Ở nhiều người, chứng buồn nôn ban đêm có liên quan đến tình trạng nôn oẹ vào buổi sáng do thai nghén hoặc do phản ứng trong quá trình hoá trị liệu chữa ung thư. Tuy nhiên, hiện tượng này còn do nhiều nguyên nhân khác. Thức ăn, bệnh cúm dạ dày hoặc căng thẳng đôi khi cũng gây buồn nôn, đặc biệt là vào ban đêm trước khi ngủ. Chứng buồn nôn ban đêm có thể khiến bạn khó ngủ, nhưng có một số cách để giảm nhẹ triệu chứng này để bạn có thể ngủ ngon và buổi sáng thức dậy với cảm giác khoẻ khoắn.

Phương pháp 1 của 4:
Giảm các triệu chứng buồn nôn

  1. 1
    Thử bấm huyệt. Bạn có thể chữa khỏi cơn buồn nôn bằng cách bấm vào huyệt có tác dụng giảm triệu chứng say tàu xe. Huyệt này gọi là huyệt Nội Quan (PC6) ở cổ tay. Bạn có thể tìm huyệt Nội Quan bằng cách ngửa bàn tay và đặt 3 ngón tay lên các nếp gấp trên cổ tay. Khu vực này sẽ được tác động qua lực ấn của các ngón tay.[1]
  2. 2
    Sử dụng băng chống say tàu xe. Loại băng này được thiết kế có tác dụng tương tự như liệu pháp bấm huyệt để chống cảm giác say xe, thường có bán tại các hiệu thuốc và các cửa hàng bán đồ du lịch. Băng chống say tàu xe thường có hình dạng như băng ngăn mồ hôi, được đeo quanh cổ tay tại huyệt Nội Quan, có gắn nửa viên bi nhỏ liên tục ấn vào huyệt.[2]
  3. 3
    Sử dụng liệu pháp mùi hương. Oải hương và bạc hà cay là hai loại thảo mộc hiệu quả nhất trong việc làm dịu dạ dày và giảm buồn nôn. Bạn có thể sử dụng oải hương và bạc hà cay dưới dạng tinh dầu bằng cách thoa vào cổ tay hoặc nhỏ vài giọt vào mặt nạ làm dịu da, hoặc thử thắp nến thơm mùi oải hương và bạc hà cay.
  4. 4
    Tránh các mùi hương nồng. Đôi khi một số mùi có thể gây cảm giác buồn nôn, chẳng hạn như thức ăn, nước hoa có hương nồng hoặc mùi thối rữa. Bạn nên giữ cho phòng thoáng khí (đặc biệt là bếp và phòng ăn) để ngăn ngừa tình trạng này.[3]
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 4:
Ăn đúng cách

  1. 1
    Cố gắng áp dụng chế độ ăn BRAT (các chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh: Banana (chuối), Rice (cơm), Applesauce (sốt táo) và Toast (bánh mì nướng). Chuối, cơm, sốt táo và bánh mì nướng là các thức ăn đã được chứng minh là có tác dụng phòng chống tiêu chảy, nhưng chúng cũng có thể giúp giảm các triệu chứng buồn nôn và nôn. Chế độ ăn BRAT không được khuyến khích áp dụng trong thời gian dài, bởi nó không cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Khi chứng buồn nôn đã giảm, bạn cần bắt đầu ăn thêm rau và hoa quả tươi, sau đó trở lại với chế độ ăn bình thường.[4]
  2. 2
    Thử ăn thức ăn nhạt. Nếu thấy chế độ ăn BRAT là quá nghiêm ngặt, bạn có thể ăn thêm các thức ăn nhạt khác. Cảm giác buồn nôn có thể tệ hơn khi bạn ăn thức ăn có nhiều gia vị. Cho dù nghe không hấp dẫn lắm, bạn cũng nên cố gắng ăn bánh quy mặn hoặc bánh mì để giúp ổn định dạ dày.
  3. 3
    Ăn sớm trước giờ ngủ một thời gian. Cảm giác buồn nôn có thể tăng khi bạn ăn ngay trước khi ngủ, vì vậy hãy để cơ thể có đủ thời gian tiêu hoá hết bữa ăn trước giờ ngủ. Chứng ợ nóng cũng dễ xảy ra hơn khi bạn ăn quá sát giờ ngủ.[5]
  4. 4
    Ăn nhiều bữa nhỏ trong cả ngày. Tuy rằng chứng buồn nôn thường xảy ra ban đêm, bạn có thể ngăn ngừa buồn nôn bằng cách ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày. Giữ cho dạ dày luôn có thức ăn cũng là cách để ngăn ngừa chứng buồn nôn trở nên trầm trọng hơn.[6]
  5. 5
    Kiêng các món nhiều dầu mỡ và gia vị. Các món ăn cay hoặc nhiều dầu mỡ thường khiến chứng buồn nôn trầm trọng hơn. Cơ thể bạn cũng sẽ khó xử lý những thức ăn như vậy. Tốt nhất là bạn nên ăn các thức ăn nhẹ và lành mạnh (hoa quả và rau tươi) để giúp cơ thể hoạt động trơn tru.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 4:
Uống đúng cách

