng cồn thường xuyên nạp vào cơ thể. Một số người thấy rằng một ly rượu có thể giúp giảm chứng run rẩy, nhưng khi tác động của chất cồn đã hết, hiện tượng run lại xuất hiện. Việc tiêu thụ rượu bia thường xuyên thậm chí có thể khiến chứng run trầm trọng hơn. Nếu có cơ địa dễ bị run, bạn hãy hạn chế hoặc tránh các thức uống chứa cồn để chấm dứt tình trạng này.[10]
  5. 5
    Suy nghĩ về những thay đổi trong lối sống của bạn gần đây. Có phải bạn vừa cai rượu hoặc ngừng sử dụng ma túy? Nếu là vậy, chứng run có thể là các triệu chứng cai nghiện. Nếu bị lệ thuộc vào rượu hoặc ma túy trong một thời gian dài, bạn nên tìm cách điều trị trong quá trình giải độc. Một số người bị co giật, sốt và có ảo giác trong quá trình giải độc. Những biến chứng này thậm chí có thể dẫn đến tử vong.[11]
    • Đi cấp cứu nếu bạn có biểu hiện run trong quá trình giải độc khi cai nghiện rượu hoặc ma túy.
  6. 6
    Hỏi bác sĩ về tác dụng phụ của các loại thuốc bạn đang uống. Nhiều loại thuốc có các tác dụng phụ không mong muốn gây run bàn tay, cánh tay và/hoặc đầu. Tác dụng phụ này gọi là chứng run do thuốc. Từ thuốc điều trị ung thư, chống trầm cảm đến thuốc kháng sinh và ống hít hen suyễn đều có thể gây tác dụng phụ này. Hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn có biểu hiện run và nghĩ rằng có thể tác dụng phụ của thuốc là nguyên nhân.[12]
    • Bác sĩ có thể quyết định cho bạn dùng các loại thuốc khác, điều chỉnh liều lượng hoặc bổ sung một loại thuốc khác để kiểm soát chứng run.
    • Không ngừng uống thuốc mà không trao đổi trước với bác sĩ.
  7. 7
    Đề nghị bác sĩ tiến hành xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây run. Nhiều bệnh lý nghiêm trọng có thể là nguyên nhân của hiện tượng run, trong đó bao gồm các bệnh như Parkinson, đa xơ cứng, tổn thương não và cường giáp trạng. Nếu bạn có thêm các triệu chứng khác hoặc không giải thích được nguyên nhân gây run, bạn cần phải đến bác sĩ càng sớm càng tốt. Bác sĩ có thể tiến hành xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây run và đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất.[13]

Lời khuyên

  • Liệu có phải là bạn đang lạnh không? Mặc thêm áo ấm hoặc choàng chăn lên người xem có hết run không.
  • Nếu bạn bị run và không có cách nào giúp hết run thì có thể là bạn đang bị bệnh.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Luba Lee, FNP-BC, một trong những đồng tác giả viết bài của chúng tôi. Các đồng tác giả viết bài của wikiHow phối hợp chặt chẽ với đội ngũ biên tập viên để đảm bảo nội dung được chính xác và toàn diện nhất có thể.

Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan

Ngôn ngữ khác:

English: Stop Shaking, Deutsch: Aufhören zu zittern, Français: arrêter de trembler, Bahasa Indonesia: Menghentikan Tremor, Italiano: Smettere di Tremare, Português: Parar de Tremer, Русский: избавиться от дрожи в теле, Español: dejar de temblar, Nederlands: Stoppen met trillen of schudden, العربية: وقف رعشة الجسم, 中文: 停止发抖, ไทย: หยุดสั่น, Türkçe: Titreme Nasıl Durdurulur, 한국어: 몸 떨림 방지하는 법, 日本語: 震えを止める

Trang này đã được đọc 3.857 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?