  1. 1
    Uống nhiều nước. Cung cấp đủ nước cho cơ thể là một trong những bước quan trọng nhất để chống buồn nôn. Bạn hãy uống thêm 480 ml nước nữa vào ban đêm thêm vào lượng nước vẫn uống thường ngày.[7]
  2. 2
    Uống trà. Nhiều bác sĩ khuyên uống trà gừng hoặc bạc hà cay như một liệu pháp chữa buồn nôn. Các loại trà này và hương thơm của chúng có thể giúp làm dịu dạ dày. Bạn cũng có thể thử dùng gừng hoặc bạc hà cay ở các dạng khác nhau - gừng khá phổ biến trong các món ăn, hoặc kẹo bạc hà cũng có thể giúp ích.[8]
  3. 3
    Thử xem nước uống có ga có giúp ích không. Nhiều người nhận thấy bọt sủi trong nước uống có gas có thể giúp ổn định dạ dày. Bạn có thể chọn bia gừng hoặc nước ngọt có ga hương cam chanh. Bạn nên uống chừng mực, vi nước soda không lành mạnh lắm. Một cốc nhỏ kèm theo vài chiếc bánh quy mặn hoặc các thức ăn nhạt khác đôi khi cũng giúp ích.[9]
    Quảng cáo

Phương pháp 4 của 4:
Đến gặp bác sĩ

  1. 1
    Uống thuốc do bác sĩ kê toa. Một số trường hợp buồn nôn sẽ chỉ đáp ứng với thuốc. Bạn cần tuân theo phác đồ điều trị do bác sĩ chỉ định và chú ý đến các tác dụng phụ - nhiều loại thuốc chống buồn nôn gây buồn ngủ.[10]
    • Prochlorperazine là thuốc chống buồn nôn thông dụng nhất. Thuốc có tác dụng tương đối tốt trong trường hợp buồn nôn và các chứng rối loạn đường tiêu hoá khác, nhưng không có tác dụng nhiều đối với chứng buồn nôn do hoá trị liệu.
    • Metoclopramide và ondansetron là hai loại thuốc chống buồn nôn khác mà bác sĩ có thể kê toa.
    • Luôn tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng thuốc.
  2. 2
    Cân nhắc sử sụng cần sa nếu hợp pháp. Ở Mỹ, nếu bạn sống trong bang cho phép sử dụng cần sa hợp pháp, có thể nhiều bác sĩ sẽ kê toa cần sa để điều trị chứng buồn nôn liên quan đến hoá trị liệu. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng cần sa có thể giúp chống buồn nôn hiệu quả. Nhớ rằng cần sa có nhiều dạng – dạng kẹo hoặc loại ăn được có thể là lựa chọn tốt. Bạn hãy hỏi xem liệu bác sĩ có thể kê toa cho bạn không.[11]
    • Các tác dụng phụ khó chịu của cần sa bao gồm: chóng mặt, khô miệng, tụt huyết áp và trầm cảm.
  3. 3
    Đi khám bệnh nếu bạn bị buồn nôn nghiêm trọng và tái đi tái lại. Nếu chứng buồn nôn kéo dài quá 1 tháng và nôn kéo dài quá 2 ngày, bạn nên đến gặp bác sĩ. Bạn cũng nên đi khám nếu bị sụt cân không rõ nguyên nhân. Bác sĩ có thể giúp bạn áp dụng chế độ ăn khác, thậm chí dùng thuốc điều trị..[12]
  4. 4
    Theo dõi các triệu chứng. Bạn sẽ cần đến bác sĩ hoặc bệnh viện càng sớm càng tốt nếu bị buồn nôn trầm trọng kèm với một số triệu chứng khác. Hãy hành động nhanh nếu bạn bị buồn nôn kèm theo:[13]
    • Đau ngực
    • Sốt cao
    • Co thắt
    • Bã nôn có mùi phân
    • Ngất xỉu
    • Lú lẫn
    • Mờ mắt
  5. 5
    Tìm sự chăm sóc y tế khẩn cấp nếu có một số triệu chứng kèm với buồn nôn. Trong trường hợp này, có thể bạn cần đến phòng cấp cứu hoặc đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Hãy theo dõi các triệu chứng sau đây đi kèm chứng buồn nôn vì chúng có thể rất nguy hiểm:
    • Đau đầu dữ dội (như chưa bao giờ đau như vậy)
    • Không thể giữ được thức ăn hoặc nước uống trong vòng 12 giờ
    • Bã nôn có màu xanh, có máu hoặc trông như bã cà phê
    • Có các triệu chứng mất nước (khát nước dữ dội, nước tiểu sậm màu, chóng mặt, v.v…)
    Quảng cáo

Bài viết wikiHow có liên quan

Cách để

Hút Thuốc lá

Cách để

Giảm sưng mắt sau khi khóc

Cách để

Tỉnh cần sa

Cách để

Nôn sao cho dễ chịu nhất

Cách để

Nhịn đại tiện trong tình huống khó xử

Cách để

Làm vỡ mụn nhọt

Cách để

Rút chỉ khâu vết thương

Cách để

Phục hồi nhanh chóng sau khi bị ngộ độc thực phẩm

Cách để

Loại bỏ áp xe

Cách để

Kích thích Kinh nguyệt Đến sớm

Cách để

Nhận biết các dấu hiệu nhiễm giun sán

Cách để

Tự đo chiều cao

Cách để

Lấy Nước trong Tai

Cách để

Nhanh chóng Hết Ho
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Peter Gardner, MD
Cùng viết bởi:
Peter Gardner, MD
Bài viết này đã cùng viết bởi Peter Gardner, MD. Bài viết này đã được xem 3.428 lần.
Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan
Trang này đã được đọc 3.428 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo